Giáo án Lớp 3 Tuần 8 - Huỳnh Kim Ngọc

1. Đọc thành tiếng

-Chú ý các từ ngữ : lùi dần ,lộ rõ, sôi nổi

 - Đọc đúng các kiểu câu : câu kể ,câu hỏi biết đọc phân biệt lời dẫn chuyện với lời nhân vật .

 2.Đọc hiểu :

 -Hiểu nghĩa các từ ngữ trong truyện ( sếu ,u sầu ,nghẹn ngào )

 -Nắm được cốt truyện ý nghĩa của truyện :Mọi người trong cộng đồng phải quan tâm đến nhau. Sự quan tâm, sẵn sàng chia sẻ của người xung quanh làm cho mỗi người thấy những lo lắng, buồn phiền dịu bớt và cuộc sống tốt đẹp hơn.

 

doc39 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 963 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 8 - Huỳnh Kim Ngọc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thúc (5 PHÚT) -GV nhận xét công bố điểm kiểm tra.khen những hsthực hiện tốt các động tác . -Về nhà ôn động tác quay trái , quay phải. -HS xép 4 hàng khởi động . o o o o o o o o o o o o o o o o gv o o o o o o o o Từng tổ lên thực hiện Từng nhóm 5 HS lên thực hiện Cả lớp tham gia chơi. Thứ sáu Toán Luyện Tập I.Mục tiêu -Củng cố vềtìm một thành phầnchưa biết của phép tính nhân số có 2chư số với một chư số chia số có hai chư số cho số có một chư số . -Xem đồng hồ II.Chuẩn bị -Bảng phụ ,vở bài tập III.Lên lớp : Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ -GV chấm vở bài tập -Gọi HS lên bảng làm bài tập . -GV ghi 35 : x = 5 36 : x = 4 35 : x = 7 x : 5 = 4 -GV nhận xét ghi điểm 2. Bài mới Giới thiệu bài : ghi tựa bài Hướng dẫn thực hành Bài 1 -GV treo bảng phụ có chép bài tập1. -Gọi HS lên nêu yêu cầu . a/ x + 12 = 36 80 - x = 15 x - 25 = 15 x x 6 = 30 -GV yêu cầu nêu qui tắc cách tìm . -GV chốt ý : x + 12 = 36 80 - x = 15 x = 36 -12 x = 80-15 x = 24 x = 65 … Bài 2 -GV đọc các phép tính yêu cầu HS đặt tính trong bảng con . -GV nhận xét : cách đặt tính và kết quả của hs. Bài 3: Yêu cầu hs đọc bài ,và nêu yêu cầu của bài .(khoanh tròn vào câu dòng hồ chỉ đúng : - 1giờ 50 phút 2 giờ 25 phút - 1giờ 25 phút 5 giờ 10 phút -GV thu chấm 1 số vở và nhận xét cách thực hiện củaHS Bài 4 Yêu cầu hs làm bài toán giải . -GV gợi ý tóm tắt . -GV nhận xét 3. Củng cố - dặn dò -GV thu vở ,chấm và nhận xét bài làm của HS . -Về nhà chuẩn bị bài học sau 1 tổ nộp vở -2 HS lên bảng làm bài tập cả lớp theo dõi và nhận xét -nhắc tựa bài . -HS theo dõi và nêu y/c của bài . -HS nêu cách tìm x HS làm bảng con, theo daỹ,hs lên bảng làm. -cả lớp nhận xét. -HS nêu yêu cầu của bài -HS làm bảng con . -HS nêu yêu cầu của bài và làm bài trong vở bài tập. -HS đọc bài và nêu cách tóm tắt . -HS làm vở bài tập .1 HS lên bảng làm . Bài giải Số lít còn lại là : 36 : 3 = 6 ( lít ) đáp số : 6 lít -HSnhận xét . Tập làm văn Kể về một người hàng xóm I. Mục tiêu -Rèn kĩ năng nói : hs kể tự nhiên ,chân thật về 1 người hàng xóm mà em quí mến -Rèn kĩ năng viết : viết lại được những điều vừa kể thành 1 đoạn văn ngắn từ 5-7 câu .biết diễn đạt rõ ràng . II.Chuẩn bị Bảng viết câu hỏi gợi ý kể về 1 người hàng xóm . III.Lên lớp Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Kiểm tra bài cũ - GV gọi HS lên kể lại câu chuyện không nỡ nhìn. -GV nhận xét. 2.Bài mới : Giới thiệu bài:GV giới thiệu bài học , ghi tựa. Hoạt động 1 : Kể về người hàng xóm Mục tiêu: kể tự nhiên, chân thật về người hàng xóm. Nói rõ ràng, ngắn gọn, mạch lạc. Cách tiến hành - GV nêu yêu cầu -GV nêu các câu hỏi gợi ý(treo bảng phụ) để HS làm điểm tự +Người đó tên gì , khoảng bao nhiêu tuổi ? +Người đó làm nghề gì , ở đâu ? +Tình cảm của gia đình em đối với người đó như thế nào ? +Người ấy đối với gia đình em như thế nào ? -Tổ chức cho HS tập kể -Lưu ý nhắc nhở hs chú ý đến đặc điểm hình dáng và tính tình người đó . GV nhận xét từng HS kể về nội dung, cách dùng từ, đặt câu, diễn đạt… Hoạt động 2 :Viết lại những điều vừa kể thành đoạn văn ngắn. Mục tiêu:Rèn kĩ năng viết Cách tiến hành -GV nêu yêu cầu: dựa vào lời kể để viết thành đoạn văn khoảng 5 – 7 câu về người hàng xóm của mình . GV lưu ý HS cách trình bày khi viết câu, đoạn, dùng từ. -GV theo dõi hs làm bài . nhắc nhở các em trình bày đẹp , viết đúng chính tả và ngữ pháp, khi dùng từ không nên lập lại 1 từ nhiều lần . -GV thu 1 số vbt chấm . 3.Củng cố - dặn dò -GV nhận xét bài viết của hs ., về cách dùng từ, câu và trình bày . -GV đọc những bài làm hay -GV nhận xét tiết học .về nhà học bài và chuẩn bị bài học sau . -2 HS kể lại câu chuyện. 3ûHS nhắc tựa 3HS đọc yêu cầu -HS đọc câu hỏi gợi ý. -HS theo dõi gv hướng dẫn. 1HS khá kể trước lớp. -HS tập kể theo nhóm đôi. 5HS kể trước lớp. HSkhác nhận xét . 3 HS nhắc lại yêu cầu -HS dựa vào lời kể để viết . 1HS viết trên bảng phụ. -5 - 7 hs nộp vỏ lên bàn . -HS đọc bài viết của mình , cả lớp chú ý nghe và nhận xét . cả lớp theo dõi . Chính tả Nhớ viết: Tiếng ru I.Mục tiêu : Rèn kĩ năng viết chính tả . -Nhớ và viết lại chính xác khổ thơ 1và2 của bài Tiếng ru -Trình bày đúng hình thức của bài thơ viết theo thể lục bát -Làm đúng bài tập tìm đúng các từ chứa tiếng bắt đầu bằng r / gi / r hoặc cóvần uôn /uông theo nghĩa đã học . II.Chuẩn bị : -bảng phụ viết nội dung đoạn viết , bài tập . III.Lên lớp : Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ - GV đọc từ : giặt giũ, nhàn rỗi , da dẻ. -GV nhận xét HS viết bảng . 2.Bài mới Giới thiệu bài Gvgiới thiệu trực tiếp, ghi tựa Hoạt động 1:Hướng dẫn nhớ viết *Hướng dẫn chuẩn bị -GV đọc bài viết ,tóm tắt nội dung bài. -Nêu câu hỏi cũng cố nội dung bài . -Hướng dẫn HS nhận xét chính tả: +Bài thơ viết theo thể thơ gì ?. +Cách trình bày bài thơ có đặc điểm gì cần chú ý ? +Dòng thơ nào có dấu chấm phẩy, chấm than ,chấm hỏi , gạch nối ? -GV nhận xét . -Hướng dẫn viết từ khó :,muốn ,nhân gian, thân lúa chín, mùa vàng, đốm lửa tàn. *HS nhớ viết -GV theo dõi HS viết . *Chấm chữa bài -Thu 1 số vở chấm ,và nhận xét cách trình bày và lỗi chính tả của hs . Hoạt động 2:Luyện tập GV treo bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 2b -GV hướng dẫn phần bài tập . - GV chốt ý : cuồn cuộn , chuồng , luống . 3.Củng cố - dặn dò -GV nêu 1 số từ hs viết sai . -Về nhà luyện tập viết thêm . GV nhận xét tiết học. -HS viết bảng con những từ gv đọc . 3HS nhắc tựa -hs lắng nghe . 3HS đọc thuộc bài viết HS mở SGK, trả lời …thơ lục bát …dòng 6 chữ viết cách lề vở 2ô, dòng 8 chữ viết cách lề vở 1ô. … HS tìm từ khó viết theo nhóm, nêu lên. -HS viết từ khó vào bảng con . Cả lớp đọc thầm đoạn viết . -HSviết vào vở , chú ý tư thế ngồi viết. HS đổi chéo vở, chữa lỗi -HS nêu yêu cầu của phần bài tập -HS làm bảng con. -1 HS lên bảng làm . -Cả lớp nhận xét HS đọc lại các từ, làm vào vở HS viết lại bảng con MĨ THUẬT VẼ TRANH:VẼ CHÂN DUNG I.MỤC TIÊU -HS tập quan sát, nhận xét về đặc điểm khuôn mặt người. -Biết cách vẽ và vẽ được chân dung người thân trong gia đình hoặc bạn bè. -Yêu quí người thân và bạn bè. II.CHUẨN BỊ -Một số tranh ảnh chân dung các lứa tuổi. -Hình gợi ý cách vẽ. III.LÊN LỚP Hoạt động dạy Hoạt động học Giới thiệu bài GV cho HS quan sát một số tranh chân dung, giới thiệu, ghi tựa. Hoạt động 1:Tìm hiểu về tranh chân dung -GV giới thiệu và gợi ý HS nhận xét một số tranh chân dung của các họa sĩ và của thiếu nhi: + Tranh vẽ khuôn mặt, nửa người hay toàn thân? +Tranh chân dung vẽ những gì? +Ngoài khuôn mặt còn có thể vẽ thêm gì nữa? +Màu sắc của toàn bộ bức tranh, các chi tiết? +Nét mặt của người trong tranh như thế nào? GV nhận xét từng bức tranh để HS nhận thấy được đặc trưng của tranh chân dung. Hoạt động 2:Cách vẽ chân dung -GV treo hình gợi ý cách vẽ, hướng dẫn: +Nhận xét để tìm ra những đặc điểm riêng của người được vẽ. +Dự định vẽ khuôn mặt, nửa người hay toàn thân đểbố cục hình vào trang giấy cho phù hợp +Vẽ khuôn mặt chính diện hoặc nghiêng +Vẽ khuôn mặt trước, mái tóc, cổ ,vai sau. +Sau đó vẽ các chi tiết:mắt, mũi, miệng, tai… -Hướng dẫn cách vẽ màu: +Vẽ màu ở các bộ phận lớn trước(khuôn mặt, áo, tóc, nền xung quanh..) +Sau đó vẽ màu các chi tiết(mắt, môi ,tóc..) Hoạt động 3:Thực hành _Gợi ý HS chọn người thân để vẽ. -Gợi ý HS thêm các hình ảnh khác cho bức vẽ sinh động. -Theo dõi, nhắc nhở, hướng dẫn thêm. Hoạt động 4:Nhận xét, đánh giá -Chọn một số bài vẽ để HS nhận xét. - GV nhận xét, đánh giá. Dặn dò -Yêu cầu HS về nhà hoàn thành bài vẽ(nếu chưa xong) -Chuẩn bị bài vẽ trang trí tiết sau. 3 HS nhắc tựa HS quan sát tranh, nêu nhận xét …thường vẽ khuôn mặt người là chủ yếu, thể hiện được đặc điểm riêng của người được vẽ. …hình dáng khuôn mặt, các chi tiết mắt, mũi… …cổ, vai, thân. … … HS quan sát hình gợi ý HS theo dõi GV hướng dẫn HS quan sát HS chọn đối tượng để vẽ. HS thực hành vẽ HS nhận xét SINH HOẠT LỚP NỘI DUNG 1.Tổ trưởng , lớp trưởng báo cáo trước lớp về các mặt hoạt động trong tuần của tổ, lớp : -Học tập -Vệ sinh -Nề nếp -Trật tự 2. GV nhận xét, đánh giá từng mặt hoạt động. Khen ngợi những cá nhân, tổ thực hiện tốt. Khiển trách những cá nhân, tổ thực hiện chưa tốt. GV nhận xét chung hoạt động của cả lớp, nêu những mặt còn hạn chế để HS cần khắc phục. Tuyên dương phong trào “Người tốt việc tốt” của lớp qua việc ủng hộ đồng bào lũ lụt trong tháng 10. 3. GV nêu yêu cầu, nội dung của tuần học 9: -Ôân tập để thi giữa kì. -Đảm bảo vệ sinh, trật tự, nề nếp ra vào lớp. -Giao việc cho cá nhân, tổ. 4.Tổ chức cho HS chơi các trò chơi tập thể.

File đính kèm:

  • docGA LOP 3 TUAN 8.doc
Giáo án liên quan