Tiết: 45 Thực hành: xác định nhiệt độ, độ trong và độ pH của nước nuôi thuỷ sản

Kiến thức: HS cần:

Xác định được nhiệt độ, độ trong và độ pH của nước nuôi thuỷ sản

2.Kỹ năng: Rèn luyện và phát triển cho HS các kỹ năng sau:

Thực hành, thao tác, quan sát.

3.Thái độ: Có ý thức làm việc cẩn thận, chính xác.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2239 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết: 45 Thực hành: xác định nhiệt độ, độ trong và độ pH của nước nuôi thuỷ sản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 30 Tiết: 45 Ngày soạn: 24/3/2014 Tiết: 45 Thực hành: XÁC ĐỊNH NHIỆT ĐỘ, ĐỘ TRONG VÀ ĐỘ pH CỦA NƯỚC NUÔI THUỶ SẢN I.Mục tiêu bài học: Kiến thức: HS cần: Xác định được nhiệt độ, độ trong và độ pH của nước nuôi thuỷ sản 2.Kỹ năng: Rèn luyện và phát triển cho HS các kỹ năng sau: Thực hành, thao tác, quan sát... 3.Thái độ: Có ý thức làm việc cẩn thận, chính xác. II.Chuẩn bị của GV và HS: 1.Chuẩn bị nội dung: -Nghiên cứu SGK 2.Chuẩn bị ĐDDH: -Nhiệt kế thuỷ ngân, đĩa sech-xi, bộ thang màu pH, thùng dựng nước, tranh vẽ có liên quan. III.Phương pháp dạy – học: Thực hành thao tác, quan sát, làm mẫu... IV. Tiến trình dạy học: ổn định tổ chức: 3ph -Kiểm tra sỉ số lớp -Kiểm tra sự chuẩn bị của HS -Chia nhóm thực hành, bố trí dụng cụ đến từng nhóm 2.Kiểm tra bài cũ: 5’ -Nêu một số tính chất của môi trường nước nuôi thuỷ sản : nhiệt độ, độ trong, độ pH? 3.Bài mới: a. Giới thiệu bài mới: (2 phút) Môi trường nước mang tính chất quyết định đến hiệu quả, năng suất và chất lượng sản phẩm thủy sản, trong đó các yếu tố quyết định môi trường nước có thích hợp hay không là nhiệt độ, độ trong và độ pH. Làm sao để xác định những thành phần này có thích hợp hay không? Đây là nội dung của bài thực hành hôm nay. b. Vào bài mới: * Hoạt động 1: Mẫu nước và dụng cụ cần thiết. Yêu cầu: Biết được những mẫu nước và dụng cụ để tiến hành thực hành. Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung 5 phút _ Giáo viên yêu cầu học sinh đọc mục I và cho biết: + Để thực hành bài này ta cần những dụng cụ nào? _ Giáo viên giới thiệu, nêu yêu cầu của bài thực hành. _ Yêu cầu học sinh chia nhóm và ghi vào tập. _ Học sinh đọc và cho biết: à Học sinh trả lời theo mục I SGK. _ Học sinh lắng nghe. _ Học sinh chia nhóm và ghi bài. I. Mẫu nước và dụng cụ cần thiết: _ Nhiệt kế. _ Đĩa sếch xi. _ Thang màu pH chuẩn. _ 2 thùng nhựa đựng nước nuôi cá có chiều cao tối thiểu là 60 – 70cm. đường kính thùng 30cm. _ Giấy đo pH. * Hoạt động 2: Quy trình thực hành. Yêu cầu: Nắm vững các bước thực hiện quy trình. Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung 10 phút _ Giáo viên yêu cầu học sinh đọc các bước trong mục I SGK. _ Giáo viên hướng dẫn học sinh làm thực hành. _ Yêu cầu 1 học sinh khác đọc và 1 học sinh làm lại cho các bạn xem. _ Sau đó xác định nhiệt độ của 2 mẫu nước đó. _ Giáo viên yêu cầu học sinh xem các bước trong quy trình đo độ trong của nước. _ Giáo viên thực hiện từng bước của quy trình, yêu cầu học sinh quan sát, theo dõi. Sau đó hướng dẫn học sinh xác định được độ trong vừa đo được. _ Yêu cầu học sinh đọc các bước trong quy trình đo độ pH bằng phương pháp đơn giản. _ Sau đó giáo viên làm trước cho học sinh xem và yêu cầu 1 học sinh khác làm lại cho các bạn khác xem kỹ hơn. _ Sau đó yêu cầu học sinh đó xác định xem mẫu nước của mình có độ pH là bao nhiêu. _ Học sinh đọc các bước trong mục I. _ Học sinh quan sát, theo dõi giáo viên làm thực hành. _ 1 học sinh đọc và 1 học sinh khác làm lại thực hành. _ Xác định nhiệt độ của 2 mẫu nước đó. _ Học sinh đọc các bước trong quy trình đo độ trong của nước. _ Học sinh theo dõi, quan sát cách thực hành của giáo viên và chú ý cách xác định độ trong nước của giáo viên. _ Học sinh đọc. _ Học sinh quan sát, theo dõi cách làm của giáo viên và cách làm của bạn trong lớp. _ Học sinh xác định độ pH mẫu nước của mình. II. Quy trình thực hành: 1. Đo nhiệt độ nước: - Bước 1: Nhúng nhiệt kế vào nước để khoảng 5 đến 10 phút. - Bước 2: Nâng nhiệt kế khỏi nước và đọc ngay kết quả. 2. Đo độ trong: - Bước 1: Thả từ từ đĩa sếch xi xuống nước cho đến khi không thấy vạch đen, trắng (hoặc xanh, trắng) và ghi độ sâu của đĩa (cm). - Bước 2: Thả đĩa xuống sâu hơn, rồi kéo lên đến khi thấy vạch đen, trắng (hoặc trắng, xanh), ghi lại độ sâu của đĩa. Kết quả độ trong sẽ là số trung bình của hai bước đó. 3. Đo độ pH bằng phương pháp đơn giản: - Bước 1: Nhúng giấy đo pH vào nước hoảng 1 phút. - Bước 2: Đưa lên so sánh với thang màu pH chuẩn. Nếu trùng màu nào thì nước có độ pH tương đương với pH của màu đó. * Hoạt động 3: Thực hành. Yêu cầu: Xác định được nhiệt độ, độ trong và độ pH của mẫu nước theo quy trình. Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung 17 phút _ Giáo viên yêu cầu các nhóm tiến hành thực hành . _ Xác định các mẫu nước về nhiệt độ, độ trong, độ pH. _ Yêu cầu các nhóm thực hành nộp bài thu hoạch cho giáo viên theo bảng mẫu. _ Các nhóm tiến hành thực hành. _ Nhóm xác định nhiệt độ, độ trong và độ pH mẫu nước của mình. _ Nhóm nộp bài thu hoạch theo bảng mẫu. III. Thực hành: Các yếu tố Kết quả Nhận xét Mẫu nước 1 Mẫu nước 2 - Nhiệt độ - Độ trong - Độ pH 4. Tổng kết và đánh giá kết quả thực hành: (3 phút) _ Yêu cầu học sinh lập lại từng quy trình đã thực hành. _ Yêu cầu nhóm báo cáo kết quả thực hành của nhóm mình. 5. Nhận xét – dặn dò: (2 phút) _ Nhận xét về thái độ học tập của học sinh. _ Dặn dò: Về nhà xem lại các bước thực hiện quy trình và xem trước bài 52. V.Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docCN7,tuần 30.doc
Giáo án liên quan