Thiết kế bài học khối lớp 5 - Tuần học 7 năm 2012

 Tập đọc Những người bạn tốt

I/ Mục tiêu: 1-Bước đầu biết đọc diễn cảm bài văn với .

 2- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Khen ngợi sự thông minh, tình cảm gắn bó của cá heo với con người.

II/ Các hoạt động dạy học:

 

doc26 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 606 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài học khối lớp 5 - Tuần học 7 năm 2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vở. -Mời 3 HS lên bảng chữa bài. -Cả lớp và GV nhận xé *Kết quả: 2 4 16 = 16,2 ; 73 = 73,4 10 5 56 = 56,08 ; 6 = 6,05 100 * VD về kết quả: 45 834 5 = 4,5 ; = 83,4 ; = 19,54.. 10 10 100 *Bài làm: 5,27m = 537cm 8,3m = 830cm 3,15m = 315 cm *Kết quả: a) 6 ; 60 10 100 b) 0,6 ; 0,60 c) Có thể viết 3/5 thành các số thập phân như: 0,6 ; 0,60 ; 3-Củng cố, dặn dò: GV nhận xét giờ học. . Luyện toỏn ễn tập I ) Mục tiờu: Củng cố về khỏi niệm số thập phõn. II ) Cỏc HĐ DH chủ yếu: A ) Kiểm tra: Sự chuẩn bị tiết học của học sinh B) Bài mới: 1: GTB 2 HD học sinh làm bài tập ở Vở bài tập nõng cao Học sinh lần lượt làm cỏc bài tập ở vở bài tập và trỡnh bày lờn bảng, lớp nhận xột và bổ sung, GV chữa bài và đỏnh giỏ; 3 HD học sinh làm thờm cỏc bài tập sau: Bài 1 : Viết cỏc phõn số, hỗn số sau dưới dạng số thập phõn và đọc cỏc số thập phõn đú: = ;. 1 =..; 2 = ..; 3 = ..; 4= . 8 = ..; 36 = ..; 54 = ; 12 = .. Học sinh lần lượt làm bài ở bảng, lớp nhận xột , giỏo viờn bổ sung. Bài 2 : Viết cỏc số thập phõn sau: Tỏm đơn vị, sỏu phần mười Năm mươi tư đơn vị, bảy mươi sỏu phần trăm Bốn mươi hai đơn vị, năm trăm sỏu mươi hai phần nghỡn Mười đơn vị, ba mươi lăm phần nghỡn. Khụng đơn vị, một trăm linh một phần nghỡn Năm mươi lăm đơn vị, năm phần mười, năm phần trăm, năm phần mười Học sinh làm bài vào vở .giỏo viờn chấm bài và bổ sung. Bài 3 : Ghi cỏch đọc cỏc số thập phõn sau và nờu giỏ trị cỏc chữ số từng hàng: - 62,568 ; 197,34 ; 85,206 ; 1954,112 ; 2006,304; 931,08 Gọi học sinh lần lượt đọc số và giỏ trị từng chữ số ở cỏc hàng . Lớp bổ sung giỏo viờn nhận xột và đỏnh giỏ. C ) Dặn dũ : ễn lại cỏc bài đó học. ÂM NHẠC Giỏo viờn chuyờn dạy ............................................................................... Thứ bảy , ngày 13 tháng 10 năm 2012 Luyện Tiếng Việt ễn tập I ) Mục tiờu: Củng cố cảm thụ văn học và luyện tập về từ nhiều nghĩa. II) Cỏc HĐ DH chủ yếu : A Kiểm tra : Sự chuẩn bị của học : B Bài mới : 1 GTB 2 HD học sinh làm cỏc bài tập sau: Bài 1: Xếp cỏc kết hợp từ dưới đõy vào từng ụ trong bảng dựa theo nghĩa gốc, nghĩa chuyển của từ xanh: lỏ xanh, quả xanh, ỏo xanh, cõy xanh, túc cũn xanh, tuổi xanh, trời xanh, mỏi đầu xanh. Từ xanh mang nghĩa gốc Từ xanh mang nghĩa chuyển Học sinh làm bài ở bảng . GV chữa bài và nhận xột Bài 2 : Tỡm lời giải nghĩa ( ở cột B ) thớch hợp với từ đứng trong mỗi cõu (ở cột A ) dưới đõy: A B - Tụi đứng bỏn hàng suốt từ sỏng đến giờ, mỏi quỏ rồi -Điều khiển ở tư thế đứng - ễng Ban – ki –mun là người đứng đầu tổ chức Liờn hợp quốc -Ở vào trạng thỏi ngừng chuyển động, phỏt triển - ễng bố đứng ra bảo lónh cho cậu con quý tử -Ở tư thế thõn thẳng, chõn đặt trờn mặt nền, chống đỡ toàn thõn ( người, động vật) -Từ sỏng đến giờ, trời đứng giú -Ở vào một vị trớ nào đú - Chị ấy cú thể đứng một lỳc năm mỏy - Tự đặt mỡnh vào một vị trớ, nhận lấy một trỏch nhiệm nào đú. Học sinh làm bài vào vở, một em làm bài ở bảng phụ. GV chữa bài và nhận xột Bài 3Cảm thụ văn học Bài 1 Trong đầm gì đẹp bằng sen Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng Nhị vàng bông trắng lá xanh Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn Dòng thơ thứ 2 và thứ 3 có gì đặc biệt? Cách diễn đạt như vậy giúp người đọc thấy được ý nghiã gì của bài ca dao ? Gợi ý: Từ ngữ ở hai dòng hầu như giống nhau, nhưng thứ tự diễn đạt trái ngược nhau, gợi cho người đọc liên tưởng đến vẻ đẹp trọn vẹn từ ngoài vào trong, từ trong ra ngoài của loài sen. Giúp người đọc thấy được vẻ đẹp tinh khiết của hoa sen. Hoa sen đẹp vươn lên từ bùn đất mà chẳng hôi tanh mùi bùn. Đó là vẻ đẹp cao quí, thanh tao, không bị vẩn đục hay bị ảnh hưởng xấu bởi môi trường sống xung quanh. Bài 2 Hôm nay trời nắng như nung Mẹ em đi cấy phơi lưng cả ngày Ước gì em hoá đám mây Em che cho mẹ suốt ngày bóng dâm Em cảm nhận được điều gì qua bài ca dao trên? Gợi ý: Nói lên tình cảm của bạn nhỏ đối với mẹ. Ước mơ của bạn thật giản dị và đáng yêu hoá đám mây che nắng cho mẹ. Bạn mong ước góp phần làm cho mẹ đỡ vất vả trong công việc. Ước mơ của bạn chứa đựng tình yêu thương mẹ vừa sâu sắc vừa cụ thể, thiết thực nên nó thật đẹp C Dặn dũ ễn lại cỏc bài đó học Địa Lý Ôn tập I/ Mục tiêu HS:Xác định và mô tả được vị trí nước ta trên bản đồ. Biết hệ thống hoá các kiến thức đã học về địa lí tự nhiên Việt Nam ở mức độ đơn giản. Nêu tên và chỉ được vị trí một số dãy núi , đồng bằng sông lớn của nước ta trên sản đồ. II/ Đồ Dùng dạy học.Bản đồ địa lý tự nhiên Việt Nam III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu. 1-Giới thiệu bài: 2-Nội dung:2.1-Hoạt động 1: (làm việc cá nhân) -GV phát phiếu học tập cho HS. -GV nêu yêu cầu HS: +Tô màu vào lược đồ để xác định giới hạn phần đất liền của Việt Nam. +Điền tên: Trung Quốc, Lào, Cam-pu-chia, Biển Đông, Hoàng Sa, Trường Sa vào lược đồ. -HS thực hiện theo yêu cầu của GV: tô màu phần đất liền, điền tên đúng vị trí các địa danh đã cho. -Cho HS đổi chéo phiếu để kiểm tra. -Mời Một số HS có bài tốt lên dán bài trên bảng. -Cả lớp nhận xét. -GV nhận xét, cho điểm. -HS dán bài. -HS nhận xét. 2.2-Hoạt động 2: ( Trò chơi “Đối đáp nhanh” ) -Bước 1: +GV chọn một số HS tham gia trò chơi. +Chia số HS đó thành 2 nhóm bằng nhau. +Mỗi HS được gắn cho 1 số thứ tự bắt đầu là 1. -Bước 2: Hướng dẫn HS chơi: +Em số 1 ở nhóm 1 nói tên 1 dãy núi, 1 con sông +Em số 2 ở nhóm 2 có nhiệm vụ lên chỉ trên bản đồ đối tượng đó. +Nếu chỉ đúng được 2 điểm -Bước 3: GV tổ chức cho HS nhận xét, đánh giá cụ thể: Tổng số điểm của nhóm nào cao hơn thì nhóm đó thắng. 2.3-Hoạt động 3: (làm việc theo nhóm 4) -Cho HS thảo luận hoàn thành câu hỏi 2 trong SGK. -Mời đại diện nhóm trình bày kết quả. -GV kẻ sẵn bảng thống kê, cho HS lên điền vào bảng. GV chốt lại Đặc điểm chính đã nêu trong bảng. 3-Củng cố, dặn dò: GV nhận xét giờ học .. Khoa hoc Phòng bệnh viêm não I/ Mục tiêu: Bieỏt nguyeõn nhaõn vaứ caựch phoứng traựnh beọnh vieõm naừo. II/ Đồ dùng dạy học: Hình trang 30, 31- SGK. III/ Các hoạt động dạy-học:1-Kiểm tra bài cũ: Bệnh sốt xuất huyết nguy hiểm như thế nào? Nêu cách diệt muỗi và tránh không cho muỗi đốt? 2-Bài mới:2.1-Gới thiệu bài: 2.2-Hoạt động 1: Trò chơi “Ai nhanh, ai đúng” * Chuẩn bị: Chuẩn bị theo nhóm: - Một bảng con, phấn hoặc bút viết bảng. - Một chuông nhỏ( hoặc vật thay thế có thể phát ra âm thanh). * Cách tiến hành. +Bước 1: GV phổ biến cách chơi và luật chơi. - Mọi thành viên trong nhóm đều đọc các câu hỏi và các câu trả lời trang 30 SGK rồi tìm xem mỗi câu hỏi ứng với câu hỏi nào? Sau đó cử một bạn viết nhanh đáp án vào bảng. Cử một bạn khác trong nhóm lắc chuông báo hiệu đã làm xong. -Nhóm nào làm song trước và đúng là -HS chú ý lắng nghe GV hường dẫn. thắng cuộc. + Bước 2: Làm việc theo nhóm: - HS làm việc theo hướng dẫn của GV. +Bước 3: Làm việc cả lớp. - GV ghi rõ nhóm nào làm song trước, nhóm nào làm song sau. Đợi tất cả các nhóm đều làm song, GV mới yêu cầu các em giơ đáp án. * Đáp án; 1- c ; 2 - d ; 3 - b ; 4 - a 2.2-Hoạt động 2: Quan sát và thảo luận * Mục tiêu: Giúp HS: Biết cách tiêu diệt muỗi và tránh không cho muõi đốt: Có ý thức trong việc ngăn chặn không cho muõi sinh sản và đốt người. * Các bước tiến hành + Bước 1: - GV yêu cầu cả lớp quan sát các hình 1,2,3,4 trang 30,31 SGK và trả lời các câu hỏi: - Chỉ và nói về nội dung từng hình. - Hãy giải thích tác dụng của việc làm trong từng hình đối việc phòng tránh bệnh viêm não. + Bước 2: - GV yêu cầu HS thảo luận câu hỏi: Chúng ta có thể làm gì để phòng tránh bệnh viêm não?- +GV kết luận: SGV - 66 3-Củng cố, dặn dò: GV nhận xét giờ học, nhắc HS về học bài. . an BAỉI 5 Em laứm gỡ ủeồ giửừ an toaứn giao thoõng I/Yeõu caàu -Bieỏt yự nghúa cuỷa vieọc phoứng traựnh tai naùn giao thoõng laứ nhieọm vuù cuỷa moùi ngửụứi. -Bieỏt laọp phửụng aựn phoứng traựnh tai naùn giao thoõng II/Chuaồn bũ -Moọt soỏ tranh aỷnh,pano noọi dung phoứng traựnh tai naùn giao thoõng III/Leõn lụựp Hẹ1: 1/Giụựi thieọu baứi -Nhử chuựng ta ủaừ bieỏt phoứng traựnh tai naùn giao thoõng laứ traựch nhieọm vaứ laứ nghúa vuù cuỷa moói ngửụứi daõn.ẹaõy laứ moỏi quan taõm cuỷa toaứn -Mụỷ SGK -Quan saựt tranh aỷnh,pano xaừ hoọi .Vaọy laứ HS caực em phaỷi laứm gỡ ?Baứi hoùc hoõm nay giuựp caực em coự moọt caựi nhỡn toồng theồ vaứ caựch laứm giaỷm tai naùn giao thoõng. Hẹ 2: 2/Noọi dung a/Phoứng traựnh tai naùn giao thoõng laứ nhieọm vuù cuỷa moùi ngửụứi. -Vỡ sao noựi: Phoứng traựnh tai naùn giao thoõng laứ nhieọm vuù cuỷa moùi ngửụứi? -Chuựng ta phaỷi laứm gỡ ủeồ phoứng traựnh tai naùn giao thoõng? b/Laọp phửụng aựn phoứng traựnh tai naùn giao thoõng -ẹeồ giửừ an toaứn giao thoõng cho chớnh caực em,chuựng ta caàn phaỷi laứm gỡ? c/Bieọn phaựp phoứng traựnh tai naùn giao thoõng -Ta caàn phaỷi laứm gỡ ủeồ phoứng traựnh tai naùn giao thoõng? Hẹ 3 Cuỷng coỏ – Daởn doứ -Neõu laùi noọi dung baứi hoùc .-Caực em phaỷi thửùc hieọn ủuựng luaọt giao thoõng ủeồ ủaỷm baỷo an toaứn cho baỷn thaõn vaứ cho moùi ngửụứi. -Baứi taọp veà nhaứ +Em haừy neõu moọt hoaùt ủoọng phoứng traựnh tai naùn giao thoõng maứ em bieỏt? +Veừ moọt bửực tranh noọi dung "Phoứng traựnh tai naùn giao thoõng. -Vỡ tai naùn giao thoõng aỷnh hửụỷng trửùc tieỏp tụựi moùi ngửụứi khi tham gia giao thoõng.Aỷnh hửụỷng ủeỏn tớnh maùng,kinh teỏ gia ủỡnh vaứ toaứn xaừ hoọi. +Thửùc hieọn ủuựng luaọt giao thoõng vaứ phoứng traựnh tai naùn giao thoõng +Khi ủi xe ủaùp,xe maựy nhụự ủoọi muừ baỷo hieồm ủeồ ủửụùc an toaứn -ẹeà xuaỏt con ủửụứng tửứ nhaứ ủeỏn trửụứng. -Xaõy dửùng khu vửùc an toaứn giao thoõng ụỷ coồng trửụứng. -Thi tỡm hieồu an toaứn giao thoõng. -HS hoỷi nhau veà yự nghúa cuỷa vieọc chaỏp haứnh Luaọt giao thoõng. -Nhaọn xeựt sửỷa sai. -Chaỏp haứnh luaọt giao thoõng ủửụứng boọ -Khi ủi ủửụứng luoõn chuự yự ủeồ ủaỷm baỷo an toaứn -Khoõng ủuứa nghũch khi ủi ủửụứng -Nụi coự caàu vửụùt cho ngửụứi ủi boọ,phaỷi ủi treõn caàu vửụùt -Em ủi hoùc hay ủi chụi,caàn choùn con ủửụứng an toaứn.Em caàn giaỷi thớch vaứ vaọn ủoọng caực baùn cuứng ủi treõn con ủửụứng an toaứn

File đính kèm:

  • docgiao an tuan 7 ca ngay.doc