Bài giảng Tuần 5 - Tiết 9 - Bài thực hành 2: Viết chương trình để tính toán

Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Hiểu phép toán div, mod.

- Hiểu thêm về các lệnh in dữ liệu ra màn hình và tạm ngừng chương trình.

2. Kĩ năng:

- Luyện tập soạn thảo, chỉnh sửa chương trình, biên dịch, chạy và xem kết quả hoạt động của chương trình trong môi trường Turbo Pascal.

- Thực hành với các biểu thức số học trong chương trình Pascal.

 

doc2 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1037 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 5 - Tiết 9 - Bài thực hành 2: Viết chương trình để tính toán, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 5 Tiết: 9 Ngày soạn: 17/09/2013 Ngày dạy: 19/09/2013 Bài thực hành 2: VIẾT CHƯƠNG TRÌNH ĐỂ TÍNH TOÁN A. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hiểu phép toán div, mod. - Hiểu thêm về các lệnh in dữ liệu ra màn hình và tạm ngừng chương trình. 2. Kĩ năng: - Luyện tập soạn thảo, chỉnh sửa chương trình, biên dịch, chạy và xem kết quả hoạt động của chương trình trong môi trường Turbo Pascal. - Thực hành với các biểu thức số học trong chương trình Pascal. 3. Thái độ: Nghiêm túc, rèn luyện tính cẩn thận, có ý thức và yêu thích môn học. B. Chuẩn bị: - Gv: Sách giáo khoa, phòng máy, giáo án, màn hình lớn. - Hs: Vở ghi, sách giáo khoa. C. Tiến trình bài dạy: Ổn định lớp: (1’) 8: 2. Kiểm tra bài cũ: (5’) Câu 1: Chuyển các biểu thức toán học dưới đây thành biểu thức viết trong ngôn ngữ pascal: . 3. Nội dung bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 1: (20’) Luyện gõ biểu thức số học pascal. + GV: Cho HS đọc nội dung bài 1. + GV: Yêu cầu HS viết biểu thức toán học (Bài 1) sang dạng biểu thức trong Pascal. + GV: Lưu ý: Chỉ được dùng dấu ngoặc đơn để nhóm các phép toán. + GV: Yêu cầu HS khởi động Turbo Pascal và gõ chương trình tính các biểu thức (bài 1). + GV: Lưu ý: Các biểu thức trong Pascal được đặt trong câu lệnh writeln để in ra kết quả, em có cách biết khác sau khi làm quen với khái niệm biến ở bài 4 + GV: Hướng dẫn HS trong quá trình gõ chương trình. + GV: Yêu cầu HS sau khi gõ xong chạy chương trình xem kết quả đạt được khi gõ xong. + GV: Trình chiếu một bài có chương trình chạy đúng và một bài có chương trình bị lỗi, hướng dẫn các em cách trình bày và khắc phục lỗi thường gặp. + GV: Yêu cầu Hs lưu bài làm với tên CT2.Pas Hoạt động 2: (12’) Tìm hiểu phép chia lấy phần nguyên và phép chia lấy phần dư. + GV: Cho Hs đọc nội dung bài 2. + GV: Gợi mở lại cho HS về phép chia lấy phần nguyên và phép chia lấy phần dư. + GV: Yêu cầu HS mở tệp mới và gõ chương trình bài 2. + GV: Yêu cầu hoàn thành nội dung bài 2 giống mẫu. + GV: Yêu cầu HS dịch và chạy chương trình. + GV: Yêu cầu HS thêm câu lệnh delay(5000) vào sau mỗi câu lệnh Writeln. Chạy chương trình và quan sát. + GV: Yêu cầu HS thêm câu lệnh Readln vào sau mỗi câu lệnh Writeln. Chạy chương trình và quan sát. Nhấn Enter để tiếp tục. + GV: Nhận xét chốt nội dung. + HS: Đọc và tìm hiểu SGK. + HS: Thực hiện theo yêu cầu. a. 15*4-30+12; b. ((10+5)/(3+1))-18/(5+1); c. (10+2)*(10+2)-24/(3+1); d. ((10+2)*(10+2))/(3+1); + HS: Thực hiện theo sự hướng dẫn của GV đưa ra. + HS: Thực hành trên máy tính, khởi động Pascal và gõ theo mẫu nội dung bài 1.b. + HS: Chương trình: Begin Writeln(‘15*4 – 30 + 12= ’, 15*4 – 30 + 12); End. + HS: Thực hiện theo hướng dẫn của GV. + HS: Thực hiện biên dịch (Alt + F9) chương trình kiểm tra lỗi, sửa lỗi nếu có và chạy chương trình (Ctrl + F9) kiểm chứng. + HS: Tập trung quan sát, chú ý lắng nghe sự hướng dẫn của GV, cách trình bày và các lỗi thường mắc phải trong khi gõ chương trình. + HS: Thực hiện lưu chương trình với tên CT2.pas. + HS: Đọc, tìm hiểu trong SGK. + HS: Tập trung quan sát chú ý, nhớ lại kiến thức đã được học. + HS: Thực hành các thao tác đã được học. + HS: Thực hiện dưới sự quan sát của Gv. + HS: Thực hành thao tác dịch và chạy chương trình. + HS: Thêm câu lệnh delay(5000) theo hướng dẫn. Chạy chương trình, quan sát và nhận xét. + HS: Thêm câu lệnh Readln theo hướng dẫn. Chạy chương trình, quan sát và nhận xét. Nhấn Enter để tiếp tục. + HS: Chú ý lắng nghe. 1. Bài tập 1: Luyện tập gõ các biểu thức số học. a. 15x4-30+12; b. ; c. ; d. ; à Chuyển đổi thành các biểu thức viết bằng kí hiệu trong pascal. 2 . Bài tập 2. - Phép chia lấy phần nguyên và phép chia lấy phần dư. - Tìm hiểu lệnh delay, readln và cho nhận xét. 4. Củng cố: (5’) - Giáo viên nhận xét và đánh giá tiết thực hành của học sinh, những sai sót hay gặp của Hs, khắc phục những vấn đề khó trong bài thực hành. 5. Hướng dẫn và dặn dò về nhà: (2’) - Xem lại bài thực hành, các thao tác. - Xem phần tiếp theo của bài thực hành. D. Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • doctiet 9.doc