Thiết kế bài soạn lớp 2 Tuần 20 - Đặng Thị Anh Nguyệt

I. Mục đích – yêu cầu:

- Đọc trơn cả bài. Ngắt, nghỉ hơi đúng chỗ.

Biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện, lời nhân vật (ông Mạnh, Thần Gió). Bước đầu biết chuyển giọng phù hợp với.

Hiểu những từ ngữ khó: đồng bằng, hoành hành, ngạo nghễ,

- Hiểu nội dung bài: ông Mạnh tượng trưng cho con người, Thần Gió tượng trưng cho thiên nhiên. Con người chiến thắng Thần Gió, chiến thắng thiên nhiên nhờ quyết tâm và lao động. Nhưng con người cũng cần “kết bạn” với thiên nhiên, sống thân ái, hòa thuận với thiên nhiên.

II. Chuẩn bị:

- Tranh minh họa bài đọc trong SGK.

- SGK.

 

doc35 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 949 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài soạn lớp 2 Tuần 20 - Đặng Thị Anh Nguyệt, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
: Vừa làm vừa hô theo nhịp 8 + 1 hai chân bước rộng bằng vai ( hai mũi chân hướng về phía trước ) , đồng thời hai đưa về phía trước , 2 hai đưa sang ngang ( lòng bàn tay sấp ) 3 hai tay đưa lên cao chếch thành chữ v , 4 về tư thế chuẩn bị , 5 ,6,7,8,làm tương tự như 1,2,3,4,. - GV hô cho HS làm , sau đó cho lớp trưởng điều khiển , GV quan sát và nhắc nhở những em chưa đưa chân mũi hướng ra phía trước hoắc hai tay đưa chưa thành chữ v lòng bàn tay hướng vào nhau. Sau đó cho 2 tổ làm lại 1lần do tổ trưởng điếu khiển . - GV quan sát và nhận xét , đánh giá . * Trò chơi “ Chạy đổi chồ , vỗ tay vào nhau “ - GV cho lớp chuyển thành 2 hàng dọc . - GV cho HS nêu lại cách chơi . GV uốn nắn , sau đó nêu vần điệu : Chạy đổi chỗ – Vỗ tay nhau – Hai ,ba . Là các em mới chạy - Đôi lúc GV thổi còi thật nhanh cho các em chạy , nếu cặp nào chạy chậm sẽ bị cò 1 vòng quanh hai hàng . - GV cho các cặp chạy chậm cò rồi sơ kết trò chơi . Sau đó cho lớp chuyển thành 4 hàng dọc - GV cho HS cúi người và đứng lên hít thở sâu và thả lỏng người . (4-5 lần ) - Hỏi hôm nay ta học bài gì ? Khi hai tay đưa về phía trước , chân bước rộng bằng vai thì mũi chân như thế nào ? Khi hai tay đưa lên cao phải làm sao ? - Dặn dò : về nhà tập lại bài thể dục vào mỗi buổi sáng và đứng tư thế cơ bản . - NXTH . -Cả lớp khởi động các khớp -Cả lớp tập lại bài thể dục phát triển chung -HS làm theo -Cả lớp làm do lớp trưởng điều khiển -HS làm theo -Cả lớp làm do lớp trưởng điều khiển -Lớp chuyển thành hai hàng dọc -Cả lớp tham gia trò chơi -Cặp chậm cò -HS trả lời *** Tập làm văn: (Tiết 20) TẢ NGẮN VỀ BỐN MÙA Thời gian:40’-42’ I. Mục tiêu: Đọc đoạn văn “Xuân về”, và trả lời đúng các câu hỏi về mùa xuân. Viết được 1 đoạn văn có từ 3 đến 5 câu nói về mùa hè. Bước đầu biết nhận xét và chữa lỗi câu văn cho bạn. II. Chuẩn bị: GV: Một số tranh, ảnh về cảnh mùa hè. Viết các câu hỏi gợi ý BT 2 trên bảng phụ. HS: Sách giáo khoa, VBT. III. Các hoạt động: 1. Hoạt động đầu tiên: - GV kiểm tra 2 cặp H/s thực hành đối đáp (nói lời chào, tự giới thiệu - đáp lời chào, lời tự giới thiệu) theo 2 tình huống: - HS lần lượt thực hiện theo yêu cầu của giáo viên. - Lớp nhận xét. - HS1 đóng vai ông, đến trường tìm cô giáo xin phép cho cháu mình nghỉ ốm. HS2 đóng vai lớp trưởng đáp lời chào của ông và nói chuyện với ông như thế nào? - HS1 đóng vai 1 bạn nhỏ đang ở nhà một mình. HS 2 là chú thợ mộc đến gõ cửa tự giới thiệu mình là thợ mộc đến theo yêu cầu của bố để sửa cho nhà cái bàn. HS1 đáp lời chú thợ mộc như thế nào? - GV nhận xét, tuyên dương. 2. Hoạt động dạy bài mới: Hôm nay, các em sẽ tìm hiểu cách tả mùa xuân trong một đoạn văn của nhà văn Tô Hoài. Sau đó chúng ta sẽ luyện viết một đoạn văn tả mùa hè. Hoạt động 1: Hướng dẫn làm BT1 - GV cho HS nêu yêu cầu của bài. - 2 HS tiếp nối nhau đọc yêu cầu của bài. Lớp đọc thầm - GV đọc đoạn văn một lần. - GV cho HS thảo luận nhóm đôi dựa theo các câu hỏi. - HS thảo luận nhóm theo cặp rồi trả lời theo các câu hỏi. + Bài văn miêu tả cảnh gì? + Cảnh mùa xuân. + Tìm những dấu hiệu cho em biết mùa xuân đến? + Mùa hoa hồng, hoa huệ thơm nức, không khí ấm áp. Trên các cành cây đều lấm tấm mầm xanh. Xoan sắp ra hoa, râm bụt cũng sắp có nụ. + Mùa xuân đến, cảnh vật thay đổi như thế nào? + Trời ấm áp; hoa, cây cối xanh tốt và tỏa ngát hương thơm. + Tác giả đã quan sát mùa xuân bằng những cách nào? + Nhìn và ngửi. - Gọi 1 HS đọc lại đoạn văn. - 1 HS đọc lại. Hoạt động 2: Hướng dẫn làm BT2 - Gọi 1 HS nêu yêu cầu của bài. - 1 HS nêu: Viết những điều mình biết về mùa hè. - GV nêu câu hỏi gợi ý cho HS trả lời. + Mùa hè bắt đầu từ tháng nào trong năm? + Bắt đầu từ tháng 6 trong năm. + Mặt trời mùa hè như thế nào? + Mặt trời mùa hè chói chang, gay gắt, nóng nực, oi bức. + Khi mùa hè đến cây trái trong vườn như thế nào? + Cây trái trong vườn xum xuê, chín vàng, thơm phức. + Mùa hè thường có hoa gì? + Hoa phượng nở đỏ rực sân trường. + Mùa hè này em sẽ làm gì? + HS nêu tự do. - Yêu cầu HS viết đoạn văn vào VBT. - HS viết từ 5 đến 7 phút. - Gọi HS đọc lại bài viết. - Vài HS đọc lại bài làm của mình. - Lớp nhận xét. - GV nhận xét, sửa chữa hoặc tuyên dương. 3. Hoạt động cuối cùng: - Nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS về nhà đọc lại đoạn văn cho người nhà nghe. *** Toán: (Tiết 100) BẢNG NHÂN 5 Thời gian:35’-37’ I. Mục tiêu: Giúp HS: Thành lập bảng nhân 5 (5 nhân với 1, 2, 3... 10) và học thuộc bảng nhân 5. Áp dụng bảng nhân 5 để giải bài toán có lời văn bằng một phép tính nhân. Thực hành đếm thêm 5. II. Chuẩn bị: GV: 10 tấm bìa, mỗi tấm có gắn 5 chấm tròn; kẻ nội dung BT 3 lên bảng phụ. HS: Sách giáo khoa, VBT. III. Các hoạt động: 1. Hoạt động đầu tiên: Gọi 1 HS lên bảng làm bài tập sau: Tính tổng và viết phép nhân tương ứng với mỗi tổng sau: 3 + 3 + 3 + 3 5 + 5 + 5 + 5 Nhận xét và cho điểm HS. Gọi HS khác lên bảng đọc thuộc lòng bảng nhân 3. 2. Hoạt động dạy bài mới: Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò v Hoạt động 1: Hướng dẫn thành lập bảng nhân 5 +MT : Giúp HS lập bảng nhân 5. +Cách tiến hành: Gắn 1 tấm bìa có 5 chấm tròn lên bảng và hỏi: Có mấy chấm tròn? năm chấm tròn được lấy mấy lần? Bốn được lấy mấy lần 5 được lấy 1 lần nên ta lập được phép nhân: 5x1=5 (ghi lên bảng phép nhân này). Gắn tiếp 2 tấm bìa mỗi tấm có 5 chấm tròn. Vậy 5 chấm tròn được lấy mấy lần? Vậy 5 được lấy mấy lần? Hãy lập phép tính tương ứng với 5 được lấy 2 lần. 5 nhân 2 bằng mấy? Viết lên bảng phép nhân: 5 x 2 = 8 và yêu cầu HS đọc phép nhân này. Hướng dẫn HS lập các phép tính còn lại tương tự như trên. Sau mỗi lần HS lập được phép tính mới GV ghi phép tính này lên bảng để có bảng nhân 5. Chỉ bảng và nói: Đây là bảng nhân 5. các phép nhân trong bảng đều có một thừa số là 5, thừa số còn lại lần lượt là các số 1, 2, 3, . . ., 10. Yêu cầu HS đọc bảng nhân 5 vừa lập được, sau đó cho HS thời gian để tự học thuộc lòng bảng nhân này. Xoá dần bảng cho HS học thuộc lòng. Tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng bảng nhân. v Hoạt động 2: Luyện tập, thực hành. +MT : Giúp HS vận dụng kiến thức làm các bà tập. +Cách tiến hành: . Bài 1: Hỏi: Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? Yêu cầu HS tự làm bài, sau đó 2 HS ngồi cạnh nhau đổi vở để kiểm tra bài lẫn nhau. Bài 2: Gọi 1 HS đọc đề bài. Yêu cầu cả lớp làm bài vào vở, 1 HS làm bài trên bảng. Chữa bài, nhận xét và cho điểm HS. Bài 3: Hỏi: Bài toán yêu cầu chúng ta làm gì? Số đầu tiên trong dãy số này là số nào? Tiếp sau số 5 là số nào? 5 cộng thêm mấy thì bằng 10? Tiếp sau số 10 là số nào? 10 cộng thêm mấy thì bằng 15? Hỏi: Trong dãy số này, mỗi số đứng sau hơn số đứng trước nó mấy đơn vị? Yêu cầu HS tự làm tiếp bài, sau đó chữa bài rồi cho HS đọc xuôi, đọc ngược dãy số vừa tìm được. 3. Hoạt động cuối cùng: Yêu cầu HS đọc thuộc lòng bảng nhân 5 vừa học. Nhận xét tiết học, yêu cầu HS về nhà học cho thật thuộc bảng nhân 5. Chuẩn bị: Luyện tập. Hoạt động lớp, cá nhân. Quan sát hoạt động của GV và trả lời có 5 chấm tròn. năm chấm tròn được lấy 1 lần. 5 được lấy 1 lần HS đọc phép nhân: 5 nhân 1 bằng 5. Quan sát thao tác của GV và trả lời: 5 chấm tròn được lấy 2 lần. 5 được lấy 2 lần đó là phép tính 5 x 2 5 nhân 2 bằng 8 năm nhân hai bằng 8 Lập các phép tính 5 nhân với 3, 4, 5, 6, . . ., 10 theo hướng dẫn của GV. Nghe giảng. Cả lớp đọc đồng thanh bảng nhân 5 lần, sau đó tự học thuộc lòng bảng nhân 5. Đọc bảng nhân. Hoạt động lớp, cá nhân. Bài tập yêu cầu chúng ta tính nhẩm. Làm bài và kiểm tra bài của bạn. Đọc: Mỗi tuần mẹ đi làm 5 ngày. Hỏi 4 tuần mẹ đi làm mấy ngày? Làm bài: Bài toán yêu cầu chúng ta đếm thêm 5 rồi viết số thích hợp vào ô trống. Số đầu tiên trong dãy số này là số 5. Tiếp theo 5 là số 10. 5 cộng thêm 5 bằng 10. Tiếp theo 10 là số 15. 10 cộng thêm 5 bằng 15. Mỗi số đứng sau hơn mỗi số đứng ngay trước nó 5 đơn vị. Làm bài tập. Một số HS đọc thuộc lòng theo yêu cầu. *** Âm nhạc: (Tiết 20) ÔN TRÊN CON ĐƯỜNG ĐẾN TRƯỜNG (GV chuyên nhạc dạy) *** Sinh hoạt tập thể: TUẦN 20 1/ Nhận xét đánh giá tuần 20 + Hạnh kiểm: - Các em thực hiện tốt nội qui nhà trường, đi học đúng giờ, nghỉ học cĩ xin phép, đồn kết giúp đỡ bạn bè. Bên cạnh vẫn cịn học sinh chưa ngoan hay nĩi chuyện như: Phước, Lâm….vệ sinh sạch sẽ trong và ngồi phịng học. + Học tập: Các em cĩ nhiều cố gắng trong học tập. -Trong giờ học sơi nổi phát biểu ý kiến xây dựng bài như: Việt , Sang, Kim, …Cịn nhiều em đọc chậm như : Quy , Khải -Tổng kết điểm 10 cuối buổi, tuần. -Nhắc nhở một số em chưa ngoan - Khen ngợi một số em cĩ ý thức học tập. 2/ Phương hướng tuần 21 -Duy trì tốt sĩ số và nề nếp sẵn cĩ. -Tiếp tục phụ đạo HS yếu vào các tiết tự học . -Thực hiện tốt nội qui nhà trường. -Tổng kết điểm 10 cuối buổi, cuối tuần.20

File đính kèm:

  • doctuan 20.doc
Giáo án liên quan