I. Yêu cầu:
- Kể được tên một vài bài hát đã học ở lớp 1 và biết hát đúng giai điệu, lời ca các bài hát. - Biết khi chào cờ phải hát Quốc ca và đứng nghiêm trang.
II. Chuẩn bị của Giáo viên:
- Nhạc cụ đệm, gõ ( Song loan, phách )
- Băng nhạc bài Quốc ca.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
1. ổn định tổ chức: Nhắc nhở HS tư thế ngồi học hát.
2. kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
36 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1030 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài giảng Âm nhạc 2 - Đỗ Ngọc Kính, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ca.
-HS biết bài Bắc kim thang là dân ca Nam Bộ.
II. Chuẩn bị của giáo viên
- Nhạc cụ đệm, máy nghe, băng nhạc mẫu
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
1.ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn.
2.Kiểm tra bài cũ:HS nhắc lại tên bài hát đã học ở tiết trước, cho HS ôn bài hát Chú ếch con.
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
*Hoạt động 1: Dạy bài hát Bắc kim thang.
- Giới thiệu bài hát: Bắc kim thang là một bài hát đồng dao trong kho tàng dân ca Nam Bộ, tính chất vui vẻ, hài hước. Trẻ em Nam Bộ thường hát kết hợp trò chơi khèo chân thật vui.
- GV cho HS nghe băng hát mẫu.
- Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu. Bài chia thành 6 câu hát. tiết tấu lời ca từ câu 1 đến câu 5 giống nhau, chỉ có tiết tấu câu 6 là khác.
- Dạy hát: Dạy từng câu, lưu ý những tiếng có luyến ở nhịp thứ 7, 9 và 11 để tập cho HS hát đúng.
- Dạy xong bài hát, cho HS hát lại nhiều lần để thuộc lời và giai điệu, tiết tấu bài hát. Nhắc HS hát rõ lời, đều giọng.
*Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động phụ hoạ.
- GV hát và vỗ tay hoặc gõ đệm theo mẫu phách (Sử dụng song loan).
Bắc kim thang cà lang bí rợ
x x x x
- Hướng dẫn HS hát và vỗ, gõ đệm theo phách.
- GV hướng dẫn HS hát kết hợp một vài động tác phụ hoạ. Ví dụ động tác gánh dầu, động tác đánh trống, thổi kèn,…
- GV nhận xét.
* Củng cố – Dặn dò
- GV củng cố bằng cách hỏi lại HS tên bài hát vừa học là dân ca miền nào? Cho cả lớp đúng lên hát và vỗ tay theo phách trước khi kết thúc tiết học.
- GV nhận xét, dặn dò (thực hiện như các tiết trước).
- Dặn HS về ôn lại bài hát vừa tập.
- Ngồi ngay ngắn, chú ý nghe.
- Nghe băng mẫu (hoặc nghe GV hát mẫu).
- HS tập đọc lời ca theo tiết tấu.
- HS tập hát theo hướng dẫn của GV. Chú ý những chỗ GV nhắc để hát đúng tiết tấu và giai điệu bài hát.
- HS hát:+ Đồng thanh.+ Dãy, nhóm.+ Cá nhân.
- HS theo dõi và lắng nghe.
- HS thực hiện hát kết hợp gõ đệm theo phách.
- HS tập vài động tác vận động phụ hoạ theo bài hát.
- HS trả lời
- HS hát kết hợp vỗ đệm theo phách.
- HS lắng nghe.
- HS ghi nhớ.
Ngaứy daùy:
TUAÀN 31 Tiết 31
âm nhạc 2: Ôn tập bài hát:bắc kim thang
Mục tiêu:
HS biết hát đúng giai điệu và thuộc lời ca.
HS tập biểu diễn bài hát.
II. chuẩn bị của giáo viên.
- Nhạc cụ đệm, động tác phụ hoạ.
III. các hoạt động dạy - học chủ yếu
1. ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn.
2. Kiểm tra bài cũ: Tiến hành trong quán trình ôn tập hát.
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
*Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Bắc kim thang.
- Cho HS nghe giai điệu bài hát. Hỏi HS đoán tên bài hát, xuất xứ bài hát?
- GV hướng dẫn HS ôn hát nhiều lầ để thuộc lời, giai điệu và hát đúng nhịp. GV có đệm đàn cho HS hát theo nhạc.
*Hoạt động 2: Tập biểu diễn bài hát Bắc kim thang.
- GV hướng dẫn HS hát và làm động tác phụ hoạ.
- Đệm đàn cho HS hát biểu diễn kết hợp nhận xét sửa chữa những sai sai sót của HS
*Củng cố – Dặn dò:
- GV củng cố bằng cách cho cả lớp đứng lên hảt và vỗ tay theo phách của bài hát một lần trước khi kết thúc tiết học.
- GV nhận xét, dặn dò (thực hiện như các tiết trước).
- Ngồi ngay ngắn, chú ý nghe giai điệu bài hát để trả lời.
- HS ôn hát theo hướng dẫn.
+ Hát đồng thanh.
+ Hát theo nhóm, tổ. + Hát cá nhân
- HS hát kết hợp vận động phụ hoạ.
- HS tập hát biểu diễn.
- HS thực hiện theo yêu cầu.
- HS nghe và ghi nhớ.
Ngaứy daùy:
TUAÀN 32 Tiết 32
âm nhạc 2: ôn tập 2 bài hát: Chim chích bông,
chú ếch con. Nghe nhạc
Mục tiêu:
HS biết hát đúng giai điệu và thuộc lời ca.
HS nghe một ca khúc thiếu nhi.
II. chuẩn bị của giáo viên
- Nhạc cụ, máy nghe, băng nhạc.
III. các hoạt động dạy - học chủ yếu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Ôn tập 2 bài hát.
1. Ôn tập bài hát Chim chích bông
- GV đệm đàn cho HS nghe lại giai điệu bài hát, sau đó hỏi HS nhận biết tên bài hát? Tác giả?
- Hướng dẫn HS ôn hát lại bài băng nhiều hình thức: Hát tập thể, dãy, nhóm, cá nhân (kết hợp kiểm tra đánh giá HS trong quá trình ôn hát). GV đệm đàn hoặc bắt nhịp cho HS .
- HS dẫn HS hát kết hợp vận động phụ hoạ.
- GV tìm những bài thơ 3 chữ cho HS tập đọc theo tiết tấu bài Chim chích bông kết hợp gõ đệm theo tiết tấu. Ví dụ: Hòn đá to
Hòn đá nặng....
(GV giải thích từ “đặng” nghĩa là “được” và ý nghĩa của bài thơ: Nếu biết đoàn kết, chung sức, chung lòng thì việc gì khó cũng làm được).
2. Ôn tập bài hát Chú ếch con.
- GV đó HS bài hát nào của nhạc sĩ Phan Nhân kể về một con vật rất chăm chỉ học hành, thích hát?
- Hướng dẫn HS ôn lại bài hát, lúc đầu GV đệm đàn cho HS hát theo. Sau đó cho HS hát kết hợp vỗ tay, gõ đệm theo phách và tiết tấu lời ca.
- Đệm đàn.
- Mời HS bên biểu diễn trước lớp, nhận xét.
Hoạt động 2:Nghe nhạc
- Cho HS nghe bài hát: Chim bay, cò bay Nhạc và lời Hoàng Long.
Củng cố - Dặn dò:
- Cho HS ôn lại một trong các bài hát đã ôn.
- Cuối cùng, GV nhận xét, khen ngợi cá nhân và các nhóm đã hoàn thành tốt mục tiêu của tiết học đồng thời nhắc nhở những em chưa thuộc lời hát và động tác minh hoạ cần tập trung và cố gắng ở tiết sau để đạt kết quả tốt hơn.
- HS nghe và trả lời.
- HS hát theo hướng dẫn của GV:
+ Hát đồng thanh.
+ Hát theo dãy, nhóm.
+ Hát cá nhân.
- Hát kết hợp vận động phụ họa.
- HS tập đọc thơ theo tiết tấu bài Chim chích bông.
- HS đoán tên bài hát: Chú ếch con
- HS ôn bài hát theo hướng dẫn. (Sử dụng nhạc cụ gõ).
- HS lên biểu diễn trước lớp (tốp ca, đơn ca).
- Nghe nhạc và phát biểu cảm nhận sau khi nghe
- HS ôn hát theo hướng dẫn của GV.
- HS lắng nghe, ghi nhớ
Ngaứy daùy:
TUầN 33Tiết 33
âm nhạc 2: Học hát bài địa phương tự chọn:bà còng đi chợ.
I. Mục tiêu
- HS hát thuộc lời, đúng giai điệu, biết biểu diễn các bài hát đã học.
- Biết kết hợp hát và gõ đệm theo nhịp phách theo tiết tấu.
- HS biết tác giả bài hát Phạm Tuyên, lời ca dao cổ.
II.chuẩn bị của giáo viên
- Nhạc cụ đệm, máy nghe, băng nhạc mẫu.
III. các hoạt động dạy – học chủ yếu
1. ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn.
2. Kiểm tra bài cũ: HS ôn lại một trong những bài hát đã học. GV đệm đàn HS hát – Nhận xét.
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Dạy hát
- GV giới thiệu bài hát và tác giả Phạm Tuyên.
- Mở băng nhạc
- Hướng dẫn HS đọc lời ca.
- Dạy HS hát từng câu và nối tiếp đến hết bài.
- Đàn giai điệu cho HS hát cả bài.
Hoạt động 2: Hát và gõ đệm.
- Hướng dẫn HS hát và gõ đệm theo nhịp, theo phách.
- Hướng dẫn HS hát và nhún chân theo nhịp.
- Đệm đàn, nhận xét, sửa chữa những sai sót của HS.
Củng cố – Dặn dò:
- GV nhận xét, dặn dò (thực hiện như các tiết trước).
- Dặn HS về ôn lại bài hát vừa tập.
- Ngồi trật tự, lắng nghe.
- Đọc lời ca.
- Hát theo GV đến hết bài.
- Lớp hát cả bài.
- Hát và gõ đệm.
- Hát và nhún chân theo nhịp.
- Lớp đứng tại chỗ hát và nhún chân theo nhịp.
- Cá nhân hát trước lớp.
- HS lắng nghe.
- HS ghi nhớ.
Ngaứy daùy:
TUầN 34 Tiết 34
âm nhạc 2: ôn tập Và BIểU DIễN bài hát.
I. Mục tiêu
- Giúp HS ôn nhớ lại 6 bài hát đã được học trong học kỳ I.
- Hát thuộc lời, đúng giai điệu bài hát.
- Biết phân biệt các kiểu gõ đệm theo bài hát, biết vận động phụ hoạ theo bài hát.
- Có thái độ tích cực, tự nhiên, mạnh dạn trong các hoạt động của tiết học.
II. chuẩn bị của giáo viên
- Máy nghe, băng nhạc.
- Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách).
- Tranh minh hoạ các bài hát đã được học.
III. tiến trình kiểm tra
1. ổn định tổ chức, nhắc nhở HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn.
2. Kiểm tra:
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ôn tập 6 bài hát đã học:
- GV có thể dùng tranh ảnh minh hoạ, băng nhạc 6 bài hát cho HS xem, nghe. Yêu cầu HS lần lượt nhớ tên các bài hát đã được học?
- Mời từng nhóm lên hát kết hợp sử dụng các nhạc cụ gõ đệm và vận động phụ hoạ hoặc các trò chơi theo theo từng bài hát. GV đệm đàn cho HS trong quá trình các em biểu diễn.
- Động viên HS mạnh dạn, tự tin khi lên biểu diễn.
Nhận xét - Đánh giá:
GV biểu dương, khen ngợi những em tích cực hoạt động trong giờ học, nhắc nhở, động viên những em chưa tích cực cần cố gắng để đạt kết qủa cao hơn.
- Trả lời đúng tên các bài hát khi xem tranh hoặc nghe giai điệu các bài hát đã học. HS nêu được tên tác giả bài hát.
- Từng nhóm lên biểu diễn bài hát theo yêu cầu của GV. Yêu cầu đối với HS:
+ Hát thuộc lời, đúng giọng, biết phân biệt các kiểu gõ đệm bài hát (theo nhịp, phách và tiết tấu lời ca), có thể hát kết hợp một trong các kiểu gõ đệm.
- Chú ý nghe GV nhận xét, dặn dò và ghi nhớ
Ngaứy daùy:
TUầN 35 Tiết 35
âm nhạc 2: ôn tập Và BIểU DIễN bài hát.
I. Mục tiêu
- Giúp HS ôn nhớ lại 6 bài hát đã được học trong học kỳ II.
- Hát thuộc lời, đúng giai điệu bài hát.
- Biết phân biệt các kiểu gõ đệm theo bài hát, biết vận động phụ hoạ theo bài hát.
- Có thái độ tích cực, tự nhiên, mạnh dạn trong các hoạt động của tiết học.
II. chuẩn bị của giáo viên
- Máy nghe, băng nhạc.
- Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách).
- Tranh minh hoạ các bài hát đã được học.
III. tiến trình kiểm tra
1. ổn định tổ chức, nhắc nhở HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn.
2. Kiểm tra:
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ôn tập 6 bài hát đã học:
- GV có thể dùng tranh ảnh minh hoạ, băng nhạc 6 bài hát cho HS xem, nghe. Yêu cầu HS lần lượt nhớ tên các bài hát đã được học?
- Mời từng nhóm lên hát kết hợp sử dụng các nhạc cụ gõ đệm và vận động phụ hoạ hoặc các trò chơi theo theo từng bài hát. GV đệm đàn cho HS trong quá trình các em biểu diễn.
- Động viên HS mạnh dạn, tự tin khi lên biểu diễn.
Nhận xét - Đánh giá:
GV biểu dương, khen ngợi những em tích cực hoạt động trong giờ học, nhắc nhở, động viên những em chưa tích cực cần cố gắng để đạt kết qủa cao hơn.
- Trả lời đúng tên các bài hát khi xem tranh hoặc nghe giai điệu các bài hát đã học. HS nêu được tên tác giả bài hát.
- Từng nhóm lên biểu diễn bài hát theo yêu cầu của GV. Yêu cầu đối với HS:
+ Hát thuộc lời, đúng giọng, biết phân biệt các kiểu gõ đệm bài hát (theo nhịp, phách và tiết tấu lời ca), có thể hát kết hợp một trong các kiểu gõ đệm.
- Chú ý nghe GV nhận xét, dặn dò và ghi nhớ
File đính kèm:
- giao an am nhac 2 ca nam.doc