Bài giảng Tin học 8 Tuần 23 - Tiết 46 - Học vẽ hình với phần mềm geogebra

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- HS hiểu được các đối tượng hình học cơ bản của phần mềm và quan hệ giữa chúng.

- Thông qua phần mềm HS biết và hiểu được các ứng dụng của phần mềm trong việc vẽ và minh họa các đối tượng hình học và thiết lập quan hệ toán học giữa các đối tượng này.

2. Kĩ năng:

- HS có ý thức trong việc ứng dụng phần mềm trong việc học tập của mình.

3. Thái độ: Có ý thức trong việc ứng dụng phần mềm trong việc học tập của mình

 

doc2 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1034 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tin học 8 Tuần 23 - Tiết 46 - Học vẽ hình với phần mềm geogebra, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 09/02/2014 Ngày day: 11/02/2014 Tuần 23 Tiết: 46 HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS hiểu được các đối tượng hình học cơ bản của phần mềm và quan hệ giữa chúng. - Thông qua phần mềm HS biết và hiểu được các ứng dụng của phần mềm trong việc vẽ và minh họa các đối tượng hình học và thiết lập quan hệ toán học giữa các đối tượng này. 2. Kĩ năng: - HS có ý thức trong việc ứng dụng phần mềm trong việc học tập của mình. 3. Thái độ: Có ý thức trong việc ứng dụng phần mềm trong việc học tập của mình II. Chuẩn bị Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu, phòng máy. Hs: Vở ghi, sách giáo khoa. III. Phương pháp: - Gv hướng dẫn, quan sát sửa sai, thao tác mẫu. Hs quan sát, nhận biết, thao tác thực hiện. IV. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định lớp: (1’) 8A1:................................................................................................................ 8A2:................................................................................................................ 2. Kiểm tra bài cũ: (5’) Câu hỏi: Trình bày các thao tác với tệp? 3. Nội dung bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 1: (20’) Tìm hiểu các công cụ làm việc chính (tt). + GV: Yêu cầu HS thực hành theo các nội dung sau. * Các công cụ liên quan đến hình tròn. + GV: Yêu cầu HS sử dụng công cụ thích hợp tạo ra các hình theo yêu cầu của GV như sau. + GV: Yêu cầu HS vẽ một hình tròn khi biết tâm và một điểm trên đường tròn. + GV: Yêu cầu HS vẽ một hình tròn khi biết tâm và bán kính. + GV: Yêu cầu HS vẽ hình tròn đi qua ba điểm cho trước. + GV: Yêu cầu HS vẽ một nữa hình tròn đi qua hai điểm đối xứng tâm. + GV: Yêu cầu HS vẽ cung tròn là một phần của hình tròn nếu xác định tước tâm hình tròn và hai điểm trên cung tròn này. + GV: Yêu cầu HS vẽ một cung tròn đi qua ba điểm cho trước. * Các công cụ biến đổi hình học. + GV: Yêu cầu HS vẽ một đối tượng đối xứng với một đối tượng cho trước qua một trục là đường hoặc đoạn thẳng. + GV: Yêu cầu HS vẽ một đối tượng đối xứng với một đối tượng cho trước qua một điểm cho trước. + GV: Cho HS tự thực hiện theo cá nhân. + GV: Quan sát hướng dẫn và sửa sai cho các em. + GV: Nhận xét và sửa các lỗi sai mà HS thường gặp. + GV: Yêu cầu một số HS lên thao tác lại các nội dung đã chỉnh sửa. + GV: Trình chiếu một bài hoàn chỉnh của HS và nhận xét. + GV: Nhận xét chốt nội dung. Hoạt động 2: (18’) Thực hành các thao tác với tệp. + GV: Yêu cầu HS thực hiện lưu hình. + GV: Yêu cầu HS thao tác mở một tệp đã có. + GV: Thao tác thoát khỏi phần mềm. + GV: Quan sát hướng dẫn và sửa sai cho các em. + GV: Nhận xét chốt nội dung. + HS: Thực hành dưới sự hướng dẫn của GV. + HS: Sử dụng các công cụ thích hợp tạo hình theo đúng yêu cầu. + HS: Sử dụng công cụ tạo ra hình tròn bằng cách xác định tâm và một điểm trên hình tròn. + HS: Sử dụng công cụ tạo ra hình tròn bằng cách xác định tâm và bán kính. + HS: Sử dụng công cụ vẽ hình tròn đi qua ba điểm cho trước. + HS: Sử dụng công cụ dùng để tạo một nữa hình tròn đi qua hai điểm đối xứng tâm. + HS: Sử dụng công cụ tạo ra một cung tròn là một phần của hình tròn nếu xác định tước tâm hình tròn và hai điểm trên cung tròn này. + HS: Sử dụng công cụ tạo một cung tròn đi qua ba điểm cho trước. + HS: Sử dụng công cụ tạo ra một đối tượng đối xứng với một đối tượng cho trước qua một trục là đường hoặc đoạn thẳng. + HS: Sử dụng công cụ tạo ra một đối tượng đối xứng với một đối tượng cho trước qua một điểm cho trước. + HS: Thực hiện các thao tác theo từng cá nhân. + HS: Thao tác dưới sự hướng dẫn của GV. + HS: Quan sát nhận xét và góp ý bổ sung sai sót của các bạn. + HS: Một số HS lên bảng thao tác lại các nội dung đã chỉnh sửa. + HS: Quan sát và học tập bài làm tốt. + HS: Tập trung lắng nghe. + HS: Lưu hình hãy nhấn tổ hợp phím Ctrl + S hoặc thực hiện lệnh Hồ sơ à Lưu lại từ bảng chọn. + HS: Nhấn Ctrl + O hoặc Hồ sơ à Mở. Nháy chọn Open. + HS: Nháy chuột chọn Hồ sơ à Đóng hoặc Alt + F4. + HS: Quan sát nhận xét và góp ý bổ sung sai sót của các bạn. + HS: Ghi nhớ kiến thức. THỰC HÀNH - Các công cụ liên quan đến hình tròn. - Các công cụ biến đổi hình học. - Các thao tác với tệp. + Thao tác lưu hình. + Thao tác mở một tệp đã có. - Thoát khỏi phần mềm. 4. Củng cố: - Củng cố trong nội dung bài học. 5. Hướng dẫn và dặn dò về nhà: (1’) - Học bài kết hợp SGK. - Xem lại phần đã học chuẩn bị nội dung phần thực hành. 6. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doctuan 23 tiet 46 tin 8 2013 2014.doc
Giáo án liên quan