Thiết kế bài soạn lớp 2 Tuần 32 - Đặng Thị Anh Nguyệt

I. Mục đích – yêu cầu:

- Hiểu các từ ngữ mới: con dúi, sáp ong, nương, tổ tiên.

- Hiểu nội dung bài: Các dân tộc trên đất nước Việt Nam là anh em một nhà, có chung một tổ tiên.

- Đọc lưu loát cả bài, đọc đúng các từ khó, dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ.

- Ngắt nghỉ hơi đúng sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.

- Biết thể hiện lời đọc cho phù hợp với nội dung từng đoạn truyện.

- Bồi dưỡng tình cảm yêu thương quý trọng nòi giống cho học sinh.

II. Chuẩn bị:

- Tranh minh họa bài tập đọc trong SGK.

- Bảng phụ ghi sẵn từ, câu cần luyện đọc.

 

doc30 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1096 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài soạn lớp 2 Tuần 32 - Đặng Thị Anh Nguyệt, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thay đổi. - Phương Mặt Trời mọc cố định, người ta gọi là phương gì? - Trả lời theo hiểu biết (Phương Đông và Phương Tây). Phương Mặt Trời lặn không thay đổi, người ta gọi là phương gì? - Ngoài 2 phương Đông - Tây, các em còn nghe nói tới phương nào? - Học sinh trả lời theo hiểu biết: Nam, Bắc. - Giới thiệu: 2 phương Đông - Tây và 2 phương Nam, Bắc. Đông - Tây - Nam - Bắc là 4 phương chính được xác định theo Mặt Trời. * Hoạt động 2: Hợp tác nhóm về: Cách tìm phương hướng theo Mặt Trời - Phát cho mỗi nhóm 1 tranh vẽ trang 67 SGK. - Yêu cầu nhóm thảo luận trả lời câu hỏi: - Học sinh quay mặt vào nhau làm việc với tranh được giáo viên phát, trả lời các câu hỏi và lần lượt từng bạn trong nhóm thực hành xác định và giải thích. + Bạn gài làm thế nào để xác định phương hướng? + Đứng giang tay. + Phương Đông ở đâu? + Ở phía bên tay phải. + Phương Tây ở đâu? + Ở phía bên tay trái. + Phương Bắc ở đâu? + Ở phía trước mặt. + Phương Nam ở đâu? + Ở phía sau lưng. - Thực hành tập xác định phương hướng: Đứng xác định phương và giải thích cách xác định. - Sau 4’, gọi từng nhóm lên trình bày kết quả làm việc của nhóm. - Từng nhóm cử đại diện lên trình bày. * Hoạt động 3: Trò chơi: Hoa tiêu giỏi nhất - Giải thích: Hoa tiêu - là người chỉ phương hướng trên biển. Giả sử chúng ta đang ở trên biển, cần xác định phương hướng để tàu đi. Để xem ai là người lái tàu giỏi nhất, chúng ta sẽ chơi trò “Hoa tiêu giỏi nhất”. - Phổ biến luật chơi: + Giải thích bức vẽ: Con tàu ở chính giữa, người hoa tiêu đã biết phương Tây, bây giờ cần tìm phương Bắc để đi. + Giáo viên cùng học sinh chơi. + Giáo viên phát bức vẽ. + Giáo viên yêu cầu các nhóm học sinh chơi. + Nhóm nào tìm phương hướng nhanh nhất thì lên trình bày trước lớp. * Hoạt động 4: Trò chơi: Tìm đường trong rừng sâu - Hỏi: Em nào cho cô biết, trong số các loài cây, loài vật mà chúng ta đã nêu tên, loài nào đang có nguy cơ bị tuyệt chủng? (Giải thích: Tuyệt chủng) - Cá nhân học sinh giơ tay trả lời. (1 - 2 học sinh). - Yêu cầu: Thảo luận cặp đôi về các vấn đề sau: - Học sinh thảo luận cặp đôi. 1.Kể tên các hành động không nên làm để bảo vệ cây và các con vật. 2. Kể tên các hành động nên làm để bảo vệ cây và các con vật. - Yêu cầu: Học sinh trình bày. - Cá nhân học sinh trình bày. 3. Hoạt động cuối cùng: Yêu cầu học sinh nhắc lại những nơi mà cây cối và loài vật có thể sống. Yêu cầu học sinh về nhà dán các tranh đã sưu tầm được theo chủ đề và tìm hiểu thêm về chúng. Thứ sáu ngày 24 tháng 04 năm 2009 Thể dục: (Tiết 64) CHUYỀN CẦU-TRÒ CHƠI “NÉM BÓNG TRÚNG ĐÍCH” Thời gian:35’-37' I.MỤC TIÊU: -Tiếp tục ôn chuyền cầu theo nhóm hai người.Yêu cầu tiếp tuc5 nâng cao đón và chuyề cầu chính xác. -Oân trò chơi “ném bóng trúng đích”.Yêu cầu biết ném vào đích. II.ĐỊA ĐIỂM –PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm : Trên sân trường,và vệ sinh an toàn nơi tập. - Phương tiện : chuẩn bị như bài 61. III. NỘI DUNG – PHƯƠNG PHÁP : NỘI DUNG ĐỊNH LƯỢNG PHƯƠNG PHÁP GÍAO VIÊN HỌC SINH 1. Phân mở đầu : - Phổ biến ND & YC - Ô n lại các động tác tay, chân,lườn nhảy của bài thể dục phát triển chung: mỗi động tác 2x8 nhịp do cán sự lớp điều khiển 2. Phần cơ bản : - chuyền cầu - Ném bóng vào đích 3. Phần kết thúc – Hệ thống lại bài học 1 phút 1-2 phút 1 phút 1phút 8-10 phút 8-10phút 2 –3 phút 1 phút 1 –2 phút -GV phổ biến nôi dung vàyêu cầu giờ học * Đứng vỗ tay và hát. Chạy nhẹ nhàng theo một hàng dọc trên địa hình tự nhiên:80-100m. -đi thường theo vòng tròn và hít thở sâu *Trò chơi (do gv chọn) * -Chuyền cầu theo nhóm 2 người - Chia tổ tập luyện,từng tổ thi để chọn đôi giỏi nhất,sau đó thi để chon vô địch lớp. *Trò chơi “ Ném bóng trúng đích “ - gv nêu tên trò chơi và nhắc lại cách chơi.Cho HS chơi dưới sự điều khiển thống nhất bằng khẩu lệnh của GV hoặc cán sự -Đi đều theo 2-4 hàng dọc và hát -Một số động tác thả lỏng người + Hôm nay ta học bài gì ? Ô n lại những động tác nào trong bài TD ? Tâng cầu ta chú ý điều gì ? Tung bòng vào đích ta cần mục đích nào ? - Dặn dò : Về nhà tập lại các động tác bài TD và tập tung bóng . NXTH - HS khởi động - HS tập các động tác -Cho HS nêu mục đích ném bóng - 2 HS ném bóng qua lại - HS nêu mục đích némbóng vào đích - Nhóm thi đua và tuyên dương - HS trả lời *** Tập làm văn: (Tiết 32) ĐÁP LỜI TỪ CHỐI . ĐỌC SỔ LIÊN LẠC. Thời gian:40’-42’ I. Mục tiêu: Biết đáp lời từ chối của người khác trong các tình huống giao tiếp với thái độ lịch sự, nhã nhặn. Biết kể lại chính xác nội dung một trang trong sổ liên lạc của mình. II. Chuẩn bị: Sổ liên lạc của từng học sinh. III. Các hoạt động: 1. Hoạt động đầu tiên: Kiểm tra bài cũ 4’: Gọi học sinh đọc bài văn viết bề Bác Hồ. Giáo viên nhận xét chấm điểm. 2. Hoạt động dạy bài mới: Giới thiệu bài mới 1’: Tuần trước các em đã biết đáp lại lời khen ngợi. Giờ học hôm nay các em sẽ học cách đáp lời từ chối sao cho lịch sự. Sau đó, các em sẽ kể lại một trang trong sổ liên lạc của mình. * Hoạt động 1: Bài 1 - Gọi học sinh đọc yêu cầu. - Đọc yêu cầu của bài. - Bạn nam áo tím nói gì với bạn nam áo xanh? - Bạn nói: Cho tớ mượn truyện với! - Bạn kia trả lời thế nào? - Bạn trả lời: Xin lỗi. Tớ chưa đọc xong. - Lúc đó, bạn áo tím đáp lại thế nào? - Bạn nói: Thế thì tờ mượn sau vậy. - Khi bạn áo tímhỏi mượn bạn áo xanh quyển truyện thì bạn áo xanh nói Xin lỗi. Tớ chưa đọc xong. - Đây là một lời từ chối, bạn áo tím đã đáp lại lời từ chối một cách rất lịch sự Thế thì tớ mượn sau vậy. - Yêu cầu học sinh suy nghĩ để tìm lời đáp khác cho bạn học sinh áo tím. - Suy nghĩ và tiếp nối nhau phát biểu ý kiến: Khi nào cậu đọc xong, tớ sẽ mượn vậy./ Hôm sau cậu cho tớ mượn nhé./... - Gọi học sinh thực hành đóng lại tình huống trên trước lớp. - 3 cặp học sinh thực hành. - Nhận xét, tuyên dương học sinh nói tốt. * Hoạt động 2: Bài 2 - Gọi học sinh đọc yêu cầu và đọc các tình huống của bài. - 1 học sinh đọc yêu cầu, 3 học sinh đọc tình huống. - Gọi 2 học sinh lên làm mẫu với tình huống 1. HS1: Cho mình mượn quyển truyện với. HS2: Truyện này tớ cũng đi mượn. HS1: Vậy à! Đọc xong cậu kể lại cho tớ nghe nhé. - Với mỗi tình huống giáo viên gọi từ 3 đến 5 học sinh lên thực hành. Khuyến khích, tuyên dương các em nói bằng lời của mình. Tình huống a: Thật tiếc quá! Thế à? Đọc xong bạn kể cho tớ nghe nhé./ Không sao, cậu đọc xong cho tớ mượn nhé./... Tình huống b: Con sẽ cố gắng vậy./ Bố sẽ gợi ý cho con nhé./ Con sẽ vẽ cho thật đẹp./... Tình huống c: Vâng, con sẽ ở nhà./ Lần sau, mẹ cho con đi với nhé./... * Hoạt động 3: Bài 3 - Gọi học sinh đọc yêu cầu. - Đọc yêu cầu trong SGK. - Yêu cầu học sinh tự tìm một trang sổ liên lạc mà mình thích nhất, đọc thầm và nói lại theo nội dung: - Học sinh tự làm việc. - 5 đến 7 học sinh được nói theo nội dung và suy nghĩa của mình. + Lời ghi nhận xét của thầy cô. + Ngày tháng ghi. + Suy nghĩ của con, việc con sẽ làm sau khi đọc xong tra sổ đó. - Nhận xét, cho điểm học sinh. 3. Hoạt động cuối cùng: - Nhận xét tiết học. - Dặn học sinh luôn tỏ ra lịch sự, văn minh trong mọi tình huống giao tiếp và chuẩn bị bài sau. *** Toán: (Tiết 160) KIỂM TRA Thời gian:35’-37’ I. MỤC TIÊU : Kiểm tra HS về : Kiến thức về thứ tự các số . So sánh các số có 3 chữ số . Kỹ tính cộng, trừ các số có 3 chữ số . Giáo dục tính chính xác, cẩn thận khi làm bài . II.ĐỀ KIỂM TRA : GV : Cho HS làm trong VBT tiết : Tự kiểm tra Bài 1 : Số ? 355, ….., 357,…., …., 360,….,…… Bài 2 : , = ? 357 ….400 301 ….297 601 ….536 999 ….1000 238 …259 823 ….823. Bài 3 : Đặt tính rồi tính : 423 + 235 351 + 246 Bài 4 : Đặt tính rồi tính : 972 – 320 656 – 234. Bài 5 : Tính : 62mm + 7 mm = 273 l + 12 l = 93km - 10km = 480kg + 10kg = III. HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ : Bài 1 : Số ? 2 điểm 355, 356, 357, 358 , 359, 360, 361, 362. Bài 2 : , = ? 2 điểm 357 297 601 > 536 999 < 1000 238 < 259 823 = 823. Bài 3 : Đặt tính rồi tính : 2 điểm 423 + 235 351 + 246 351 + 246 658 597 Bài 4 : Đặt tính rồi tính : 2 điểm 972 – 320 656 – 234. 656 - 320 - 234 652 422 Bài 5 : Tính : 2 điểm 62mm + 7 mm = 69mm 273 l + 12 l = 285 l 93km - 10km = 83mm 480kg + 10kg = 490 kg. *** Âm nhạc: (Tiết 32) ÔN CHIM CHÍCH BÔNG, CHÚ ẾCH CON, NGHE NHẠC. (GV chuyên nhạc dạy) *** SINH HOẠT TẬP THỂ: 1. Các tổ trưởng tổng kết tình hình tổ: Lớp tổng kết : Học tập: HS làm bài và học tập chăm chỉ. Đi học đầy đủ, chuyên cần.Trật tự: Xếp hàng thẳng, nhanh, ngay ngắn. Giữa giờ hát văn nghệ tốt. Giờ học nghiêm túc. Vệ sinh cá nhân tốt Lớp sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp. - Phong trào: Tham gia tốt các phong trào của trường, lớp. Công tác tuần tới: Khắc phục hạn chế tuần qua. Thực hiện thi đua giữa các tổ. Học bài và làm bài đầy đủ. Đảm bảo sĩ số chuyên cần. Sinh hoạt sao Nhi Đồng vào thứ hai hàng tuần.

File đính kèm:

  • docTuan32.doc
Giáo án liên quan