I. Mục tiêu:
-HS hiểu được cấu tạo của quạt điện: Động cơ điện, cánh quạt
-Hiểu được các số liệu kĩ thuật
-Sử dụng quạt điện đúng các yêu cầu kĩ thuật và đảm bảo an toàn
II. Chuẩn bị của GV và HS:
1. Chuẩn bị nội dung:
-Nghiên cứu bài 44; 45 SGK
-Tìm hiểu cấu tạo của quạt bàn, số liệu kĩ thuật và cách sử dụng
2. Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
-Tranh vẽ, mô hình, các mẫu vật, lá thép, lõi thép, dây quấn
-Chuẩn bị các thiết bị, dụng cụ và các vật liệu cần thiết như SGK đã nêu
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1566 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 41: Thực hành: Bài 45: quạt điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 41: Thực hành:
Bài 45: Quạt điện
I. Mục tiêu:
-HS hiểu được cấu tạo của quạt điện: Động cơ điện, cánh quạt
-Hiểu được các số liệu kĩ thuật
-Sử dụng quạt điện đúng các yêu cầu kĩ thuật và đảm bảo an toàn
II. Chuẩn bị của GV và HS:
1. Chuẩn bị nội dung:
-Nghiên cứu bài 44; 45 SGK
-Tìm hiểu cấu tạo của quạt bàn, số liệu kĩ thuật và cách sử dụng
2. Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
-Tranh vẽ, mô hình, các mẫu vật, lá thép, lõi thép, dây quấn
-Chuẩn bị các thiết bị, dụng cụ và các vật liệu cần thiết như SGK đã nêu
III.Tổ chức HĐ dạy học:
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra:
-Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
3. Bài mới:
Giới thiệu bài học: Quạt điện thuộc nhóm đồ dùng loại điện – cơ, sử dụng động cơ điện để quay cánh quạt. Động cơ điện dùng trong đồ điện gia đình thường là loại động cơ điện 1 pha công suất nhỏ. Để hiểu được cấu tạo của quạt điện, các số liệu kĩ thuật và cách sử dụng quạt điện, chúng ta cùng thực hành bài: “Quạt điện”
a. HĐ1: Chia nhóm và HD thực hành
-Chia nhóm: Chia lớp thành nhóm nhỏ
-Các nhóm kiểm tra việc chuẩn bị thực hành của mỗi thành viên
-GV kiểm tra các nhóm, nhắc lại nội quy an toàn và HD trình tự làm bài thực hành cho các nhóm HS
b. HĐ2: Tìm hiểu quạt điện:
-GV HD HS đọc, giải thích ý nghĩa số liệu kĩ thuật của quạt điện
-GV chỉ dẫn cách quan sát và đề xuất câu hỏi:
+Hãy nêu cấu tạo và chức năng các bộ phận chính của động cơ điện?
c. HĐ3: Chuẩn bị cho quạt điện làm việc
-Muốn sử dụng an toàn quạt điện cần chú ý điều gì?
-GV cho HS kiểm tra toàn bộ bên ngoài; kiểm tra phần cơ: Dùng tay quay để thử độ trơn ở ổ trục của rôto động cơ; kiểm tra về điện: Kiểm tra thông mạch của dây quấn stato, kiểm tra cách điện giữa dây quấn và vỏ kim loại bằng đồng hồ vạn năng
d. HĐ4: Cho quạt điện làm việc
-Sau khi kiểm tra tốt, GV đóng điện cho quạt làm việc
-Cần phải làm gì để cho quạt điện làm việc bền lâu?
e. HĐ5: Tổng kết giờ thực hành
-NX về sự chuẩn bị, tinh thần, thái độ và kết quả thực hành
-Thu báo cáo thực hành về chấm
1. Chuẩn bị:
-HS làm việc theo nhóm
-Kiểm tra báo cáo thực hành và các công việc mà GV đã yêu cầu chuẩn bị từ giờ học truớc
2. Tìm hiểu quạt điện
-HS ghi vào mục 1 báo cáo thực hành
VD: Quạt bàn Điện cơ: Công suất 35W, cỡ cánh 250mm, điện áp 220V
-HS trả lời và ghi vào mục 2 báo cáo thực hành: Cấu tạo stato gồm: Lõi thép và dây quấn; chức năng tạo ra từ trường quay
+Rôto có cấu tạo gồm lõi thép và dây quấn ( gồm các thanh dẫn); chức năng làm quay máy công tác
+Trục: Để lắp cánh quạt
+Cánh quạt: Để tạo ra gió
+Các thiết bị điều khiển: Để điều chỉnh tốc độ thay đổi hướng gió và hẹn giờ...
3. Chuẩn bị cho quạt điện làm việc
-HS có thể trả lời:
+Điện áp đưa vào quạt không được lớn hơn điện áp định mức và cũng không được quá thấp
+Không để động cơ làm việc quá công suất định mức- cần kiểm tra dầu mỡ định kỳ
+Đặt động cơ chắc chắn, ở nơi sạch sẽ, khô ráo thoáng gió và ít bụi
+Động cơ điện mới mua hoặc để lâu ngày không sử dụng, trước khi dùng cần phải dùng bút thử điện kiểm tra điện có rò ra vỏ không
-Các kết quả ghi vào mục 3- Báo cáo thực hành
4. Cho quạt điện làm việc
-HS quan sát, theo dõi các số liệu và ghi vào mục 4 báo cáo thực hành
-HS trả lời: Biết cách sử dụng đúng yêu cầu kĩ thuật và đảm bảo an toàn
5. Tổng kết giờ thực hành
-HS tự đánh giá kết quả dựa trên mục tiêu bài học
IV. HD học ở nhà:
-Đọc trước và chuẩn bị bài 46 SGK
File đính kèm:
- Tiet 41.doc