TẬP ĐỌC:
ÔN TẬP HỌC KÌ I ( TIẾT1)
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 110 tiếng/ phút; biết đọc diễn cảm bài thơ, đoạn văn; thuộc 2 – 3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ; hiểu ND chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ , bài văn.
- Lập được bảng thống kê các bài tập đọc trong chủ điểm : Giữ lấy màu xanh theo y/c của BT2
-Thu thập xử lí thông tin(lập bảng thống kê theo yêu cầu cụ thể).
-Kĩ năng hợp tác làm việc nhóm, hoàn thành bảng thống kê
- Biết nhận xét về nhân vật trong bài đọc theo y/c của BT3
- HS K, giỏi đọc diễn cảm bài thơ, bài văn; nhận biết được một số biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong bài
25 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 542 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài học khối lớp 5 - Tuần 18 năm học 2011, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đọc bài văn.
Giáo viên nhận xét.
3. Giới thiệu bài mới: “Ôn tập”.
- Hướng dẫn học sinh đọc thầm bài “SGK/177” và trả lời câu hỏi.
Yêu cầu học sinh đọc bài.
Giáo viên nhắc học sinh chú ý yêu cầu đề bài.
Giáo viên nhận xét.
5. Tổng kết - dặn dò:
Về nhà rèn đọc diễn cảm.
Chuẩn bị: “Kiểm tra”.
Nhận xét tiết học.
Hát
Học sinh đọc yêu cầu bài.HS đọc thầm bài và trả lời câu hỏi ( trao đổi nhóm đôi)
Nêu đáp án đúng
Câu hỏi1 ý b
Câu hỏi2ý a
Câu 3, ý c
Câu 4, ý c
Câu 5, ý b
Câu 6, ý b
Câu 7, ý b
Câu 8, ý a
Câu 9, ý c
Câu 10, ý c
Cả lớp nhận xét.
Điều chỉnh bổ sung :
TUẦN18 - TIẾT89 TOÁN:
KIỂM TRA ĐỊNH KỲ CUỐI HKI
MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
Tập trung vào kiểm tra:
-Xác định gía trị theo vị trí của các chữ số trong số thập phân.
-Kĩ năng thực hiện các phép tính với số thập phân.
-Giải các bài toán có liên quan đến tính diện tích các hình tam giác.
TUẦN18 - TIẾT35
KHOA HỌC:
HỖN HỢP.
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
-Nêu được ví dụ về hỗn hợp.-Thực hành tách các chất ra khỏi một số hỗn hợp(Tách cát trắng ra khỏi hỗn hợp nước và cát trắng,)
- Kĩ năng tìm giải pháp để giải quyết vấn đề (tạo hỗn hợp và tách các chất ra khỏi hỗn hợp).
- Kĩ năng lựa chọn phương án thích hợp
- Kĩ năng bình luận đánh giá về các phương án đã thực hiện
II. CHUẨN BỊ: - Thực hành - Trò chơi
Giáo viên: - Hình vẽ trong SGK trang 66, 67. - Chuẩn bị: Muối tinh, mì chính, hạt tiêu bột, bát nhỏ, thìa nhỏ. Hỗn hợp chứa chất rắn không bị hoà tan trong nước, phễu, giấy lọc, bông thấm nước đủ dùng cho các nhóm.Hỗn hợp chứa chất lỏng không hoà tan vào nhau (dầu ăn, nước), li (cốc) đựng nước, thìa đủ dùng cho các nhóm. Muối hoặc đường có lẫn đất, sạn.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Khởi động:
2. Bài cũ: Ba thể chất
- Giáo viên nhận xét.
3. Giới thiệu bài mới: Hỗn hợp.
4. Phát triển các hoạt động:
Hoạtđộng 1: Thực hành”Trộn gia vị”.
* Bước 1: Làm việc theo nhóm.
Giáo viên cho học sinh làm việc theo nhóm.
* Bước 2: Làm việc cả lớp.
Đại diện các nhóm nêu công thức trộn gia vị.
Các nhóm nhận xét, so sánh hỗn hợp gia vị ngon.
Hỗn hợp là gì?
Tạo hỗn hợp ít nhất có hai chất trở lên trộn lẫn với nhau.
Nhiều chất trộn lẫn vào nhau tạo thành hỗn hợp.
Hoạt động 2: Quan sát, thảo luận.
Học sinh quan sát các hình 1, 2, 3, 4 SGK và trả lời.
Chỉ nói tên công việc và kết quả của việc làm trong từng hình.
Hình
Công việc
Kết quả
1
Xay thóc
Trấu lẫn với gạo
2
Sàng
Trấu riêng, gạo riêng
3
Giã gạo
Cám lẫn với gạo
4
Giần, sảy
Cám riêng, gạo riêng
Kể tên các thành phần của không khí.
Không khí là một chất hay là một hỗn hợp?
Kể tên một số hỗn hợp mà bạn biết.
Trong thực tế ta thường gặp một số hỗn hợp như: gạo lẫn trấu, cám lẫn gạo. Đường lẫn cát, muối lẫn cát, không khí, nước và các chất rắn không tan,
Hoạt động 3: Thực hành tách các chất trong hỗn hợp.
Nhóm trưởng điều khiển các bạn thực hành trang 67 SGK. (1 trong 3 bài).
Bài 1:
Thực hành: Tách đất, cát ra khỏi nước.
Chuẩn bị:
Cách tiến hành:
Bài 2:
Thực hành: Tách dầu ăn ra khỏi nước.
Chuẩn bị:
Hỗn hợp chứa chất lỏng không hoà tan vào nhau (dầu ăn, nước), li (cốc) đựng nước, thìa đủ dùng cho các nhóm.
Cách tiến hành:
Bài 3:
Thực hành: Tách đất, sạn ra khỏi muối và đường.
Chuẩn bị:
Cách tiến hành:
Muối hoặc đường có lẫn đất, sạn, li (cốc) đựng nước
Hoạt động 4: Củng cố.
Đọc lại nội dung bài học.
Giáo viên nhận xét.
5. Tổng kết - dặn dò:
Xem lại bài + học ghi nhớ.
Chuẩn bị: “Dung dịch”.
Nhận xét tiết học.
Hát
Học sinh trả lờicâu hỏi nêu ND bài học.
Nhóm trưởng điều khiển các bạn làm các nhiệm vụ sau:
a) Tạo ra một hỗn hợp gia vị gồm muối tinh, mì chính và hạt tiêu bột.
b) Thảo luận các câu hỏi:
Để tạo ra hỗn hợp gia vị cần co những chất nào?
Nhiều chất trộn lẫn vào nhau.
Đại diện các nhóm trình bày.
Không khí là hỗn hợp.
(đường lẫn cát, muối lẫn cát, gạo lẫn trấu)
Hỗn hợp chứa chất rắn không bị hoà tan trong nước, phễu, giấy lọc, bông thấm nước.
Đổ hỗn hợp chứa chất rắn không bị hoà tan trong nước qua phểu lọc.
Đổ dầu ăn vào nước khuấy kĩ rồi để yên. Nước lắng xuống, dầu ăn nổi lên thành một lớp ở trên nước. Dùng ống hút, tách dầu ra khỏi nước ( hoặc dùng thìa gạn).
Đổ hỗn hợp vào nước khuấy lên cho đường, muối tan còn lại đất, sạn.
Tách chất rắn ra khỏi nước như bài 1, (cho nước bay hơi thu được đường hay muối ở dạng tinh thể).
Điều chỉnh bổ sung :
Thứ sáu, ngày 23 tháng12 năm 2011
TUẦN18 - TIẾT36
LÀM VĂN:
ÔN TẬP HỌC KÌ I ( TIẾT8)
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
Kiểm tra ( Viết) theo mức độ cần đạt về kiến thức, kĩ năng HK1:
Nghe viết đúng bài chính tả, tốc độ khoảng 95 chữ / 15 phút, không mắc quá 5 lỗi trong bài; trình bày đúng hình thức bài thơ (văn xuôi)
II. CHUẨN BI;
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Khởi động:
2. Bài cũ:
kt lại dàn ý của bài văn tả người
Giáo viên nhận xét cho điểm.
3. Giới thiệu bài mới:
Ôn tập tiết 8.
4. Phát triển các hoạt động:
Hoạt động 1: Nêu đề bài
Hoạt động 2: Giáo viên gợi ý HS nhớ lại thể loại văn tả người
Gv hướng dẫn, giúp đỡ những HS yếu
Giáo viên nhận xét kết quả làm bài của học sinh.
+ Những ưu điểm chính: xác định đúng đề bài, bố cục, ý diễn đạt.
+ Những thiếu sót hạn chế.
Giáo viên trả bài cho từng học sinh.
Giáo viên hướng dẫn từng học sinh sửa lỗi.
Giáo viên hướng dẫn học sinh sửa lỗi chung.
Giáo viên chỉ các lỗi cần chữa trên bảng phụ.
Giáo viên hướng dẫn học sinh nhận xét.
Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh học tập những đoạn văn hay.
Giáo viên đọc những đoạn văn hay của một số học sinh trong lớp, hoặc một số bài ở ngoài.
Giáo viên hướng dẫn nhắc nhở học sinh nhận xét
Giáo viên nhận xét.
5. Tổng kết - dặn dò:
Nhận xét tiết học.
Hát
Học sinh nêu.
HS đọc đề bài
HS xác định đề
HS nêu lại bố cục của bài văn tả người
HS làm bài vào vở
Học sinh lần lượt đọc trước lớp, nhận xét, đánh giá lẫn nhau
Học sinh làm việc cá nhân.
Viết vào phiếu những lỗi trong bài làm theo từng loại (lỗi chính tả, từ, câu, diễn đạt, ý).
Học sinh sửa lỗi.
Cả lớp tự chữa lỗi trên nháp.
Cả lớp trao đổi về bài sửa trên bảng.
Cả lớp nhận xét.
Học sinh chép bài sửa lỗi vào vở.
Học sinh chú ý lắng nghe.
Điều chỉnh bổ sung :
TUẦN 18- TIẾT 90 TOÁN:
HÌNH THANG.
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
Có biểu tương về hình thang.
-Nhận biết được mọt số đặc điểm của hình thang, phân biệt được hình thang với các hình đã học.
-Nhận biết hình thang vuông. Bài 1,Bài 2,Bài 4
II. CHUẨN BỊ: + GV: Bảng phụ vẽ hình vuông, hình bình hành, hình thoi.
+ HS: 2 tờ giấy thủ công, kéo.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Khởi động:
2. Bài cũ:
Giáo viên nhận xét bài kiểm tra.
Học sinh làm lại một vài bài dễ làm sai.
3. Giới thiệu bài mới: Hình thang.
4. Phát triển các hoạt động:
Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh hình thành biểu tượng về hình thang.
Giáo viên vẽ hình thang ABCD -91/SGK.
Giáo viên hướng dẫn học sinh nhận biết một số đặc điểm của hình thang.
Giáo viên đặt câu hỏi.
+ Hình thang có những cạnh nào?
+ Hai cạnh nào song song?
Giáo viên chốt.
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh phân biệt hình thang với một số hình đã học, rèn kỹ năng nhận dạng hình thang và thể hiện một số đặc điểm của hình thang.
Bài 1:91/SGK- Trong hình đưới dây hình nào là hình thang:
Giáo viên chữa bài – kết luận.
*Lời giải:
Các hình thang là: hình 1, hình 2, hình 4, hình 5, hình 6
Hình 3
Bài 2:/92:Trong các hình sau, hình nào có:
-Bốn cạnh và 4 góc
-Hai cặp cạnh song song
-Chỉ có 1 cặp cạnh đối diện song song
-Có 4 góc vuông
Giáo viên chốt:
Bốn cạnh và 4 góc: Hình 1,2,3
Có 4 gốc vuông: Hình 1
Hai cặp cạnh song song:Hình1,2
Chỉ có 1 cặp cạnh đối diện song song:Hình 1,2
Hình thang có 2 cạnh đối diện song song.
Hình 2
Bài 4:Hình thang ABCD có những góc nào là góc vuông?cạnh bên nào vuông góc với 2 đáy?
Hình thang ABCD có những góc nào là góc vuông?: Góc A-D
cạnh bên nào vuông góc với 2 đáy?
:AD vuông góc DC
Hoạt động 3: Củng cố. trò chơi
Nêu lại đặc điểm của hình thang.
5. Tổng kết - dặn dò:
Chuẩn bị: “Diện tích hình thang”.
Dặn học sinh xem trước bài ở nhà.
Nhận xét tiết học
Hát
A B
D C
Hình thang ABCD
Học sinh quan sát hình vẽ trong SGK sau đó dùng kéo cắt hình tam giác.
Học sinh quan sát cách vẽ.
Học sinh lắp ghép với mô hình hình thang.Vẽ biểu diễn hình thang.
Lần lượt từng nhóm lên vẽ và nêu đặc điểm hình thang.
Hình thang ABCD
Cạnh AB và cạnh đáy CD
Cạnh bên AD và BC
Hai cạnh đáy là 2 cạnh song song
Các nhóm khác nhận xét.
Lần lượt học sinh lên bảng chỉ vào hình và trình bày.
Đáy bé
Đáy lớn
Hình 1
Hình 2
Hình 4
Hình 5
Học sinh đọc đề.Học sinh làm bài, cả lớp nhận xét.Học sinh vẽ hình thang.
Học sinh nhận xét đặc điểm của hình thang vuông.
1 cạnh bên vuông góc với hai cạnh đáy.
Có 2 góc vuông, Chiều cao hình thang vuông là cạnh bên vuông góc với hai đáy gọi là hình thang vuông.
Hình 1
Hình 3
Học sinh nhắc lại đặc điểm của hình thang.
A B
D C
Điều chỉnh bổ sung :
TUẦN 18- TIẾT 18
SINH HOẠT LỚP
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
Kiến thức: Giúp HS nhận ra ưu khuyết điểm của bản thân, từ đó nêu ra hướng giải quyết phù hợp.
Kỹ năng: Rèn tính tự giác, mạnh dạn, tự tin.
Thái độ: Giáo dục tinh thần đoàn kết, hoà đồng tập thể, noi gương tốt của bạn
II. CHUẨN BỊ:
GV : Công tác tuần.
HS: Bản báo cáo thành tích thi đua của các tổ.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
Ổn định: Hát
Nội dung:
Phần làm việc ban cán sự lớp:
GV nhận xét chung:
Nề nếp học tập và vệ sinh
Động viên và giúp đỡ những học sinh khó khăn
Công tác tuần tới:
HS nghỉ cuối kì I từ 20/12/2010 đến 26/12/2010.
Từ ngày 27/12/2010 học chương trình học tuần 19.
Chuẩn bị SGK Tiếng Việt tập2
* Bài hát kết thúc tiết sinh hoạt
Hát tập thể
- Lớp trưởng điều khiển
- Tổ trưởng các tổ báo cáo về các mặt :
+ Học tập
+ Chuyên cần
+ Kỷ luật
+ Phong trào
HSchơi trò chơi sinh hoạt, văn nghệ,theo chủ điểm tuần, tháng
Mừng ngày thành lập QDND 22/12.
Điều chỉnh bổ sung :
File đính kèm:
- TUAN 18- 2011.doc