Giáo án môn Đạo đức lớp 4 - Trần Thị Cương

I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:

 - Nêu được ví dụ về sự vượt khó trong học tập.

 - Biết được vưột khó trong học tập giúp em học tập mau tiến bộ.

 - Có ý thức vượt khó vươn lên trong học tập.

- Yêu mến, cảm phục và noi theo những tấm gương HS nghèo vượt khó.

II. CHUẨN BỊ:

- SGK

III. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU;

 

doc42 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 664 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Đạo đức lớp 4 - Trần Thị Cương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o vệ môi trường - Nhận xét tiết học. - Vài HS đọc - Cả lớp chia thành 3 nhóm - HS có nhiệm vụ quan sát biển báo giao thông của GV giơ lên, nói ý nghĩa của biển báo - Các nhóm tiến hành chơi - Nhóm nhiều điểm nhất sẽ thắng - Em sẽ làm gì khi: - HS làm việc nhóm 6; (HSY) thảo luận cách xử lý; (HSG) đóng vai cho tình huống - Đại diện nhóm báo cáo (hoặc đóng vai) d) Đề nghị bạn dừng lại để nhận lỗi và giúp người vị nạn. e) Khuyên các bạn nên ra về, không nên làm cản trở giao thông g) Khuyên các bạn không được đi dưới lòng đường vì rất nguy hiểm - Em hãy cùng các bạn trong nhóm tìm hiểu, nhận xét về việc thực hiện Luật Giao thông ở địa phương mình và đưa ra một vài biện pháp để phòng tránh tai nạn giao thông - HS làm việc nhóm 4 - Đại diện nhóm trình bày - HS nhắc lại Duyệt (Ý kiến góp ý) ., ngàytháng.năm 2009 TỔ TRƯỞNG HIỆU TRƯỞNG Ngày dạy: 29/03/10 Tuần: 30 Môn: Đạo đức Tiết: 30 BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG (Tiết 1) (Chuẩn KTKN: 89; SGK: 43) I. MỤC TIÊU: - Biết được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường (BVMT) và trách nhiệm tham gia BVMT. - Nêu được những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để BVMT. II. CHUẨN BỊ: - SGK III. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Oån định: 2. Bài cũ: Tôn trọng Luật Giao thông - Vì sao chúng ta phải tôn trọng và chấp hành đúng Luật Giao thông? - Em đã có biện pháp gì để phòng tránh tai nạn giao thông cho bản thân? - Nhận xét 3. Bài mới: v Giới thiệu bài: Bảo bệ môi trường (tiết 1) Khởi động: Trao đổi ý kiến - Em đã nhận được gì từ môi trường? - Kết luận: Môi trường rất cần thiết cho cuộc sống của con người. Vậy chúng ta cần làm gì để bảo vệ môi trường? Hoạt động1: Thảo luận nhóm (thông tin trang 43, 44 SGK) - Gọi HS đọc thông tin và câu hỏi - Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4, trả lời 3 CH - Gọi đại diện nhóm phát biểu + Tại sao môi trường bị ô nhiễm như vậy? (HSY) + Những hiện tượng trên ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống con người? (HSG) + Em có thể làm gì để góp phần bảo vệ môi trường? - Giải thích phần Ghi nhớ SGK Hoạt động 2: Làm việc cá nhân (BT1) - Gọi HS đọc yêu cầu BT - Yêu cầu HS bày tỏ ý kiến bằng cách giơ tay + Tay trắng: đồng ý + Tay đen: không đồng ý - Nhận xét 4. Củng cố – dặn dò: - Gọi HS đọc ghi nhớ - Tìm hiểu tình hình bảo vệ môi trường ở địa phương - Chuẩn bị tiết 2 - Nhận xét tiết học. - HS trả lời - HS nối tiếp phát biểu - HS đọc thông tin và câu hỏi - HS thảo luận nhóm 4 - Đại diện nhóm trình bày + Đất bị xói mòn, dầu đổ vào đại dương, rừng bị thu hẹp + Ảnh hưởng: Ÿ Đất bị xói mòn: Diện tích đất trồng trọt giảm, thiếu lương thực, sẽ dẫn đến đối nghèo. Ÿ Dầu đổ vào đại dương: gây ô nhiễm biển, các sinh vật biển bị chết hoặc nhiễm bệnh, người bị nhiễm bệnh. Ÿ Rừng bị thu hẹp: lượng nước ngầm dự trữ giảm, lũ lụt, hạn hán xảy ra, giảm hoặc mất hẳn các loại cây, các loại thú, gây xói mòn, đất bị bạc màu, + Trồng cây chống xói mòn, xả rác đúng quy định, tuyên truyền mọi người cùng bảo vệ môi trường, - Đọc phần ghi nhớ - Những việc làm nào dưới đây có tác dụng bảo vệ môi trường? - HS giơ tay bày tỏ ý kiến + Các việc làm bảo vệ môi trường: (b), (c), (đ), (g) + Mở xưởng cưa gỗ gần khu dân cư gây ô nhiễm không khí và tiếng ồn (a) + Giết, mổ gia súc gần nguồn nước sinh hoạt, vứt xác súc vật ra đường, khu chuồng trại gia súc để gần nguồn nước ăn làm ô nhiễm nguồn nước. (d), (e), (h) - HS đọc ghi nhớ Duyệt (Ý kiến góp ý) ., ngàytháng.năm 2009 TỔ TRƯỞNG HIỆU TRƯỞNG Ngày dạy: 12/04/10 Tuần: 31 Môn: Đạo đức Tiết: 31 BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG (Tiết 2) (Chuẩn KTKN: 89; SGK: 43) I. MỤC TIÊU: - Tham gia BVMT ở nhà, ở trường học và nơi công cộng bằng những việc làm phù hợp với khả năng. - Không đồng tình với những hành vi làm ô nhiễm môi trường và biết nhắc nhở bạn bè, người thân cùng thực hiện bảo vệ môi trường. II. CHUẨN BỊ: - SGK III. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Oån định: 2. Bài cũ: Bảo vệ môi trường - Vì sao chúng ta phải bảo vệ môi trường? 3. Bài mới: v Giới thiệu bài: Bảo bệ môi trường (tiết 2) Hoạt động1: Tập làm “Nhà tiên tri” (BT2, SGK) - Gọi HS đọc yêu cầu BT - Chia 6 nhóm, mỗi nhóm thảo luận 1 tình huống a) Các loại cá tôm bị tiêu diệt, ảnh hưởng đến sự tồn tại của chúng và thu nhập của con người sau này. b) Thực phẩm không an toàn, ảnh hưởng đến sức khoẻ con người và làm ô nhiễm đất và nguồn nước. c) Gây ra hạn hán, lũ lụt, hoả hoạn, xói mòn đất, sạt núi, giảm lượng nước ngầm dự trữ, Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến (BT3) - Gọi HS đọc yêu cầu BT - Yêu cầu HS thảo luận nhóm 2 - Gọi đại diện nhóm trình bày - Nhận xét Hoạt động 3: Xử lý tình huống (BT4) - Gọi HS đọc yêu cầu BT - Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 - Yêu cầu HS trình bày - Nhận xét Hoạt động 2: Dự án “Tình nguyện xanh” - Chia 3 nhóm, mỗi nhóm thảo luận 1 vấn đề 1) Tìm hiểu về tình hình môi trường ở xóm, những hoạt động bảo vệ môi trường, những vấn đề còn tồn tại và cách giải quyết. 2) Tương tự đối với môi trường ở trường học 3) Tương tự đối với môi trường ở lớp học - Nhận xét kết quả làm việc của các nhóm 4. Củng cố – dặn dò: - Nhắc lại tác hại của việc làm ô nhiễm môi trường - Tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường ở địa phương - Nhận xét tiết học. - HS trả lời - Em hãy dự đoán xem điều gì sẽ xảy ra với môi trường, với con người - Các nhóm thảo luận, đại diện nhóm trình bày d) Làm ô nhiễm nguồn nước, động vật dưới nước bị chết. đ) Làm ô nhiễm không khí (bụi, tiếng ồn) e) Làm ô nhiễm nguồn nước, không khí. - Em hãy thảo luận với các bạn trong nhóm và bày tỏ thái độ về các ý kiến sau - HS thảo luận nhóm 2 (HSY) - Đại diện nhóm trình bày + (a), (b): không tán thành + (c), (d), (đ): tán thành - Em sẽ làm gì trong các tình huống sau? Vì sao? - HS thảo luận nhóm 4 - (HSY) trình bày ý kiến; (HSG) đóng vai a) Thuyết phục hàng xóm chuyển bếp than sang chỗ khác. b) Đề nghị giảm âm thanh c) Tham gia thu nhặt phế liệu và dọn sạch đường làng. - Các nhóm thảo luận, đại diện từng nhóm trình bày kết quả. Các nhóm khác bổ sung ý kiến. - 2 HS đọc ghi nhớ Duyệt (Ý kiến góp ý) ., ngàytháng.năm 2009 TỔ TRƯỞNG HIỆU TRƯỞNG Ngày dạy: 19/04/10 Tuần: 32 Môn: Đạo đức Tiết: 32 ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ II I. MỤC TIÊU: - Ôn lại một số kiến thức qua các bài: “Kính trọng, biết ơn người lao động; Lịch sự với mọi người; Giữ gìn các công trình công cộng” + HS biết cư xử lễ phép với những người lao động và biết trân trọng, giữ gìn thành quả lao động của họ. + Biết cư xử lịch sự với những người xung quanh. + Có ý thức bảo vệ, giữ gìn các công trình công cộng ở địa phương. II. CHUẨN BỊ: - SGK III. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Oån định: 2. Bài cũ: Bảo vệ môi trường - Vì sao chúng ta phải bảo vệ môi trường? - Nêu một số việc em đã làm góp phần bảo vệ môi trường. - Nhận xét. 3. Bài mới: v Giới thiệu bài: Ôn tập cuối học kì II Hướng dẫn HS ôn tập { Bài “Kính trọng, biết ơn người lao độngï” - Yêu cầu HS làm các BT 1, 3 SGK trang 29, 30 { Bài “Lich sự với mọi người” - Yêu cầu HS làm các BT 1, 3 SGK trang 32, 33 { Bài “Giữ gìn các công trình công cộng” - Yêu cầu HS làm các BT 2, 4 SGK trang 36 - Nhận xét 4. Củng cố – dặn dò: - Về xem lại bài - Chuẩn bị ôn tập 3 bài cuối - Nhận xét tiết học - HS trả lời - HS làm bài cá nhân - HS thảo luận nhóm 2 - HS làm bài nhóm 4 Duyệt (Ý kiến góp ý) ., ngàytháng.năm 2009 TỔ TRƯỞNG HIỆU TRƯỞNG Ngày dạy: 26/04/10 Tuần: 33 Môn: Đạo đức Tiết: 33 ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ II I. MỤC TIÊU: - Ôn lại một số kiến thức qua các bài: “Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, Tôn trọng Luật Giao thông, Bảo vệ môi trường” + HS biết thông cảm với bạn bè và những người gặp khó khăn, hoạn nạn ở lớp, ở trường và cộng đồng. + Nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông trong cuộc sống hằng ngày. + Tham gia bảo vệ môi trường ở nhà, ở trường học và nơi công cộng bằng những việc làm phù hợp với khả năng. II. CHUẨN BỊ: - SGK III. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Oån định: 2. Bài mới: v Giới thiệu bài: Ôn tập cuối học kì II Hướng dẫn HS ôn tập { Bài “Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo” - Yêu cầu HS làm các BT 3, 4 SGK trang 38, 39 { Bài “Tôn trọng Luật Giao thông” - Yêu cầu HS làm các BT 1, 4 SGK trang 41, 42 { Bài “Giữ gìn các công trình công cộng” - Yêu cầu HS làm các BT 2, 3, 5 SGK trang 36 - Nhận xét 4. Củng cố – dặn dò: - Gọi HS đọc Ghi nhớ của 3 bài - Về xem lại bài - Chuẩn bị ôn tập 3 bài cuối - Nhận xét tiết học - HS trả lời - HS làm bài nhóm 2 - HS thảo luận nhóm 4 - HS làm bài cá nhân Duyệt (Ý kiến góp ý) ., ngàytháng.năm 2009 TỔ TRƯỞNG HIỆU TRƯỞNG

File đính kèm:

  • docDao Duc tuan 4 33.doc
Giáo án liên quan