I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Biết làm các dạng bài tập liên quan đến câu lệnh điều kiện.
- Thông qua bài tập học sinh nắm vững hơn các kiến thức lí thuyết đã được học.
2. Kĩ năng
- Làm thành thạo các dạng bài tập.
3. Thái độ:
- Học sinh nghiêm túc trong giờ học.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: chuẩn bị tốt giáo án, sách giáo khoa.
2. Học sinh: sách giáo khoa, vở ghi bài.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1662 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết: 41 Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 24 Ngày soạn: 13/02/2011
Tiết: 41
BÀI TẬP.
Mục tiêu
Kiến thức:
Biết làm các dạng bài tập liên quan đến câu lệnh điều kiện.
Thông qua bài tập học sinh nắm vững hơn các kiến thức lí thuyết đã được học.
Kĩ năng
Làm thành thạo các dạng bài tập.
Thái độ:
Học sinh nghiêm túc trong giờ học.
Chuẩn bị:
Giáo viên: chuẩn bị tốt giáo án, sách giáo khoa.
Học sinh: sách giáo khoa, vở ghi bài.
Phương pháp:
Thuyết trình, giảng giải, vấn đáp.
Tiến trình lên lớp:
Ổn định lớp.
Kiểm tra bài cũ
Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Bài tập 2/50 SGK
GV: Cho học sinh đọc yêu cầu bài tập 2/50
HS: Hãy cho biết các điều kiện hoặc biểu thức sau đây cho kết quả đúng hay sai?
123 chia hết cho 3.
Nếu ba cạnh a, b, c của một tam giác thỏa mãn c2=a2+b2 thì tam giác đó có một góc vuông.
152 > 200.
X2 < 1.
GV: Cho học sinh đọc thầm và tự giải trong 5 phút. Gọi 1 học sinh lên bảng thực hiện bài tập, các học sinh khác làm bài tập vào vở.
HS: Lên bảng làm bài tập.
GV: Gọi 1 học sinh nhận xét bài làm của bạn và GV nhận xét cho điểm.
Hoạt động 2: Bài tập 5/51 SGK
GV: Cho 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập 5/51
HS: Các câu lệnh Pascal sau đây được viết đúng hay sai?
if x:=7 then a = b;
if x>5; then a:=b;
if x > 5 then a := b; m:=n;
if x>5 then a:=b; else m:=n;
GV: Gọi HS nhắc lại cú pháp của các câu lệnh điều kiện dạng thiếu và đủ
HS: Câu lệnh điều kiện dạng thiếu: if then ;
Câu lệnh điều kiện dạng đủ: if then else ;
GV: Cho học sinh đọc thầm và tự giải trong 5 phút. Gọi 1 học sinh lên bảng thực hiện bài tập, các học sinh khác làm bài tập vào vở.
HS: Lên bảng làm bài tập.
GV: Gọi 1 học sinh nhận xét bài làm của bạn và GV nhận xét.
HS: Sửa bài.
Hoạt động 3: Bài tập 6/51 SGK
GV: Cho 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập 6/51
HS: Sau mỗi câu lệnh sau đây
if (45 mod 3)=0 then x:=x+1;
if x > 10 then x:=x+1;
giá trị của biến X sẽ là bao nhiêu, nếu trước đó giá trị của x bằng 5.
GV: Cho học sinh đọc thầm và tự giải trong vòng 5 phút. Gọi 1 học sinh lên bảng thực hiện bài tập, các học sinh khác làm bài tập vào vở.
HS: Lên bảng làm bài tập.
GV: Gọi 1 học sinh nhận xét bài làm của bạn và GV nhận xét.
HS: Sửa bài.
Bài tập 2 trang 50 SGK
Đúng
Đúng.
Đúng.
Sai nếu x >= 1 hoặc x<-1.
Bài tập 5 trang 51 SGK
Các câu lệnh Pascal sau đây được viết đúng hay sai?
Sai;
Sai;
Đúng;
Sai;
Bài tập 6 trang 51 SGK
x có giá trị bằng 6.
X có giá trị bằng 5.
Củng Cố:
Câu 1: Hãy nêu lại các cú pháp của các dạng câu lệnh điều kiện.
Hướng dẫn về nhà:
Về nhà xem và làm lại các bài tập.
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- tiết bài tập 41.doc