Thiết kế giáo án các môn lớp 5 - Tuần 6 năm 2013

 Tập đọc – Kể chuyện :( PPCT:11/6 )

BÀI TẬP LÀM VĂN ( KNS )

 A/ Mục tiu

 - Bước đầu biết đọc phân biệt lời nhân vật “ tôi” và lời người mẹ

 - Hiểu ý nghĩa: Lời nĩi của học sinh “ lời nĩi phải đi đôi với việc làm “, đ nĩi thì phải cố lm cho được điều muốn nói. (Trả lờiđược các câu hỏi sách giáo khoa )

 - KC: Biết sắp xếp các tranh (SGK) theo đúng thứ tự và kể lại được một đoạn của câu chuyện dựa vào tranh minh họa.

 -Yêu thích , say mê học tập môn tập đọc kể chuyện và biết kể lại câu chuyện với mọi người .

 - KNS : Tự nhận thức , xác định giá trị cá nhân ; ra quyết định ; đảm nhận trách nhiệm ( trải nghiệm , trình by ý kiến c nhn )

 B / Phương tiện dạy học : - Tranh minh họa bài đọc sách

doc23 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 719 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế giáo án các môn lớp 5 - Tuần 6 năm 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ời đúng nhất . Kết nối Hoạt động 2: Quan sát Mục tiêu : Nêu được cách phịng bệnh cơ quan bài tiết nước tiểu Bước 1 : làm việc theo cặp -Yêu cầu từng cặp cùng quan sát hình 2, 3, 4 , 5 trang 25 SGK thảo luận các câu hỏi + Cho biết các bạn trong hình đang làm gì? Việc làm đĩ cĩ lợi gì đối với việc giữ và bảo vệ cơ quan bài tiết nước tiểu? - Bước 2 : Làm việc cả lớp – thảo luận - Gọi một số cặp trình bày kết quả . - Tiếp theo giáo viên yêu cầu cả lớp thảo luận các câu hỏi gợi ý : + Chúng ta phải làm gì để giữ vệ sinh các bộ phận bên ngồi của cơ quan bài tiết nước tiểu? + Tại sao hàng ngày cần phải uống đủ nước ? Thực hành * Giáo viên rút kết luận (sách giáo khoa). - Liên hệ thực tế. - GDHS biết được tác hại của việc khơng giữ vệ sinh cơ quan bài tiết nước tiểu 3/ Vận dụng : - Dặn học sinh về nhà học và em trước bài mới. - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học - 1HS chỉ và nêu ten các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu trên sơ đồ câm. - 1HS nêu chức năng của thận, ống dẫn nước tiểu, bong đái và ống đái. -Cả lớp lắng nghe giới thiệu bài - Lớp trao đổi suy nghĩ trả lời . + Để cơ quan bài tiết nước tiểu khơng bị nhiễm trùng . - Một số cặp lần lượt lên báo cáo. - Lớp theo dõi bình chọn cặp trả lời đúng. - Lớp tiến hành làm việc theo cặp thảo luận dựa vào các hình 2, 3, 4, 5 trong SGK trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên. - Lần lượt từng cặp lên báo cáo kết quả thảo luận. Lớp theo dõi nhận xét bổ sung. + Cần phải tắm rửa thường xuyên, lau khơ người trước khi mặc quần áo.... + Để bù cho quá trình mất nước do việc thải nước tiểu ra hằng ngày để tránh bị sỏi thận. - Nêu bài học SGK. - HS tự liên hệ với bản thân. -Về nhà học bài và vận dụng vào cuộc sống hằng ngày, xem trước bài mới *************************** Đạo đức tiết : ( PPCT : 6) Tự làm lấy việc của mình ( đã soạn tuần 5 ) *************************************************************************** Thứ sáu , ngày 27 tháng 09 năm 2013 Tập làm văn: ( PPCT : 6) KỂ LẠI BUỔI ĐẦU EM ĐI HỌC ( KNS ) A/ Mục tiêu : - Rèn kỹ năng nĩi:B­íc ®Çu kĨ l¹i ®­ỵc mét vµi ý nãi vỊ buỉi ®Çu ®i häc. Rèn kỹ năng viết: Viết lại được những điều vừa kể thành một đoạn văn ngắn từ (5 - 7 câu) diễn đạt rõ ràng . Rèn tính cẩn thận, sạch sẽ. KNS : Giao tiếp ; lắng nghe tích cực ( thảo luận nhĩm , trình bày 1 phút , viết tích cực ) B/ Phương tiện dạy học :: vở bài tập tiếng việt lớp 3 hoặc viết vào vở học ở lớp C/ Tiến trình dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trị 1. Kiểm tra bài cũ: Ơn tập 2/ Bài mới: a/ Khám phá : Từng cặp học sinh kể cho nhau nghe về ngày đầu tiên đi học lớp 1 của mình : như bạn học lớp 1 ở trường nào ? ngày tựu trường đầu tiên ai là người đưa bạn đến trường , cơ giáo lớp 1 của bạn là ai , bạn nhớ gì nhiều nhất trong ngày tựu trường đi học đầu tiên ,. ( thảo luận – chia sẻ )- Gv nêu đầu bài – ghi bảng b- Kết nối – thực hành – trình bày 1 phút b1- Hướng dẫn HS làm bài tập : *Bài 1 - Gọi 2 học sinh đọc bài tập (nêu yêu cầu và đọc câu hỏi gợi ý), cả lớp đọc thầm theo - Giáo viên gợi ý cho học sinh : + Buổi đầu em đến lớp là buổi sáng hay buổi chiều? Thời tiết ra sao ? Ai dẫn em tới? Lúc đầu em bỡ ngỡ ra sao? Buổi học kết thúc như thế nào? Cảm xúc của em về buổi học đĩ? - Yêu cầu một học sinh khá kể mẫu. - Yêu cầu từng cặp học sinh kể cho nhau nghe. - Ba – bốn học sinh kể trước lớp . - Giáo viên nhận xét bình chọn em kể hay nhất. c- Thực hành * Bài 2: viết tích cực – chia sẻ - Gọi 1HS đọc yêu cầu bài (Viết lại những điều em vừa kể). - Cho cả lớp viết bài vào vở, GV theo dõi nhắc nhở. - Mời 5 - 7 em đọc bài trước lớp. - GV cùng cả lớp nhận xét, biểu dương những em viết tốt nhất. d) Áp dụng :về nhà tập kể về ngày đầu tiên đi học của mình cho cha(mẹ hoặc anh( chị nghe ở nhà ) - Dặn học sinh về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học - 2 em lên bảng trả lời nội dung câu hỏi của giáo viên. - Hai học sinh nhắc lại đầu bài . -Hai học sinh đọc lại đề bài tập làm văn . - Đọc thầm câu hỏi gợi ý . - Phải xác định nội dung , thời gian ngày đầu được đến trường để kể lại theo trình tự . - 1HS khá kể mẫu, cả lớp chú ý nhận xét. - HS ngồi theo từng cặp kể cho nhau nghe về ngày đầu tiên đến trường của mình . - ba - bốn học sinh kể trước lớp. - Lớp theo dõi bình chọn bạn kể hay nhất . - 1HS đọc yêu cầu bài. - Cả lớp viết bài. - Đọc bài trước lớp (5 - 7 em), cả lớp theo dõi nhận xét bài bạn. - Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau. ****************************************** Tốn : ( PPCT : 30) LUYỆN TẬP A/ Mục tiêu : - Xác định được phép chia hết và phép chia cĩ dư - Vận dụng phép chia hết trong giải tốn. - Giáo dục HS yêu thích mơn học, vận dụng giải một số bài tốn liên quan - Bµi tËp cÇn lµm: Bµi 1; bµi 2 (cét 1, 2, 4)( cột 3 học sinh khá -giỏi ); bµi 3.; bµi 4. B/ Đồ dùng dạy học: C/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trị 1.Bài cũ : phép chia hết , phép chia cĩ dư -Gọi 3 em lên bảng làm lại bài tập số 1, mỗi em thực hiện 1 phép tính chia. -Chấm vở tổ 3 . -Nhận xét đánh giá. 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Luyện tập: -Bài 1: -Nêu bài tập trong sách giáo khoa . -Yêu cầu tự đặt tính rồi tính vào vở nháp . - Giáo viên yêu cầu 4 học sinh lên bảng thực hiện mỗi em một phép tính. -Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 2 :-Yêu cầu học sinh nêu đề bài. - Yêu cầu 2HS lên bảng, cả lớp giải vào bảng con. - GV nhận xét chữa bài. Bài 3 - Yêu cầu HS đọc thầm bài tốn trả lời theo yêu cầu của gv rồi tự giải vào vở. - Cho từng cặp đổi chéo vở để KT bài nhau. - Gọi 1HS lên bảng chữa bài. -GV cùng cả lớp nhận xét đánh giá. Bài 4 - Yêu cầu HS đọc yêu cầu bài tốn, tự làm bài, sau đĩ trả lời miệng. d) Củng cố - Dặn dị: –Dặn về nhà học và làm bài tập . *Nhận xét đánh giá tiết học - 3 học sinh lên bảng làm bài . - Lớp theo dõi nhận xét. *Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu bài -Một em đọc lại yêu cầu bài tập 1. -Cả lớp thực hiện làm vào vở nháp. - 4 học sinh lên bảng đặt tính và tính 17 2 35 4 16 8 32 8 1 3 42 5 58 6 40 8 54 9 2 4 - Một em nêu đề bài (Đặt tính rồi tính). - Cả lớp thực hiện trên bảng con. ( cột 1,2,4 ) - Cả lớp đọc thầm bài tốn, trả lời theo sự hướng dẫn của gv rồi tự làm bài vào vở. - Từng cặp đổi vở KT chéo bài nhau. - 1 em lên bảng chữa bài. Giải: Số HS giỏi cĩ là: 27 : 3 = 9 (HS ) Đáp số: 9 (HS ) - Lớp theo dõi nhận xét bài bạn. - Cả lớp tự làm bài. - 3 em nêu miêng kết quả, lớp nhận xét bổ sung. (Khoanh vào đáp án B) -Về nhà học bài và xem lại các BT đã làm. TNXH : ( PPCT : 12) CƠ QUAN THẦN KINH A/ Mục tiêu: - Nêu được tên, chỉ trên sơ đồ và trên mơ hình hoặc cơ thể mình đúng vị trí các bộ phận của cơ quan thần kinh - GDHS Biết giữ gìn và bảo vệ các cơ quan thần kinh , tránh mọi vật tác động vào cơ quan thần kinh . B/ Đồ dùng dạy học: - Các hình trong SGK trang 26 và 27. - Hình cơ quan thần kinh phĩng to. C/ Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trị 1. Kiểm tra bài cũ: Vệ sinh cơ quan bài tiết nước tiểu - Nêu các nguyên nhân bị các bệnh về cơ quan bài tiết? - Cần làm gì để giữ VS cơ quan bài tiết nước tiểu? - Giáo viên nhận xét đánh giá. 2.Bài mới a) Giới thiệu bài: b) Khai thác: *Hoạt động 1: Quan sát - Thảo luận Mục tiêu : Kể và chỉ được vị trí các bộ phận cơ quan thần kinh trên sơ đố và trên cơ thể mình . Bước 1: làm việc theo nhĩm : - Yêu cầu các nhĩm quan sát hình 1,2 SGK trang 26 và trả lời các câu hỏi sau: + Chỉ và nêu tên các bộ phận của cơ quan thần kinh trên sơ đồ ? + Trong các cơ quan đĩ cơ quan nào được bảo vệ bởi hộp sọ ? Cơ quan nào được bảo vệ bởi cột sống ? + Hãy chỉ vị trí bộ não , tủy sống trên cơ thể em hoặc của bạn ? Bước 2 : Làm việc cả lớp - Treo hình phĩng to về cơ quan thần kinh . - Gọi đại diện từng nhĩm lên trình bày kết quả thảo luận kết hợp chỉ vào sơ đồ trước lớp. - Cả lớp nhận xét bổ sung . * Giáo viên kết luận: sách giáo viên . Hoạt động 2: Thảo luận Mục tiêu : Nêu được vai trị của não , tủy sống , các dây thần kinh và các giác quan . Bước 1 :- Cho HS chơi TC “Con thỏ, ăn cỏ, uống nước, vào hang”. Kết thúc TC, HS trả lời câu hỏi: + Trong trị chơi em đã dùng những giác quan nào để chơi? Bước 2: Làm việc theo nhĩm - Yêu cầu các nhĩm quan sát hình 2 sách giáo khoa trang 27 và trả lời các câu hỏi sau: + Não và tủy sống cĩ vai trị gì ? + Theo bạn các dây thần kinh và các giác quan cĩ vai trị gì ? + Điều gì sẽ xảy ra nếu một trong những bộ phận này bị hỏng ? Bước 3: Làm việc cả lớp - Mời đại diện từng nhĩm lên trình bày kết quả thảo luận trước lớp (mỗi nhĩm trình bày phần trả lời 1 câu hỏi. - Cả lớp nhận xét bổ sung . * Giáo viên kết luận: sách giáo viên . * Liên hệ thực tế. GDHS khơng chơi các trị chơi nguy hiểm. - Nhắc nhở mọi người trong gia đình khi ngồi trên xe mơ tơ phải đội mũ bảo hiểm d) Củng cố - Dặn dị: - Dặn học sinh về nhà học và xem trước bài mới - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học - Hai học sinh lên bảng trả lời bài cũ. - Cả lớp lắng nghe giới thiệu bài - Lớp tiến hành quan sát hình và trả lời các câu hỏi theo hướng dẫn của giáo viên . - Hai học sinh lên chỉ vị trí não và tủy sống trên cơ thể của bạn. - 2HS lần lượt lên bảng chỉ trên sơ đồ các bộ phận của cơ quan TK, nĩi rõ đâu là não,tuỷ sống, các dây TK... - Lớp theo dõi nhận xét bạn . - Lớp tham gia chơi trị chơi. + Học sinh trả lời theo ý của mình . - Lớp tiến hành làm việc theo nhĩm quan sát hình vẽ trang 27 thảo luận trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên . + Não cĩ vai trị chỉ huy mọi hoạt động của cơ thể. + Các dây thần kinh dẫn các thơng tin từ các cơ quan trên cơ thể về não và tủy sống - Lần lượt đại diện từng nhĩm lên trình bày kết quả thảo luận . - Lớp theo dõi nhận xét bổ sung - Hai học sinh nhắc lại KL. - HS trả lời theo ý của mình. - 2 học sinh nêu nội dung bài học . - Về nhà học bài và xem trước bài mới. GVCN - NGÀY 23-9-2013 NGUYỄN HOÀNG THANH TỔ KHỐI PHẠM THỊ NGỌC BÍCH

File đính kèm:

  • docTUAN 6 SANG.doc