I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Ôn lại các dạng bài tập đã được học.
- Thực hành thêm bài tập để nhuần nhuyễn hơn.
2. Kĩ năng
- Làm thành thạo các dạng bài tập.
3. Thái độ:
- Học sinh nghiêm túc trong giờ học.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: chuẩn bị tốt giáo án, sách giáo khoa.
2. Học sinh: sách giáo khoa, vở ghi bài, đọc trước bài ở nhà.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2127 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết: 10 Tiết bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 5 Ngày soạn: 17/09/2010
Tiết: 10
TIẾT BÀI TẬP.
Mục tiêu
Kiến thức:
Ôn lại các dạng bài tập đã được học.
Thực hành thêm bài tập để nhuần nhuyễn hơn.
Kĩ năng
Làm thành thạo các dạng bài tập.
Thái độ:
Học sinh nghiêm túc trong giờ học.
Chuẩn bị:
Giáo viên: chuẩn bị tốt giáo án, sách giáo khoa.
Học sinh: sách giáo khoa, vở ghi bài, đọc trước bài ở nhà.
Phương pháp:
Thuyết trình, giảng giải, vấn đáp.
Tiến trình lên lớp:
Ổn định lớp.
Kiểm tra bài cũ
Bài mới
+ Đặt vấn đề: Tiết trước các em đã được học lí thuyết về các phép toán, các kí hiệu của phép toán, các phép so sánh trong ngôn ngữ lập trình Pascal. Tiết bài tập hôm nay chúng ta sẽ làm thêm các bài tập về những phần này nhằm giúp các em thực hiện 1 cách thành thạo việc sử dụng các kí hiệu toán học cũng như các phép so sánh trong ngôn ngữ lập trình Pascal.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Bài tập 4/26 SGK
GV: Cho học sinh đọc yêu cầu bài tập 4/26 SGK
HS: Viết các biểu thức toán dưới đây bằng các kí hiệu trong Pascal.
a) b) ax2 + bx + c
c) d) (a2 + b)(1+c)3
GV: Gọi 1 học sinh lên bảng thực hiện bài tập.
HS: Lên bảng làm bài tập.
GV: Gọi 1 học sinh nhận xét bài làm của bạn và GV nhận xét cho điểm.
Hoạt động 2: Bài tập 5/26 SGK
GV: Cho 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập 5/26
HS: Chuyển các biểu thức được viết trong Pascal sau đây thành các biểu thức toán:
(a + b)*(a+b) – x/y;
b/(a*a + c);
a*a / ((2*b + c) * (2*b+ c));
1 + ½ + 1/ (2*3) + 1/(3*4) + 1/(4*5)
GV: Gọi 1 học sinh lên bảng thực hiện bài tập, các học sinh khác làm bài tập vào vở.
HS: Lên bảng làm bài tập.
GV: Gọi 1 học sinh nhận xét bài làm của bạn và GV nhận xét.
HS: Sửa bài.
Hoạt động 3: Bài tập 6/26 SGK
GV: Cho 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập 5/26
HS: Hãy xác định kết quả của các biểu thức sau đây:
15 – 8 >=3
(20-15)2 25
112 = 121;
X > 10 – 3x.
GV: Gọi 1 học sinh lên bảng thực hiện bài tập, các học sinh khác làm bài tập vào vở.
HS: Lên bảng làm bài tập.
GV: Gọi 1 học sinh nhận xét bài làm của bạn và GV nhận xét.
HS: Sửa bài.
Hoạt động 4: Bài tập 1/27 SGK
GV: Cho 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập 1/27
HS: Chuyển các biểu thức sau thành biểu thức toán học trong Pascal:
15 x 4 – 30 + 12
GV: Gọi 1 học sinh lên bảng thực hiện bài tập, các học sinh khác làm bài tập vào vở.
HS: Lên bảng làm bài tập.
GV: Gọi 1 học sinh nhận xét bài làm của bạn và GV nhận xét.
HS: Sửa bài.
Bài tập 4 trang 26 SGK
Viết các biểu thức toán dưới đây bằng các kí hiệu trong Pascal.
a) a/b + c/d
b) a*x*x + b*x+c
c) 1/x – a/5*(b+2)
d) (a*a+b)*(1+c)*(1+c)*(1+c)
Bài tập 5 trang 26 SGK
Chuyển các biểu thức được viết trong Pascal sau đây thành các biểu thức toán:
(a+b)2 -
Bài tập 6 trang 26 SGK
Hãy xác định kết quả của các biểu thức sau đây:
Đúng
Sai
Đúng
Đúng nếu x>2.5
Bài tập 1 trang 27 SGK
Chuyển các biểu thức được viết trong Pascal sau đây thành các biểu thức toán:
15*4-30+12
(10+15)/(3+1)-18/(5+1);
(10+2)*(10+2)/(3+1);
((10+2)*(10+2) – 24)/(3+1)
Củng Cố:
Câu 1: Hãy nêu các phép toán và các phép so sánh em đã được học trong Pascal. Các kí hiệu của chúng.
Hướng dẫn về nhà:
Về nhà xem và làm lại các bài tập.
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- tiết bài tập.doc