Bài giảng Bài 3: Cỡ chữ và phông chữ (tiết 1)

Mục đích yêu cầu:

- Mục đích: + HS biết khả năng thay đổi phông chữ và cỡ chữ trong văn bản của phần mềm soạn thảo nói chung và phần mềm Word nói riêng.

- Yêu cầu: + HS thực hiện được các thao tác chọn phần văn bản, chọn cỡ chữ và phông chữ.

 + HS biết thao tác trên các nút lệnh chọn cỡ chữ, phông chữ.

 

doc58 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1847 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Bài 3: Cỡ chữ và phông chữ (tiết 1), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ầu: - Cung cấp thêm cho HS phần mềm hỗ trợ học nhạc. - Giới thiệu cho HS cách khởi động phần mềm, cách mở, chơi bản nhạc. - HS biết cách mở và chơi bản nhạc. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: Giáo án. - Phương tiện dạy học: SGK, máy chiếu, phông chiếu, phòng máy - Học sinh: Vở ghi và bút ghi. III. Các hoạt động dạy học: T/g Nội dung và mục tiêu Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. ổn định lớp: Báo cáo sĩ số: Tên học sinh vắng mặt: 2. Kiểm tra bài cũ: - Em hãy kể tên một số phần mềm học tập và trò chơi mà em đã được học? - GV: Bổ sung: Phần mềm học toán học, khám phá rừng nhiệt đới,... phần mềm Logo. 3. Bài mới: Encore (đọc là ăng – co) là phần mềm hỗ trợ cho việc học nhạc. Ban đầu em có thể: Mở bản nhạc và nghe nhạc. Tập đọc nhạc. Tập hát. Tập đánh đàn qua bàn phím máy tính nhờ hình ảnh bàn phím đàn oóc – gan hiện trên màn hình. 1. Khởi động: HĐ1: Để khởi động ctr Encore, em làm ntn? Khi đó màn hình chính của Encore có thể như: 2. Mở bản nhạc: Để mở được bản nhạc em cần thực hiện các bước: GV: Thực hành mẫu cho HS quan sát và yêu cầu hs mở bản nhạc chuechcon.enc trong thư mục nhactieuhoc 3. Chơi bản nhạc: * HĐ2: Yêu cầu hs nhấn phím cách và đưa ra NX? GV: Em có thể nháy chuột lên nút Play thay cho nhấn phím cách. Khi đó em có thể đọc nhạc hay nghe và hát theo. * HĐ 3: Yêu cầu hs nhấn phím cách 1 lần nữa và đưa ra NX? 4. Thực hành: - GV: Y/c HS thực hành theo các yêu cầu T1, T2, T3, T4. Hs trả lời - HS ghi bài. HS: - Nháy đúp vào biểu tượng . * HS : - quan sát các thao tác thực hiện của cô giáo - Ghi chép bài: B1: Nháy chuột lên mục File để mở bảng chọn. B2: Nháy chuột vào lệnh Open... B3: Tìm đến thư mục nhactieuhoc B4: Nháy đúp chuột lên tên tệp muốn mở. - Mở bản nhạc chuechcon.enc trong thư mục nhactieuhoc HS: Để chơi bản nhạc đang mở, em nhấn phím cách. - HS: Muốn dừng chơi nhạc, em nhấn phím cách lần nữa. - HS: Khởi động phần mềm Encore và làm theo các yêu cầu T2, T3, T4 dưới sự hướng dẫn của GV. IV. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét giờ học. Khắc sâu kiến thức trọng tâm. - Về nhà mở các bản nhạc khác để nghe và hát theo. __________________________________________________________________ Thứ..........ngày.......tháng......năm 2014 CHƯƠNG VI: EM HỌC NHẠC BÀI 2: EM HỌC NHẠC VỚI ENCORE I. Mục đích yêu cầu: - Giới thiệu cho HS về khuông nhạc, khoá sol, cao độ của nốt nhạc. - Nhận biết đươck khuông nhạc, khoá sol và bảy nốt nhạc ( Đồ, Rê, Mi, Pha, Sol, La, Ri). II. Chuẩn bị: - Giáo viên: Giáo án. - Phương tiện dạy học: SGK, máy chiếu, phông chiếu, phòng máy - Học sinh: Vở ghi và bút ghi. III. Các hoạt động dạy học: T/g Nội dung và mục tiêu Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. ổn định lớp: Báo cáo sĩ số: Tên học sinh vắng mặt: 2. Kiểm tra bài cũ: - Em hãy nêu các bước thực hiện để mở một bản nhạc? 3. Bài mới: Giới thiệu: Bài học này chúng ta sẽ tìm hiểu về khuông nhạc, khoá sol, cao độ của nốt nhạc. 1. Khuông nhạc: * GV: - Đưa ra hình ảnh của 5 dòng kẻ cách đều nhau và Y/c HS nhận xét? - Đưa ra khái niệm về khuông nhạc? * GV: Đưa ra hình ảnh về khoá sol, Y/c HS quan sát và nhận xét: GV: Kết luận 2. Cao độ của nốt nhạc: * GV: Đưa ra hình ảnh về bảy nốt nhạc, Y/c HS quan sát và nhận xét: - GV: Kết luận 3. Thực hành: *GV: - Y/c Hs thực hành lần lượt từ T1....T6. - Hướng dẫn HS mở các bản nhạc trong thư mục Nhactieuhoc Hs trả lời a) Khuông nhạc: HS: - Năm dòng kẻ song song cách đều nhau. *HS ghi chép bài: - Năm dòng kẻ song song cách đều nhau và bốn khe tạo nên một khuông nhạc. - Nốt nhạc được viết ở dòng kẻ hoặc ở khe giữa hai dòng kẻ. b) Khoá sol: * HS: - Khoá sol ( đọc là son) được ghi ở đầu mỗi khuông nhạc. - Khoá sol xác định tên các nốt nhạc ghi ở dòng thứ hai từ dưới lên là nốt sol, từ đó xác định bảy nốt nhạc cơ bản là Đồ Rê Mi Pha Sol La Si trên khuông nhạc * HS: - Bảy nốt nhạc Đồ Rê Mi Pha Sol La Si sắp xếp cao dần từ trái sang phải. - Mức độ trầm bổng của một nốt nhạc trên khuông nhạc được gọi là cao độ của nốt nhạc đó. HS: Khởi động phần mềm và lần lượt thực hành từ T1....T6 dưới sự hướng dẫn của GV. IV. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét giờ học. Khắc sâu kiến thức trọng tâm. - Về nhà mở các bản nhạc khác để nghe và hát theo. Phân biệt khuông nhạc, khóa sol. Nhận biết bảy nốt Đồ Rê Mi Pha Sol La Si. __________________________________________________________________Thứ ........ ngày......... tháng.........năm 2014 CHƯƠNG VI: EM HỌC NHẠC BÀI 2: EM HỌC NHẠC VỚI ENCORE (TIẾP) I. Mục đích yêu cầu: - Giới thiệu cho HS về trường độ của nốt nhạc, nhịp và phách. - Phân biệt được nốt trắng, nốt đen, nốt tròn, nốt móc đơn, nốt móc kép, nhịp và phách. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: Giáo án. - Phương tiện dạy học: SGK, máy chiếu, phông chiếu, phòng máy - Học sinh: Vở ghi và bút ghi. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. ổn định lớp: Báo cáo sĩ số: Tên học sinh vắng mặt: 2. Kiểm tra bài cũ: - Em hãy cho biết thế nào là khuông nhạc, khoá sol và bảy nốt nhạc trên khuông nhạc là gì? 3. Bài mới: Giới thiệu: Bài học này chúng ta sẽ tìm hiểu trường độ của nốt nhạc, nhịp và phách. HĐ 1: Trường độ của nốt nhạc - Trường độ của nốt nhạc là gì? - Đơn vị của trường độ? GV đưa ra hình ảnh và hỏi có mấy loại nốt nhạc? HĐ2: Nhịp và phách: GV đưa ra hình ảnh về nhịp và phách va hỏi: - Thế nào là vạch nhịp? - Thế nào là phách? Hs trả lời - Thời gian ngân dài của một nốt nhạc trong bản nhạc gọi là trường độ của nốt nhạc đó. - Đơn vị trường độ là thời gian ngân dài của nốt tròn HS: Có 4 loại nốt nhạc: Nốt trắng có trường độ bằng nửa nốt tròn: = + Nốt đen có trường độ bằng nửa nốt trắng: = + Nốt móc đơn có trường độ bằng nửa nốt đen: = + Nốt móc kép có trường độ bằng nửa nốt đơn: = + - Những vạch đứng trên khuông nhạc chia bản nhạc thành nhiều nhịp được gọi là vạch nhịp. - Mỗi nhịp được chia thành nhiều phách, mỗi phách có trường độ bằng một nốt đen. Chú ý : Phách mạnh hát to, phách nhẹ hát nhỏ hơn. Số chỉ nhịp có dạng phân số, nhưng không có gạch ngang, ví dụ . Số trên (bằng 2) cho biết số phách trong mỗi nhịp. Nếu số này bằng 2 thì mỗi nhịp có 2 phách. Số dưới (bằng 4) cho biết trường độ của mỗi phách bằng một nốt đen, vì : = +=+++. HĐ 3: Thực hành: Tổ chức HS ngồi theo nhóm. - Y/c Hs thực hành theo T1, T2 * GV HD: Khởi động phần mềm Encore rồi mở bản nhạc Chiếc khăn tay (tệp chieckhantay.enc) HS: Ngồi theo nhúm và thực hành T1, T2 dưới sự hướng dẫn của GV. IV. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét giờ học. Khắc sâu kiến thức trọng tâm. - Về nhà các em học bài: phân biệt các nốt nhạc, nhịp và phách. Tập đọc và hát những bản nhạc trong thư mục nhactieuhoc qua phần mềm Encore. __________________________________________________________________ Thứ ........ ngày......... tháng.........năm 2014 CHƯƠNG VI: EM HỌC NHẠC BÀI 3: SINH HOẠT TẬP THỂ VỚI ENCORE I. Mục đích yêu cầu: Sau khi học xong bài này các em có học khả năng: - Biết cách đánh đàn bằng bàn phím. - Vận dụng để đánh một số bài hát đơn giản. - Thể hiện tính tích cực sáng tạo trong quá trình tập. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: Giáo án. - Phương tiện dạy học: SGK, máy chiếu, phông chiếu, phòng máy - Học sinh: Vở ghi và bút ghi. III. Các hoạt động dạy học: T/g Nội dung và mục tiêu Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. ổn định lớp: Báo cáo sĩ số: Tên học sinh vắng mặt: 2. Kiểm tra bài cũ: - Em hãy cho biết thế nào là khuông nhạc, khoá sol và bảy nốt nhạc trên khuông nhạc là gì? 3. Bài mới: - Gv giới thiệu các bước để thực hiện đánh đàn trên máy tính - Các bước thực hiện: T1: Giáo viên yêu cầu hs nháy chuột vào mục Windows, chọn Keyboard và quan sát hình ảnh đàn Oóc- gan xuất hiện. - Dùng chuột để chơi trên phím một bản nhạc mà em biết. - Nhấn phím Q và tự luyện gõ các nốt nhạc với bàn phím máy tính. - Gv làm mẫu cho hs quan sát - Yêu cầu học sinh thực hiện công việc. - Nhận xét quá trình thực hiện của hs, yêu cầu hs phải sửa những gì trong khi thực hành. T2: Mở bản nhạc Lí cây xanh chơi và hát theo đúng nhạc. - Gv hướng dẫn học sinh thực hiện yêu cầu. - Gv nêu tác dụng của phần mềm trong những buổi sinh hoạt tập thể hay tập hát. + Nếu không có đàn ta có thể dùng Encore mở nhạc để đệm cho lời hát. Làm cho buổi sinh hoạt thêm sôi nổi. T4: Mở bản nhạc reo vang bình minh để nghe và hát theo. - Giáo viên yêu cầu học sinh thực hiện yêu cầu. - Sửa những lỗi khi hs hát. - Cho từng nhóm hát thi với nhau. - Gọi hs nhận xét xem nhóm nào hát hay và đúng nhạc nhất. - Giáo viên nhận xét chung. T5: Chơi bản nhạc Ngày mùa vui, nghe và hát theo bản nhạc. - Yêu cầu hs thực hiện chơi nhạc trên máy tính bằng chuột hoặc bằng phím. - Nhận xét chung về buổi thực hành. - Tuyên dương những tổ, nhóm thực hiện tốt công việc. Hs trả lời - Chú ý lắng nghe. - Chú ý lắng nghe + ghi chép vào vở. + Khởi động phần mềm Encore. + Nháy chuột lên mục Windows rồi chọn Keyboard, hình ảnh đàn oóc – gan xuất hiện. + Dùng chuột để chơi nhạc bằng cách nháy chuột lên những phím trên đàn. Cũng có thể dùng bàn phím, chỉ cần gõ phím Q rồi nhấn các phím A, S, D, Fcó thể tăng giảm cao độ của âm thanh nhờ phím + hay -. - Chú ý lắng nghe. - Chú ý lắng nghe. - Quan sát gv làm mẫu. - Thực hiện thêo yêu cầu của đề bài. - Chú ý lắng nghe + rút kinh nghiệm. - Chú ý lắng nghe. - Thực hành dưới sự hướng dẫn của gv. - Chú ý lắng nghe + ghi chép vào vở. - Chú ý lắng nghe. - Thực hiện yêu cầu mà gv đưa ra. - Chú ý lắng nghe + rút kinh nghiệm. - Thi hát giữa các nhóm. - Nhận xét về các nhóm. - Chú ý lắng nghe. - Chú ý lắng nghe. - Thực hiện chơi nhạc trên máy tính dưới sự hướng dẫn của gv. - Chú ý lắng nghe. - Chú ý lắng nghe + rút kinh nghịêm. IV. Củng cố - dặn dò: - Như vậy có thể dùng phím hoặc dùng chuột để chơi nhạc trên máy tính. Việc sử dụng Encore trong sinh hoạt tập thể giúp buổi sinh hoạt thêm sôi nổi. - Về nhà mở các bản nhạc khác để nghe và hát theo. Phân biệt khuông nhạc, khóa sol. Nhận biết bảy nốt Đồ Rê Mi Pha Sol La Si. __________________________________________________________________

File đính kèm:

  • docGiao an tin 4 ki II 2014.doc
Giáo án liên quan