Thiết kế bài học lớp 5 - Tuần học 11

TẬP ĐỌC

CHUYỆN MỘT KHU VƯỜN NHỎ

I. Mục tiê

- Đọc diễn cảm được bài vănvới giọng hồn nhiên ( Bé Thu) ; giọng hiền từ ( Người ông)

- Hiểu nội dung : Tình cảm yêu quý thiên nhiên của 2 ông cháu .

II. Chuẩn bị:

Tranh SGK.

III. Các hoạt động:

 

doc24 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 589 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài học lớp 5 - Tuần học 11, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bài. Học sinh sửa bài – Nêu sự biểu thị của mỗi cặp từ. 1 học sinh đọc yêu cầu bài 3. Cả lớp đọc thầm. Học sinh làm bài. HS sửa bài – Đọc nối tiếp những câu vừa đặt. Hoạt động lớp. quan hệ từ tác dụng của và như nhưng đại từ sở hửu nối từ, nối câu so sánh nối câu TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu: Biết : - Cộng, trừ hai số thập phân. - Tính giá trị của biểu thức số ,tìm thành phần chưa biết của phép tính - Vận dụng tính chất của phép cộng, trừ để tính bằng cách thuận tiện nhất - Bài tập : Bài 1,2,3. II. Chuẩn bị: Vở bài tập. III. Các hoạt động: GIÁO VIÊN HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Luyện tập 3. Giới thiệu bài mới: Luyện tập chung. 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh củng cố kĩ năng cộng trừ hai số thập phân và tìm một thành phân chưa biết của phép cộng và trừ.   Bài 1: Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại cách cộng, trừ số thập phân. Giáo viên nhận xét kĩ thuật tính cộng, trừ hai số thập phân.   Bài 2: Giáo viên cho học sinh nhắc lại quy tắc tìm x. Lưu ý học sinh có những trường hợp sai. x – 5, 2 = 1, 9 + 3, 8 x - 5, 2 = 5, 7 x = 5, 7 + 5, 2 x = 10, 9 Tìm số hạng, số bị trừ. v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh tính tổng nhiều số thập phân   Bài 3: Giáo viên chốt. Vận dụng tính chất giao hoán và kết hợp. v Hoạt động 3: Củng cố 5. Tổng kết - dặn dò: Hoạt động cá nhân, lớp. Học sinh đọc đề. Học sinh làm bài. Học sinh sửa bài. Lớp nhận xét. Học sinh đọc đề, xác định dạng tính ( tìm x ). Học sinh làm bài. Học sinh sửa bài. - Yêu cầu học sinh nêu cách làm ghi nhớ tìm số bị trừ và số hạng. Hoạt động nhóm đôi. KHOA HỌC TRE, MÂY, SONG I. Mục tiêu: - Kể được tên một số đồ dùng làm từ tre mây song - Nhận biết được một số đồ dùng làm bằng tre, mây, song. -Quan sát nhận biết được một số đồ dùng làm từ tre mây song và cách bảo quản chúng . II. Chuẩn bị: - Hình vẽ trong SGK trang 46 , 47 / SGK. III. Các hoạt động: GIÁO VIÊN HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Ôn tập: Con người và sức khỏe (tt) 3. Giới thiệu bài mới: Tre, Mây, Song. 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Làm việc với SGK. * Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn. Giáo viên phát cho các nhóm phiếu bài tập. * Bước 2: Làm việc theo nhóm. * Bước 3: Làm việc cả lớp. Giáo viên chốt. v Hoạt động 2: Quan sát và thảo luận. * Bước 1: Làm việc theo nhóm. * Bước 2: Làm việc cả lớp. Giáo viên yêu cầu cả lớp cùng thảo luận các câu hỏi trong SGK. ® Giáo viên chốt + kết luận: Tre, mây, song là vật liệu phổ biến, thông dụng ở nước ta. Sản phẩm của các vật liệu này rất đa dạng và phong phú. Những đồ dùng trong gia đình được làm từ tre hoặc mây, song thường được sơn dầu để bảo quản , chống ẩm mốc. v Hoạt động 3: Củng cố. 5. Tổng kết - dặn dò: Hoạt động nhóm, lớp. Học sinh đọc thông tin có trong SGK, kết hợp với kinh nghiệm cá nhân hoàn thành phiếu. Tre Mây, song Đặc điểm - mọc đứng, thân tròn, rỗng bên trong, gồm nhiều đốt, thẳng hình ống - cứng, đàn hồi, chịu áp lực và lực căng - cây leo, thân gỗ, dài, không phân nhánh - dài đòn hàng trăm mét Ứng dụng - làm nhà, nông cụ, dồ dùng - trồng để phủ xanh, làm hàng rào bào vệ - làm lạt, đan lát, làm đồ mỹ nghệ - làm dây buộc, đóng bè, bàn ghế Đại diện các nhóm trình bày kết quả, các nhóm khác bổ sung. Hoạt động nhóm, cá nhân, lớp. Nhóm trưởng điều khiển quan sát hình 4, 5, 6, 7 trang 47 SGK, nói tên đồ dùng và vật liệu tạo nên đồ dùng đó. Đại diện nhóm trình bày + nhóm khác bổ sung. Hình Tên sản phẩm Tên vật liệu 4 - Đòn gánh - Ống đựng nước Tre Ống tre 5 - Bộ bàn ghế tiếp khách Mây 6 - Các loại rổ Tre 7 Thuyền nan, cần câu, sọt, nhà, chuồng lợn, thang, chõng, sáo, tay cầm cối xay Tre Kể những đồ dùng làm bằng tre, mâu, song mà bạn biết? Nêu cách bảo quản những đồ dùng bằng tre, mây song có trong nhà bạn? Thứ sáu , ngày 30 tháng 10 năm 2009 TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP LÀM ĐƠN I. Mục tiêu: Viết được lá đơn ( Kiến nghị ) đúng thể thức , ngắn gọn , rõ ràng , nêu được lý do kiến nghị , thể hiện đầy đủ nội dung cần thiết . II. Chuẩn bị: VBTTV III. Các hoạt động: GIÁO VIÊN HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: 3. Giới thiệu bài mới: LUYỆN TẬP LÀM ĐƠN 4. Phát triển các hoạt động: * Hoạt động 1: Xây dựng mẫu đơn - Hoạt động lớp - Giáo viên treo mẫu đơn - 2 học sinh đọc lại quy định bắt buộc của một lá đơn. * Hoạt động 2: HDHS tập viết đơn - Hoạt động nhóm đôi, lớp, cá nhân - Trao đổi và trình bày về một số nội dung cần viết chính xác trong lá đơn. Ÿ Giáo viên chốt - Tên đơn - Đơn kiến nghị - Nơi nhận đơn * Đề 1: Công ty cây xanh hoặc Ủy ban Nhân dân địa phương (quận, huyện, thị xã, thị trấn) * Đề 2: Ủy ban Nhân dân hoặc Công an địa phương (xã, phường, thị trấn...) - Người viết đơn - Đề 1: Bác tổ trưởng tổ dân phố - Đề 2: Bác trưởng thôn hoặc tổ trưởng tổ dân phố. - Chức vụ - Tổ trưởng tổ dân phố hoặc trưởng thôn. - Lí do viết đơn - Thể hiện đủ các nội dung là đặc trưng của đơn kiến nghị viết theo yêu cầu của 2 đề bài trên. + Trình bày thực tế + Những tác động xấu + Kiến nghị cách giải quyết - Giáo viên lưu ý: - Nêu đề bài mình chọn + Lí do: gọn, rõ, thể hiện ý thức trách nhiệm của người viết, có sức thuyết phục để thấy rõ tác động xấu, nguy hiểm của tình hình, tìm ngay biện pháp khắc phục hoặc ngăn chặn. - Học sinh viết đơn - Học sinh trình bày nối tiếp Ÿ Giáo viên nhận xét - Lớp nhận xét * Hoạt động 3: Củng cố - Hoạt động lớp Ÿ Giáo viên nhận xét - đánh giá 5. Tổng kết - dặn dò: TOÁN NHÂN MỘT SỐ THẬP VỚI MỘT SỐ TỰ NHIÊN I. Mục tiêu: - Biết nhân một số thập với một số tự nhiên. - Biết giải bài toán có phép nhân 1STP với 1 STN. - Bài tập : Bài 1,3 II. Chuẩn bị: III. Các hoạt động: GIÁO VIÊN HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Luyện tập Giáo viên nhận xét và cho điểm. 3. Giới thiệu bài mới: Nhân một số thập phân với một số tự nhiên. 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh nắm được quy tắc nhân một số thập phân với một số tự nhiên. Giáo viên nêu ví dụ 1: Một hình tam giác có 3 cạnh dài bằng nhau, mỗi cạnh dài 1,2 m. Hỏi chu vi của hình tam giác đó bằng bao nhiêu m ? • Giáo viên chốt lại. + Nêu cách nhân từ kết quả của học sinh. • Giáo viên nếu ví dụ 2: 3,2 ´ 14 • Giáo viên nhận xét. • Giáo viên chốt lại từng ý, dán ghi nhớ lên bảng. + Nhân như số tự nhiên. + Đếm ở phần thập phân. + Dùng dấu phẩy tách từ phải sang trái ở phần tích chung. Giáo viên nhấn mạnh 3 thao tác trong qui tắc: nhân, đếm, tách. v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh luyện tập nhân một số thập phân với một số tự nhiên. Giải bài toán với nhân một số thập phân với một số tự nhiên. * Bài 1: • Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề, lần lượt thực hiện phép nhân trong vở. • Giáo viên chốt lại, lưu ý học sinh đếm, tách. Gọi một học sinh đọc kết quả. * Bài 2: Giáo viên yêu cầu vài học sinh phát biểu lại quy tác nhân một số thập phân với một số tự nhiên. Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề. *Bài 3: Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề. Mời một bạn lên bảng làm bài. - Giáo viên nhận xét. v Hoạt động 3: Củng cố. Cho hs nhắc lại qui tắc 5. Tổng kết - dặn dò: Hoạt động lớp, cá nhân. Học sinh đọc đề. Phân tích đề. (Vẽ sơ đồ hoặc tóm tắt bằng ký hiệu). Học sinh thực hiện phép tính. Dự kiến: 1,2 + 1,2 + 1,2 = 3,6 (1) 1,2 ´ 3 = 3,6 (2) 12 ´ 3 = 36 dm = 3,6 m (3) Học sinh lần lượt giải thích với 3 cách tính trên – So sánh kết quả. Học sinh chọn cách nhanh và hợp lý. Học sinh thực hiện ví dụ 2. 1 học sinh thực hiện trên bảng. Cả lớp nhận xét. Học sinh nêu ghi nhớ. Lần lượt học sinh đọc ghi nhớ. Hoạt động lớp, cá nhân. Học sinh đọc đề. Học sinh làm bài. Học sinh sửa bài. Cả lớp nhận xét. Học sinh đọc đề. Học sinh làm bài. Học sinh sửa bài. - Lớp nhận xét. - Học sinh đọc đề – phân tích. 1 giờ : 42,6 km 4 giờ : ? km Học sinh làm bài và sửa bài . Lớp nhận xét ÂM NHẠC NHỮNG BÔNG HOA - NHỮNG BÀI CA (TT) I. Mục tiêu : - HS thuộc lời hát và hát đúng - Tiếp tục tập biểu diễn kết hợp động tác phụ II. Chuẩn bị: Nhạc cụ gõ II. Hoạt động dạy - học : 1/ Phần mở đầu : Giới thiệu nội dung tiết học 2/ Phần hoạt động : - Ôn tập bài hát: Những bông hoa .... bài ca - HS hát kết hợp 2 lời - HS hát cá nhân - Hát theo nhóm - Tập làm dàn nhạc đệm như tiết trước 3/ Phần kết thúc : - Hát lại bài hát - Cho HS tập làm động tác phụ hoạ - Nhận xét SINH HOẠT LỚP I. Kiểm điểm : II. Công tác tới : - Vắng : - Tiếp tục làm vệ sinh khẩn trương đầu giờ - Vệ sinh : - Ổn định xếp hàng ra vào lớp cho nhanh -Đồng phục : - Duy trì sĩ số - Đóng góp phát biểu ý kiến : - Giữ trật tự trong lớp - Tuyên dương : - Thi đua phát biểu

File đính kèm:

  • docgiao an(8).doc