Tiết 41: Thực hành: Bài 45: quạt điện

I. Mục tiêu:

-HS hiểu được cấu tạo của quạt điện: Động cơ điện, cánh quạt

-Hiểu được các số liệu kĩ thuật

-Sử dụng quạt điện đúng các yêu cầu kĩ thuật và đảm bảo an toàn

II. Chuẩn bị của GV và HS:

1. Chuẩn bị nội dung:

-Nghiên cứu bài 44; 45 SGK

-Tìm hiểu cấu tạo của quạt bàn, số liệu kĩ thuật và cách sử dụng

2. Chuẩn bị đồ dùng dạy học:

-Tranh vẽ, mô hình, các mẫu vật, lá thép, lõi thép, dây quấn

-Chuẩn bị các thiết bị, dụng cụ và các vật liệu cần thiết như SGK đã nêu

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1558 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 41: Thực hành: Bài 45: quạt điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 41: Thực hành: Bài 45: Quạt điện I. Mục tiêu: -HS hiểu được cấu tạo của quạt điện: Động cơ điện, cánh quạt -Hiểu được các số liệu kĩ thuật -Sử dụng quạt điện đúng các yêu cầu kĩ thuật và đảm bảo an toàn II. Chuẩn bị của GV và HS: 1. Chuẩn bị nội dung: -Nghiên cứu bài 44; 45 SGK -Tìm hiểu cấu tạo của quạt bàn, số liệu kĩ thuật và cách sử dụng 2. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: -Tranh vẽ, mô hình, các mẫu vật, lá thép, lõi thép, dây quấn -Chuẩn bị các thiết bị, dụng cụ và các vật liệu cần thiết như SGK đã nêu III.Tổ chức HĐ dạy học: 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra: -Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 3. Bài mới: Giới thiệu bài học: Quạt điện thuộc nhóm đồ dùng loại điện – cơ, sử dụng động cơ điện để quay cánh quạt. Động cơ điện dùng trong đồ điện gia đình thường là loại động cơ điện 1 pha công suất nhỏ. Để hiểu được cấu tạo của quạt điện, các số liệu kĩ thuật và cách sử dụng quạt điện, chúng ta cùng thực hành bài: “Quạt điện” a. HĐ1: Chia nhóm và HD thực hành -Chia nhóm: Chia lớp thành nhóm nhỏ -Các nhóm kiểm tra việc chuẩn bị thực hành của mỗi thành viên -GV kiểm tra các nhóm, nhắc lại nội quy an toàn và HD trình tự làm bài thực hành cho các nhóm HS b. HĐ2: Tìm hiểu quạt điện: -GV HD HS đọc, giải thích ý nghĩa số liệu kĩ thuật của quạt điện -GV chỉ dẫn cách quan sát và đề xuất câu hỏi: +Hãy nêu cấu tạo và chức năng các bộ phận chính của động cơ điện? c. HĐ3: Chuẩn bị cho quạt điện làm việc -Muốn sử dụng an toàn quạt điện cần chú ý điều gì? -GV cho HS kiểm tra toàn bộ bên ngoài; kiểm tra phần cơ: Dùng tay quay để thử độ trơn ở ổ trục của rôto động cơ; kiểm tra về điện: Kiểm tra thông mạch của dây quấn stato, kiểm tra cách điện giữa dây quấn và vỏ kim loại bằng đồng hồ vạn năng d. HĐ4: Cho quạt điện làm việc -Sau khi kiểm tra tốt, GV đóng điện cho quạt làm việc -Cần phải làm gì để cho quạt điện làm việc bền lâu? e. HĐ5: Tổng kết giờ thực hành -NX về sự chuẩn bị, tinh thần, thái độ và kết quả thực hành -Thu báo cáo thực hành về chấm 1. Chuẩn bị: -HS làm việc theo nhóm -Kiểm tra báo cáo thực hành và các công việc mà GV đã yêu cầu chuẩn bị từ giờ học truớc 2. Tìm hiểu quạt điện -HS ghi vào mục 1 báo cáo thực hành VD: Quạt bàn Điện cơ: Công suất 35W, cỡ cánh 250mm, điện áp 220V -HS trả lời và ghi vào mục 2 báo cáo thực hành: Cấu tạo stato gồm: Lõi thép và dây quấn; chức năng tạo ra từ trường quay +Rôto có cấu tạo gồm lõi thép và dây quấn ( gồm các thanh dẫn); chức năng làm quay máy công tác +Trục: Để lắp cánh quạt +Cánh quạt: Để tạo ra gió +Các thiết bị điều khiển: Để điều chỉnh tốc độ thay đổi hướng gió và hẹn giờ... 3. Chuẩn bị cho quạt điện làm việc -HS có thể trả lời: +Điện áp đưa vào quạt không được lớn hơn điện áp định mức và cũng không được quá thấp +Không để động cơ làm việc quá công suất định mức- cần kiểm tra dầu mỡ định kỳ +Đặt động cơ chắc chắn, ở nơi sạch sẽ, khô ráo thoáng gió và ít bụi +Động cơ điện mới mua hoặc để lâu ngày không sử dụng, trước khi dùng cần phải dùng bút thử điện kiểm tra điện có rò ra vỏ không -Các kết quả ghi vào mục 3- Báo cáo thực hành 4. Cho quạt điện làm việc -HS quan sát, theo dõi các số liệu và ghi vào mục 4 báo cáo thực hành -HS trả lời: Biết cách sử dụng đúng yêu cầu kĩ thuật và đảm bảo an toàn 5. Tổng kết giờ thực hành -HS tự đánh giá kết quả dựa trên mục tiêu bài học IV. HD học ở nhà: -Đọc trước và chuẩn bị bài 46 SGK

File đính kèm:

  • docTiet 41.doc