Tiết 13: Quan tâm, giúp đỡ bạn (TT)

1. Kiến thức

 HS biết :

 - Quan tâm giúp đỡ bạn là luôn vui vẻ ,thân ái với các bạn ,sẵn sàng giúp đỡ khi bạn gặp khó khăn

 - Sự cần thiết của việc quan tâm ,giúp đỡ bạn

 - Quyền không bị phân biệt đối xư của trẻ em .

 2. Kĩ năng

 - HS có hành vi quan tâm ,giúp đỡ bạn bè xung quanh trong cuộc sống hằng ngày .

 3. Thái độ :

 - Yêu mến ,quan tâm ,giúp đỡ bạn bè xung quanh .

 - Đồng tình với những biểu hiện quan tâm, giúp đỡ bạn bè.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2748 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 13: Quan tâm, giúp đỡ bạn (TT), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ………, ngày ……. tháng ……năm ………… Tiết 13: QUAN TÂM, GIÚP ĐỠ BẠN (TT) I. Mục tiêu 1. Kiến thức HS biết : - Quan tâm giúp đỡ bạn là luôn vui vẻ ,thân ái với các bạn ,sẵn sàng giúp đỡ khi bạn gặp khó khăn - Sự cần thiết của việc quan tâm ,giúp đỡ bạn - Quyền không bị phân biệt đối xư của trẻ em . 2. Kĩ năng - HS có hành vi quan tâm ,giúp đỡ bạn bè xung quanh trong cuộc sống hằng ngày . 3. Thái độ : - Yêu mến ,quan tâm ,giúp đỡ bạn bè xung quanh . - Đồng tình với những biểu hiện quan tâm, giúp đỡ bạn bè. II. Chuẩn bị GV: Bộ tranh nhỏ dùng cho HĐ1 tiết 2 - Câu chuyện: Trong giờ ra chơi HS: vở BT đạo đức III.Các hoạt động dạy –học chủ yếu Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khơi động (1’) 2. Bài cũ (3’): Quan tâm, giúp đỡ bạn bè - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi + Hãy kể một số việc làm chứng tỏ em quan tâm đến bạn bè? + GV đưa bảng phụ có một số câu và yêu cầu HS trả lời bằng cách giơ bảng Đ/S - GV nhận xét ,tuyên dương 3. Giới thiệu bài(1’): - Tiết trước các em đã dược biết như thế nào là quan tâm ,giúp đỡ bạn bè .Trong tiết học ngày hôm nay chúng ta sẽ được thực hành việc quan tâm, giúp đỡ bạn bè. (tiết 2) 4. Phát triển các hoạt động Hoạt động 1: Đoán xem điều gì sẽ xảy ra? Phương pháp : Quan sát, nhóm, giảng giải ĐDDH: Tranh, câu hỏi các tình huống - GV cho HS quan sát tranh, yêu cầu HS nêu nội dung bức tranh. - Trong tình huống này nếu em là Nam, em sẽ ứng xử như thế nào? - Sau khi HS nêu xong GV yêu cầu HS họp nhóm để tìm cách trả lời - GV nhận xét cách ứng xử - GV kết luận: Quan tâm, giúp đỡ bạn bè phải đúng lúc, đúng chỗ, và không phạm nội quy của nhà trường. Hoạt đôïng 2: Tự liên hệ Phương pháp: hỏi đáp ĐDDH: phiếu ghi câu hỏi - GV yêu cầu HS nêu các việc em đã làm thể hiện sự quan tâm giúp đỡ bạn bè hoặc những trường hợp em đã được quan tâm, giúp đỡ - GV có thể gợi HS lập kế hoạch giúp đỡ các bạn trong lớp khó khăn (hoặc trong trường ) - GV mời một số tổ lên trình bày + GV kết luận: Cần quan tâm, giúp đỡ bạn bè, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn Bạn bè như thể anh em Quan tâm giúp đỡ càng thêm thân tình Hoạt động 3: Trò chơi Hái hoa dân chủ Phương pháp: thi đua ĐDDH: cành cây hoặc chậu hoa - GV giới thiệu 1 cành hoa đã được treo sẵn các câu hỏi. Mời đại diện các dãy lên thi đua bốc thăm để trả lời các câu hỏi. + Một số câu hỏi gợi ý: - Em sẽ làm gì khi có một cuốn truyện hay mà bạn em hỏi mượn? - Em sẽ làm gì khi có một bạn đang bịđau tay lại đang xách nặng? ……. - GV kết luận :Cần phải cư xử tốt với bạn bè, không nên phân biệt đối xử với các bạn nghèo, bạn khuyết tật, bạn khác giới … Đó chính là thực hiện quyền không bị phân biệt đối xử của trẻ em. 5.Tổng kết–Dặn dò (2’) - GV nói: Quan tâm giúp đỡ bạn bè là việc làm cần thiết của mỗi HS. Em cần quý trọng các bạn biết quan tâm giúp đỡ bạn. Khi được bạn bè quan tâm, niềm vui sẽ tăng lên và nỗi buồn sẽ vơi đi. -Chuẩn bị: Giữ gìn trường lớp sạch đẹp. Hát HS tự nêu HS giơ bảng Đ/S - Cảnh trong giờ kiểm tra Toán. Bạn Hà không làm được bài đang đề nghị với bạn Nam ngồi bên cạnh: “Nam ơi cho tớ chép bài với” - HS tự nêu ý kiến - HS hoạt động nhóm Đại diện các nhóm lên trình bày - HS trình bày - Các bạn khác đồng ý hay không đồng ý với việc làm của bạn, tại sao? - HS đại diện các tổ lên trình bày kế hoạch. - Đại diện lên bốc thăm - Các em lên bảng bốc thăm BỔ SUNG – RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • docdao duc 2 tuan 13.doc
Giáo án liên quan