A/ MỤC TIÊU
- HS hiểu các từ ngữ khó được chú giải ở cuối bài và nội dung, ý nghĩa của câu chuyện.
- Rèn đọc đúng các từ : hạ lệnh, vùng nọ, bình tĩnh, mâm cỗ, diễn cảm tốt, phân biệt lời người kể và lời các nhân vật. Rèn kĩ năng nói, nghe.
- HS hiểu ý nghĩa câu chuyện : ca ngợi sự thông minh, tài trí của cậu bé.
B/ CHUẨN BỊ
1. GV: tranh minh hoạ, bảng phụ
2. HS:SGK, tìm hiểu nội dung bài trước ở nhà.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2580 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết : 1 Tuần: 1 Lớp 3 Tập đọc – kể chuyện - Bài: Cậu bé thông minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HOC
Tiết : 1 Tuần: 1
Ngày dạy: Lớp : 3
TẬP ĐỌC – KỂ CHUYỆN
CẬU BÉ THÔNG MINH
MỤC TIÊU
- HS hiểu các từ ngữ khó được chú giải ở cuối bài và nội dung, ý nghĩa của câu chuyện.
- Rèn đọc đúng các từ : hạ lệnh, vùng nọ, bình tĩnh, mâm cỗ, diễn cảm tốt, phân biệt lời người kể và lời các nhân vật. Rèn kĩ năng nói, nghe.
- HS hiểu ý nghĩa câu chuyện : ca ngợi sự thông minh, tài trí của cậu bé.
CHUẨN BỊ
GV: tranh minh hoạ, bảng phụ
HS:SGK, tìm hiểu nội dung bài trước ở nhà.
CÁC HOẠT ĐỘNG:
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HĐ1: luyện đọc
*MT: rèn kĩ năng đọc đúng và đọc trôi chảy toàn bài.
*HT: cá nhân, nhóm, lớp.
HS mở SGK.
HS đọc nối tiếp từng câu cho hết lớp.
Mỗi em đọc 1 đoạn trước lớp nối tiếp nhau
Cá nhân đọc đoạn
1 HS đọc
HS nêu nghiã từ SGK
HS tự phân chia và đọc nhỏ trong nhóm.
HĐ2: tìm hiểu bài
*MT: giúp HS hiểu nội dung, ý nghĩa câu chuyện.
*HT: cá nhân, lớp
HS đọc thầm đoạn 1
Mỗi làng nộp 1 con gà trống đẻ trứng.
Vì gà trống không thể đẻ trứng được.
HS đọc thầm đoạn 2
HS thảo luận nhóm – đại diện 1 – 2 nhóm trình bày : bố đẻ em bé
Nhận xét
HS đọc thầm đoạn 3
HS lựa chọn và giơ bảng Đ – S.
HS giải thích lí do chọn
HS nêu miệng
Ca ngợi tài trí của cậu bé.
HĐ3: luyện đọc lại.
*MT: củng cố về luyện đọc.
*HT: nhóm
-HS lắng nghe.
-Các nhóm chơi trò chơi.
-Từng nhóm thi đua nhau đọc để chọn ra nhóm đọc hay.
-Lớp nhận xét và chọn ra nhóm đọc hay nhất.
- 1HS đọc lại cả bài.
HĐ4: kể chuyện .
*MT: giúp HS kể lại câu chuyện.
*HT: cá nhân, nhóm
HS quan sát và sắp xếp lại
HS tự kể nhẩm.
3 – 4 HS kể từng đoạn trước lớp.
Lớp nhận xét: nội dung, cách diễn đạt, cách thể hiện khi kể của bạn
1 HS kể lại toàn chuyện
HĐ 5 : Củng cố
* MT: khắc sâu kiến thức
HS nêu ý kiến
HS nêu
3 HS đọc theo vai.
Nhận xét
GV đọc mẫu cả bài
Treo tranh , tóm tắt nội dung bài
Yêu cầu HS đọc nối tiếp mỗi em 1 câu theo hàng ngang từ câu 1 đến hết bài.
Cho HS đọc từng đoạn trước lớp. Mỗi em đọc 1 đoạn trước lớp
Đọc cá nhân
Hướng dẫn đọc từng đoạn trong nhóm
Lưu ý: HS từng nhóm tập đọc: em này đọc, em khác nghe, góp ý.
GV theo dõi, hướng dẫn các nhóm đọc đúng.
GV gọi HS đọc cá nhân
GV chốt và chuyển ý
GV yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1. Hỏi:
Câu 1: nhà vua nghĩ ra kế gì để tìm người tài ?.
Câu 2: vì sao dân chúng lo sợ khi nghe lệnh của vua ?
Câu 3: cậu bé đã làm cách nào để vua thấy lệnh của ngài là vô lí ?.
Câu 4: trong cuộc thử tài lần sau, cậu bé yêu cầu điều gì ?
GV đưa ra 3 câu đáp án và yêu cầu HS trả lời Đ – S
1 con chim làm 3 mâm cỗ.
1 cây kim thành con dao.
1 con dao thành cây kim.
Vì sao cậu bé yêu cầu như vậy ?.
Qua câu chuyện này nói lên điều gì ?
GV nhận xét, chuyển ý .
GV chọn đoạn 2 – GV đọc mẫu đoạn 2
Tổ chức cho HS chia nhóm 3 qua trò chơi kết bạn.
Lưu ý cách đọc theo lời nhân vật
GV nhận xét
- GV đính lên bảng 3 bức tranh (SGK) không theo thứ tự của truyện và cho HS chơi trò chơi xếp tranh theo đúng thứ tự với từng đoạn của bài.
Cho HS quan sát lại 3 bức tranh đã theo thứ tự và tự nhẩm kể chuyện
Cho HS lên kể lại từng đoạn theo tranh.
GV nhận xét.
Trong câu chuyện, em thích nhất nhân vật nào ? . Vì sao ?
Đặt tên khác cho câu chuyện
Cho 3 HS lên đọc lại toàn bài theo vai.
Giáo dục, tuyên dương.
- HS đọc lại bài nhiều lần và tập kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
Chuẩn bị bài : hai bàn tay em.
Nhận xét tiết học.
HIỆU TRƯỞNG KHỐI TRƯỞNG GIÁO VIÊN
File đính kèm:
- tuan 1 lop 3(11).doc