a.Về kiến thức : HS hiểu cách lựa chọn thực phẩm cho thực đơn đối với thực đơn thường ngày, liên hoan, chiêu đãi.
b.V ề kỹ năng : Giúp HS biết cách chế biến món ăn đơn giản.
c.Về thái độ : -Giáo dục HS biết cách sơ chế thực phẩm và chế biến món ăn.
54 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3885 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiết 40- 55 Giáo án công nghệ 6 Trường Thcs Thị Trấn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.
4/ Củng cố và luyện tập :
GV phát cho HS làm bài tập thảo luận chuẩn bị tổ chức bữa ăn hợp lý .
Nhóm 1 : Ba, mẹ, 2 anh em nhỏ tiền 20.000 đ.
Nhóm 2 : Ông, ba, mẹ, con 30.000 đ.
Nhóm 3 : Ba, mẹ mang thai, em 40.000 đ.
Cho HS đọc bài tập của mình ( 3 nhóm ) mỗi nhóm cùng thảo luận.
HS đọc phần ghi nhớ.
5/ Hướng dẫn HS tự học ở nhà:
-Về nhà học thuộc bài.
-Làm bài tập 1, 2, 3, 4 trang 108 SGK.
-Chuẩn bị bài quy trình tổ chức bữa ăn.
-Xây dựng thực đơn.
V-RÚT KINH NGHIỆM :
Tiết : 54
Ngày dạy : QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN
1-MỤC TIÊU : -Sau khi học xong bài HS
a. Về kiến thức : Hiểu được nguyên tắc xây dựng thực đơn
b. Về kỹ năng : Khái niệm thực đơn.
c. Về thái độ : -Giáo dục HS biết xây dựng thực đơn để đi chợ nhanh và đủ thực phẩm.
2-CHUẨN BỊ : Giáo viên : Giấy thực đơn một bữa tiệc, một quán ăn.
3-PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : Trực quan, thảo luận nhóm, đàm thoại, vấn đáp.
4-TIẾN TRÌNH :
4.1/ Ổn định tổ chức : Kiểm diện HS
4.2/ Kiểm tra bài cũ :
Bài tập 3 trang 108 SGK. ( 10 đ )
-Món canh, món xào, kho.
-Món xào, canh, rán.
-Món kho, luộc, rán.
Bài tập 1 SGK. ( 10 đ )
-Nhu cầu các thành viên trong gia đình.
-Điều kiện tài chính.
-Sự cân bằng chất dinh dưỡng.
-Thay đổi món ăn.
4.3/ Giảng bài mới : GV giới thiệu bài, để việc thực hiện bữa ăn được tiến hành tốt đẹp, cần bố trí sắp xếp công việc cho hợp lý theo quy trình công nghệ nhất định.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
Hoạt Động 1: Tìm hiểu về thực đơn
* GV cho HS xem những mẫu thực đơn đã được phóng to trên giấy bìa cứng.
* HS quan sát mẫu thực đơn trả lời
+Các món ăn ghi trong thực đơn có cần phải bố trí, sắp xếp hợp lý không ? Cần quan tâm sắp xếp theo trình tự nhất định món nào ăn trước, món nào ăn sau, món nào ăn kèm với món nào. . .
Trình tự sắp xếp món ăn trong thực đơn phản ánh phần nào phong tục tập quán về ăn uống của từng vùng, miền và thể hiện sự dồi dào, phong phú về thực phẩm.
+ Việc xây dựng thực đơn cần phải tuân thủ theo nguyên tắc nào ?
Hoạt động 2: Tìm hiểu nguyên tắc xây dựng thực đơn
+ HS trả lời
Gv giải thích thêm
-Cần phải nắm vững nguyên tắc xây dựng thực đơn để việc tổ chức ăn uống có tác dụng tốt, góp phần tăng cường sức khoẻ và tạo hứng thú cho người sử dụng.
+ Mỗi ngày em ăn mấy bữa ?
+ Bữa cơm thường ngày em ăn những món gì ? 3 – 4 món ăn.
+ Em có thường ăn cổ không ?
+ Những bữa cổ của gia đình thường tổ chức như thế nào ?
+ HS trả lời
+ Những bữa liên hoan họp mặt, tiệc sinh nhật, tiệc cưới thường dùng những món gì ?
+ Hãy kể tên một số món ăn của từng loại mà em đã ăn ?
+ Bữa ăn thường ngày gồm những loại món gì ? Canh, mặn, xào, luộc.
+ Bữa ăn liên hoan chiêu đãi gồm thường những loại món gì ? Cơ cấu thực đơn như thế nào ?
Nếu bữa tiệc dọn từng món lên bàn.
+ Món khai vị ( súp, nộm )
-Món ăn sau khai vị nguội, xào, rán…
-Món ăn chính ( món mặn nấu hoặc hấp, nướng . . . )
-Món ăn thêm rau, canh.
-Món tráng miệng.
-Đồ uống.
+ Nếu bữa ăn có các món được dọn cùng một lúc lên bàn, các loại món ăn và hình thức tổ chức sẽ tùy thuộc vào tập quán ăn uống của từng địa phương.
I-Xây dựng thực đơn.
1/ Thực đơn là gì ?
Thực đơn là bảng ghi lại tất cả những món ăn dự định sẽ phục vụ trong bữa tiệc, cổ, liên hoan, hay bữa ăn thường ngày.
Có thực đơn, công việc tổ chức thực hiện bữa ăn sẽ được tiến hành trôi chảy, khoa học.
2/ Nguyên tắc xây dựng thực đơn
a-Thực đơn có số lượng và chất lượng món ăn phù hợp với tính chất của bữa ăn
-Các món ăn được chia thành các loại sau :
+ Cacù món canh ( hoặc súp )
+ Các món rau, củ, quả ( tươi hoặc trộn hay muối chua )
+ Các món nguội.
+ Các món xào, rán.
+ Các món mặn.
+ Các món tráng miệng.
b-Thực đơn phải đủ các loại món ăn chính theo cơ cấu của bữa ăn.
-Mỗi loại thực đơn cần có đủ các loại món ăn và có thể thay đổi món ăn theo từng loại thực phẩm của các nhóm thức ăn.
c-Thực đơn phải đảm bảo yêu cầu về mặt dinh dưỡng của bữa ăn và hiệu quả kinh tế.
Nên thay đổi nhiều loại thức ăn khác nhau trong cùng một nhóm, cân bằng chất dinh dưỡng giửa các nhóm thức ăn, chọn thức ăn phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình.
4.4/ Củng cố và luyện tập :
Thực đơn là gì ?
-Thực đơn là bảng ghi lại tất cả những món ăn dự định sẽ phục vụ trong bữa tiệc, cổ, liên hoan, hay bữa ăn thường ngày.
Nêu các nguyên tắc xây dựng thực đơn.
-Thực đơn có số lượng và chất lượng món ăn phù hợp với tính chất bữa ăn.
-Thực đơn phải đủ các món ăn chính theo cơ cấu bữa ăn.
-Thực đơn phải đảm bảo nhu cầu về mặt dinh dưỡng của bữa ăn và hiệu quả kinh tế.
4.5/ Hướng dẫn HS tự học ở nhà :
-Về nhà học thuộc bài.
-Làm bài tập 2 trang 112 SGK.
-Chuẩn bị
-Lưạ chọn thực phẩm cho thực đơn.
-Đối với thực đơn thường ngày, liên hoan chiêu đãi.
-Sơ chế, chế biến món ăn.
5-RÚT KINH NGHIỆM :
Tiết : 55
Ngày dạy :
QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN ( tt )
1-MỤC TIÊU :
a.Về kiến thức : HS hiểu cách lựa chọn thực phẩm cho thực đơn đối với thực đơn thường ngày, liên hoan, chiêu đãi.
b.V ề kỹ năng : Giúp HS biết cách chế biến món ăn đơn giản.
c.Về thái độ : -Giáo dục HS biết cách sơ chế thực phẩm và chế biến món ăn.
2-CHUẨN BỊ : GV : Hình vẽ một số món ăn
3.-PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : Trực quan, thảo luận nhóm, đàm thoại, vấn đáp.
4-TIẾN TRÌNH :
4.1/ Ổn định tổ chức : Kiểm diện HS
4.2/ Kiểm tra bài cũ :
Bài tập 2 trang 112 SGK. ( 10 đ )
-Thực đơn có số lượng và chất lượng món ăn phù hợp với tính chất bữa ăn.
-Thực đơn phải đủ các món ăn chính theo cơ cấu bữa ăn.
-Thực đơn phải đảm bảo nhu cầu về mặt dinh dưỡng của bữa ăn và hiệu quả kinh tế.
Thực đơn là gì ? ( 10 đ )
-Thực đơn là bảng ghi lại tất cả những món ăn dự định sẽ phục vụ trong bữa tiệc, cổ, liên hoan, hay bữa ăn thường ngày.
3/ Giảng bài mới :
Tiết trước các em đã học xong phần thực đơn hôm nay các em sẽ nghiên cứu về cách lựa chọn thực phẩm sao cho phù hợp vơi thực đơn đặt ra
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
Hoạt động 1: Tìm hiểu việc lựa chọn thực phẩm cho thực đơn
* Để thực hiện tốt các món ăn ghi trong thực đơn cần lưu ý những vấn đề gì ?
* HS trả lời
-Lựa chọn thực phẩm là khâu quan trọng trong việc tạo nên chất lượng của thực đơn.
* Nên chọn đủ các loại thực phẩm cần thiết cho cơ thể trong một ngày ( gồm đủ các nhóm thức ăn )
-Khi chuẩn bị thực đơn cần quan tâm đến số người, tuổi tác, tình trạng sức khoẻ, công việc, sở thích về ăn uống, lựa chọn thực phẩm đáp ứng nhu cầu năng lượng và định lượng khẩu phần ăn trong ngày.
-Thực phẩm phải lựa chọn đầy đủ chất dinh dưỡng, vệ sinh, đủ dùng cho gia đình trong ngày nhưng không chi tiêu nhiều hơn so với số tiền đã dư định cho việc ăn uống.
* GV giới thiệu cho HS biết những bữa liên hoan tự phục vụ và bữa liên hoan có người phục vụ.
* Em hãy kể tên và phân loại các món ăn của bữa tiệc, liên hoan mà em đã dự.
+ Hình thức tổ chức bữa ăn thuộc loại hình gì ?
+HS trả lời
Tự phục vụ hay có người phục vụ.
Hoạt động 2: Tìm hiểu các phương pháp chế biến
* Có thực phẩm tươi ngon nhưng phải biết chế biến đúng kĩ thuật mới tạo ra các món ăn đặc sắc hấp dẫn và đảm bảo đủ chất bổ dưỡng.
* Kỹ thuật chế biến được tiến hành qua các khâu nào ? 3 Khâu chính.
+ Sơ chế thực phẩm là làm gì ? Gồm những động tác nào ?
+ Hãy nêu những công việc cần làm khi sơ chế thực phẩm ?
+HS trả lời
* Tùy loại thực phẩm, cách sơ chế có khác nhau, thường gồm những động tác.
-Loại bỏ những phần không ăn được và làm sạch thực phẩm.
-Cắt thái nguyên liệu theo yêu cầu từng món ăn.
-Tẩm ướp gia vị nếu cần.
II-Lựa chọn thực phẩm cho thực đơn.
Khi lựa chọn thực phẩm cho thực đơn cần lưu ý :
-Mua thực phẩm phải tươi ngon.
-Số thực phẩm vừa đủ dùng.
1/ Đối với thực đơn thường ngày.
-Giá trị dinh dưỡng của thực đơn.
-Đặc điểm của những người trong gia đình.
-Ngân quỹ gia đình.
2/ Đối với thực đơn dùng trong các bữa liên hoan, chiêu đãi.
Gồm nhiều loại món ăn theo cấu trúc của thực đơn.
-Tùy hoàn cảnh và điều kiện sẳn có mà chuẩn bị thực phẩm phù hợp, tránh lảng phí.
III-Chế biến món ăn :
1/ Sơ chế thực phẩm
Là khâu chuẩn bị thực phẩm trước khi chế biến.
4.4/ Củng cố và luyện tập :
Lựa chọn thực phẩm cho thực đơn đối với thực đơn thường ngày như thế nào ?
-Chú ý giá trị dinh dưỡng của thực đơn.
-Đặc điểm của những người trong gia đình.
-Ngân quỹ gia đình.
Đối với thực đơn dùng trong các bữa liên hoan, chiêu đãi như thế nào ?
-Gồm nhiều món ăn theo cấu trúc của thực đơn.
-Tùy hoàn cảnh và điều kiện sẳn có mà chuẩn bị thực phẩm phù hợp tránh lảng phí.
4.5/ Hướng dẫn HS tự học ở nhà :
-Về nhà học thuộc bài.
-Chuẩn bị phần tiếp theo
“-Chế biến món ăn.
-Trình bày món ăn.
-Bày bàn và thu dọn sau khi ăn.”
5-RÚT KINH NGHIỆM :
File đính kèm:
- tiet 4145 cn 6.doc