I. Mục tiêu
1. Kĩ năng:
- Chuyển được biểu thức toán học sang biểu diễn trong Pascal.
- Biết được kiểu dữ liệu khác nhau thì được xử lí khác nhau.
2. Thái độ:
- Học sinh nghiêm túc trong giờ thực hành.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: chuẩn bị tốt giáo án, sách giáo khoa, chuẩn bị phòng thực hành đủ số máy tính hoạt động tốt.
2. Học sinh: sách giáo khoa, vở ghi bài, học thuộc kiến thức lý thuyết đã học.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2013 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết: 11 Bài thực hành 2: viết chương trình để tính toán, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 6 Ngày soạn: 26/09/2010
Tiết: 11
BÀI THỰC HÀNH 2:
VIẾT CHƯƠNG TRÌNH ĐỂ TÍNH TOÁN
Mục tiêu
Kĩ năng:
Chuyển được biểu thức toán học sang biểu diễn trong Pascal.
Biết được kiểu dữ liệu khác nhau thì được xử lí khác nhau.
Thái độ:
- Học sinh nghiêm túc trong giờ thực hành.
Chuẩn bị:
Giáo viên: chuẩn bị tốt giáo án, sách giáo khoa, chuẩn bị phòng thực hành đủ số máy tính hoạt động tốt.
Học sinh: sách giáo khoa, vở ghi bài, học thuộc kiến thức lý thuyết đã học.
Phương pháp:
Thuyết trình, giảng giải, vấn đáp, thực hành.
Tiến trình lên lớp:
Ổn định lớp.
Kiểm tra bài cũ
Câu 1 : Dữ liệu là gì ? Kiểu dữ liệu là gì ? Nêu một vài kiểu dữ liệu em đã học ?
Câu 2 : Các phép toán và kí hiệu phép toán với dữ liệu kiểu số ?
Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Hướng dẫn nội dung thực hành.
GV: Mở điện.
HS: Ổn định vị trí trên từng máy. Khởi động máy và báo cáo tình trạng máy cho GV.
GV: Xác nhận kết quả báo cáo trên từng máy.
GV: Phổ biến nội dung yêu cầu chung trong tiết thực hành là luyện tập soạn thảo, chỉnh sửa chương trình, biên dịch, chạy và xem kết quả hoạt động của chương trình trong môi trường Turbo Pascal.
GV : Gọi HS đọc bài tập 1 SGK/27
HS : Đọc bài.
GV : Muốn làm được bài tập này một em hãy nhắc lại cho cô biết trong Pascal chúng ta có thể thực hiện được các phép toán nào với dữ liệu kiểu số ?
HS : Cộng, trừ, nhân, chia, div, mod.
GV : Kí hiệu của các phép toán được dùng trong Pascal ?
HS : +, -, *, /, div, mod.
GV : Đặc biệt lưu ý gì khi chúng ta muốn gọp nhóm các phép toán trong một biểu thức.
HS : Chỉ sử dụng dấu ( ) để gọp nhóm các phép toán.
GV : Gọi HS lên bảng thực hiện việc chuyển các biểu thức toán học trong bài tập 1 sang biểu thức dùng các kí hiệu trong Pascal.
HS :
15*4-30+12
(10+15)/(3+1)-18/(5+1);
(10+2)*(10+2)/(3+1);
((10+2)*(10+2) – 24)/(3+1)
GV : Gọi HS nhận xét.
HS : Nhận xét.
GV : Nhận xét cuối cùng.
Gọi HS đọc yêu cầu 1.b, c
HS : Đọc bài.
GV : Muốn khởi động chương trình Pascal ta phải làm sao ?
HS : Nháy đúp chuột vào biểu tượng của TP trên màn hình.
GV : Muốn kiểm tra lỗi của chương trình ta phải làm gì ?
HS : ALT+F9.
GV : Muốn chạy chương trình ta phải làm gì ?
HS : CTRL+F9
GV : Muốn lưu chương trình ta phải làm sao ?
HS : Trả lời.
GV : Yêu cầu HS đọc bài tập 2
HS : Đọc bài.
GV : Yêu cầu HS về máy và thực hành 2 bài tập.
Hoạt động 2 : Thực hành trên máy :
GV: Yêu cầu học sinh về vị trí máy của mình khởi động TP để thực hành các bài tập trên.
HS: Về máy khởi động chương trình, tiến hành thực hành.
GV: Quan sát, theo dõi các nhóm thực hành. Nhắc nhở các em chưa chú ý. Hướng dẫn các nhóm chưa thực hành được.
Hoạt động 3 : Nhận xét tiết thực hành.
GV : Yêu cầu học sinh thoát khỏi phần mềm. Tắt máy.
GV: Cho điểm 2 nhóm thực hành tốt nhất, tuyên dương những nhóm thực hành tốt và nhắc nhở các nhóm làm chưa tốt lần sau thực hành tốt hơn, khuyến khích các em có thái độ tốt hơn trong tiết thực hành sau.
Bài 1 : Phần b, c nội dung HS xem trong SGK
Bài 2 : Nội dung HS làm theo hướng dẫn SGK.
- Nắm vững các thao tác cơ bản để làm việc với chương trình trong môi trường TP.
- Nắm vững cấu trúc và tác dụng của lệnh :
Writeln(‘ câu thông báo’) ;
Write (phép toán);
- Hiểu cách giao tiếp giữa người và máy thông qua các lệnh.
Củng Cố:
Hướng dẫn về nhà:
Thực hành lại trên máy các thao tác đã làm trong tiết học.
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- bài thực hành 2.doc