Thiết kế tổng hợp môn học khối lớp 5 - Năm học 2005 - 2006 - Tuần 34

TẬP ĐỌC:

ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA CUỐI BẬC TIỂU HỌC. R

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: - Kiểm tra lấy điểm kĩ năng đọc thành tiếng của học sinh trong lớp.

2. Kĩ năng: - Củng cố, khắc sâu kiến thức về cấu tạo tiếng, sự ăn vần trong tiếng.

3. Thái độ: - Giáo dục học sinh yêu thích môn Tiếng Việt, say mê học hỏi và khám phá.

II. Chuẩn bị:

+ GV: - Bảng phụ viết sẵn mô hình cấu tạo tiếng.

 - Phiếu cỡ nhỏ phôtô bảng tổng kết đủ cho từng học sinh làm BT2. Phiếu ghi sẵn các tiếng trong khổ thơ.

+ HS: Xem trước bài, SGK.

 

doc40 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 514 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học khối lớp 5 - Năm học 2005 - 2006 - Tuần 34, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
û nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có nước ta đã có luật bảo vệ rừng, khuyến khích trồng cây gây rừng, phủ xanh đồi trọc. 3 Nhiều nước trên thế giới đã thực hiện nghiêm ngặt việc xử lí nước thải bằng cách để nước bẩn chảy vào hệ thống cống thoát nước rồi đưa vào bộ phận xử lí nước thải. Sau đó, chất thải được đưa ra ngoài biển khơi hoặc chôn xuống đất. 4 Loài linh dương này đã có lúc chỉ còn 3 con hoang dã vì bị săn bắn hết. Ngày nay, nhờ Quỹ bảo vệ thiên nhiên hoang dã thế giới đã có trên 800 con được bảo vệ và sống trong trạng thái hoang dã. 5 Để chống việc mưa lớn có thề trôi đất ở những sườn núi dốc, người ta đã làm ruộng bậc thang. Ruộng bậc thang vừa giúp giữ đất, vừa giúp giữ nước để trồng trọt. 6 Những con bọ này chuyên ăn các loại rầy hại lúa. Việc sử dụng biện pháp sinh học để tiêu diệt sâu hại lúa cũng nhằm góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ sự cân bằng hệ sinh thái trên đồng ruộng. Yêu cầu cả lớp thảo luận xem trong các biện pháp bảo vệ môi trường, biện pháp nào ở mức độ: thế giới, quôc gia, cộng đồng và gia đình. Phiếu học tập Các biện pháp bảo vệ môi trường Ai thực hiện Thế giới Quốc gia Cộng đồng Gia đình Mọi người trong đó có chúng ta phải luôn có ý thức giữ vệ sinh và thường xuyên dọn vệ sinh cho môi trường sạch sẽ. x x Ngày nay, ở nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có nước ta đã có luật bảo vệ rừng, khuyến khích trồng cây gây rừng, phủ xanh đồi trọc. x Nhiều nước trên thế giới đã thực hiện nghiêm ngặt việc xử lí nước thải bằng cách để nước bẩn chảy vào hệ thống cống thoát nước rồi đưa vào bộ phận xử lí nước thải. Sau đó, chất thải được đưa ra ngoài biển khơi hoặc chôn xuống đất. x x Loài linh dương này đã có lúc chỉ còn 3 con hoang dã vì bị săn bắn hết. Ngày nay, nhờ Quỹ bảo vệ thiên nhiên hoang dã thế giới đã có trên 800 con được bảo vệ và sống trong trạng thái hoang dã. x Để chống việc mưa lớn có thể rửa trôi đất ở những sườn núi đốc, người ta đã làm ruộng bậc thang. Ruộng bậc thang vừa giúp giữ đất, vừa giúp giữ nước để trồng trọt. x x Những con bọ này chuyên ăn các loại rầy hại lúa. Việc sử dụng biện pháp sinh học để tiêu diệt sâu hại lúa cũng nhằm góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ sự cân bằng hệ sinh thái trên đồng ruộng. x x Giáo viên cho học sinh thảo luận câu hỏi. Bạn có thể làm gì để góp phần bảo vệ môi trường? ® Giáo viên kết luận: Bảo vệ môi trường không phải là việc riêng của một quốc gia nào, đó là nhiệm vụ chung của mọi người trên thế giới. v Hoạt động 2: Triển lãm. Phương pháp: Thuyết trình. Giáo viên đánh giá kết quả, tuyên dương nhóm làm tốt. v Hoạt động 3: Củng cố. Đọc lại toàn bộ nội dung ghi nhớ. 5. Tổng kết - dặn dò: Xem lại bài. Chuẩn bị: “Ôn tập môi trường và tài nguyên”. Nhận xét tiết học. Hát Học sinh tự đặt câu hỏi, mời bạn khác trả lời. Hoạt động nhóm, lớp. Học sinh làm việc cá nhân, quan sát các hình vả đọc ghi chú xem mỗi ghi chú ứng với hình nào. Học sinh trả lời. Hoạt động nhóm, lớp. Nhóm trưởng điều khiển sắp xếp các hình ảnh và các thông tin về các biện pháp bảo vệ môi trường. Từng cá nhân tập thuyết trình. Các nhóm treo sản phẩm và cử người lên thuyết trình trước lớp. ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG LÀM VĂN: TIẾT 4. R I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Kiểm tra lấy điểm kĩ năng đọc thành tiếng của học sinh trong lớp. 2. Kĩ năng: - Củng cố hiểu biết về cách điền vào giấy tờ in sẵn, làm đơn. Cụ thể: biết điền vào đơn vin học, viết một lá đơn xin đổi lớp theo mẫu. 3. Thái độ: - Giáo dục học sinh tính chính xác, khoa học. II. Chuẩn bị: + GV: - Mẫu đơn xin học (trong SGK) phôtô đủ cho từng học sinh làm BT2. Nếu không có điều kiện, học sinh viết vào SGK (bằng bút chì). - Mẫu đơn xin phép chuyển lớp phôtô đủ cho từng học sinh làm BT3. Nếu không có điều kiện, học sinh viết vào vở. + HS: SGK, nháp III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA G HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 1’ 3’ 7’ 15’ 15’ 1’ 1. Khởi động: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Giới thiệu bài mới: Trong viết học hôm nay, thầy (cô) sẽ tiếp tục kiểm tra lấy điểm kĩ năng đọc thành tiếng của các em. Giờ học còn giúp các em ôn luyện cách điền vào giấy tờ in sẵn, làm đơn. Các em sắp xếp két thúc bậc tiểu học, vì vậy, biết điền vào một lá đơn xin học ở một trường Trung học, biết viết một lá đơn đúng quy cách là một kĩ năng rất cần thiết chứng tỏ tính độc lập, sự trưởng thành của các em. 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Kiểm tra tập đọc. Giáo viên tiếp tục kiểm tra kĩ năng đọc thành tiếng của học sinh. Giáo viên nhận xét, cho điểm. v Hoạt động 2: Điền vào chỗ trống để hoàn thành đơn xin việc. Giáo viên nêu yêu cầu của bài. Giáo viên nhận xét, bổ sung. Chú ý: Em cần tạm đóng vai cha mẹ điền mục ý kiến của cha mẹ. Giáo viên nhận xét, cho điểm những lá đơn điền đúng nhất. CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc --------- Hà Nội, ngày 18 tháng 7 năm 2003 ĐƠN XIN HỌC Kính gửi Ban Giám hiệu Trường Trung học cơ sở Kim Liên Tên em là : Nguyễn Thu Hương Nam, nữ : Nữ Sinh ngày : 12 – 6 – 1988 Tại : Bệnh viện C, Hà Nội Quê quán : Xã Nghĩa Thinh, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định Địa chỉ thừng trú : Nhà 70, đường Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội Học sinh lớp : 5b, Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc Tốt nghiệp tiểu học loại : khá Làm đơn này xin đề nghị Ban Giám hiệu Trường Trung học cơ sở Kim Liên xét cho em được vào học lớp của Nhà trường. Được vào học, em xin hứa thực hiện nghiêm chỉnh Nội quy của Nhà trường, phấn đấu học tập và rèn luyện tốt, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan của Bác Hồ. Em xin trân trọng cảm ơn. Ý kiến của cha mẹ học sinh Người làm đơn Chúng tôi tha thiết đề nghị Ban Giám hiệu Nhà trường chấp nhận đơn xin học của con gái chúng tôi là Kí tên : Nguyễn Thu Hương cháu Nguyễn Thu Hương. Xin chân thành cảm ơn Nhà trường. Kí tên : Nguyễn Thanh Hùng v Hoạt động 3: Viết đơn xin đổi lớp. Giáo viên hỏi học sinh: + Theo yêu cầu của bài tập, em phải giả thiết mình là một học sinh như thế nào? + Em viết đơn để bày tỏ nguyện vọng gì? + Đơn xin chuyển lớp về cơ bản viết theo mẫu đơn xin học song vẫn có những điểm khác nhau. Đó là những điểm nào? Giáo viên yêu cầu 1, 2 học sinh trình bày miệng nội dung đơn. Giáo viên phát mẫu đơn cho từng học sinh làm bài. Nếu không có mầu đơn, các em viết vào vở. Giáo viên nhận xét, chấm điểm một số bài viết. CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc --------- Hà Nội, ngày 20 tháng 9 năm 2003 ĐƠN XIN CHUYỂN LỚP Kính gửi Ban Giám hiệu Trường Trung học cơ sở Kim Liên Tên em là : Nguyễn Thu Hương Nam, nữ : Nữ Sinh ngày : 12 – 6 – 1988 Địa chỉ thừng trú : Nhà 70, đường Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội Học sinh lớp : 6c Em làm đơn này xin trình bày với Ban Giám hiệu Nhà trường một việc như sau : Hiện nay em được xếp vào lớp học tiếng Anh nhưng ở trường Tiểu học, em đã học tiếng Pháp từ lớp 2. Vì vậy, em viết đơn này đề nghị Ban Giám hiệu xét cho em được chuyển sang lớp học tiếng Pháp. Em xin trân trọng cảm ơn. Ý kiến của cha mẹ học sinh Người làm đơn Chúng tôi tha thiết kính mong Ban Giám hiệu Nhà trường cho cháu Thu Hương được chuyển sang lớp học Kí tên : Nguyễn Thu Hương tiếng Pháp vì cháu đã theo học lớp tiếng Pháp từ lớp 2 ở trường Tiểu học. Xin chân thành cảm ơn Nhà trường. Kí tên : Nguyễn Thanh Hùng 5. Tổng kết - dặn dò: Giáo viên nhận xét tiết học. Yêu cầu học sinh về nhà đọc lại các bài Luyện từ và câu trong sách Tiếng Việt 5, tập một : Từ đồng nghĩa (tr.8), Từ đồng âm (tr.59), Từ nhiều nghĩa (tr.77) để chuẩn bị ôn tập tiết 5. + Hát Lần lượt từng học sinh đọc trước lớp các đoạn, bài văn thơ khác nhau. Cả lớp đọc thầm lá đơn. 1 học sinh điền miệng lá đơn. Cả lớp nhận xét. Học sinh làm bài cá nhân – viết bằng bút chì vào SHS, hoặc điền vào phiếu (nếu có). Nhiều học sinh tiếp nối nhau đọc lá đơn. Cả lớp nhận xét. 1 học sinh đọc yêu cầu của bài. Cả lớp đọc thầm lại. + Em là học lớp 6 của một trường Trung học cơ sở; lớp này học tiếng Anh nhưng ở trường Tiểu học, em học tiếng Pháp từ lớp 2. + Xin Ban Giám hiệu Nhà trường cho em đổi sang lớp học tiếng Pháp. + Khác ở tên đơn – Đơn xin chuyển lớp. + Nên bỏ một vài mục : Trường Tiểu học, Tốt nghiệp tiểu học loại, Sinh tại, Quê quán. Nội dung đơn – xin chuyển từ lớp học tiếng Anh sang lớp học tiếng Pháp. Em làm đơn này xin trình bày với Ban Giám hiệu Nhà trường một việc như sau: Hiện nay em được xếp vào lớp học tiếng Anh nhưng ở trường Tiểu học, em đã học tiếng Pháp từ lớp 2. Vì vậy, em viết đơn này đề nghị Ban Giám hiệu xét cho em được chuyển sang lớp học tiếng Pháp. Em xin trân trọng cảm ơn. Nhiều học sinh tiếp nối nhau đọc đơn. Cả lớp nhận xét. ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG

File đính kèm:

  • docgiaoan-tuan 34.doc