1/ Kiến thức:
- Trình bày được khái niệm, Phân biệt được các đặc điểm sinh trưởng và phát dục của vật nuôi
- Xác định được các yếu tố ảnh hưởng tới quá trình sinh trưởng và phát dục của vật nuôi, từ đó có thể vận dụng vào thực tiễn chăn nuôi gia đình
2/ Kĩ năng: - Rèn kĩ năng quan sát, phân tích sơ đồ, bảng số liệu, liên hệ thực tiễn
3/ Thái độ: - Có hứng thú, đam mê với công việc chăn nuôi ở gia đình, địa phương.
4/ Tích hợp bảo vệ môi trường: Giáo dục HS ý thức được tầm quan trọng của vật nuôi
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2695 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết :33 Bài 32: sự sinh trưởng và phát dục của vật nuôi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:26 Ngày soạn:01/03/2014
Tiết :33 Ngày dạy :03/03/2014
BÀI 32: SỰ SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT DỤC CỦA VẬT NUƠI
I/ MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức:
- Trình bày được khái niệm, Phân biệt được các đặc điểm sinh trưởng và phát dục của vật nuôi
- Xác định được các yếu tố ảnh hưởng tới quá trình sinh trưởng và phát dục của vật nuôi, từ đó có thể vận dụng vào thực tiễn chăn nuôi gia đình
2/ Kĩ năng: - Rèn kĩ năng quan sát, phân tích sơ đồ, bảng số liệu, liên hệ thực tiễn
3/ Thái độ: - Có hứng thú, đam mê với công việc chăn nuôi ở gia đình, địa phương.
4/ Tích hợp bảo vệ mơi trường: Giáo dục HS ý thức được tầm quan trọng của vật nuơi
II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC:
1/ Chuẩn bị của giáo viên: - Phóng to H54 SGK, sơ đồ sinh trưởng và phát dục của vật nuôi
2/ Chuẩn bị của học sinh: - Nghiên cứu trước bài mới.
III/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1/ Ổn định lớp: 7A1:..........
7A2:
7A3:
2/ Kiểm tra bài cũ:
- Thế nào là giống vật nuôi? Giống vật nuôi có vai trò như thế nào trong chăn nuôi?
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài: Sự phát triển của vật nuôi diễn ra rất phức tạp nhưng tuân theo quy luật nhất định: Qui luật sinh trưởng và phát dục của vật nuôi. Vậy sự sinh trưởng và phát dục của vật nuôi có quan hệ ra sao? Cũng như điều kiện nuôi dưỡng và chăm sóc có ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển của vật nuôi. Nắm được những kiến thức này sẽ giúp cho việc chăn nuôi có hiệu quả. Cụ thể như thế nào chúng ta cùng tìm hiểu bài hôm nay
b/ Các hoạt động dạy - học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm về sự sinh trưởng và phát dục cuả vật nuôi
GV Sự phát triển của vật nuôi trải qua những giai đoạn nào? Chia làm mấy quá trình?
GV yêu cầu HS quan sát hình 54:
- Em có nhận xét gì về chiều dài, ngang, cao, hình dáng và khối lượng của 3 con ngan?
- GV nhận xét và mở rộng: Bản chất của sự sinh trưởng đó là sự lớn lên của tế bào thông qua quá trình phân bào nguyên phân
- Đặc điểm lông thay đổi như thế nào? Con ngan thứ 3 có gì khác so với 2 con trước?
GV: Đó là biểu hiện của sự phát dục. VD như gà mái khác gà con là gá mái có buồng trứng và biết đẻ trứng
- Sự lớn lên của buồng trứng là quá trình gì?
- Buồng trứng sinh sản ra trứng gọi là gì?
- Từ gà con -> gà trống có sự thay đổi gì?
GV: Nếu gà mái có buồng trứng thì gà trống sẽ có tinh hoàn
- Gà trống đạp mái và sản xuất tinh gọi là quá trình gì?
- Vậy sự phát dục là gì?
GV yêu cầu HS thảo lụân làm bài tập trong bảng SGK
- GV kiểm tra kết quả của HS cả lớp qua bảng phụ
HS: Trứng thụ tinh -> hợp tử -> cá thể non -> lớn lên -> già, cĩ 2 quá trình: Sinh trưởng và phát dục
HS trả lời:
- Chiều dài, ngang, cao đều tăng, màu sắc thay đổi
- Khối lượng tăng theo độ tuổi
- Là sự sinh trưởng của vật nuôi
HS trả lời
- Lúc nhỏ: lông mềm; con non: có lông cánh và lông đuôi; trưởng thành thì lông dài ra và cứng, con thứ 3 có mào đỏ
- Sự sinh trưởng
- Sự phát dục
- Biết gáy và biết đạp mái
- Là sự phát dục
- Là sự thay đổi về chất của các bộ phận trong cơ thể
- HS thảo luận làm bài vào bảng phụ:
+ a. b. c: Sự sinh trưởng
+ c. d: Sự phát dục
I/ Khái niệm về sự sinh trưởng và phát dục cuả vật nuôi:
1. Sự sinh trưởng:
- Là sự tăng lên về khối lượng, kích thước và các bộ phận của cơ thể
2/ Sự phát dục:
- Là sự thay đổi về chất của các bộ phận trong cơ thể.
Hoạt động 2: Tìm hiểu các yếu tố tác động đến sự sinh trưởng và phát dục của vật nuơi
- Năng suất và chất lượng sản phẩm chăn nuôi phụ thuộc vào yếu tố nào?
GV: Đặc điểm di truyền là yếu tố bên trong; điều kiện ngoại cảnh là yếu tố bên ngoài
- Yếu tố nào đóng vai trò quyết định đến năng suất và chất lượng?
- Con người có thể thúc đẩy hoặc kìm hãm sự phát triển của yếu tố bên trong băng cách nào?
Nắm được các yếu tố này con người có thể làm gì?
- Đặc điểm di truyền (gen) và điều kiện ngoại cảnh ( thức ăn, chuồng trại, chăm sóc, nuôi dưỡng…)
- Yếu tố bên trong
- Bằng các biện pháp chăm sóc, nuôi dưỡng, cho ăn…
II/ Các yếu tố tác động đến sự sinh trưởng và phát dục của vật nuôi:
- Đặc điểm di truyền và điều kiện ngoại cảnh
- Nắm được các yếu tố này con người có thể điều khiển sự sinh trưởng và phát dục của vật nuôi theo ý muốn
4/ Củng cố - Đánh giá: Gv gọi 1 Hs đọc nộâi dung ghi nhớ
- Như thế nào là sự sinh trưởng và phát dục của vật nuôi?
- Muốn điều khiển sự sinh trưởng và phát dục của vật nuôi cần chú ý gì?
5/ Nhận xét - Dặn dò: - Dặn Hs học bài theo câu hỏi SGK
- Ơn tập những kiến thức từ bài 17 -> 32
IV/ RÚT KINH NGHIỆM:
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Tuan 26 CN 7 tiet 33.doc