TRÒ CHƠI : TRỜI, ĐẤT, NƯỚC
I/Mục tiêu:
- Giáo dục cho các em tính nhanh nhẹn, hoạt bát, rèn luyện khả năng tập trung tư tưởng II. Chuẩn bị
- Phần thưởng
III. Các hoạt động dạy học
1. Phần mở đầu
- H hát bài : Lớp chúng ta đoàn kết
- G nêu yêu cầu giờ học
- G giới thiệu trò chơi
- Cử 2 em làm trọng tài.
2. Phần nội dung
-Cách chơi: Quản trò nói: “Trời” và chỉ ai đó, người đó sẽ trả lời là “Chim” . Quản trò nói “Nước” và chỉ vào ai đó, người đó sẽ trả lời là “Cá”. Quản trò nói “Đất” và chỉ ai đó, người đó sẽ trả lời là “Cây”. Ngược lại quản trò nói “Chim” thì người được chỉ phải nói là “Trời”. Cứ như thế, nhanh dần tốc độ của trò chơi sẽ có em nhầm, nhưng em đó sẽ phải làm các động tác bay, bơi cho tập thể xem.
26 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 526 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học lớp 3 - Tuần 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g dọc
GV nhắc HS chú ý động tác phối hợp giũa tay và chân , tránh tình trạng đi cùng chân cúng tay .khi đi theo vạch kẻ thẳng . Nhắc các em đi và đặt bàn chân tiếp xúc đất cho đúng , nhẹ nhàng , tự nhiên .
- Ôn động tác hàng ngang , dóng hàng , điểm số
GV nêu tên động tác , sau đó vừa làm mẫu vừa nêu tóm tắt lại động tác .
GV dùng khẩu lệnh cho HS tập
GV uốn ắn động tác và động viên cho các em thực hiện tốt .
* Chơi trò chơi (Tìm người chỉ huy )
GV nêu cách chơi
GV nhắc nhở các em thực hiện đúng cách chơi , chủ động tham gia trò chơi
3 . Phần kết thúc
GV nhận xét giờ học
Về ôn động tác đi đều và đi kiễng gót hai tay chống hông .
2-3 phút
1 phút
1 phút
6-8 phút
8–10phút
5-7 phút
5phút
Lớp trưởng tập hợp lớp 4 hàng dọc , điểm số báo cáo
HS giậm chân tại chỗ , đếm to theo nhịp
-Đứng tại chỗxoay khớp vừa đếm to theo nhịp (1-8) .
Chơi trò chơi “Chui qua hầm”
HS tập đi thưòng theo nhịp hô 1-2 , 1- 2 tùng tổ , các en trong tổ thay nhau chỉ huy .
HS tập theo sự điều khiển của GV (2lần )
HS chia tổ tập luyện , cuối giờ các tổ thi tập hợp nhanh với nhau .
HS chơi thử
HS chơi thật
HS đi chậm xung quanh vòng tròn vỗ tay và hát .
-------------------------------------------------------
Tiết 3
TẬP LÀM VĂN :
KỂ VỀ GIA ĐÌNH ĐIỀN
VÀO GIẤY IN SẴN
I.Mục tiêu:
- Kể được một cách đơn giản về gia đình với một người bạn mới quen theo gợi (BT1).
- Biết viết một lá đơn xin nghỉ học đúng mẫu (BT2).
II.Đồ dùng dạy hoc: Mẫu đơn xin nghỉ học
III.Hoạt động dạy học:
1.KTBC:
- Viết đơn
2.Bài mới :
HĐ1: HDHS làm bài tập
Bài tập 1: sgk
- Hãy kể về gia đình em với người bạn mới quen
-
1 HS lên bảng đọc đơn
- HS kể theo nhóm đôi
- Các nhóm thi kể
Nhà tớ chỉ có bốn người: bố mẹ tớ, chị hai và tớ. Bố mẹ tớ hiền lắm. Bố tớ làm rẫy. Bố đi làm suốt cả ngày. Mẹ tớ cũng làm rẫy. Những lúc nhàn rỗi, mẹ thường bày tớ học bài. Gia đình tớ lúc nào cũng vui vẻ.
Bài tập 2:sgk
- Dựa vào mẫu, hãy viết một lá đơn xin nghỉ học
3.Củng cố - dặn dò:
Nhận xét chung tiết học.
Dặn dò: Bài sau Nghe - kể Dại gì mà đổi . Điền vào giấy tờ in sẵn.
- HS đọc đề
- Trình tự lá đơn:
+ Quốc hiệu và tiêu ngữ
+ Địa điểm,ngày,tháng,năm viết đơn
+ Tên của đơn
+ Tên của người nhận đơn
+ Họ tên người viết, lớp
+ Lí do viết đơn
+ Lí do nghỉ học
+Lời hứa của người viết
+Ý kiến và chữ kí
- 2 HS làm miệng
- HS làm vào vbt
---------------------------------------
Tiết 4 TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
Bài 6: MÁU VÀ CƠ QUAN TUẦN HOÀN
I.MỤC TIÊU
Sau bài học , HS có khả năng :
Trình bày sơ lược về cấu tạo và chức năng của máu .
Nêu được chức năng của cơ quan tuần hoàn .
Kể tên các bộ phận của cơ quan tuần hoàn .
II . ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
Các hình trong SGK trang 14 , 15 phóng to .
Tiết lợn đã chống đông để lắng trong ống thuỷ tinh
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
1.Kiểm tra bài cũ
+Nêu nguyên nhân dẫn đến bệnh lao phổi ?
+Hằng ngày em phải làm gì để giữ vệ sinh tránh mắc bệnh lao phổi ?
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
2.Bài mới
a. Giới thiệu bài
b. quan sát và thảo luận .
* Làm việc theo nhóm:
- Yêu cầu các nhóm quan sát các hình 1, 2, 3 trang 14 SGK và thảo luận các câu hỏi sau:
+ Bạn đã bị đứt tay hay trầy da bao giờ chưa? Khi bị đứt tay bạn nhìn thấy gì ở vết thương?
+Khi máu mới bị chảy ra khỏi cơ thể là chất lỏng hay đặc?.
+ Quan sát máu ở hình 2 bạn thấy máu có mấy phần ? Đó là những phần nào ?
+ Huyết cầu đỏ có hình dạng như thế nào? Có chức năng gì ?
+ Cơ quan vận chuyển máu đi khắp cơ thể có tên là gì ?
* Làm việc cả lớp
- Gọi đại diện từng nhóm lên trình bày
- Cả lớp nhận xét bổ sung .
-GVKL: SGV
c.Làm việc với SGK.
-Yêu cầu hai em ngồi gần nhau quan sát hình 4 trang 15 SGK, lần lượt 1 bạn hỏi- 1 bạn trả lời các câu hỏi:
+Chỉ trên hình vẽ đâu là tim ? đâu là các mạch máu?
+ Dựa vào hình vẽ hãy mô tả tim trong lồng ngực?
- Giáo viên gọi một số cặp học sinh lên trình bày kết quả thảo luận
-GV KL:Cơ quan tuần hoàn gồm có tim và các mạch máu
d. Chơi trò chơi tiếp sức
- Hướng dẫn học sinh cách chơi
- Yêu cầu học sinh cầm phấn mỗi em viết tên một bộ phận trên cơ thể có máu đi qua.
- GV nhận xét, kết luận và tuyên dương đội thắng cuộc.
3.Củng cố - Dặn dò
- Gọi HS nhắc lại nội dung bài học.
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn xem trước bài mới .
- Cả lớp lắng nghe giới thiệu bài
- Lớp tiến hành làm việc theo nhóm thảo luận 4 trả lời câu hỏi
- Học sinh nêu đã có lần bị đứt tay
- Từ vết thương ta thấy có máu chảy ra .
- Máu ban đầu mới chảy từ cơ thể ra là một chất lỏng.
- Máu là một chất màu đỏ có hai phần. Đó là huyết tương và huyết cầu.
- Huyết cầu có dạng tròn màu đỏ có chức năng nuôi cơ thể.
- Cơ quan vận chuyển máu đi nuôi cơ thể gọi là cơ quan tuần hoàn .
- Lần lượt đại diện từng nhóm lên trình bày kết quả thảo luận .
-Lớp theo dõi nhận xét bổ sung.
- Từng cặp quan sát tranh và làm việc theo yêu cầu của GV.
- Bức tranh 4 : Học sinh lên chỉ vị trí của tim trên hình vẽ .
- Học sinh dựa vào tranh để mô tả vị trí của tim trong lồng ngực .
- Lần lượt từng cặp học sinh lên trình bày.
- Hai em nhắc lại.
- Lớp chia thành hai đội có số người bằng nhau lên thực hiện trò chơi tiếp sức: Lần lượt từng em trong mỗi đội lên bảng viết tên 1 bộ phận của cơ thể có các mạch máu đi qua.
-Hai học sinh nêu nội dung bài học
-Về nhà học bài và xem trước bài mới
---------------------------------------------------
Tiết 5 To¸n(tc)
TUẦN 3 (t2)
I. Môc tiªu:
- Cñng cè më réng c¸c kiÕn thøc ®· häc vÒ céng trõ c¸c sè cã ba ch÷ sè (cã nhí mét lÇn), Gi¶i to¸n cã lêi v¨n, c¸ch tÝnh ®é dµi ®êng gÊp khóc, chu vi h×nh tam gi¸c, tø gi¸c.
- Lµm bµi vë bµi tËp.
- Lµm mét sè bt n©ng cao.
II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Gi¸o viªn
Häc sinh
1. Giíi thiÖu bµi
- Nªu môc ®Ých y/c tiÕt häc
2. HD hs lµm bµi vbt
Bµi 1: §Æt tÝnh råi tÝnh
- Y/c hs lµm bµi lÇn lît vµo b¶ng con.
- Ch÷a bµi mçi lÇn gi¬ b¶ng
+ Chèt c¸ch ®Æt tinh, c¸ch tÝnh
Bµi 2:
- G nªu y/c
- Bµi to¸n cho biÕt g× , hái g×?
-G y/c hs lµm bµi vµo vbt
- theo dâi gióp ®ì hs lµm bµi
- Gäi hs ®äc bµi tríc líp – hs c¶ líp KT vµo bµi cña m×nh
Bµi 3: TÝnh ®é dµi ®êng gÊp khóc ABCDEG
- y/c hs ®äc ®Ò råi lµm bµi vµo vbt.
- Gäi 1 hs lªn b¶ng lµm
H. Muèn tÝnh ®é dµi ®êng gÊp khóc ta lµm thÕ nµo?
– chèt c¸ch tÝnh ®é dµi ®êng gÊp khóc.
Lu ý: NÕu c¸c ®é dµi b»ng nhau ta cã thÓ chuyÓn thµnh phÐp tÝnh nh©n.
b, §êng gÊp khóc ABCDEG cã ®é dµi mÊy m?
Bµi 5: Thay dÊu * b»ng ch÷ sè thÝch hîp.
*57 63* 5*4
+ + +
4*7 1*7 *81
66* *75 34*
Bµi 6: Thïng thø nhÊt ®ùng 78 lÝt s÷a, thïng thø hai ®ùng nhiÒu h¬n thïng thø nhÊt 35 lÝt s÷a, thïng thø ba ®ùng Ýt h¬n thïng thø hai 18 lÝt s÷a. Hái c¶ ba thïng ®ùng bao nhiªu lÝt s÷a?
3. Cñng cè
- HÖ thèng nd bµi häc.
- nhËn xÐt tiÕt häc
L¾ng nghe
- 1 em ®äc y/c
- H thùc hiÖn theo y/c cña gv
- Lµm bµi b¶ng con
- Tãm t¾t bµi to¸n
1 ®éi: 45 ngêi
1 hµng : 5 ngêi
XÕp ®îc hµng?
Gi¶i:
§éi ®ã xÕp ®îc sè hµng lµ:
45 : 5 = 9 (hµng)
§¸p sè: 9 hµng
-1 H ®äc ®Ò - lµm bµi
- Ch÷a bµi
Gi¶i:
§é dµi ®êng gÊp khóc ABCDElµ:
20 x 5 = 100 (cm)
§¸p sè: 100 cm
* HSK:
- Lµm vµo vë
- 3 hs lªn b¶ng lµm – nhËn xÐt ch÷a bµi
* HSG:- HS ®äc bµi lµm bµi vµo vë
- Nªu bµi gi¶i – nhËn xÐt ch÷a bµi.
Gi¶i:
Thïng thø hai ®ùng ®îc lµ:
78 + 35 = 113 (lÝt)
Thïng thø ba ®ùng ®îc lµ:
113 – 18 = 95 (lÝt)
C¶ ba thïng ®ùng ®îc lµ:
78 + 113 + 95 = 286 (lÝt)
§¸p sè : 286 LÝt
--------------------------------------------------------------
Tiết 6 Tiếng việt (TC)
TËp lµm v¨n
LuyÖn kÓ về gia dình - §iÒn vµo giÊy tê in s½n
I.Môc tiªu:
- RÌn kÜ n¨ng kÓ vÒ gia đình
- RÌn kÜ n¨ng viÕt: BiÕt ®iÒn ®óng néi dung vµo mét bøc ®iÖn b¸o tin tøc cña m×nh cho b¹n.
II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Gi¸o viªn
Häc sinh
1. Giíi thiÖu bµi
- nªu y/c tiÕt häc
H§1: Hãy kể về gia đình em với một người bạn mới quen.
*Gợi ý: -Gia đình em có những ai, làm những công việc gì, tính tình thế nào?
- NhËn xÐt - ®¸nh gi¸ hs kÓ.
H§ 2: ViÕt,
§iÒn vµo giÊy tê in s½n
§Ò bµi: B¹n TrÇn V¨n Thanh ë sè nhµ sè 14 phè kim M· - Hµ Néi. Muèn göi ®iÖn cho b¹n NguyÔn H÷u Phong ë 52 phè lª lîi – TP Vinh. B¸o tin ®· nhËn ®îc mãn quµ Phong göi mõng sinh nhËt vµ cã lêi c¶m ¬n. Nhng Thanh bÞ ®au tay kh«ng viÕt ®îc. Em h·y viÕt gióp Thanh bøc ®iÖn b¸o víi nh÷ng ND võa nªu trªn.
- GV gäi ý ®Ó hs hiÓu y/c cña ®Ò bµi.
- Gäi hs ®äc bµi – nhËn xÐt – chØnh söa
- ChÊm bµi – nhËn sÐt.
4. Cñng cè
- nhËn xÐt tiÕt häc
- DÆn dß
- l¾ng nghe
- HS thaûo luaän theo caëp
- Moät soá caëp keå tröôùc lôùp
- Lôùp nhaän xeùt
- hs ñoïc thaàm ñeà baøi
- Laøm baøi caù nhaân vaøo vôû
- Moät soá hs ñoïc baøi tröôùc lôùp
- nhaän xeùt, boå sung baøi nhau
- vÒ nhµ luyÖn viÕt thªm
-----------------------------------------------
Tiết 7 HĐTT
SINH HOẠT TẬP THỂ
I/Mục tiêu: Giúp HS:
*Thấy được các ưu khuyết điểm các mặt học tập tuần qua.
*Có hướng khắc phục khuyết điểm và phát huy các ưu điểm có được của tuần
* Đoàn kết, giúp bạn cùng tiến bộ, yêu tập thể.
*Lên kế hoạch hoạt động tuần .
II/Cách tiến hành:
-Lớp trưởng điều hành.
- Hát tập thể.
- Nêu lí do.
-Đánh giá các mặt học tập tuần qua:
* Đánh giá xếp loại từng tổ .
* Các lớp phó phụ trách từng mặt học tập đánh giá nhận xét.
* Lớp phó HỌC TẬP:
+ Đánh giá nhận xét:
-Thực hiện soạn bài tương đối tốt, trong lớp tập trung nghe giảng bài, có tham gia xdựng bài, nhưng còn nói nhỏ và chưa đều, chưa mạnh dạn trong xây dựng bài.
* Lớp phó NN-KL: *Nề nếp KL: tương đối tốt, sắp hàng ra, vào lớp nghiêm túc, đi học đúng giờ, th/hiện nề nếp thể dục, vệ sinh, sinh hoạt tốt.
* Lớp phó VTM: Tiếng hát đầu giờ, giữa giờ còn yếu, ít thuộc bài hát
- Lớp trưởng tổng kết, xếp loại chung:
* Kế hoạch tuần 4:
-Đầy đủ DCHT, Sách vở thực hiện đúng y/c. Thực hiện nghiêm túc việc soạn bài, phát biểu xdựng bài, hoàn thành tất cả các bài tập.
_Thực hiện tốt các nề nếp sinh hoạt, vệ sinh, xây dựng cho được nề nếp tự quản.
- Ý kiến GVPT:
- Sinh hoạt văn nghệ.
- Tổng kết tiết sinh hoạt.
******************************************
GV
File đính kèm:
- Tuần 3 lien son.doc.doc