Thiết kế bài dạy môn học Khoa học khối 5 - Tuần học 12

I. Mục tiêu: (SGV- Tr 21)

II. Đồ dùng dạy học: - Bộ phiếu dùng cho trò chơi " Bé là con ai?"

III.Các hoạt động dạy học:

Hoạt động của thầy Hoạt động của trò

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 618 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy môn học Khoa học khối 5 - Tuần học 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khoa học: SỰ SINH SẢN I. Mục tiêu: (SGV- Tr 21) II. Đồ dùng dạy học: - Bộ phiếu dùng cho trò chơi " Bé là con ai?" III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: 2.Bài mới: Hoạt động 1: Trò chơi "Bé là con ai?" * Mục tiêu: HS nhận ra mỗi trẻ em đều do bố, mẹ sinh ra và có những đặc điểm giống với bố, mẹ của mình. * Cách tiến hành: + Bước 1: GV phổ biến cách chơi + Bước 2: Tổ chức cho HS chơi như hdẫn + Bước 3: Kết thúc trò chơi, sau khi tuyên dương các cặp thắng cuộc, GV hỏi: - Tại sao chúng ta tìm được bố mẹ của các em bé? - Qua trò chơi các em rút ra được điều gì? Kết luận: Mọi trẻ em đều do bố, mẹ sinh ra và có những đặc điểm giống với bố, mẹ của mình. Hoạt động 2: Làm việc với SGK * Mục tiêu: HS nêu được ý nghĩa của sự sinh sản * Cách tiến hành: + Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn - GV y/c HS quan sát các hình 1,2,3 SGK và đọc lời thoại giữa các nhân vật. - Tiếp theo các em liên hệ với gia đình mình + Bước 2: Làm việc theo cặp + Bước 3: - Y/c 1 số nhóm trình bày kết quả làm việc theo cặp. - Thảo luận các câu hỏi: + Hãy nói về ý nghĩa của sự sinh sản đối với gia đình, dòng họ + Điều gì có thể xảy ra nếu con người không có khả năng sinh sản? Kết luận: Nhờ có sự sinh sản mà các thế hệ trong mỗi gia đình , dòng họ được duy trì kế tiếp nhau 3. Củng cố, dặn dò: - Gọi 1 HS đọc to mục Bạn cần biết - Dặn dò c/bị phần tiếp theo HS lắng nghe HS tham gia trò chơi Cả lớp thảo luận để trả lời các câu hỏi HS phát biểu ý kiến Lắng nghe HS quan sát các hình SGK Tự liên hệ HS làm theo hdẫn của GV Một số HS trình bày kết quả làm việc. Trả lời câu hỏi Lắng nghe Khoa học: CƠ THỂ CỦA CHÚNG TA ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO? I. Mục tiêu: (SGV-Tr 24) II. Đồ dùng dạy học: - Hệ thống câu hỏi, SGK III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: - Em hãy nêu 1 số điểm khác biệt giữa nam và nữ về mặt sinh học - Tại sao không nên phân biệt đối xử giữa nam và nữ? 2. Bài mới: * Giới thiệu bài: * Hoạt động 3: Giảng giải + Mục tiêu: - HS nhận biết một số từ khoa học: thụ tinh, hợp tử, phôi, bào thai + Cách tiến hành: B1: Làm việc cả lớp - GV đặt câu hỏi cho cả lớp nhớ lại bài trước dưới dạng câu hỏi trắc nghiệm: 1, Cơ quan nào trong cơ thể quyết định giới tính của mỗi người? Cơ quan hô hấp. Cơ quan tiêu hoá. Cơ quan tuần hoàn. d. Cơ quan sinh dục. 2, Cơ quan sinh dục nam có khả năng gì? Tạo ra trứng. Tạo ra tinh trùng. 3, Cơ quan sinh dục nữ có khả năng gì? Tạo ra trứng. Tạo ra tinh trùng. B2: GV giảng - Cơ thể con người được hình thành từ một tế bào trứng cuả mẹ kết hợp với một tinh trùng của bố. Quá trình kết hợp với tinh trùng được gọi là sự thụ tinh. - Trứng đã được thụ tinh gọi là hợp tử. - Hợp tử phát triển thành phôi rồi thành bào thai, sau khoảng 9 tháng ở trong bụng mẹ, em bé sẽ được sinh ra. - GV y/c HS đọc mục Bạn cần biết SGK- T10 * Hoạt động 2: Làm việc với SGK + Mục tiêu: Hình thành cho HS biểu tượng về sự thụ tinh và sự phát triển của thai nhi. + Các tiến hành: B1: GV hướng dẫn HS làm việc cá nhân - GV y/c HS quan sát hình 1a, 1b, 1c và đọc kĩ phần chú thích SGK, tìm xem mỗi chú thích phù hợp với hình nào. - Gọi 1 số HS trình bày - GV nhận xét, KL: B2: GV hướng dẫn HS làm việc theo cặp - GV y/c HS quan sát các hình 2, 3, 4, 5- SGK để tìm xem hình nào cho biết thai được 5 tuần, 8 tuần, 3 tháng, 9 tháng. - Gọi 1 số HS lên trình bày kết quả thảo luận. - GV nhận xét, kết luận đáp án đúng. - GV y/c HS đọc mục Bạn cần biết SGK- T11 3. Củng cố, dặn dò: - Cơ thể của chúng ta được hình thành như thế nào? - GV chốt lại nội dung cơ bản của bài - Liên hệ, giáo dục - Nhận xét tiết học - Dặn: Về nhà học thuộc mục Bạn cần biết và tìm hiểu xem phụ nữ có thai nên và không nên làm gì. 2 HS trả lời HS trả lời nhanh các câu hỏi Lắng nghe 2 HS nhắc lại HS quan sát hình ở SGK tìm chú thích phù hợp cho mỗi hình HS trình bày, cả lớp nhận xét HS thảo luận nhóm đôi 1 vài HS trình bày, nhận xét 2 HS đọc to mục Bạn cần biết 1-2 HS trả lời Lắngnghe

File đính kèm:

  • dockhoa hoc tuan 12.doc