Tập đọc Tiết 17
CÁI GÌ QUÝ NHẤT? (trang 85)
Trịnh Mạnh
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng các dấu câu, giữa các cụm từ, biết phân biệt lời người dẫn chuyện và lời nhân vật.
- Hiểu vấn đề tranh luận và ý được khẳng định qua tranh luận: Người lao động là quý nhất.
- HSHN: Đọc được bài văn, trả lời được câu hỏi 1,2 trong bài.
2. Kỹ năng: Rèn KN đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng các dấu câu, giữa các cụm từ, biết phân biệt lời người dẫn chuyện và lời nhân vật.
3. Thái độ: - GD HS biết quý trọng những người lao động
II . Đồ dùng dạy – học
- Tranh SGK
- GV: Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn hướng dẫn luyện đọc.
31 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 497 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học khối 5 - Tuần 9, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ổi trong nhóm để mở rộng lí lẽ và dẫn chứng, mỗi HS đóng vai một nhân vất, khi trình bày cần xưng tôi.
-HS : Thảo luận nhóm 4. Viết ý kiến vào phiếu.
- GV: Gọi 1 nhóm lên đóng vai các nhân vật.
- GV Kết luận:
- GV gọi HS đọc yêu cầu của bài tập
-1 HS đọc yêu cầu bài tập - cả lớp đọc thầm.
+CH: Bài tập yêu cầu thuyết minh về vấn đề gì?
+ HS dựa vào các câu hỏi gợi ý để làm bài tập.
- HS nối tiếp nhau báo cáo kết quả
-HS nghe và nêu ý kiến về bài làm của bạn.
-GV cùng HS nhận xét, chữa bài
(1p)
(27p)
Bài tập 1:
- Tranh luận về vấn đề: Cái cần nhất đối với cây xanh.
- Ai cũng tự cho mình là người cần nhất đối với cây xanh.
+ Đất nói: Tôi có chất màu để nuôi cây lớn.
+ Nước nói : Nếu chất màu không có đất vận chuyển thì cây có lớn lên đợc không ?
+ Không khí nói : Nếu không có không khí thì cây cố đều chết rũ.
+ ánh sáng: Thiếu ánh sáng cây không thể có màu xanh.
KL : Cây muốn phát triển tốt cần có đủ 4 yếu tố như trên, vì thế không có yếu tố nào cần thiết hơn yếu tố nào.
Bài tập 2:
- Thuyết trình về sự cần thiết của cả trăng và đèn trong bài ca dao.
4 . Củng cố: (2p)GV hệ thống ND bài, nhận xét giờ học
5. Dặn dò. (1p) Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau: Ôn tập giữa học kỳ 1.
Chính tả ( Nhớ – viết) Tiết 7
Tiếng đàn Ba- la- lai –ca trên sông Đà
(trang 86)
I . Mục tiêu:
1. Kiến thức: Viết đúng bài chính tả, trình bày đúng các khổ thơ, dòng thơ theo thể thơ tự do.
- ôn luyện cách viết những từ ngữ có chứa âm đầu l, n hoặc âm cuối n, ng.
- HSHN: Viết đúng bài chính tả, trình bày đúng các khổ thơ, dòng thơ theo thể thơ tự do.
2. Kỹ năng: Rèn KN nhớ – viết chính xác, trình bày đúng bài thơ thể tự do, cách viết những từ ngữ có chứa âm đầu l, n hoặc âm cuối n, ng.
3. Thái độ: GD HS tính cẩn thận khi viết bài
II . đồ dùng dạy- học :
- GV: Bảng nhóm (bài 2)
III Các hoạt động dạy- học :
1 . ổn định tổ chức: (1p)
2 . Kiểm tra bài cũ: (3p)
HS : 2 em lên bảng ở dới lớp HS viết vào vở nháp mỗi em hai từ có vần uyên, uyết.
GV nhận xét, cho điểm
3 . Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
TG
Nội dung
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài:
Hoạt động 2 : Hướng dẫn viết
- HS đọc thuộc lòng thành tiếng bài thơ trước lớp.
+CH: Bài thơ cho em biết điều gì?
- GV:Hướng dẫn viết từ ngữ khó.
-HS nêu trước lớp
- GV hướng dẫn cách trình bày bài thơ.
+CH: Bài thơ có mấy khổ? Cách trình bày mỗi khổ như thế nào?
+CH: Những chữ nào trong bài thơ đợc viết hoa?
- HS nhớ lại bài và viết
- Soát lỗi và chấm bài.
- GV Y/C HS tự soát lỗi.
-HS dùng bút chì soát lỗi.
- GV: Thu và chấm bài (5-6 bài)
- GV: Nhận xét bài viết của HS.
Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập.
-HS đọc yêu cầu của bài tập.
-HS thảo luận theo cặp làm bài tập vào nháp.
-HS báo cáo kết quả thảo luận.
-GV nhận xét và kết luận về bài làm đúng.
b) YC HS làm tơng tự.
- HS đọc yêu cầu của bài tập.
- HS chơi trò chơi thi tiếp sức giữa các nhóm, nhóm nào viết được nhiều trong thời gian 2 phút nhóm đó sẽ thắng.
-GV chốt lại bài làm đúng và cho điểm. Tuyên dương những nhóm tích cực.
(1p)
(21p)
(7p)
- Bài thơ ca ngợi vẻ đẹp kì vĩ của công trình, sức mạnh của những người đang chinh phục dòng sông với sự gắn bó, hoà quyện giữa con người với thiên nhiên.
- Ba – la- lai – ca, ngẫm nghĩ, tháp khoan, lấp loáng, bỡ ngỡ
+ Bài thơ có ba khổ thơ, giữa mỗi khổ thơ để cách một dòng.
+ Lùi vào một ô viết hoa chữ đầu dòng của mỗi dòng thơ.
- Trong bài thơ những chữ đầu dòng và tên riêng Nga, Đà phải viết hoa.
Bài tập 2:
La : la lét, con la, lê, la, la bàn.
Na : quả na, nết na, nu na nu nống,...
Lẻ : lẻ loi, tiền lẻ, đơn lẻ...
Nẻ : nứt nẻ, nẻ mặt, nẻ toác...
Lo: lo lắng, lo nghĩ, lo sợ
No: ăn no, no nê, ngủ no mắt
Lở: đất lở, lở loét, lở mồm long móng
Nở: bột nở, nở hoa
- Nhận xét và bổ sung ý kiến cho bạn.
- Làm tương tự. Ví dụ : buôn làng, buôn bán, ...
Bài tập 3:
Một số từ láy âm đầu l : la liệt, lấm lét, lả lướt, lạ lẫm...
Một số từ láy vần và âm cuối ng : lang thang, sang sáng
4. Củng cố: (1p)GV hệ thống ND bài
5 . Dặn dò: (1p) luyện viết lại những từ viết còn bị sai và chuẩn bị bài sau.
Khoa học Tiết 20
Ôn tập con người và sức khoẻ (trang 42)
I. Mục tiờu:
1. Kiến thức: ôn tập kiến thức: Đặc điểm sinh học và mối quan hệ xã hội ở tuổi dậy thì. Cách phòng tránh bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não, viêm gan A, nhiễm HIV/AIDS
- HSHN: Biết xác định tuổi dậy thì trên sơ đồ sự phát triển của con người
2. Kỹ năng: Rèn K/n phòng tránh các bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não, viêm gan A, nhiễm HIV/AIDS
3. Thỏi độ: GDHS biết tự chăm sóc sức khoẻ của mình
II. Đồ dựng dạy học:
GV: Giấy A4 và bút màu.
III. Cỏc hoạt động dạy học:
1. Ổn định tổ chức : (1p)
2. Kiểm tra bài cũ : (3p) CH: Hãy nêu các giai đoạn tuổi dậy thì ?
GV nhận xét- cho điểm.
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trũ
TG
Nội dung
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt động 1: Làm việc theo cá nhân.
+CH: Tuổi dậy thì có mấy giai đoạn?
+CH: Mỗi giai đoạn của tuổi dậy thì có đặc điểm gì nổi bật về hình dáng và t/c?
- GV giảng và kết luận
Hoạt động 2: Thực hành.
- GV gợi ý: Quan sát hình 2,3 trang 44 SGK thảo luận về nội dung từng hình, sau đó đề xuất nội dung tranh và bắt đầu vẽ.
- HS: Quan sát hình 2, 3 trang 44 trong SGK.
- HS: Vẽ tranh, và trng bày tranh .
- GV gọi một vài em lên chỉ tranh hãy nói lên thông điệp của mình gửi gắm qua bức tranh.
- HS : Nói lên thông điệp qua tranh.
- GV giảng và kết luận
(1p)
(14p)
(14p)
- Tuổi dậy thì có 3 giai đoạn:...
- Có khả năng phát triển về ngoại hình mạnh: chiều cao, cân nặng. Về mặt tình cảm có nhiều thay đổi
KL: ở tuổi dậy thì có nhiều thay đổi về tâm, sinh lí vì thế các em hãy cho người lớn biết những thay đổi của mình
KL :Những bức tranh trên bảng mỗi bức tranh là một thông điệp gửi tơí người xem hãy tránh xa các việc xấu.
4. Củng cố:(1p)
HS nhắc lại nội dung chính của bài
GV nhận xét giờ học
5. Dặn dò : (1p) về học và CB bài sau ôn tập tiếp.
Hoạt động tập thể:
Sinh hoạt lớp
Nội dung:
1. Giáo viên chủ nhiệm đánh giá nhận xét chung về các mặt đạo đức, học tập, thể dục về sinh:
- Nêu những ưu điểm và những tồn tại cần khắc phục như:
Việc thực hiện nề nếp lớp, chuyên cần, vệ sinh trường lớp ,
- Tuyên dương tên cụ thể những HS có thành tích, nêu tên những HS mắc khuyết điểm - cần sửa chữa.
2. Phương hướng tuần sau:
- Phát huy những ưu điểm, khắc phục một số nhược điểm còn tồn tại.
- Duy trì nề nếp học tập, sĩ số lớp.
* Nhận xét của Tổ chuyên môn:
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Tuan 9.doc