I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh:
- Kể tên được một số đồ dùng làm bằng cao su.
- Nêu được các vật liệu để chế tạo ra cao su.
- Làm thí nghiệm để phát hiện ra tính chất của cao su.
- Biết cách bảo quản những đồ dùng bằng cao su.
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Hình minh họa trong SGK
- HS chuẩn bị bóng cao su và dây chun.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
2 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 1101 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy môn Khoa học 5 - Bài 30: Cao su, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 30 Khoa học
CAO SU
I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh:
- Kể tên được một số đồ dùng làm bằng cao su.
- Nêu được các vật liệu để chế tạo ra cao su.
- Làm thí nghiệm để phát hiện ra tính chất của cao su.
- Biết cách bảo quản những đồ dùng bằng cao su.
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Hình minh họa trong SGK
- HS chuẩn bị bóng cao su và dây chun.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1. Một số đồ dùng được làm bằng cao su
2. Tính chất của cao su
A. Kiểm tra bài cũ:
+ Hãy nêu tính chất của thủy tinh?
+ Hãy kể tên các đồ dùng được làm bằng thủy tinh mà em biết?
- GV nhận xét, ghi điểm từng HS
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về cao su.
2. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
- Hãy kể tên các đồ dùng bằng cao su
mà em biết?
- GV ghi nhanh tên các đồ dùng lên bảng.
+ Dựa vào những kinh nghiệm thực tế đã sử dụng đồ dùng làm bằng cao su, em thấy cao su có tính chất gì?
- Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm
- Phát dụng cụ cho từng nhóm: 1 quả bóng cao su, 1 dây chun, 1 bát nước.
* Thí nghiệm 1:
+ Ném quả bóng cao su xuống nền nhà.
* Thí nghiệm 2:
+ Kéo căng sợi dây chun hoặc dây cao su rồi thả tay ra.
* Thí nghiệm 3:
+ Thả một đoạn dây chun vào bát có nước
- Yêu cầu HS mô tả hiện tượng và kết quả của từng thí nghiệm
- GV làm thí nghiệm 4 trước lớp.
- GV mời 1 HS lên cầm 1 đầu sợi dây cao su, đầu kia GV bật lửa đốt.
+ Em có thấy nóng tay không? Điều đó chứng tỏ điều gì?
+ Qua các thí nghiệm trên em thấy cao su có những tính chất gì?
- GV kết luận: Cao su có hai loại: cao su tự nhiên và cao su nhân tạo.
+ 2 HS lên bảng lần lượt trả lời các câu hỏi.
- HS nghe.
- Tiếp nối nhau kể
+ HS trả lời theo kinh nghiệm bản thân.
- Hoạt động theo nhóm 4, nhận đồ dùng học tập, làm thí nghiệm theo hướng dẫn của GV, quan sát, mô tả hiện tượng và kết quả quan sát.
+ HS quan sát.
+ HS quan sát.
+ HS quan sát.
- Đại diện của 3 nhóm lên làm lại thí nghiệm, mô tả hiện tượng xảy ra. Các nhóm khác bổ sung và đi đến ý kiến thống nhất.
- HS quan sát và trả lời.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
- HS nghe
Hoạt động nối tiếp:
Chuẩn bị bài: Chất dẻo
File đính kèm:
- Bai 30 KH Cao su.doc