Tập đọc – Kể chuyện :( PPCT:11/6 )
BÀI TẬP LÀM VĂN ( KNS )
A/ Mục tiu
- Bước đầu biết đọc phân biệt lời nhân vật “ tôi” và lời người mẹ
- Hiểu ý nghĩa: Lời nĩi của học sinh “ lời nĩi phải đi đôi với việc làm “, đ nĩi thì phải cố lm cho được điều muốn nói. (Trả lờiđược các câu hỏi sách giáo khoa )
- KC: Biết sắp xếp các tranh (SGK) theo đúng thứ tự và kể lại được một đoạn của câu chuyện dựa vào tranh minh họa.
-Yêu thích , say mê học tập môn tập đọc kể chuyện và biết kể lại câu chuyện với mọi người .
- KNS : Tự nhận thức , xác định giá trị cá nhân ; ra quyết định ; đảm nhận trách nhiệm ( trải nghiệm , trình by ý kiến c nhn )
B / Phương tiện dạy học : - Tranh minh họa bài đọc sách
23 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 708 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế giáo án các môn lớp 5 - Tuần 6 năm 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ời đúng nhất .
Kết nối
Hoạt động 2: Quan sát
Mục tiêu : Nêu được cách phịng bệnh cơ quan bài tiết nước tiểu
Bước 1 : làm việc theo cặp
-Yêu cầu từng cặp cùng quan sát hình 2, 3, 4 , 5 trang 25 SGK thảo luận các câu hỏi
+ Cho biết các bạn trong hình đang làm gì? Việc làm đĩ cĩ lợi gì đối với việc giữ và bảo vệ cơ quan bài tiết nước tiểu?
- Bước 2 : Làm việc cả lớp – thảo luận
- Gọi một số cặp trình bày kết quả .
- Tiếp theo giáo viên yêu cầu cả lớp thảo luận các câu hỏi gợi ý :
+ Chúng ta phải làm gì để giữ vệ sinh các bộ phận bên ngồi của cơ quan bài tiết nước tiểu?
+ Tại sao hàng ngày cần phải uống đủ nước ?
Thực hành
* Giáo viên rút kết luận (sách giáo khoa).
- Liên hệ thực tế.
- GDHS biết được tác hại của việc khơng giữ vệ sinh cơ quan bài tiết nước tiểu
3/ Vận dụng :
- Dặn học sinh về nhà học và em trước bài mới.
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
- 1HS chỉ và nêu ten các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu trên sơ đồ câm.
- 1HS nêu chức năng của thận, ống dẫn nước tiểu, bong đái và ống đái.
-Cả lớp lắng nghe giới thiệu bài
- Lớp trao đổi suy nghĩ trả lời .
+ Để cơ quan bài tiết nước tiểu khơng bị nhiễm trùng .
- Một số cặp lần lượt lên báo cáo.
- Lớp theo dõi bình chọn cặp trả lời đúng.
- Lớp tiến hành làm việc theo cặp thảo luận dựa vào các hình 2, 3, 4, 5 trong SGK trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên.
- Lần lượt từng cặp lên báo cáo kết quả thảo luận. Lớp theo dõi nhận xét bổ sung.
+ Cần phải tắm rửa thường xuyên, lau khơ người trước khi mặc quần áo....
+ Để bù cho quá trình mất nước do việc thải nước tiểu ra hằng ngày để tránh bị sỏi thận.
- Nêu bài học SGK.
- HS tự liên hệ với bản thân.
-Về nhà học bài và vận dụng vào cuộc sống hằng ngày, xem trước bài mới
***************************
Đạo đức tiết : ( PPCT : 6)
Tự làm lấy việc của mình
( đã soạn tuần 5 )
***************************************************************************
Thứ sáu , ngày 27 tháng 09 năm 2013
Tập làm văn: ( PPCT : 6)
KỂ LẠI BUỔI ĐẦU EM ĐI HỌC ( KNS )
A/ Mục tiêu :
- Rèn kỹ năng nĩi:Bíc ®Çu kĨ l¹i ®ỵc mét vµi ý nãi vỊ buỉi ®Çu ®i häc.
Rèn kỹ năng viết: Viết lại được những điều vừa kể thành một đoạn văn ngắn từ (5 - 7 câu) diễn đạt rõ ràng .
Rèn tính cẩn thận, sạch sẽ.
KNS : Giao tiếp ; lắng nghe tích cực ( thảo luận nhĩm , trình bày 1 phút , viết tích cực )
B/ Phương tiện dạy học :: vở bài tập tiếng việt lớp 3 hoặc viết vào vở học ở lớp
C/ Tiến trình dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trị
1. Kiểm tra bài cũ: Ơn tập
2/ Bài mới:
a/ Khám phá :
Từng cặp học sinh kể cho nhau nghe về ngày đầu tiên đi học lớp 1 của mình : như bạn học lớp 1 ở trường nào ? ngày tựu trường đầu tiên ai là người đưa bạn đến trường , cơ giáo lớp 1 của bạn là ai , bạn nhớ gì nhiều nhất trong ngày tựu trường đi học đầu tiên ,. ( thảo luận – chia sẻ )- Gv nêu đầu bài – ghi bảng
b- Kết nối – thực hành – trình bày 1 phút
b1- Hướng dẫn HS làm bài tập :
*Bài 1 - Gọi 2 học sinh đọc bài tập (nêu yêu cầu và đọc câu hỏi gợi ý), cả lớp đọc thầm theo
- Giáo viên gợi ý cho học sinh :
+ Buổi đầu em đến lớp là buổi sáng hay buổi chiều? Thời tiết ra sao ? Ai dẫn em tới? Lúc đầu em bỡ ngỡ ra sao? Buổi học kết thúc như thế nào? Cảm xúc của em về buổi học đĩ?
- Yêu cầu một học sinh khá kể mẫu.
- Yêu cầu từng cặp học sinh kể cho nhau nghe.
- Ba – bốn học sinh kể trước lớp .
- Giáo viên nhận xét bình chọn em kể hay nhất.
c- Thực hành
* Bài 2: viết tích cực – chia sẻ
- Gọi 1HS đọc yêu cầu bài (Viết lại những điều em vừa kể).
- Cho cả lớp viết bài vào vở, GV theo dõi nhắc nhở.
- Mời 5 - 7 em đọc bài trước lớp.
- GV cùng cả lớp nhận xét, biểu dương những em viết tốt nhất.
d) Áp dụng :về nhà tập kể về ngày đầu tiên đi học của mình cho cha(mẹ hoặc anh( chị nghe ở nhà )
- Dặn học sinh về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
- 2 em lên bảng trả lời nội dung câu hỏi của giáo viên.
- Hai học sinh nhắc lại đầu bài .
-Hai học sinh đọc lại đề bài tập làm văn .
- Đọc thầm câu hỏi gợi ý .
- Phải xác định nội dung , thời gian ngày đầu được đến trường để kể lại theo trình tự .
- 1HS khá kể mẫu, cả lớp chú ý nhận xét.
- HS ngồi theo từng cặp kể cho nhau nghe về ngày đầu tiên đến trường của mình .
- ba - bốn học sinh kể trước lớp.
- Lớp theo dõi bình chọn bạn kể hay nhất .
- 1HS đọc yêu cầu bài.
- Cả lớp viết bài.
- Đọc bài trước lớp (5 - 7 em), cả lớp theo dõi nhận xét bài bạn.
- Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau.
******************************************
Tốn : ( PPCT : 30)
LUYỆN TẬP
A/ Mục tiêu :
- Xác định được phép chia hết và phép chia cĩ dư
- Vận dụng phép chia hết trong giải tốn.
- Giáo dục HS yêu thích mơn học, vận dụng giải một số bài tốn liên quan
- Bµi tËp cÇn lµm: Bµi 1; bµi 2 (cét 1, 2, 4)( cột 3 học sinh khá -giỏi ); bµi 3.; bµi 4.
B/ Đồ dùng dạy học:
C/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trị
1.Bài cũ : phép chia hết , phép chia cĩ dư
-Gọi 3 em lên bảng làm lại bài tập số 1, mỗi em thực hiện 1 phép tính chia.
-Chấm vở tổ 3 .
-Nhận xét đánh giá.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Luyện tập:
-Bài 1: -Nêu bài tập trong sách giáo khoa .
-Yêu cầu tự đặt tính rồi tính vào vở nháp .
- Giáo viên yêu cầu 4 học sinh lên bảng thực hiện mỗi em một phép tính.
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2 :-Yêu cầu học sinh nêu đề bài.
- Yêu cầu 2HS lên bảng, cả lớp giải vào bảng con.
- GV nhận xét chữa bài.
Bài 3 - Yêu cầu HS đọc thầm bài tốn trả lời theo yêu cầu của gv rồi tự giải vào vở.
- Cho từng cặp đổi chéo vở để KT bài nhau.
- Gọi 1HS lên bảng chữa bài.
-GV cùng cả lớp nhận xét đánh giá.
Bài 4
- Yêu cầu HS đọc yêu cầu bài tốn, tự làm bài, sau đĩ trả lời miệng.
d) Củng cố - Dặn dị:
–Dặn về nhà học và làm bài tập .
*Nhận xét đánh giá tiết học
- 3 học sinh lên bảng làm bài .
- Lớp theo dõi nhận xét.
*Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu bài
-Một em đọc lại yêu cầu bài tập 1.
-Cả lớp thực hiện làm vào vở nháp.
- 4 học sinh lên bảng đặt tính và tính
17 2 35 4
16 8 32 8
1 3
42 5 58 6
40 8 54 9
2 4
- Một em nêu đề bài (Đặt tính rồi tính).
- Cả lớp thực hiện trên bảng con.
( cột 1,2,4 )
- Cả lớp đọc thầm bài tốn, trả lời theo sự hướng dẫn của gv rồi tự làm bài vào vở.
- Từng cặp đổi vở KT chéo bài nhau.
- 1 em lên bảng chữa bài.
Giải: Số HS giỏi cĩ là:
27 : 3 = 9 (HS )
Đáp số: 9 (HS )
- Lớp theo dõi nhận xét bài bạn.
- Cả lớp tự làm bài.
- 3 em nêu miêng kết quả, lớp nhận xét bổ sung.
(Khoanh vào đáp án B)
-Về nhà học bài và xem lại các BT đã làm.
TNXH : ( PPCT : 12)
CƠ QUAN THẦN KINH
A/ Mục tiêu:
- Nêu được tên, chỉ trên sơ đồ và trên mơ hình hoặc cơ thể mình đúng vị trí các bộ phận của cơ quan thần kinh
- GDHS Biết giữ gìn và bảo vệ các cơ quan thần kinh , tránh mọi vật tác động vào cơ quan thần kinh .
B/ Đồ dùng dạy học: - Các hình trong SGK trang 26 và 27.
- Hình cơ quan thần kinh phĩng to.
C/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trị
1. Kiểm tra bài cũ: Vệ sinh cơ quan bài tiết nước tiểu
- Nêu các nguyên nhân bị các bệnh về cơ quan bài tiết?
- Cần làm gì để giữ VS cơ quan bài tiết nước tiểu?
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
2.Bài mới
a) Giới thiệu bài:
b) Khai thác:
*Hoạt động 1: Quan sát - Thảo luận
Mục tiêu : Kể và chỉ được vị trí các bộ phận cơ quan thần kinh trên sơ đố và trên cơ thể mình .
Bước 1: làm việc theo nhĩm :
- Yêu cầu các nhĩm quan sát hình 1,2 SGK trang 26 và trả lời các câu hỏi sau:
+ Chỉ và nêu tên các bộ phận của cơ quan thần kinh trên sơ đồ ?
+ Trong các cơ quan đĩ cơ quan nào được bảo vệ bởi hộp sọ ? Cơ quan nào được bảo vệ bởi cột sống ?
+ Hãy chỉ vị trí bộ não , tủy sống trên cơ thể em hoặc của bạn ?
Bước 2 : Làm việc cả lớp
- Treo hình phĩng to về cơ quan thần kinh .
- Gọi đại diện từng nhĩm lên trình bày kết quả thảo luận kết hợp chỉ vào sơ đồ trước lớp.
- Cả lớp nhận xét bổ sung .
* Giáo viên kết luận: sách giáo viên .
Hoạt động 2: Thảo luận
Mục tiêu : Nêu được vai trị của não , tủy sống , các dây thần kinh và các giác quan .
Bước 1 :- Cho HS chơi TC “Con thỏ, ăn cỏ, uống nước, vào hang”. Kết thúc TC, HS trả lời câu hỏi:
+ Trong trị chơi em đã dùng những giác quan nào để chơi?
Bước 2: Làm việc theo nhĩm
- Yêu cầu các nhĩm quan sát hình 2 sách giáo khoa trang 27 và trả lời các câu hỏi sau:
+ Não và tủy sống cĩ vai trị gì ?
+ Theo bạn các dây thần kinh và các giác quan cĩ vai trị gì ?
+ Điều gì sẽ xảy ra nếu một trong những bộ phận này bị hỏng ?
Bước 3: Làm việc cả lớp
- Mời đại diện từng nhĩm lên trình bày kết quả thảo luận trước lớp (mỗi nhĩm trình bày phần trả lời 1 câu hỏi.
- Cả lớp nhận xét bổ sung .
* Giáo viên kết luận: sách giáo viên .
* Liên hệ thực tế. GDHS khơng chơi các trị chơi nguy hiểm.
- Nhắc nhở mọi người trong gia đình khi ngồi trên xe mơ tơ phải đội mũ bảo hiểm
d) Củng cố - Dặn dị:
- Dặn học sinh về nhà học và xem trước bài mới
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
- Hai học sinh lên bảng trả lời bài cũ.
- Cả lớp lắng nghe giới thiệu bài
- Lớp tiến hành quan sát hình và trả lời các câu hỏi theo hướng dẫn của giáo viên .
- Hai học sinh lên chỉ vị trí não và tủy sống trên cơ thể của bạn.
- 2HS lần lượt lên bảng chỉ trên sơ đồ các bộ phận của cơ quan TK, nĩi rõ đâu là não,tuỷ sống, các dây TK...
- Lớp theo dõi nhận xét bạn .
- Lớp tham gia chơi trị chơi.
+ Học sinh trả lời theo ý của mình .
- Lớp tiến hành làm việc theo nhĩm quan sát hình vẽ trang 27 thảo luận trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên .
+ Não cĩ vai trị chỉ huy mọi hoạt động của cơ thể.
+ Các dây thần kinh dẫn các thơng tin từ các cơ quan trên cơ thể về não và tủy sống
- Lần lượt đại diện từng nhĩm lên trình bày kết quả thảo luận .
- Lớp theo dõi nhận xét bổ sung
- Hai học sinh nhắc lại KL.
- HS trả lời theo ý của mình.
- 2 học sinh nêu nội dung bài học .
- Về nhà học bài và xem trước bài mới.
GVCN - NGÀY 23-9-2013
NGUYỄN HOÀNG THANH
TỔ KHỐI
PHẠM THỊ NGỌC BÍCH
File đính kèm:
- TUAN 6 SANG.doc