Tập đọc: KÉO CO
I. Mục tiêu:
1.KT: Hiểu ND : Kéo co là một trò chơi thể hiện tinh thần thượng võ của dân tộc ta cần được giữ gìn, phát huy.(Trả lời được các CH trong SGK).
2. KN: Đọc rành mạch, trôi chảy. Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn diễn tả trò chơi kéo co sôi nổi trong bài.
3.TĐ: Giữ gìn, phát huy những trò chơi dân gian .
II. ĐỒ DÙNG: Tranh m. hoạ bài đọc, bảng phụ viết sẵn phần h.dẫn hs L.đọc.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
21 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 429 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế tổng hợp các môn học lớp 4 - Trường TH Vĩnh Hòa - Tuần 16, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
gì? Cuối câu có dấu gì? -GV chốt lại: Đó làm câu kể.
+ Câu kể là câu như thế nào.
Bài 3: 3 câu sau cũng là câu kể. Theo em chúng được dùng làm gì?
- Câu thứ 2 là câu kể nhưng kết thúc( : )
b) Ghi nhớ: Hướng dẫn HS rút ra ghi nhớ về câu kể.
3. Hướng dẫn luyện tập: 16’
Bài 1: Trong các câu văn sau, câu nào là câu kể, cho biết mỗi câu dùng để làm gì?
Bài 2: Mỗi em viết 3 đến 5 câu kể theo một trong 4 đề bài đã nêu.
3. Củng cố dặn dò: 3’
Hỏi + chốt nội dung bài
- Dặndò về xem lại bài, ch bị bài sau.
- Nhận xét tiết học, biểu dương
-Vài HS làm lại bài tập 2,3 (tiết TLV - đồ chơi- trò chơi). - Lớp nhận xét.
-Lắng nghe.
1/1 HS đọc y/c của bài, cả lớp đọc thầm suy nghĩ, trả lời.
+ là câu hỏi về một điều chưa biết. Cuối câu có dấu chấm hỏi.
2/ dùng để giới thiệu (a), miêu tả (b) hoặc kể một sự việc (c) .cuối câu có dấu hỏi (?).
-HS nhắc lại.
3/ Ba-ra- ba uống rượu đã say. (Kể về Ba -ra- ba). Vừa hơ bộ dâu, lão vừa nói: kể về Ba - ra- ba. Bắt được ... này. (nêu suy nghĩ của Ba - ra- ba)
-HS đọc nội dung ghi nhớ, nhẩm + HTL.
1/ Nêu y/c bài, làm bài.
+ Chiều chiều,.( kể sự việc)
+ Cánh diều mềm. (tả cánh diều) .
+ Chúng tôi. (kể sự việc và nói lêm tình cảm).
+ Tiếng sáo diềuvi vu chầm bổng( tả tiếng sáo diều)
+ Sáo đơn rồi sáo kép (nêu ý kiến nhận định).
2/HS tiếp nối nhau trình bày.
-Lớp nhận xét bổ sung.
-Th.dõi, trả lời
- Lắng nghe, thực hiện.
-Th.dõi, biểu dương
Toán: CHIA CHO SỐ CÓ BA CHỮ SỐ (Tiếp theo)
I. Mục tiêu:
1. KT: Hiểu cách thực hiện phép chia số có 5 chữ số cho số có 3chữ số.
2. KN: Biêt thực hiện phép chia số có 5 chữ số cho số có 3 chữ số (chia hết, chia có dư)
3. TĐ: Có tính cẩn thận, chính xác
II. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A.Kiểm tra: 4’ Bài tập BT1
- Nhận xét, ghi điểm .
B. Bài mới:
1.Giới thiệu bài 2’
2.H.dẫn thực hiện phép chia. 13’
a) Trường hợp chia hết.
41535 :195 = ?
GV giúp HS ước lượng:
415;195=?( 400:200 được 2).
583:195= ?(600:200 được 3) .
b) Trường hợp chia có dư.
80120 : 245 = ?
3. Thực hành: 16’
Bài 1: Đặt tính rồi tính :
- Y/cầu hs + Nh.xét, điểm
C. Củng cố dặn dò:
- Về xem lại bài, ch bị bài sau.
- Nhận xét tiết học, biểu dương
-2hs làm bảng- lớp nháp
- Lớp nhận xét.
- HS theo dõi.
- HS đặt tính rồi tính tương tự tiết trước.
41535 195
0253 213
0585
000
-HS thực hiện tương tự
80 120 245
0 662 327
1720
007
1/ 2hs làm bảng- lớp vở
-Nh.xét, bổ sung + chữa bài
62321 : 307 = 203 81350 : 187 = 435 (dư 5)
62321 307 81350 187
00921 203 0655 435
0 0940
005
- Theo dõi, thực hiện.
-Th.dõi, biểu dương
Tập làm văn: LUYỆN TẬP MIÊU TẢ ĐỒ VẬT
I/ Mục tiêu:
1.KT : Luyện tập về văn miêu tả đồ vật.
2.KN : Dựa vào dàn ý đã lập ( TLV, tuần 15) , viết được một bài văn miêu tả đồ chơi mà em thích với ba phần: Mở bài, Thân bài , kết bài.
3.TĐ : Thích quan sát, miêu tả đồ chơi, yêu quý,giữ gìn đồ chơi.
II/ Chuẩn bị : Dàn ý bài văn miêu tả đồ chơi của mỗi HS.
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A.Kiểm tra: 4’Nêu y/cầu ,gọi hs
-Nhận xét, ghi điểm.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài.2’
2. Hướng dẫn HS chuẩn bị viết bài.
a) H.dẫn nắm vững y/c của bài. 5’
- Y/c một HS đọc đề bài, 4 HS khác tiếp nối đọc 4 gợi ý. (sgk).
- Yc HS đọc thầm lại dàn ý
- Y/c 1-2 HS khá, giỏi đọc lại dàn ý của mình.
b) H.dẫn hs xây dựng kết cấu 3 phần của một bài.
- Chọn cách mở bài.
+ Y/c HS trình bày làm mẫu cách mở bài (kiểu trực tiếp) của mình.
+ y/c HS trình bày mẫu MB kiểu gián tiếp .
-Viết đúng đoạn thân bài.
-Chọn cách kết bài.
3. H.dẫn hs viết bài: 25’
- GV th dõi, h. dẫn, bổ sung HS yếu.
-Thu bài về nhà chấm.
4. Củng cố dặn dò: 3’
- Về học bài, chuẩn bị bài sau.
-Nhận xét tiết học, biểu dương
-Vài hs đọc bài giới thiệu một trò chơi hoặc một lễ hội ở quê em- Lớp nhận xét.
-Th.dõi, lắng nghe.
-Một HS đọc đề bài.
-4 HS tiếp nối đọc 4 gợi ý (sgk). Cả lớp đọc thầm.
- HS đọclại dàn ý đã chuẩn bị.
-2 HS đọc, cả lớp theo dõi.
-Mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp.
+ Học sinh đọc thầm lại M: a-b(sgk)
- VD: Những đồ chơi làm bằng bông mềm mại, ấm áp là thứ đồ chơi mà con gái thường thích.Em có một chú gấu bông, đó là người bạn thân thiết nhất của em trong suốt năm nay.
-HS đọc thầm mẫu.-HS khá giỏi nói thân bài.
-1 HS trình bày mẫu kết bài không mở rộng. VD: Ôm chú gấu như một cục bông lớn vào lòng, em thấy rất rễ chịu.
-1 HS trình bày cách kêt bài có mở rộng.VD: em luôn mơ ước có một đồ chơi.
-HS viết bài vào vở
- Theo dõi , thực hiện.
-Th.dõi, biểu dương
BUỔI CHIỀU
Tiếng việt: OÂN LUYEÄN CHUÛ ÑIEÅM: TIEÁNG SAÙO DIEÀU (Tiết 2 – T16)
I. Muïc tieâu:
- HS đọc lưu loát, hiểu ND đoạn văn Đèn cá chép tìm được câu mở đoạn, các bộ phận của cái đén cá chép (BT1).
- Biết quan sát một đồ chơi yêu thích và ghi lại những điều đã quan sát được về hình dáng, và công dụng của đồ chơi đó (BT2).
II. HÑ treân lôùp:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Hướng dẫn học sinh làm bài tập:
Bài 1: - Cho HS đọc đoạn văn Đèn cá chép tìm được câu mở đoạn, các bộ phận của cái đén cá chép.
- Cho HS làm vào vở.
- Gọi vài HS nêu
- Nhận xét chấm chữa bài.
Baøi 2: Goïi HS ñoïc yeâu caàu.
- Cho höôùng daãn HS quaùn saùt ñoà chôi theo trình töï nhaát ñònh. Veà hình daùng caàn quan saùt töø bao quaùt ñeán boä phan tìm nhöõng ñaëc ñieåm noåi baät ñeå phan bieät vôùi caùc ñoà chôi cuøng loaïi, bieát phoái hôïp nhieàu giaùc quan ñeå quan saùt vaø neâu ñöôïc coâng duïng cuûa ñoà chôi.
- Goïi Vaøi HS ñoïc baøi ñaõ laøm.
- GV nhaän xeùt chaám chöõa baøi.
2. Cuûng coá – daën doø:
- Nhaän xeùt tieát hoïc.
1/ HS đọc đoạn văn Đèn cá chép tìm được câu mở đoạn, các bộ phận của cái đén cá chép.
- HS làm vào vở. Vài HS nêu
- Nhận xét, chữa bài.
a) Câu mở đoạn: Chị cá chép trông thật đẹp.
b) Các bộ phận của cái dèn cá chép: Bộ xương, tấm áo, mắt, mũi, miệng, đuôi, vây, râu.
2/ HS ñoïc yeâu caàu.
- HS döïa vaøo gôïi yù, höôùng daãn cuûa GV bieát vaän duïng ñieàu ñaõ hoïc ñöôïc ñeå quan saùt ñoà chôi cuûa mình ghi cheùp laïi nhöõng ñieàu ñaõ quan saùt ñöôïc veà hình daùng, coâng duïng cuûa noù.
- Vaøi HS ñoïc baøi ñaõ laøm.
- Lôùp nhaän xeùt chöõa baøi.
- HS nghe thöïc hieän ôû nhaø.
Khoa học: KHÔNG KHÍ GỒM NHỮNG THÀNH PHẦN NÀO?
I.Mục tiêu:
1. KT: Hiểu được một số thành phần của không khí
2. KN: Quan sát và làm thí nghiệm để phát hiện ra một số thành phần của không khí: khí ô-xi, khí ni- tơ, khí các- bô- nic.
- Nêu được thành phần chính của không khí gồm khí Ni -tơ và khí ô-xi. Ngoài ra ,còn có khí các-bô-nic, hơi nước, bụi, vi khuẩn,...
3. TĐ: Có ý thức bảo vệ không khí, môi trưỡng xanh- sạch- đẹp.
II.Chuẩn bị: Hình trang: 66-67 (SGK) .Chuẩn bị các đồ dùng thí nghiệm theo nhóm
+ Lọ thủy tinh, nến, chậu thủy tinh, vật liệu dùng để làm kê lọm, Nước vôi trong.
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A.Bài cũ:4’ + Nêu các t/c của không khí.
- GV nhận xét, ghi điểm.
B. Bài mới:
1.GTB: 2' Nêu mục tiêu tiết học .
2.HĐ1: 12’ Xác định thành phần chính của không khí .
GV chia nhóm, giao việc.+hướng dẫn HS làm thí nghiệm.
+ Có đúng là không khí gồm 2 thành phần chính là khí Ô xy duy trì sự cháy và khí Ni tơ không duy trì sự cháy không?
+ Tại sao khi nến tắt, nước lại dâng vào trong cốc?
-Hd để HS suy luận phần không khí mât đi chính là ô xyduy trì sự cháy.
+ Phần không khí còn lại có duy trì sự cháy không? tại sao em biết?.
+ GV hướng dẫn HS kết luận.
3.HĐ2: 15’Tìm hiểu một số thành khác của không khí.
- Cho HS quan sát nước vôi trong ngay tiết học. Cuối tiết học quan sát lại xem nước vôi có còn trong nữa không?
-Gọi một số HS trả lời câu hỏi: Không khí gồm những thành phần nào?
4.Củng cố dặn dò: 4’
- Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học, biểu dương.
- Vài HS trả lời.
- Nhận xét, bổ sung.
-HS theo dõi.
-Hoạt động nhóm 4(5’).
+ HS đọc mục thực hành trong trang 66 sgk biết cách làm.
+ HS làm thí nghiệm như gợi ý của sgk.
+ Đại diện báo cáo kết quả, thảo luận, lớp nhận xét, thống nhất kết qủa.
Điều đó chứng tỏ sự cháy đã làm mất đi một phần không khí trong cốc và nước tràn vào cốc chiếm chỗ phần không khí bị mất đi.
HS tự phát hiện.
- Không, vì nến tăt, phần còn lại là Ni tơ.
- Mục bạn cần biết ( Trang 66sgk).
- Các nhóm làm thí nghiệm tiếp .
-HS quan sát, giải thích dựa vào tiết trước
- Nếu trời nắng có thể che tối để một lỗ nhỏ trong phòng học cho tia nắng lọt vào phòng, HS sẽ thấy những hạt bụi lơ lững trong không khí.
-HS trả lời: Ô xy, Ni tơ, bụi, hơi nước, vi khuẩn.
-Lắng nghe, thực hiện.
-Th.dõi, biểu dương
TOAÙN: OÂN LUYEÄN (Tieát 2 – T16)
I.Muïc tieâu:
- Thöïc hieän ñöôïc pheùp chia soá coù nhieàu chöõ soá vôùi soá coù ba chöõ soá.
- Vaän duïng giaûi baøi toaùn coù lôøi vaên.
II.Ñoà duøng daïy hoïc:
III.Hoaït ñoäng treân lôùp:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1) Höôùng daãn luyeän taäp
Baøi 1: Yeâu caàu HS nhaéc laïi caùch tính roài tính.
- GV chöõa baøi vaø yeâu caàu HS neâu roõ caùch tính.
- Nhaän xeùt, cho ñieåm HS.
Baøi 2: Goïi HS neâu yeâu caàu
- Yeâu caàu HS töï laøm baøi.
- Nhaän xeùt, cho ñieåm HS.
Baøi 3: Goïi 1 HS ñoïc ñeà baøi.
- Yeâu caàu HS töï laøm baøi.
- Chaám vôû 1 soá em, nhaän xeùt chöõa baøi.
Baøi 4: Goïi 1 HS ñoïc ñeà baøi.
- Cho HS laøm roài neâu, GV nhaän xeùt chöõa baøi.
4.Cuûng coá, daën doø :
- Nhaän xeùt tieát hoïc.
1/ 3 HS leân baûng laøm baøi, HS caû lôùp laøm vaøo vôû
- HS neâu caùch tính.
- Lôùp nhaän xeùt söûa baøi.
2/ HS ñoïc yeâu caàu BT vaø laøm baøi.
- HS ñoåi cheùo vôû ñeå KT baøi cuûa nhau.
a) 10212 < 10064
b) 22 x 20 > 91728 : 234
3/ HS ñoïc ñeà, phaân tích ñeà, giaûi.
- 2 HS leân baûng, caû lôùp laøm vaøo vôû, chöõa baøi.
Baøi giaûi:
Trung bình moãi hoä ñaõ quyeân goùp soá tieàn laø :
11700000 : 150 = 78000 (ñoàng)
Ñaùp soá : 78000 ñoàng
5/ HS tìm hieåu ñeà baøi roài thöïc hieän.
- HS neâu keát quaû: Nhieàu nhaát laø 8 phaàn
- Lôùp nhaän xeùt.
- Nghe thöïc hieän ôû nhaø.
Xét duyệt của tổ chuyên môn
Xét duyệt của Ban giám hiệu
..
..
..
..
..
..
File đính kèm:
- L4 TUẦN 16 10-11.doc