Giáo án Lớp 2A1 Tuần thứ 3

A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :

- Biết đọc liền mạch các từ, cụm từ trong câu; ngắt nghỉ hơI đúng và rõ ràng.

- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: ngời bạn đáng tin cậy là ngời sẵn lòng cứu ngời,giúp ngời. (Trả lời đợc các CH trong SGK)

B. CHUẨN BỊ

 - Tranh ảnh minh họa sách giáo khoa, phiếu thảo luận, bảng phụ viết các câu văn cần hớng dẫn luyện đọc

 

doc23 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 918 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2A1 Tuần thứ 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
êu cầu lớp làm vào vở. - Mời một em lên bảng làm bài. - Gọi em khác nhận xét bài bạn d) Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học - Dặn về nhà học và làm bài tập . - Hai em lên bảng mỗi em làm 2 phép tính và nêu cách đặt tính và cách tính. - Học sinh khác nhận xét. * Lớp theo dõi giới thiệu bài - Vài em nhắc lại tên bài. - Một em đọc đề bài. - Đọc chữa bài: 9 cộng 1 bằng 10, 10 cộng 5 bằng 15. - Em khác nhận xét bài bạn . - Một em đọc đề bài sách giáo khoa - Lớp thực hiện đặt tính và tính ra kết quả. - Hai em nêu cách đặt tính và cách tính mỗi em một phép tính. - Một em đọc đề bài. - Cả lớp thực hiện làm vào vở. - Một em nêu miệng kết quả tính - Học sinh khác nhận xét bài bạn - Một em đọc đề - Số học sinh của cả lớp . - Có 14 học sinh nữ và 16 học sinh nam Thực hiện phép tính 14 + 16 - Một em lên bảng làm Giải : Số học sinh cả lớp là : 14 + 16 = 30 ( học sinh ) ĐS: 30 học sinh - Một em khác nhận xét bài bạn. - Quan sát và nêu : - Đoạn AO, OB, AB - 7 cm - 3cm - Thực hiện phép tính : 7 cm + 3 cm - Điền kết quả đoạn thẳng AB = 10 cm. - Thực hiện vẽ và làm vào vở. - Lên bảng làm bài. - Em khác nhận xét bài bạn - Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập. - Về học bài và làm các bài tập còn lại. Chính tả Gọi bạn A. Mục đích yêu cầu: - Nghe viết lại chính xác, trình bày đúng 2 khổ thơ cuối trong bài thơ“ Gọi bạn”. - Làm đợc BT2; BT3 a/b. B. Chuẩn bị: - Giáo viên: Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 2, 3. C. Lên lớp: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra bài cũ mời 2 em lên bảng viết các từ thờng hay viết sai - Nhận xét đánh giá phần kiểm tra bài cũ. 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài b) Hớng dẫn nghe viết : * Ghi nhớ nội dung đoạn thơ - Treo bảng phụ đọc đoạn thơ cần viết. - Bê Vàng đi đâu ? - Tại sao Bê Vàng phải đi tìm cỏ? - Khi Bê Vàng bị lạc Dê Trắng đã làm gì? * Hớng dẫn cách trình bày : - Đoạn thơ có mấy khổ ? - Một khổ thơ có mấy câu thơ? - Trong bài có những chữ nào phải viết hoa? - Lời gọi của Dê Trằng đợc ghi với dấu gì? Thơ 5 chữ chúng ta nên viết thế nào cho đẹp ? * Hớng dẫn viết từ khó: - Đọc các từ khó yêu cầu viết . - Yêu cầu lên bảng viết các từ vừa tìm đợc. - Chỉnh sửa lỗi cho học sinh . * Đọc cho HS viết: * Soát lỗi chấm bài : - Đọc lại chậm rãi để học sinh dò bài - Thu tập học sinh chấm điểm và nhận xét. c) Hớng dẫn làm bài tập Bài 2 : - Gọi một em nêu yêu cầu . - Gọi hai em lên làm mẫu . - Yêu cầu lớp nhận xét bài làm của bạn . - Giáo viên nhận xét đánh giá . Bài 3 : - Yêu cầu nêu cách làm. - Yêu cầu ba em lên bảng viết. - Yêu cầu lớp thực hiện vào nháp. - Nhận xét chốt ý đúng. - Trò chuyện, che chở, trắng tinh, chăm chỉ, cây gỗ, gây gổ, màu mỡ, mở cửa. d) Củng cố - Dặn do: - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học - Nhắc nhớ t thế ngồi viết và trình bày sách vở - Dặn về nhà học và làm bài xem trớc bài mới - Hai em lên bảng viết mỗi em viết các từ: trung thành, chung sức, mái che, cây tre - Lớp lắng nghe giới thiệu bài - Hai em nhắc lại tên bài. - Lớp đọc thầm 2 khổ thơ cuối. - Bê Vàng đi tìm cỏ. - Vì trời hạn hán suối khô nớc, cỏ cây héo - Dê Trắng thơng bạn chạy đi khắp nơi để tìm - Có 3 khổ thơ - Hai khổ đầu mỗi khổ 4 câu, khổ cuối có 6 câu. - Chữ đầu dòng , tên riêng của loài vật . - Đặt sau dấu 2 chấm và trong dấu ngoặc kép - Viết vào giữa trang giấy cách lề 3 ô . - Lớp thực hiện viết vào bảng con các từ khó héo, nẻo đờng, hoài, lang thang … - Hai em lên bảng viết . - Lớp nghe đọc viết vào vở. - HS soát lỗi. - Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm - Một em nêu yêu cầu của đề bài - Hai em lên bảng làm mẫu. - Thực hiện vào vở nháp . - Nhận xét bài bạn. - Đọc đồng thanh và ghi vào vở. - Hai em nêu cách làm bài tập 3. - Ba em lên bảng thực hiện. - Lớp làm vào vở nháp. - Nhận xét bài bạn - Đọc đồng thanh các từ và ghi vào vở. - Ba em nhắc lại các yêu cầu khi viết chính tả. - Về nhà học bài và làm bài tập trong sách giáo khoa. Toán 9 cộng với một số: 9 + 5 A. Mục đích yêu cầu : - Biết cách thực hiện phép cộng dạng 9 + 5. Lập đợc bảng 9 cộng với một số. B. Đồ dùng dạy học: - Bảng gài - que tính. C. các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Bài cũ : - Gọi 2 em lên bảng sửa bài tập về nhà - Yêu cầu thực hiện 32 + 8 và 8 + 12 nêu cách đặt tính - 17 + 13 và 16 + 24 nêu cách đặt tính. - Giáo viên nhận xét đánh giá. 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: * Giới thiệu phép cộng 9 + 5 - Yêu cầu lấy 9 que tính. - GV : Gài 9 que tính lên bảng gài . - Yêu cầu lấy thêm 5 que tính. Đồng thời gài 5 que tính lên bảng gài và nói: Thêm 5 que tính - Yêu cầu gộp và đếm xem có bao nhiêu que tính? Hãy viết phép tính? - Viết phép tính này theo cột dọc? - Em làm thế nào ra 14 que tính? * GV nêu: 9 que tính thêm 1 que tính là 10 que tính bó thành 1 chục, 1 chục que tính với 4 que tính là 14 que tính. Vậy 9 cộng 5 bằng 14. * Hớng dẫn thực hiện tính viết . - Gọi 1 em lên bảng đặt tính và nêu cách đặt tính - Mời một em khác nhận xét. * Lập bảng công thức: 9 cộng với một số - Yêu cầu sử dụng que tính để tính kết quả các phép cộng trong phần bài học. - Mời 2 em lên bảng lập công thức 9 cộng với một số. - Yêu cầu đọc thuộc lòng bảng công thức. - Xóa dần các công thức trên bảng yêu cầu học thuộc lòng . c/ Luyện tập : Bài 1: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài. - Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở. - Yêu cầu đọc chữa bài. - Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 2: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài. - Bài toán có dạng gì ? - Ta phải lu ý điều gì ? - Yêu cầu tự làm bài vào vở. - Nêu cách thực hiện : 9 + 8 , 9 + 7 - Yc lớp viết kết quả vào vở bài tập Bài 4: - Yêu cầu 1 em đọc đề . - Bài toán yêu cầu ta làm gì? - Bài toán cho biết gì về số cây? - Muốn biết tất cả có bao nhiêu cây ta làm nh thế nào? - Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở . - Tóm tắt : Có : 9 cây Thêm : 6 cây Tất cả có: ....cây ? d) Củng cố - Dặn dò: - Muốn cộng 9 với 1 số ta làm nh thế nào ? - Nhận xét đánh giá tiết học - Dặn về nhà học và làm bài tập . - Hai em lên bảng mỗi em làm 2 phép tính và nêu cách đặt tính và cách tính. - Học sinh khác nhận xét . - Lắng nghe. Vài em nhắc lại tên bài. - Lấy 9 que tính để trớc mặt . - Lấy thêm 5 que tính - Gộp lại đếm và đọc to kết quả 14 que tính - Tách 5 que thành 1 và 4; 9 với 1 là 10, 10 với 4 là 14 que tính. - Thựchiện phép tính 9 + 5 9 9 cộng 5 bằng 14, viết 4 dới + 5 5 và 9. Viết 1 ở hàng chục. 14 - Tự lập công thức : 9 + 2 = 11 * Lần lợt các tổ 9 +3 = 12 đọc đồng thanh các 9 + 4 = 13 công thức, đọc đồng ...... thanh theo y/c của GV 9 + 9 = 18 - Một em đọc đề bài. - Tự làm bài vào vở dựa vào bảng công thức - Đọc chữa bài: 9 cộng 2 bằng 11,...9 cộng 9 bằng 18. - Em khác nhận xét bài bạn. - Một em đọc đề bài sách giáo khoa. - Tính viết theo cột dọc. - Viết số sao cho đơn vị thẳng cột đơn vị , cột chục thẳng với chục. - Lớp thực hiện vào vở . - Hai em nêu: 9 cộng 8 bằng 17 viết 7 thẳng cột với 8 và 9 viết 1 vào cột chục. - Một em đọc đề - Tất cả có bao nhiêu cây. - Có 9 cây thêm 6 cây. Thực hiện phép tính cộng : 9 + 6 - Một em lên bảng làm . Giải : Số cây trong vờn có tất cả là : 9 + 6 = 15 ( cây táo ) ĐS: 15 cây táo - Một em khác nhận xét bài bạn . - 3 em trả lời . - Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập . - Về học bài và làm các bài tập còn lại . Tập làm văn Kể chuyện theo tranh “Bạn của Nai Nhỏ” A. Mục đích yêu cầu: - Biết sắp xếp các bức tranh theo đúng nộidung câu chuyện. Biết nói nội dung bức tranh bằng 2 hoặc 3 câu. Sắp xếp các câu thành câu chuyện hoàn chỉnh. Lập đợc bản danh sách các bạn trong nhóm theo mẫu. B. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa bài tập 1,phiếu học tập , Thẻ có ghi các câu ở bài 2 . C. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/ Kiểm tra bài cũ : - Gọi ba em lên bảng đọc bản tự thuật về mình - Nhận xét cho điểm 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài : b) Hớng dẫn làm bài tập : Bài 1 - Gọi 1 học sinh đọc bài tập . Treo các bức tranh lên bảng và yêu cầu lớp quan sát và nhận xét. - Yêu cầu 3 em lên bảng treo thứ tự các bức tranh - Gọi em khác nhận xét bạn treo đã đúng thứ tự các bức tranh cha? - Gọi 4 em nói lại nội dung mỗi bức tranh bằng 1, 2 câu - Sau mỗi em nói gọi em khác nhận xét bổ sung. - Lắng nghe chỉnh sửa cho học sinh . - Gọi hai em lên bảng kể lại chuyện “ Đôi bạn” - Ai có thể đặt tên khác cho câu chuyện này? Bài 2 - Mời một em đọc nội dung bài tập 2. - Mời hai đội chơi, mỗi đội cử 2 bạn lên bảng. - Yêu cầu dới lớp quan sát nhận xét . - Yêu cầu đọc lại câu chuyện sau khi đã sắp xếp hoàn chỉnh . Bài 3 : - Yêu cầu đọc đề bài. - Bài tập này giống bài tập đọc nào đã học? - Yêu cầu xếp tên các bạn theo đúng thứ tự bảng chữ cái . - Mời một em đọc bài làm . - Lắng nghe và nhận xét bài làm học sinh . c) Củng cố - Dặn dò: - Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung - Lớp chúng ta vừa kể lại câu chuyện gì? - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học - Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau - Ba em lần lợt trả lời trớc lớp . - Mình tên là …. Quê mình ở …Mình đang học lớp … trờng … - Lắng nghe. - Một em nhắc lại tên bài - Một em đọc yêu cầu đề bài. - Quan sát các bức tranh. - 3 em lên thảo luận về thứ tự các bức tranh. - HS1 chọn tranh, HS2 đa tranh cho bạn, HS 3 treo tranh lên bảng. - Theo dõi nhận xét bạn . - Đúng theo thứ tự 1 - 4 - 3 -2 1. Hai chú Bê Vàng và Dê Trắng sống cùng nhau 2. Trời hạn , suối cạn , cỏ không mọc đợc . 3. Bê Vàng đi tìm cỏ quên mất đờng về . 4. Dê Trắng đi tìm bạn luôn gọi Bê ! Bê !. - Hai em kể lại - Bê Vàng và Dê Trắng - Tình bạn - Gắn bó ... - Đọc đề bài . - Lên bảng thực hiện theo yêu cầu Nhận xét thứ tự các câu văn : b - d - a - c . - Hai em đọc lại các câu văn đã đợc sắp xếp . - Đọc yêu cầu đề bài . - Bản danh sách học sinh tổ 1 lớp 2 A. - Lớp thực hiện làm vào vở. - Một số em đọc. - Lớp theo dõi nhận xét bài bạn. - Hai em nhắc lại nội dung bài học

File đính kèm:

  • docgiao an tuan 3(1).doc
Giáo án liên quan