I. MỤC TIÊU
- HS nhớ tên nốt, hình nốt và vị trí các nốt nhạc trên khuông nhạc.
- HS tập biểu diễn các bài hát đã học.
- Thông qua hoạt động nghe nhạc giúp HS phát triển khả năng cảm thụ âm nhạc.
II. CHUẨN BỊ
* Giáo viên :
- Nhạc cụ quen dùng, máy nghe, băng nhạc.
- Bảng phụ có kẻ sẵn khuông nhạc.
- Bài hát ( hoặc bản nhạc ) cho HS nghe.
* Học sinh :
- Thuộc các bài hát đã học.
- Nhạc cụ gõ đệm.
- Vở ghi bài.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định lớp – Nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn.
2. Kiểm tra bài cũ : HS nhắc lại tên bài hát, tác giả đã học ở tiết trước; cả lớp hát ôn bài hát do địa phương tự chọn , kết hợp vỗ tay đệm theo bài hát hoặc hát kết hợp vận động phụ họa nhịp nhàng.
3. Bài mới :
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1446 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài học Âm nhạc 3 tuần 33: Ôn tập các nốt nhạc - Tập biểu diễn các bài hát - Nghe nhạc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THIẾT KẾ BÀI DẠY
Môn : Âm nhạc 3
Tên bài : - Ôn tập các nốt nhạc
- Tập biểu diễn các bài hát
- Nghe nhạc
Tuần : 33
Ngày dạy : 05/5/2005
Người soạn : Hồ Thị Bảo LoanI. MỤC TIÊU
HS nhớ tên nốt, hình nốt và vị trí các nốt nhạc trên khuông nhạc.
HS tập biểu diễn các bài hát đã học.
Thông qua hoạt động nghe nhạc giúp HS phát triển khả năng cảm thụ âm nhạc.
II. CHUẨN BỊ * Giáo viên :
- Nhạc cụ quen dùng, máy nghe, băng nhạc.
Bảng phụ có kẻ sẵn khuông nhạc.
Bài hát ( hoặc bản nhạc ) cho HS nghe.
* Học sinh :
- Thuộc các bài hát đã học.- Nhạc cụ gõ đệm.
Vở ghi bài.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định lớp – Nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn.
2. Kiểm tra bài cũ : HS nhắc lại tên bài hát, tác giả đã học ở tiết trước; cả lớp hát ôn bài hát do địa phương tự chọn , kết hợp vỗ tay đệm theo bài hát hoặc hát kết hợp vận động phụ họa nhịp nhàng.
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 : Ôn tập các nốt nhạc.
GV treo bảng phụ kẻ khuông nhạc, khóa Son và các nốt nhạc với hình nốt khác nhau.
Trước hết, cho HS ôn lại tên các nốt nhạc, gồm 7 nốt : Đô, Rê, Mi, Pha, Son, La, Si.
Cho HS ôn các hình nốt đã học : Hình nốt trắng, nốt đen, nốt móc đơn, nốt móc kép ( Sử dụng các hình nốt bằng bìa cứng để HS tập nhận biết).
Cho HS luyện nói tên các nốt nhạc trên bảng theo thứ tự. Ví dụ : GV chỉ vào từng nốt để HS nói : Nốt Son đen, nốt Son trắng, nốt La đen, nốt Mi trắng, nốt Đô đen, ..
Ngược lại, GV có thể ghi dưới khuông nhạc (hoặc nói) tên các nốt nhạc và gọi HS lên viết lại nốt nhạc trên khuông đúng vị trí và hình nốt ( như đã thực hiện ở tiết 29).
Hoạt động 2 : Tập biểu diễn các bài hát đã học theo hình thức hát “ liên khúc”.
GV chọn 3 đến 4 nhóm, mỗi nhóm khoảng 5 – 6 em. Cho các nhóm tự hội ý để chuẩn bị biểu diễn 2, 3 bài hát mà các em đã được học trong năm. Cách thức biểu diễn như sau :
+ Các em sẽ lên hát các bài hát đã chọn và hát nối chúng lại với nhau thành một liên khúc từ bài này sang bài khác ( trong phạm vi 3 bài, GV có thể thực hiện mẫu ).
+ Nếu có thể kết hợp các động tác vận động phụ họa hoặc sáng tạo thêm các động tác mới càng tốt.
+ Lần lượt từng nhóm lên biểu diễn theo thứ tự đã bốc thăm.
GV nhận xét.
Hoạt động 3 : Nghe nhạc.
GV nhắc HS tư thế và thái độ nghiêm túc khi nghe hát hoặc nghe nhạc.
Cho HS nghe một bài hát thiếu nhi chọn lọc hoặc một trích đoạn nhạc không lời. GV cần giới thiệu tên bài hát, tác giả trước khi cho HS nghe.
Có thể đặt một vài câu hỏi sau khi HS nghe xong để giúp HS cảm thụ tác phẩm một cách đầy đủ hơn qua đó từng bước nâng cao năng lực cảm thụ âm nhạc ở các em. (Thực hiện như các tiết trước) - Sau đó GV có thể tóm lược lại về nội dung, hình thức âm nhạc của bài hát để HS nắm được.
Cho các em nghe lại một lần nữa.
Hoạt động cuối : Củng cố – Dặn dò :
GV nhận xét (thực hiện như các tiết học trước).
HS theo dõi.
Ôn tên các nốt nhạc đã học.
Ôn các hình nốt đã học, nhìn vào các hình nốt và nói tên.
Luyện nói tên nốt, hình nốt trên khuông : Đồng thanh, dãy , cá nhân, ..
- HS lên viết các nốt trên khuông theo yêu cầu của GV.
Nghe GV hướng dẫn.
Từng nhóm lần lượt lên biểu diễn trước lớp. Cố gắng chuẩn bị tốt để biểu diễn các bài hát một cách thuần thục, duyên dáng.
- Ngồi ngay ngắn, thái độ nghe
nhạc nghiêm túc.
HS nghe tác phẩm và nghe GV giới thiệu về tác phẩm.
Trả lời các câu hỏi của GV.
Nghe GV tóm tắt nội dung, hình thức âm nhạc của tác phẩm.
Nghe lại lần thứ 2.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
- Ghi bài.
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
File đính kèm:
- Tiet 33.doc