Giáo án Lớp 3 Tuần 19 Trường tiểu học số 1 Vĩnh Long

 1 . Rèn kĩ năng đọc thành tiếng

 - Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ dễ phát âm sai : ruộng nương, thuở xưa, thẳng tay, xuống biển, ngút trời, võ nghệ,

 - Giọng phù hợp với diễn biến của truyện

 2. Rèn kĩ năng đọc hiểu

 - Đọc thầm với tốc độ nhanh hơn học kì 1 .

 - Hiểu các từ ngữ mới trong bài (giặc ngoại xâm, đô hộ, Luy Lâu, trẩy quân, giáp phục, phấn khích).

 - Hiểu nội dung truyện : Ca ngợi tinh thần bất khuất chống giặc ngoại xâm của Hai Bà Trưng và nhân dân ta.

 

doc28 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 892 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 19 Trường tiểu học số 1 Vĩnh Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ïc đồng thanh toàn bài . -1 HS đọc cả bài. Cả lớp thầm … của bạn lớp trưởng … với tất cả các bạn trong lớp về kết quả thi đua của lớp trong tháng thi đua “Noi gương chú bộ đội” - 1 HS đọc bài. Cả lớp đọc thầm. …nêu nhận xét về các mặt hoạt động của lớp : học tập, lao động, các công tác khác. Cuối cùng là đề nghị khen thưởng những tập thể và cá nhân tốt. -HS trao đổi nhóm đôi: + Để thấy lớp đã thực hiện đợt thi đua như thế nào . + Để biểu dương những tập thể và cá nhân hưởng ứng tích cực phong trào thi đua . + Tổng kết những thành tích của lớp, của tổ, của cá nhân. Nêu những khuyết điểm còn mắc để sửa chữa. +Để mọi người tự hào về lớp, về cá nhân, về tổ. HS thi đọc. Lớp theo dõi nhận xét Chính tả Nghe viết: HAI BÀ TRƯNG I . MỤC TIÊU : Rèn kỹ năng viết chính tả : Nghe viết chính xác, trình bày bài viết rõ ràng, sạch sẽ đoạn bài : “Hai Bà Trưng”. Điền đúng vào chỗ trống tiếng bắt đầu bằng l/n hoặc có vần iêt/iêc. Tìm được các từ ngữ có tiếng bắt đầu bằng l/n hoặc có vần iêt/iêc II . CHUẨN BỊ : Bảng lớp viết (2 lần) các từ ngữ ở bài tập 2b Bảng lớp có chia cột để HS thi tiìm làm BT3a III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 . Ổn định 2 . Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra sự chuẩn bị của các em - Nhận xét chung sau kiểm tra. 3 . Bài mới : Giới thiệu bài : - GV ghi tựa bài. Hoạt động 1: Hướng dẫn HS viết chính tả *Đọc mẫu lần 1 đoạn 4 của bài Hai Bà Trưng, tóm tắt nội dung. *Hướng dẫn HS nắm nội dung vàù cách thức trình bày chính tả *Hướng dẫn HS viết từ khó * GV đọc cho HS viết bài *Chấm chữa bài + Cho HS dùng bút chì dò lỗi chính tả. GV treo bảng phụ, đọc chậm cho HS theo dõi và dò lỗi). - Cho HS báo lỗi . NX – tuyên dương. - Thu một số vở – chấm, ghi điểm. Hoạt động 2:Luyện tập Bài 2: GV treo bảng phụ . GV chốt lời giải đúng : a) lành lặn, nao núng, lanh lảnh b) đi biền biệt, thấy tiên tiếc, xanh biêng biếc. Bài 3 a : GV chốt lời giải đúng Câu a) lạ, lao động, liên lạc, long đong, lênh đênh, lập đông, la hét,… 4 .Củng cố : GV nhận xét – tuyên dương. Về nhà xem sửa lại những lỗi chính tả, làm các bài tập luyện tập vào vở. * Nhận xét tiết học . - Vài HS nhắc lại. HS theo dõi. …. 2 HS đọc lại đoạn văn HS làm việc theo nhóm đôi. HS làm việc theo nhóm tổ. - 2 HS đọc lại. Cả lớp theo dõi SGK - HS viết bảng con các từ : lần lượt, sụp đổ, khởi nghĩa, lịch sử, … - HS viết bài - HS dùng bút chì dò lỗi chính tả HS nêu yêu cầu - HS làm bài cá nhân vào giấy nháp - 2 HS lên làm bảng lớp - Cả lớp nhận xét (về chính tả, phát âm) - Một HS đọc yêu cầu của bài và các câu đố . - 3 HS nêu miệng kết quả - HS nhận xét chéo giữa các nhóm. VỆ SINH MÔI TRƯỜNG I . MỤC TIÊU Sau bài học HS có khả năng . + Nêu tác hại rác thải đối với sức khoẻ con người. + Thực hiện những hành vi đúng để rtánh ô nhiễm do rác thải gây ra đối với môi trường sống II . CHUẨN BỊ : Các hình trong sách giáo khoa trang 68, 69 Tranh ảnh sưu tầm được về rác thải, cảnh thu gom và xử lí rác thải. III . LÊN LỚP Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 . Ổn định 2 . Bài cũ - GV nhận xét 3 . Bài mới: Giới thiệu bài : GV giới thiệu gián` tiếp - Ghi tựa. Hoạt động 1 : Thảo luận nhóm Mục tiêu : HS biết sự ô nhiễm và tác hại của rác thải đối với sức khoẻ con người. Cách tiến hành : Bước 1 : Thảo luận nhóm GV hướng dẫn HS quan sát hình 68, 69 và trả lời câu hỏi theo gợi ý : + Hãy nói cảm giác của bạn khi đi qua đống rác. Rác có hại như thế nào ? + Những sinh vật nào thường sống ở đống rác, chúng có hại gì đối với sức khoẻ con người ? Bước 2: Thảo luận cả lớp GV nhận xét kết quả từng nhóm làm việc. GV kết luận : Trong các loại rác, có những loại dễ bị thối rữa vá chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh. Chuột, dán, ruồi, … thường sống ở nơi có rác. Chúng là những con vật trung gian truyền bệnh cho người . Hoạt động 2 : Làm việc theo cặp Mục tiêu : HS nói được những việc làm đúng và những việc làm sai trong việc thu gom rác thải. Cách tiến hành Bước 1 : Từng cặp HS quan sát hình trong SGK trang 69 và những tranh ảnh sưu tầm được, để nói việc làm nào đúng, việc làm nào sai. Bước 2 : Một số cặp trả lời trước lớp, các nhóm khác bổ sung. + Cần phải làm gì để giữ vệ sinh nơi công cộng ? + Em đã làm gì để giữ vệ sinh nới công cộng ? + Hãy nêu cách xử lí rác ở địa phương em . * GV kẻ bảng để điền những câu trả lời của HS và căn cứ vào phần trả lời của HS, GV giới thiệu những cách xử lí rác hợp vệ sinh. Tên xã Chôn Đốt Ủ Tái chế Bình Châu 4 . Củng cố - Dặn dò: GV liện hệ ngắn gọn đến tình hình học tập của HS trong lớp, khen ngợi nhũng HS biết giữ vệ sinh lớp học, trường học. -Dặn dò về nhà ôn bài và chuẩn bị bài để tiết sau. -GV nhận xét tiết học. 1 HS lên kể về những thiệt hại do hoả hoạn gây ra ? - 3HS nhắc lại tựa bài. - HS các nhóm thảo luận Một số nhóm trình bày trước lớp, các nhóm khác bổ sung. HS làm việc theo cặp HS nêu trước lớp. - HS các khác nhận xét hoàn thiện phần trình bày của nhóm TOÁN Tiết 92 : LUYỆN TẬP I . MỤC TIÊU : Giúp HS Củng cố về đọc viết các số có bốn chữ số (mỗi số đều khác 0). Tiếp tục nhận biết thứ tự của các số có bốn chữ số trong từng dãy số. Làm quen bước đầu với số tròn nghìn (từ 1000 đến 9000) II . ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC Bảng phụ kẻ sẵn bài tập 1 + bài tập 2 II . CÁC HOẠT ĐỘNG DAY – HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 . Ổn định 2 . Bài cũ : -GV kiểm tra 1 số vở của HS. - GV nhận xét – Ghi điểm 2 . Bài mới: Giới thiệu bài: GV nêu yêu cầu tiết học - Ghi tựaho Hướng dẫn luyện tập Bài 1 : Viết (theo mẫu) : Bảng phụ Đọc số Viết số Tám nghìn năm trăm hai mươi bảy 8527 Chín nghìn bốn trăm hai mươi hai Một nghìn chín trăm hai mươi tư Bốn nghìn bảy trăm sáu mươi lăm Một nghìn chín trăm mươi mốt Năm nghìn tám trăm hai mươi mốt Bài 2 : Viết (theo mẫu) : Viết số Đọc số 1942 Một nghìn chín trăm hai mươi hai 6358 4444 8781 Chín nghìn hai trăm bốn mươi sáu 7155 Bài 1 và bài 2 củng cố cho ta gì ? Bài 3 : Số ? GV yêu cầu HS viết tiếp các số thích hợp vào ô trống 4.CỦNG CỐ - DẶN DÒ: - Vẽ tia số rồi viết tiếp số tròn nghìn thích hợp vào dưới mỗi gạch của tia số. - GV nhận xét kết quả hoạt động của HS -Về nhà ôn bài và làm lại bài tập 3 - GV nhận xét tiết học. - 3 HS làm bài 3 - 1 tổ nộp vở - 3 HS nhắc tựa - 2 HS nêu yêu cầu bài toán - 5 nhóm làm giấy nháp. Đại diện 5 nhóm lên bảng điền vào bảng phụ các số : 9422; 1924; 4765; 1921; 5821 . - 5 HS lên bảng điền vào bảng cách đọc số. Cả lớp làm giấy nháp. + Sáu nghìn ba trăm năm mươi tám. + Bốn nghìn bốn trăm bốn mươi bốn. + Tám nghìn bảy trăm tám mươi mốt. + Bảy nghìn một trăm năm mươi lăm. + Số : 9246 … Bài1 và bài 2 củng cố cho ta kiến thức cách đọc viết các số có 4 chữ số. 3 HS đại diện 3 nhóm lên bảng – Cả lớp làm giấy nháp. a) 8650; 8651; 8652; 8653; 8654; 8655; 8656. b) 3120; 3121; 3122; 3123; 3124; 3125; 3126 c) 6494; 6495; 6496; 6497; 6498; 6499; 6500. 2 nhóm mỗi nhóm 7 HS lên chơi trò chơi tiếp sức viết tiếp số tròn nghìn thích hợp vào dưới mỗi gạch của tia số. THỂ DỤC Bài 37:TRÒ CHƠI “THỎ NHẢY” I . MỤC TIÊU : Ôn các bài rèn luyện tư thế cơ bản. Yêu cầu HS thực hiện được ở mức tương đối chính xác. Học trò chơi : “Thỏ nhảy”. Yêu cầu HS biết cách chơi và tham gia chơi được ở mức ban đầu. II . CHUẨN BỊ: Địa điểm : Trên sân trường, vệ sinh sạch sẽ, bảo đảm an toàn tập luyện. Phương tiện : Chuẩn bị còi, kẻ sẵn các vạch, dụng cụ luyện tập bài tập rèn luyện tư thế cơ bản và trò chơi. III . LÊN LỚP ĐL Nội dung và phương pháp Đội hình tập luyện 1-2phút 2phút 2phút 12-14 phút 10 -12 phút 2phút 1-2phút 1 . Phần mở đầu - GV nhận lớp phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. - Chạy chậm thành vòng tròn xung quanh sân. - Đứng thành vòng tròn quay mặt vào trong sân, khởi động các khớp và chơi trò chơi“Bịt mắt bắt dê” 2 . Phần cơ bản - Ôn các bài tập rèn luyện tư thế cơ bản - GV hướng dẫn hs ôn lại các động tác đi theo vạch kẻ thẳng, đi hai tay chống hông, đi kiễng gót, đi vượt chướng ngại vật, đi chuyển hướng phải, trái. Mỗi động tác thực hiện (2-3lần) - GV nhận xét rối cho tập tiếp - GV cho HS ôn tập theo từng tổ khu vực đã qui định. * Chơi trò chơi “Thỏ nhảy “ - GV nêu tên trò chơi, sau đó giải thích và hướng dẫn cách chơi. - GV làm mẫu, rồi cho các em nhảy thử bằng hai chân theo cách nhảy của thỏ. - GV trực tiếp điều khiển trò chơi, yêu cầu các em chơi nhiệt tình, vui vẻ, đoàn kết. 3 . Phần kết thúc - Đứng vỗ tay theo nhịp và hát . - GV cùng hệ thống bài - GV nhận xét tiết học Lớp tập trung theo đội hình 4 hàng dọc t Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ

File đính kèm:

  • docTUAN19~1.DOC
Giáo án liên quan