Giáo án môn Tiếng Việt lớp 5 - Tuần 5

I. Mục tiêu, nhiệm vụ:

1/ Đọc lưu loát toàn bài.

- Đọc đúng các từ ngữ, câu, đoạn, bài, tên người nước ngoài, phiên âm.

- Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng, chậm rãi, thể hiện được cảm xúc về tình bạn, tình hữu nghị của người kể chuyện.

- Biết đọc các lời đối thoại thể hiện giọng nói của từng nhân vật.

2/ Hiểu các từ ngữ trong bài, diễn biến của câu chuyện.

- Hiểu ý nghĩa của bài: Qua tình cảm chân thành giữa một cộng nhân Việt Nam với một chuyên gia nước bạn, bài văn ca ngợi vẻ đẹp của tình hữu nghị, của sự hợp tác giữa nhân dân ta với nhân dân các nước.

II. Đồ dùng dạy học:

- Tranh ảnh về các công trình do chuyên gia nước ngoài hỗ trợ xây dựng.

III. Các hoạt động dạy học:

 

doc15 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1059 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tiếng Việt lớp 5 - Tuần 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ầu đề và giao việc. - Cho HS làm bài và trình bày kết quả bài làm - HS làm việc cá nhân, một vài em trình bày. - GV nhận xét và chốt lại quy tắc đánh dấu thanh - Lớp nhận xét Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm BT3 - GV cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc. - Cho HS làm bài và trình bày kết quả bài làm - HS làm việc cá nhân, một vài em trình bày. - GV nhận xét và chốt lại - Lớp nhận xét d) Củng cố, dặn dò: (2’) - Cho HS nhắc lại quy tắc đánh dấu thanh ở các tiếng có nguyên âm đôi uô/ua - 3 HS nhắc lại - GV nhận xét tiết học Rút kinh nghiệm : Luyện từ và câu: MỞ RỘNG VỐN TỪ: HÒA BÌNH I. Mục tiêu, nhiệm vụ: - Mở rộng, hệ thống hóa vốn từ thuộc chủ điểm Cánh chim hòa bình. - Biết sử dụng các từ đã học để đặt câu, viết đoạn văn nói về cảnh bình yên của một miền quê/thành phố. II. Đồ dùng dạy học: Từ điển học sinh, các bài thơ, bài hát nói về cuộc sống hòa bình, khát vọng hòa bình. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra: (4’-5’) - GV nhận xét - 3 HS làm lại BT ở tiết trước 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài: (1’) b) Hướng dẫn HS làm BT: (27’-28’) Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm BT1 - GV cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc. - Cho HS làm bài và trình bày kết quả bài làm - HS làm bài và trình bày. - GV nhận xét và chốt lại - Lớp nhận xét Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm BT2 - GV cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc. - Cho HS làm bài theo hình thức trao đổi nhóm và trình bày kết quả bài làm - HS làm bài theo nhóm , đại diện nhóm trình bày. - GV nhận xét và chốt lại - Lớp nhận xét Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm BT3 - GV cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc. - Cho HS làm bài và trình bày kết quả bài làm - HS làm việc cá nhân và đọc đoạn văn của mình. - GV nhận xét, khen những HS viết hay - Lớp nhận xét c) Củng cố, dặn dò: (2’) - GV nhận xét tiết học, dặn HS về viết lại đoạn văn và chuẩn bị cho tiết sau Rút kinh nghiệm : Kể chuyện: KỂ CHUYỆN Đà NGHE, Đà HỌC I. Mục tiêu, nhiệm vụ: - Biết kể bằng lời của mình một câu chuyện đã được nghe hoặc được đọc đúng với chủ điểm Hòa bình. - Hiểu nội dung câu chuyện, biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa của câu chuyện. II. Đồ dùng dạy học: - Sách, báogắn với chủ điểm Hòa bình. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1. Kiểm tra: - 1 HS kể lại chuyện “Tiếng vĩ cầm ở Mĩ Lai” theo lời 1 nhân vật trong truyện. - GV nhận xét, cho điểm. 2. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài.(1’) Hoạt động 2: Hướng dẫn HS (28’) a) Hướng dẫn HS hiểu đúng yêu cầu của giờ học. - GV ghi đề. - 1 HS đọc to đề bài. - GV gạch dưới những từ ngữ quan trọng. Đề bài: Kể lại một câu chuyện em đã được nghe hoặc được đọc ca ngợi hòa bình, chống chiến tranh. - GV lưu ý cho HS gợi ý 1,2 trong SGK. - Cho HS nêu tên câu chuyện mình sẽ kể. b) Hướng dẫn thực hành kể chuyện. - Cho HS kể chuyện theo nhóm. - GV chia nhóm. - HS làm việc theo nhóm - Cho HS thi kể chuyện. - Đại diện nhóm kể chuyện và nêu ý nghĩa câu chuyện. - GV nhận xét, khen những HS kể hay. 3. Củng cố, dặn dò: (2’) - GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe. - Chuẩn bị bài tiết sau. Rút kinh nghiệm : Tập đọc : Ê-MI-LI, CON I. Mục tiêu, nhiệm vụ: 1/ Đọc lưu loát toàn bài. - Đọc đúng các tên riêng nước ngoài. Ngắt nhịp đúng từng bộ phận câu trong bài thơ viết theo thể tự do. - Biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng xúc động trầm lắng. 2/ Hiểu các từ ngữ trong bài. - Hiểu được tâm trạng và hành động dũng cảm, cao thượng, quyết liệt của anh Mo-ri-xơn đốt cháy thân mình, lấy cái chết để thể hiện thái độ phản đối cuộc chiến tranh phi nghĩa của chính phủ Mĩ ở Việt Nam. - Hiểu ý nghĩa của bài thơ: Ca ngợi hành động dũng cảm, cao thượng vì đại nghĩa của một công dân nước Mĩ. - Học thuộc lòng khổ thơ 2,3. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa bài đọc trong SGK. - Một số tranh ảnh phục vụ bài học. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1. Kiểm tra: 2 HS - 2 HS lần lượt đọc 2 đoạn văn trong bài và trả lời câu hỏi. 2. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài.(1’) Hoạt động 2: Luyện đọc. a) GV đọc toàn bài một lượt. - Đọc với giọng trầm, buồn, sâu lắng. - HS lắng nghe. b) Hướng dẫn HS đọc khổ thơ nối tiếp. - Cho HS đọc nối tiếp từng khổ.(2 khổ) - Luyện đọc những từ ngữ khó đọc: Ê-mi-li, Mo-rơ-xơn, Giôn-xôn, Pô-tô-mác, Oa-sinh-tơn. c) Hướng dẫn HS đọc cả bài. - Cho HS đọc cả bài. - 2 HS đọc cả bài, cả lớp lắng nghe. - Cho HS đọc chú giải và giải nghĩa từ. d) GV đọc diễn cảm một lượt. Hoạt động 3: Tìm hiểu bài. - Cho HS đọc từng khổ thơ và trả lời các câu hỏi. (SGV) - Cho HS nêu nội dung bài thơ. Hoạt động 4: Đọc diễn cảm, học thuộc lòng. - GV hướng dẫn giọng đọc khác nhau ở từng khổ cho HS - Cho HS đọc thuộc lòng khổ 2,3. - GV nhận xét, khen những HS học thuộc nhanh, đọc hay. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS về nhà tiếp tục học thuộc lòng khổ thơ 2,3 hoặc cả bài thơ. - Chuẩn bị bài tuần sau. Rút kinh nghiệm : Tập làm văn : LUYỆN TẬP LÀM BÁO CÁO THỐNG KÊ I. Mục tiêu, nhiệm vụ: - Biết thống kê kết quả học tập trong tuần của bản thân, biết trình bày kết quả bằng bảng thống kê thể hiện kết quả học tập của từng HS trong tổ, của cả tổ. - Hiểu tác dụng của việc lập bảng thống kê: Làm rõ kết quả học tập của mỗi HS trong sự so sánh với kết quả học tập của mỗi bạn trong tổ. II. Đồ dùng dạy học: - Sổ điểm của lớp hoặc phiếu ghi điểm của mỗi HS. - Một số mẫu thống kê đơn giản. - Bút dạ, giấy khổ to. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1. Kiểm tra: (4-5’) - GV chấm vở của 3 HS về đoạn văn tả cảnh trường học. - GV nhận xét. 2. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài. (1’) Hoạt động 2: Hướng dẫn HS luyện tập. (27’) a) Hướng dẫn HS làm BT 1. (12’) - GV cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc. Các em nhớ lại các điểm số của mình trong tuần. Các em thống kê số điểm ấy theo đúng 4 yêu cầu a, b, c, d. - Cho HS làm việc. - HS làm việc cá nhân. - Cho HS trình bày. - GV nhận xét. b) Hướng dẫn làm bài tập 2. (15’) - GV cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc. Tổ trưởng thu lại kết quả thống kê của các bạn trong tổ và lập bảng thống kê kết quả của từng cá nhân và của tổ. - Cho HS làm bài. GV phát phiếu và bút dạ cho các tổ. - HS làm việc theo tổ. - Cho HS trình bày. - Đại diện tổ trình bày. - GV nhận xét. 3. Củng cố, dặn dò: (2’) - GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS về nhà viết lại bảng thống kê vào vở. - Chuẩn bị bài tiếp. Rút kinh nghiệm : Luyện từ và câu: TỪ ĐỒNG ÂM I. Mục tiêu, nhiệm vụ: - Hiểu thế nào là từ đồng âm. - Nhận diện được một số từ đồng âm trong lời ăn tiếng nói hàng ngày. Biết phân biệt nghĩa của các từ đồng âm. II. Đồ dùng dạy học: - Các mẩu chuyện, câu đố vui, ca dao, tục ngữ có từ đồng âm. - Một số tranh ảnh nói về các sự vật, hiện tượng, hoạt động có tên gọi giống nhau. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1. Kiểm tra: 3 HS - GV chấm vở viết đoạn văn tả cảnh bình yên của một miền quê hoặc một thành phố mà em biết. - GV nhận xét, cho điểm. 2. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài. (1’) Hoạt động 2: Nhận xét. (10-11’) - Hướng dẫn HS làm bài tập 1, 2. - GV cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc. - 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm. Đọc kĩ các câu văn ở BT 1 và xem dòng nào ở BT 2 ứng với câu văn ở BT 1. - Cho HS làm bài. - HS làm bài cá nhân. - Cho HS trình bày. - HS nhận xét. - GV nhận xét, chốt lại kết quả đúng. Hoạt động 3: Nhận xét (3’) - Cho HS đọc phần Ghi nhớ. - 3 HS - Cho HS tìm một vài ví dụ ngoài những ví dụ đã biết. Hoạt động 4: Luyện tập (15-16’) a) Hướng dẫn HS làm BT 1. - GV cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc. - 1 HS Cho HS đọc kĩ các câu a, b, c. Phân biệt nghĩa của các từ đồng âm trong các cụm từ của câu a, b, c. - GV nhận xét và chốt lại b) Hướng dẫn HS làm BT 2. - GV cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc. Tìm nhiều từ cờ, nước và bàn có nghĩa khác nhau và đặt câu với các từ vừa tìm được. - Cho HS làm bài. - Cho HS trình bày. - Cả lớp nhận xét. - GV nhận xét và chốt lại. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học, biểu dương những HS làm việc tốt. - Yêu cầu HS về nhà tập tra Từ điển học sinh để tìm từ đồng âm. Rút kinh nghiệm : Tập làm văn : TRẢ BÀI VĂN TẢ CẢNH I. Mục tiêu, nhiệm vụ:  - Năm được yêu cầu của bài tả cảnh theo những đề đã cho. - Biết tham gia sửa lỗi chung, biết tự sửa lỗi. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ ghi các đề bài đã kiểm tra. Viết( văn tả cảnh) cuối tuần 4. - Phấn màu. - Phiếu để HS thống kê các lỗi trong bài làm của mình. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1. Kiểm tra: - GV chấm vở 4-5 HS bảng thống kê của tiết học trước. - GV nhận xét. 2. Bài mới: Hoạt động 1: Nhận xét chung (5’) - GV treo bảng phụ đã viết sẵn đề bài của tiết kiểm tra. - HS đọc thầm lại đề 1 lần. - GV nhận xét kết quả bài làm: Ÿ Ưu điểm: Về nội dung: Về hình thức trình bày: Ÿ Hạn chế: Về nội dung: Về hình thức trình bày: - Thông báo điểm cụ thể của từng HS. - HS chú ý lắng nghe. Hoạt động 2: Chữa lỗi (24’) a) Hướng dẫn từng HS sửa lỗi (9’) - GV trả bài cho HS. - HS nhận bài. - Phát phiếu học tập cho từng HS. - HS làm việc cá nhân đọc lời phê của GV,xem những chỗ mắc lỗi và viết vào phiếu các lỗi. - Cho HS đổi bài cho bạn để sửa lỗi. - HS đổi bài cho bạn và soát lỗi. b) Hướng dẫn lỗi chung (9’) - GV chỉ các lỗi cần chữa đã viết trên bảng lớp. - Một vài HS lên bảng lần lượt chữa lỗi. HS còn lại tự chữa lên nháp. - GV chữa trên bảng cho đúng. - Cả lớp trao đổi vè bài chữa trên bảng. - HS chép kết quả đúng vào vở. c) Hướng dẫn HS học tập những đoạn bài văn hay. (6’) - GV đọc những đoạn, bài văn hay. - HS trao đổi, thảo luận để tìm ra được cái hay, cái đẹp học tập. - GV chốt lại những ý hay cần học tập. 3. Củng cố, dặn dò: (2’) - GV nhận xét tiết học, biểu dương những HS làm bài tốt. - Yêu cầu những HS viết bài chưa đạt về nhà viết lại. - Dặn HS về chuẩn bị bài cho tiết sau. Rút kinh nghiệm :

File đính kèm:

  • docTV tuan 5.doc