Thiết kế bài học lớp 5 - Tuần học 30

Đạo đức .

BẢO VỆ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN. (Tiết 1)

I. Mục tiêu:

- Kể lại được vài tài nguyên thiên nhiên ở nước ta và ở địa phương .

- Biết vì sao cần phải bảo vệ tài nguyên thiên nhiên .

- Biết giữ gìn , bảo vệ tài nguyên thiên nhiên phù hợp với khả năng .

II. Chuẩn bị: Một số tranh, ảnh về thiên nhiên (rừng, thú rừng, sông, biển )

III. Các hoạt động:

 

doc22 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 498 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài học lớp 5 - Tuần học 30, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ai nhóm tìm hiểu sự sinh sản và nuôi con của hươu, nai, hoẵng. ® Giáo viên giảng thêm cho học sinh : Thời gian đầu, hổ con đi theo dỏi cách săn mồi của hổ mẹ. Sau đó cùng hổ mẹ săn mồi. Chạy là cách tự vệ tốt nhất của các con hươu, nai hoẵng non để trốn kẻ thù. v Hoạt động 2: Trò chơi “Săn mồi”. Tổ chức chơi:. v Hoạt động 3: Củng cố. 5. Tổng kết - dặn dò: Hoạt động nhóm, lớp. Nhóm trưởng điều khiển, thảo luận các câu hỏi trang 114 SGK. Đại diện trình bày kết quả. Các nhóm khác bổ sung. Hình 1a: Cảnh hổ con nằm phục xuống đất trong đám cỏ lau. Để quan sát hổ mẹ săn mồi như thế nào. Hình 1b: Hổ mẹ đanh nhẹ nhàng tiến đến gần con mồi. Hoạt động nhóm, lớp. Học sinh tiến hành chơi. Các nhóm nhận xét, đánh giá lẫn nhau. Thứ sáu , ngày 02 tháng 04năm 2010 TẬP LÀM VĂN TẢ CON VẬT (K T VIẾT) I. Mục tiêu: Viết được mợt bài văn tả con vật bố cục rõ ràng, đủ ý, dùng từ , đặt câu đúng . II. Chuẩn bị: Giấy kiểm tra hoặc vở.. III. Các hoạt động: GIÁO VIÊN HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: 3. Giới thiệu bài mới: 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh làm bài. Giáo viên nhận xét nhanh. Hoạt động 2: Học sinh làm bài. Giáo viên thu bài lúc cuối giờ. 5. Tổng kết - dặn dò: Hoạt động lớp. 1 học sinh đọc đề bài trong SGK. Cả lớp suy nghĩ, chọn con vật em yêu thích để miêu tả. 7 – 8 học sinh tiếp nối nhau nói đề văn em chọn. 1 học sinh đọc thành tiếng gợi ý 1 (lập dàn ý). 1 học sinh đọc thành tiếng bài tham khảo Con chó nhỏ. Cả lớp đọc thầm theo. Hoạt động cá nhân. Học sinh viết bài dựa trên dàn ý đã lập. TOÁN PHÉP CỘNG. I. Mục tiêu: - Biết cộng các số tự nhiên, các số thập phân, phân số và ứng dụng trong giải toán. - Làm được các BT : 1 ; 2(cột 1 ) ; 3 ; 4 II. Chuẩn bị: Thẻ từ để học sinh thi đua. III. Các hoạt động: GIÁO VIÊN HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Ôn tập về số đo thời gian. 3. Giới thiệu bài: “Ôn tập về phép cộng”. 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Luyện tập. Bài 1: Giáo viên yêu cầu Học sinh nhắc lại tên gọi các thành phần và kết quả của phép cộng. Nêu các tính chất cơ bản của phép cộng ? Cho ví dụ Nêu các đặc tính và thực hiện phép tính cộng (Số tự nhiên, số thập phân) Nêu cách thực hiện phép cộng phân số? Yêu cầu học sinh làm vào bảng con - GV nhận xét Bài 2 ( cột 1 ) : Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề. Giáo viên tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm đôi cách làm. Ở bài này các em đã vận dụng tính chất gì để tính nhanh. Bài 3: Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề. Nêu cách dự đoán kết quả? Yêu cầu học sinh lựa chọn cách nhanh hơn. GV nhận xét Bài 4 : Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề. Nêu cách làm. Yêu cầu học sinh vào vở + Học sinh làm nhanh nhất sửa bảng lớp. v Hoạt động 2: Củng cố. 5. Tổng kết – dặn dò: Hoạt động cá nhân, lớp. Hs đọc đề và xác định yêu cầu. Học sinh nhắc lại Tính chất giao hoán, kết hợp, cộng với O Học sinh nêu . Học sinh nêu 2 trường hợp: cộng cùng mẫu và khác mẫu. Học sinh làm bài. Nhận xét. Học sinh đọc đề và xác định yêu cầu. Học sinh thảo luận, nêu hướng giải từng bài. Học sinh trả lời, tnh1 chất kết hợp Học sinh giải + sửa bài. Học sinh đọc đề và xác định yêu cầu. Cách 1: x = 0 vì 0 cócông5 với số nào cũng bằng chính số đó. Cách 2: x = 0 vì x = 8,75 – 8,75 = 0 Cách 1 vì sử dụng tính chất của phép cộng với 0. Học sinh đọc đề Học sinh nêu Học sinh giải vở và sửa bài. Giải Ngày thứ hai cửa hàng bán: 175,65 + 63,47 = 239, 12 (m) Ngày thứ ba cửa hàng bán: 239, 12 + 70,52 = 309,64 (m) Cả 3 ngày cửa hàng bán: 175,65 + 239, 12 + 309,64 = 724,41 (m) Đáp số: 724,41m Aâm nhạc Học hát : Bài Dàn đồng ca mùa hạ I) MỤC TIÊU : - Biết hát theo giai điệu và lời ca - Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát . II) CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN : - Nhạc cụ quen dùng ( , máy nghe , băng đĩa nhạc. III) HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : GIÁO VIÊN HỌC SINH 1) Ổn định tổ chức : 2) Kiểm tra bài cũ : 3) Dạy bài mới :Bài Dàn đồng ca mùa hạ *Giới thiệu bài -Giáo viên giới thiệu tranh minh họa. *Tập đọc lời ca *Hát mẫu -Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc lời ca trong bài theo tiết tấu lời ca. -Giáo viên trình bày mẫu bài hát cho học sinh nghe. -Giáo viên cho học sinh nêu cảm nhận của mình về bài hát. *Tập hát từng câu -Giáo viên hướng dẫn học sinh tập hát từng câu trong bài. -Giáo viên chỉ định học sinh hát lại câu vừa tập. -Sau khi tập 2 câu , giáo viên cho học sinh hát nối tiếp 2 câu hát. Giáo viên lắng nghe và sửa cho học sinh những chổ sai , có thể hát mẫu lại những chổ cần thiết. *Hát cả bài -Giáo viên cho học sinh hát cả bài. Chú ý hướng dẫn học sinh hát đúng những chổ hát luyến láy, chổ ngân trường độ dài trong bài. -Giáo viên hướng dẫn học sinh trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo phách và theo nhịp. Yêu cầu học sinh hát đúng nhịp độ của bài hát , thể hiện sắc thái vui tươi, tha thiết của bài hát. *Hát kết hợp gõ đệm 4) Củng cố : 5) Dặn dò : -Học sinh quan sát và lắng nghe.. -Học sinh tập hát từng câu trong bài. -Học sinh lắng nghe. -Học sinh tập hát hòa theo đàn. -1-2 học sinh hát lại. -Học sinh tập ghép câu tập lấy hơi. -Học sinh hát cả bài. -Học sinh tập hát kết hợp gõ đệm. -Học sinh thực hiện. Thể dục MÔN THỂ THAO TỰ CHỌN TRÒ CHƠI “LÒ CÒ TIẾP SỨC ” I./ Mục tiêu : Thực hiện đươc đ t tâng cầu và phát cầu bằng mu bàn chân Bước đầu biết cách thực hiện đứng ném bóng và rỗ bắng 1 tay trên vai . Biết cách chơi và tham gia chơi được các trò chơi.. II./ Địa điểm phương tiện : Địa điểm : Sân trường vệ sinh an toàn tập luyện . Phương tiện : Chuẩn bị còi, cầu, kẻ sân chơi. III./ Nội dung và phương pháp lên lớp : NỘI DUNG Đ-LƯỢNG PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC 1) Phần mở đầu : GV nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu giờ học . Khởi động theo đội hình vòng tròn. Ôn động tác tay, chân, vặn mình, toàn thân,. Thăng bằng và nhảy của bài TDPTC. 2) Phần cơ bản : a./ Môn thể thao tự chọn: Đá cầu Ôn tâng cầu bằng đùi và , tâng cầu bằng mu bàn chân : Giáo viên nhắc nhở yếu lĩnh kỹ thuật động tác. Điều khiển cho lớp tập theo đội hình 3 hàng ngang. Các tổ tập dưới sự điều khiển của tổ trưởng . Thi tâng cầu bằng mu bàn chân : Cho đại diện các tổ thi tâng cầu. Nhận xét tuyên dương. Thi phát cầu bằng mu bàn chân : Giáo viên nhắc nhở kỹ thuật động tác . Điều khiển cho lớp tập theo đội hình 4 hàng ngang. Các tổ tập dưới sự điều khiển của tổ trưởng . Các tổ thi đua tập . Nhận xét tuyên dương. b./ Trò chơi “Lò cò tiếp sức” Giáo viên nêu tên trò chơi nhắc lại cách chơi và luật chơi. Cho học sinh chơi thử sau đó tiến hành chơi. Nhận xét tuyên dương. 3) Phần kết thúc: 6 -10phút (1 lần 2 x 8 nhịp) 18-22phút 2 -3 lần 4 - 6 phút x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x Học sinh tập dưới sự điều khiển của cán giáo viên . Học sinh tập dưới sự điều khiển của tổ trưởng. Lớp chơi trò chơi x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x MÔN THỂ THAO TỰ CHỌN TRÒ CHƠI “TRAO TÍN GẬY ” I./ Mục tiêu : tương tự tiết 1 II./ Địa điểm phương tiện : III./ Nội dung và phương pháp lên lớp : NỘI DUNG Đ-LƯỢNG PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC 1) Phần mở đầu : GV nhận lớp phổ biến ND-YC giờ học . Chạy quanh tập . Khởi động theo đội hình vòng tròn. Ôn động tác tay, chân, vặn mình, toàn thân,. Thăng bằng và nhảy của bài TDPTC. * KTBC : Tâng cầu bằng đùi. 2) Phần cơ bản : a./ Môn thể thao tự chọn: Đá cầu Ôn tâng cầu bằng mu bàn chân : Giáo viên nhắc nhở yếu lĩnh kỹ thuật động tác. Điều khiển cho lớp tập theo đội hình 3 hàng ngang. Các tổ tập dưới sự điều khiển của tổ trưởng . Thi tâng cầu bằng mu bàn chân : Cho đại diện các tổ thi tâng cầu. Nhận xét tuyên dương. Thi phát cầu bằng mu bàn chân : Giáo viên nhắc nhở kỹ thuật động tác . Điều khiển cho lớp tập theo đội hình 4 hàng ngang. Các tổ tập dưới sự điều khiển của tổ trưởng . Các tổ thi đua tập . Nhận xét tuyên dương. b./ Trò chơi “Trao tín gậy” Giáo viên nêu tên trò chơi nhắc lại cách chơi và luật chơi. Cho học sinh chơi thử sau đó tiến hành chơi. Nhận xét tuyên dương. 3) Phần kết thúc: 6 - 10 phút (1 lần 2 x 8 nhịp) 18 - 22 phút 2 -3 lần 4 - 6 phút x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x Học sinh tập dưới sự điều khiển của cán giáo viên . Học sinh tập dưới sự điều khiển của tổ trưởng. Lớp chơi trò chơi x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x SINH HOẠT LỚP I. Kiểm điểm : II. Công tác tới : 1/ Thường xuyên: - Thi đua DTSS * Nền nếp học tập : - Tiếp tục thực hiện hành vi lễ phép - Xếp hàng ra vào lớp - Nề nếp học tập - Duy trì sĩ số, vệ sinh - Có ý thức vệ sinh cá nhân, vệ sinh chung Trọng tâm : - Nề nếp học tập - Thực hiện mẫu hành vi lễ phép - Xây dựng ý thức giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh chung

File đính kèm:

  • docgiao an(20).doc