Giáo án Lớp 5 Tuần 25 - GV: Hồ Minh Tâm

TẬP ĐỌC

Phong cảnh đền Hùng

I. Mục đích, yêu cầu

- Biết đọc diễn cảm bài văn với thái độ tự hào, ca ngợi.

 - Hiểu ý chính: Ca ngợi vẻ đẹp tráng lệ cùa đền Hùng và vùng đất Tổ, đồng thời bày tỏ niềm thành kính thiêng liêng của mỗi con người đối với tổ tiên.

- Trả lời được các câu hỏi trong SGK.

II. Đồ dùng dạy học

- Tranh minh họa chủ điểm và tranh minh họa bài học trong SGK.

- Bảng phụ viết đoạn: Lăng của các vua Hùng đến đồng bằng xanh mát.

III. Hoạt động dạy học

 

doc31 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 476 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 25 - GV: Hồ Minh Tâm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
2/ Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu trả lời câu hỏi: + Nêu vị trí địa lí của châu Âu và châu Á. + So sánh diện tích, dân số của châu Âu châu Á. - Nhận xét, ghi điểm. 3/ Bài mới - Giới thiệu: Các em sẽ tìm hiểu châu lục có hoang mạc lớn nhất thế giới qua bài Châu Phi. - Ghi bảng tựa bài. * Hoạt động 1 : Vị trí địa lí, giới hạn - Treo bản đồ Tự nhiên châu Phi, yêu cầu quan sát và tham khảo mục 1 SGK và thảo luận các câu hỏi sau theo nhóm đôi: + Châu Phi giáp với châu lục, biển và đại dương nào ? + Đường Xích đạo đi qua phần lãnh thổ nào của châu Phi ? + Dựa vào bảng số liệu, cho biết diện tích của châu Phi đứng hàng thứ mấy trong các châu lục trên thế giới ? - Yêu cầu kết hợp chỉ bản đồ để trình bày kết quả. - Nhận xét, chỉ trên quả Địa cầu và kết luận: Châu Phi có diện tích lớn đứng hàng thứ ba trên thế giới, sau châu Á và châu Mĩ. Châu Phi có vị trí nằm cân xứng hai bên đường Xích đạo. - Tổ chức trò chơi: "Ai nhanh, ai đúng": + Chia lớp thành nhóm 6 với đủ các đối tượng, phát lược đồ trống, yêu cầu ghi tên các châu lục và đại dương giáp với châu Phi. + Yêu cầu trình bày kết quả. + Nhận xét, tuyên dương nhóm thực hiện đúng. * Hoạt động 2: Đặc điểm tự nhiên - Yêu cầu quan sát lược đồ châu Phi, tham khảo thông tin mục 2 SGK và thảo luận các câu hỏi sau theo nhóm 4: + Địa hình châu Phi có đặc điểm gì ? + Châu Phi có địa hình tương đối cao. + Nêu đặc điểm khí hậu của châu Phi. + Châu Phi có khí hậu khô và nóng bậc nhất thế giới. + Với khí hậu như vậy, châu Phi có những động thực vật nào sinh sống chủ yếu ? + Với khí hậu như vậy, thực vật ở châu Phi chủ yếu là rừng thưa và xa van, hoang mạc. + Tìm vị trí của hoang mạc Sa-ha-ra và xa van trên lược đồ. + Xác định của hoang mạc Sa-ha-ra và xa van trên lược đồ. - Yêu cầu dựa vào lược đồ, trình bày kết quả. - Yêu cầu HS khá giỏi trả lời câu hỏi: Vì sao châu phi có khí hậu khô và nóng bậc nhất thế giới ? Vì châu Phi nằm trong vòng đai nhiệt đới, diện tích rộng lớn, lại không có biển ăn sâu vào đất liền. - Nhận xét, kết luận và giải thích: hoang mạc, xa van. 4/ Củng cố - Ghi bảng nội dung ghi nhớ và yêu cầu đọc lại. - Kiến thức bài học sẽ giúp các em nắm được đặc điểm đơn giản về tự nhiên của châu Phi và giải thích được về khí hậu của châu Phi. 5/ Dặn dò - Nhận xét tiết học. - Ghi vào vở nội dung ghi nhớ và xem lại bài. - Chuẩn bị bài Châu Phi (tiếp theo). - Hát vui. - HS được chỉ định trả lời câu hỏi. - Nhắc tựa bài. - Quan sát bản đồ, tham khảo SGK và thực hiện theo yêu cầu với bạn ngồi cạnh. - HS được chỉ định chỉ bản đồ và trình bày kết quả. - Nhận xét, bổ sung, quan sát và chú ý. - Nhóm trưởng điều khiển nhóm hoạt động theo yêu cầu. - Đại diện nhóm chỉ lược đồ và trình bày kết quả. - Nhận xét, bình chọn nhóm thắng cuộc. - Nhóm trưởng điều khiển nhóm quan sát lược, tham khảo thông tin và thảo luận - Đại diện nhóm chỉ lược đồ và trình bày kết quả. - HS khá giỏi trả lời - Nhận xét, bổ sung và chú ý. - Tiếp nối nhau đọc. TẬP LÀM VĂN Tập viết đoạn đối thoại ******* I. Mục đích, yêu cầu Dựa theo truyện Thái sư Trần Thủ Độ và những gợi ý của GV, viết tiếp được các lời đối thoại trong màn kịch với nội dung phù hợp (BT2). HS khá giỏi biết phân vai để đọc lại màn kịch (BT2, 3). II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục - Thể hiện sự tự tin (đối thoại tự nhiên, hoạt bát, đúng mục đích, đúng đối tượng và hoàn cảnh giao tiếp). - Kĩ năng hợp tác (hợp tác để hoàn chỉnh màn kịch). III. Các phương pháp/kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng - Gợi tìm, kích thích suy nghĩ sáng tạo của học sinh. - Trao đổi trong nhóm nhỏ. - Đóng vai (bộc lộ bản thân). IV. Đồ dùng dạy học - Bảng nhóm. V. Hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1/ Ổn định 2/ Kiểm tra bài cũ: 3/ Bài mới - Giới thiệu: Các em sẽ tập chuyển một đoạn kịch trong số các vở kịch đã học thành một màn kịch bằng biện pháp viết tiếp lời đối thoại qua bài Tập viết đoạn đối thoại. - Ghi bảng tựa bài. * Hướng dẫn luyện tập - Bài tập 1: Yêu cầu đọc nội dung bài tập 1. - Bài tập 2: Viết tiếp các lời đối thoại + Yêu cầu 3 HS đọc nội dung bài tập 2 như sau: 1/ Đọc yêu cầu bài tập 2, tên màn kịch và gợi ý về cảnh trí, thời gian. 2/ Đọc gợi ý về lời đối thoại. 3/ Đọc đoạn đối thoại. + Hướng dẫn: . Dựa vào 7 gợi ý trong SGK, các em viết tiếp các lời đối thoại để hoàn chỉnh màn kịch. . Khi viết, chú ý thể hiện tính cách của hai nhân vật: Thái sư Trần Thủ Độ và phú nông. + Yêu cầu đọc lại 7 gợi ý trong SGK. + Chia lớp thành 6 nhóm, phát bảng nhóm, yêu cầu trao đổi và viết tiếp các lời đối thoại để hoàn chỉnh màn kịch. + Yêu cầu trình bày lời đối thoại đã viết. + Nhận xét, tuyên dương các nhóm viết lời đối thoại hay, phù hợp tính cách nhân vật và phù hợp nội dung vở kịch. - Bài tập 3: Phân vai để đọc (diễn) lại màn kịch + Gọi HS đọc yêu cầu bài tập 3. + Hướng dẫn: . Chọn hình thức phân vai hoặc diễn kịch. . Khi diễn kịch, người dẫn chuyện có thể nhắc lời cho bạn, người đóng vai cố gắng đối đáp tự nhiên không quá phụ thuộc vào lời viết của nhóm. + Chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu các nhóm tự phân vai, chuẩn bị (nên chọn HS khá giỏi để phân vai). + Yêu cầu trình diễn trước lớp. + Nhận xét, tuyên dương nhóm diễn hay. 4/ Củng cố Nắm được kiến thức về viết đoạn đối thoại, các em có thể tự chuyển những đoạn kịch mình yêu thích thành những màn kịch để cùng nhau diễn. 5/ Dặn dò - Nhận xét tiết học. - Hoàn chỉnh đoạn đối thoại vào vở. - Chuẩn bị bài Tập viết đoạn đối thoại. - Hát vui. - Nhắc tựa bài. - Vài HS đọc to, lớp đọc thầm. - 3 HS được chỉ định đọc theo phân công, lớp đọc thầm và kết hợp quan sát. - Chú ý. - Xung phong chữa lỗi trên bảng. - Trao đổi về lỗi đã chữa. - 2 HS đọc to, lớp đọc thầm. - Nhóm trưởng điều khiển nhóm trao đổi và thực hiện. - Đại diện nhóm trình bày. - Nhận xét, góp ý. - 2 HS đọc to, lớp đọc thầm. - Chú ý. - Nhóm trưởng điều khiển nhóm trao đổi, phân công theo hợi ý. - Đại diện nhóm trình diễn. - Nhận xét, bình chọn. Nêu lại tựa bài. TOÁN Luyện tập ***** I. Mục tiêu - Biết cộng, trừ số đo thời gian (BT1b, BT2, BT3). - Biết vận dụng giải các bài toán có nội dung thực tế. - HS khá giỏi làm 4 bài tập trong SGK. II. Đồ dùng dạy học - Bảng con, bảng nhóm. III. Hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/ Ổn định 2/ Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu HS đặt tính và tính: a) 2 năm 8 tháng - 2 năm 3 tháng b) 4 giờ 45phút - 2 giờ 55 phút c) 13 phút 15 giây - 11 phút 42 giây - Nhận xét, ghi điểm. 3/ Bài mới - Giới thiệu: Bài Luyện tập sẽ giúp các em củng cố kiến thức về cộng, trừ số đo thời gian để từ đó các em vận dụng giải các bài toán có nội dung thực tế. - Ghi bảng tựa bài. * Luyện tập - Bài 1 : Biết chuyển đổi đơn vị thời gian + Nêu yêu cầu bài tập 1. + Hỗ trợ: Chuyển đổi thời gian từ đơn vị lớn ra đơn vị bé thì thực hiện phép tính nhân, từ đơn vị bé ra đơn vị lớn thì thực hiện phép tính chia. + Ghi bảng lần lượt từng số đo trong câu b, yêu cầu HS làm vào bảng con. + Nhận xét và sửa chữa. 1,6 giờ = 96 phút 2 giờ 15 phút = 135 phút 2,5 phút = 150 giây 4 phút 25 giây = 265 giây - Bài 2 : Biết cộng, trừ số đo thời gian + Nêu yêu cầu bài tập 2. + Hỗ trợ: Chuyển đổi kết quả ở câu c cho hợp lí. + Ghi bảng lần lượt từng câu, yêu cầu HS làm vào bảng con. + Nhận xét và sửa chữa. - Bài 3 ): + Nêu yêu cầu bài tập. + Hỗ trợ: Nhận xét số hạng trong từng phép tính và chuyển đổi thích hợp với từng phép tính. + Yêu cầu thực hiện vào vở, phát bảng nhóm cho 2 HS thực hiện. + Yêu cầu trình bày bài làm. + Nhận xét, sửa chữa. 4/ Củng cố Gọi học sinh nêu lại tựa bài. - Nắm vững kiến thức đã học, các em sẽ vận dụng để giải các bài toán có nội dung thực tế. 5/ Dặn dò - Nhận xét tiết học. - Hướng dẫn làm bài 4: + Gọi HS đọc yêu cầu bài tập 4. + Hỗ trợ: Để biết hai sự kiện này cách nhau bao nhiêu năm, ta thực hiện phép tính gì ? + Yêu cầu HS khá giỏi thực hiện ở nhà. - Làm các bài tập ở lớp vào vở, HS khá giỏi làm toàn bộ bài tập trong SGK. - Chuẩn bị bài Nhân số đo thời gian. - Hát vui. - HS được chỉ định thực hiện theo yêu cầu. - Nhắc tựa bài. - Xác định yêu cầu. - Chú ý và thực hiện theo yêu cầu: - Nhận xét, đối chiếu kết quả. - Xác định yêu cầu. - Chú ý. - Thực hiện theo yêu cầu. - Nhận xét, đối chiếu kết quả. - Xác định yêu cầu. - Chú ý. - Thực hiện theo yêu cầu. - Treo bảng nhóm và trình bày. - Nhận xét, bổ sung. - Tiếp nối nhau phát biểu. - Chú ý. SINH HOAÏT CHUÛ NHIEÄM TUAÀN 25 I.Muïc tieâu: - HS bieát ñöôïc nhöõng öu ñieåm, nhöõng haïn cheá veà caùc maët trong tuaàn 25, bieát ñöa ra bieän phaùp khaéc phuïc nhöõng haïn cheá ñoù. - Giaùo duïc HS thaùi ñoä hoïc taäp ñuùng ñaén, bieát neâu cao tinh thaàn töï hoïc, töï reøn luyeän baûn thaân. II. Ñaùnh giaù tình hình tuaàn qua: * Neà neáp: - Ñi hoïc ñaày ñuû, ñuùng giôø. - Duy trì SS lôùp toát. - Nề nếp lớp trong giôø hoïc . - Làm bài và chuẩn bị bài. - Thi ñua học tập. - HS yeáu tieán boä chaäm. - Boài döôõng và giúp đỡ bạn HS yếu trong caùc tieát hoïc haøng ngaøy. - Tình traïng queân saùch vôû vaø ñoà duøng hoïc taäp. - Thöïc hieän haùt ñaàu giôø, giöõa giôø - Thöïc hieän veä sinh haøng ngaøy trong caùc buoåi hoïc. - Veä sinh thaân theå. - Thöïc hieän phong traøo - Ñoùng keá hoaïch nhoû cuûa tröôøng ñeà ra. Tuyeân döông nhöõng toå, nhöõng em thöïc hieän toát phong traøo thi ñua trong tuaàn III. Keá hoaïch tuaàn 26: - Tieáp tuïc duy trì SS, neà neáp ra vaøo lôùp ñuùng quy ñònh. - Nhaéc nhôû HS ñi hoïc ñeàu. - Tieáp tuïc phaùt ñoäng phong traøo thi ñua hoïc taäp . - Tieáp tuïc daïy vaø hoïc theo ñuùng PPCT – TKB tuaàn . - Toå tröïc duy trì theo doõi neà neáp hoïc taäp vaø sinh hoaït cuûa lôùp. - Tieáp tuïc boài döôõng HS gioûi, phuï ñaïo HS yeáu qua từng tiết dạy. - Thi ñua hoa ñieåm 10 trong lôùp, trong tröôøng. - Thöïc hieän VS trong vaø ngoaøi lôùp. - Nhaéc nhôû HS tham gia Keá hoaïch nhoû, heo ñaát vaø tham gia ñaày ñuû caùc hoaït ñoäng ngoaøi giôø leân lôùp

File đính kèm:

  • docGiao an lop 5 tuan 25 nam 2013 2014.doc
Giáo án liên quan