Tiết 19: Các thế hệ trong một gia đình

I/ Mục tiêu :

1. Kiến thức : HS biết được các thế hệ trong một gia đình

2. Kĩ năng : HS phân biệt được gia đình hai thế hệ và gia đình ba thế hệ.

- Giới thiệu được các thế hệ trong gia đình của mình với các bạn

 II/ Chuẩn bị:

 Giáo viên : Hình vẽ trang 38, 39 SGK, một số ảnh chụp chân dung gia đình 2, 3 thế hệ ( GV có thể thay bằng tranh vẽ )

 Học sinh : SGK, mỗi 1 HS mang 1 ảnh chụp gia đình mình.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3469 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 19: Các thế hệ trong một gia đình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 3 tháng 11 năm 2009 TIẾT 19: CÁC THẾ HỆ TRONG MỘT GIA ĐÌNH I/ Mục tiêu : Kiến thức : HS biết được các thế hệ trong một gia đình Kĩ năng : HS phân biệt được gia đình hai thế hệ và gia đình ba thế hệ. Giới thiệu được các thế hệ trong gia đình của mình với các bạn II/ Chuẩn bị: Giáo viên : Hình vẽ trang 38, 39 SGK, một số ảnh chụp chân dung gia đình 2, 3 thế hệ ( GV có thể thay bằng tranh vẽ ) Học sinh : SGK, mỗi 1 HS mang 1 ảnh chụp gia đình mình. III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS Khởi động : ( 1’ ) Hát bài Cả nhà thương nhau Các hoạt động : Giới thiệu bài : ( 1’ ) Giáo viên : Hôm nay chúng ta cùng nhau sang một chủ đề mới, chủ đề Xã hội và bài đầu tiên là : “Các thế hệ trong một gia đình” Ghi bảng. Hoạt động 1 : thảo luận theo cặp ( 7’ ) Mục tiêu : kể được người nhiều tuổi nhất và người ít tuổi nhất trong gia đình mình Cách tiến hành : Bước 1 : làm việc theo nhóm Giáo viên cho học sinh thảo luận nhóm đôi câu hỏi : + Trong gia đình em những ai là người nhiều tuổi nhất, ai là người ít tuổi nhất? Bước 2 : Làm việc cả lớp Giáo viên gọi đại diện học sinh trình bày kết quả thảo luận. GV kết luận : Như vậy, trong mỗi gia đình chúng ta có nhiều người ở các lứa tuổi khác nhau cùng chung sống – ví dụ như ông, bà, bố, mẹ, anh chị em Những người ở các lứa tuổi khác nhau đó, được gọi là các thế hệ trong một gia đình Lớp người nhiều tuổi nhất trong gia đình và ngang hàng với nhau được xếp vào thế hệ thứ nhất Lớp người ngang hàng kế đó là thế hệ thứ hai Cứ như thế cho đến thế hệ cuối cùng. Hoạt động 2: quan sát tranh theo nhóm (15’ ) Mục tiêu : Phân biệt được gia đình một thế hệ, hai thế hệ và ba thế hệ Cách tiến hành : GV yêu cầu HS quan sát các tranh vẽ trong trang 38 và trang 39, thảo luận nhóm đôi theo các yêu cầu sau : + Trang 38 nói về gia đình ai ? Gia đình đó bao nhiêu người, bao nhiêu thế hệ? + Thế hệ thứ nhất trong gia đìønh bạn Minh là ai ? + Thế hệ thứ hai trong gia đìønh bạn Minh là ai ? + Minh và em Minh là thế hệ thứ mấy trong gia đình ? + Trang 39 nói về gia đình ai ? Gia đình đó bao nhiêu người, bao nhiêu thế hệ? + Thế hệ thứ nhất trong gia đìønh bạn Lan là ai ? + Thế hệ thứ hai trong gia đìønh bạn Lan là ai ? + Lan và em Lan là thế hệ thứ mấy trong gia đình? Giáo viên treo tranh và gọi học sinh lên chỉ vào tranh và trình bày kết quả thảo luận Giáo viên chốt lại : Trang 38, 39 ở đây giới thiệu với chúng ta về hai gia đình bạn Minh và bạn Lan. Gia đình Minh có 3 thế hệ cùng chung sống. Còn gia đình bạn Lan chỉ có 4 người, gồm bố, mẹ, Lan và em trai. Gia đình bạn có 2 thế hệ cùng chung sống. (GV kết hợp chỉ vào tranh ) GV đặt các câu hỏi cho cả lớp : + Theo các em trong mỗi gia đình có thể có bao nhiêu thế hệ? GV ghi lên bảng các câu trả lời chung nhất của HS GV đưa ra câu hỏi gợi mở : + Có gia đình chỉ có 1 thế hệ không? GV kết luận : Có những gia đình 3 thế hệ (như gia đình bạn Minh).Nhưng có gia đình có 2 thế hệ (gia đình bạn Lan).Cũng có gia đình có một thế hệ (VD:Vợ và chồng chung sống với nhau)và có gia đình có 4 thế hệ đó là:Cụ ,ông bà,cha mẹ,con cái ( cụ hay còn gọi là cố). + Gia đình em nào có cố cùng chung sống? + Gia đình em có những ai? + Cố em có khoẻ không? + Tình cảm của những người trong gia đình đối với cố thế nào? + Đố các em gia đình bạn có bao nhiêu thế hệ? - GV Ôâng cha ta đã từng nói “ Yêu trẻ trẻ đến nhà Kính già già để tuổi cho” Vì vậy trong cuộc sống các em phải biết kính trên nhường dưới Hoạt động 3 : Giới thiệu gia đình mình ( 10’ ) Mục tiêu : biết giới thiệu với các bạn trong lớp về các thế hệ trong lớp về gia đình mình. Cách tiến hành : Giáo viên cho học sinh thảo luận nhóm bốn, dùng ảnh chụp về gia đình mình để giới thiệu cho các bạn trong nhóm về gia đình mình GV yêu cầu HS lên giới thiệu về gia đình mình qua trò chơi Mời bạn đến thăm gia đình tôi Yêu cầu học sinh phải nêu được : + Giới thiệu các thành viên trong gia đình. + Nói xem gia đình mình có mấy thế hệ. + Giới thiệu thêm một số thông tin về gia đình mình (GV gợi ý gia đình em sống vui vẻ như thế nào? Gia đình em có hay đi chơi không? đi chơi ở đâu?…). GV khen thưởng những HS có giới thiệu về gia đình đầy đủ thông tin, có nhiều sáng tạo. Khuyến khích những HS giới thiệu chưa hay, chưa trôi chảy về gia đình mình Kết luận: trong mỗi gia đình thường có nhiều thế hệ cùng chung sống, có những gia đình 2, 3 thế hệ, có những gia đình chỉ có 1 thế hệ Kết thúc bài học với bài hát : Ba ngọn nến lung linh Hát Học sinh trả lời -Học sinh thảo luận nhóm đôi, một bạn hỏi, một bạn trả lời câu hỏi của Giáo viên 5 – 6 HS trả lời. Ví dụ: Trong gia đình em có: ông bà em là nhiều tuổi nhất, em là người ít tuổi nhất trong nhà. Trong gia đình em, bố em là người nhiều tuổi nhất, em của em là người ít tuổi nhất -HS quan sát, tiến hành thảo luận nhóm đôi theo các yêu cầu của giáo viên. Đại diện 3 – 4 cặp đôi học sinh trình bày trước lớp ( mỗi một bạn trả lời 1 câu hỏi ) Trang 38 nói về gia đình bạn Minh. Gia đình bạn Minh có 6 người : ông, bà, bố, mẹ em gái Minh và Minh. Gia đình Minh có 3 thế hệ. Trang 39 nói về gia đình bạn Lan. Gia đình bạn Lan có 4 người: bố, mẹ, Lan và em trai Lan. Gia đình Lan có 2 thế hệ. Các nhóm khác theo dõi và nhận xét, bổ sung HS trả lời ( 3 – 4 HS ) : Ba thế hệ Hai thế hệ Nhiều thế hệ HS trả lời ( 3 – 4 HS ) Có gia đình có 1 thế hệ, ví dụ đó là các gia đình có 2 vợ chồng cùng chung sống Học sinh thảo luận và giới thiệu với các bạn trong nhóm HS lên bảng giới thiệu về gia đình mình. ( Tùy từng lượng thời gian mà số HS lên nhiều hay ít. HS được khuyến khích giới thiệu về gia đình theo kiểu “hướng dẫn viên”). Chẳng hạn: Mời các bạn đến thăm gia đình tôi. Gia đình tôi có 4 người. Đây là bố tôi. Đây là mẹ tôi, làm giáo viên. Còn đây là tôi, học sinh lớp 3C và em tôi – đang học lớp mẫu giáo. Gia đình tôi sống rất hạnh phúc và đầm ấm. Vào ngày nghỉ, gia đình tôi thường hay đi công viên chơi. Gia đình tôi là gia đình có 2 thế hệ bạn ạ 3.Nhận xét – Dặn dò : ( 1’ ) GV yêu cầu mỗi HS về nhà vẽ 1 bức tranh về gia đình mình.

File đính kèm:

  • docCac the he trong mot gia dinh.doc
Giáo án liên quan