Thiết kế bài dạy môn học Khoa học 5 - Tuần 23

I. Mục đích yêu cầu : Sau bài học, HS biết :

- Kể tên một số đồ dùng, máy móc sử dụng năng lượng điện.

- Tích hợp GD MT: Một số đặc điểm chính của MT và tài nguyên thiên nhiên.

- Tích hợp GD NL: - Dòng điện mang NL; - Một số đồ dùng, máy móc sử dụng điện.

II. Đồ dùng dạy-học:- Tranh ảnh về đồ dùng, máy móc sử dụng điện.

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 460 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy môn học Khoa học 5 - Tuần 23, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC TUẦN 23 KHOA HỌC SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG ĐIỆN NGÀY: Lớp: Năm / *************************** I. Mục đích yêu cầu : Sau bài học, HS biết : - Kể tên một số đồ dùng, máy móc sử dụng năng lượng điện. - Tích hợp GD MT: Một số đặc điểm chính của MT và tài nguyên thiên nhiên. - Tích hợp GD NL: - Dòng điện mang NL; - Một số đồ dùng, máy móc sử dụng điện. II. Đồ dùng dạy-học:- Tranh ảnh về đồ dùng, máy móc sử dụng điện. III. Các hoạt động dạy-học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. KT bài cũ: - Trình bày tác dụng của năng lượng gió, nước chảy trong tự nhiên. - Con người còn sử dụng gió, nước chảy vào những việc quan trọng nào? 2. Bài mới: Giới thiệu – Ghi đầu bài. Hoạt động 1: Thảo luận -quan sát H92, thảo luận theo nội dung : + Kể tên một số đồ dùng sử dụng điện mà bạn biết + Năng lượng điện mà các đồ dùng trên sử dụng được lấy từ đâu? - GV kết luận Hoạt động2: Quan sát và thảo luận. - Học sinh làm việc theo cặp: Quan sát các vật thật hay mô hình, đồ dùng, tranh ảnh dùng động cơ điện đã sưu tầm được. - GV gọi đại diện các nhóm trình bày theo gợi ý sau: + Kể tên của chúng. + Nêu nguồn điện chúng cần sử dụng. - Tích hợp GD NL: + Dòng điện mang NL; Hoạt động 3: Trò chơi “Ai nhanh ai đúng” * Cách tiến hành: GV chia HS thành 2 đội tham gia chơi. Yêu cầu tìm loại hoạt động và các dụng cụ, phương tiện sử dụng điện và các dụng cụ, phương tiện không sử dụng điện tương ứng. (Điền nhanh vào bảng lớp được chia 2 cột) - GVnhận xét, tuyên dương đội thắng - Tích hợp GD NL:+ Một số đồ dùng, máy móc sử dụng điện. Gọi 2 học sinh lần lượt lên bảng - HS quan sát hình, trả lời câu hỏi - HS trao đổi nhóm, phát biểu: - Trong cùng một thời gian đội nào tìm được nhiều ví dụ là đội đó thắng . * Qua trò chơi, các em thảo luận và cho biết khi sử dụng các dụng cụ, phương tiện sử dụng điện và các dụng cụ, phương tiện không sử dụng điện, cách nào lợi hơn? - Tích hợp GD MT: Một số đặc điểm chính của MT và tài nguyên thiên nhiên. 3. Củng cố . Dặn dò. - Về nhà học bài chuẩn bị bài tiếp theo “Lắp mạch điện đơn giản” - HS thảo luận và nêu Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC TUẦN 23 KHOA HỌC LẮP MẠCH ĐIỆN ĐƠN GIẢN (tiết 1) NGÀY: Lớp: Năm / *************************** I. Mục đích yêu cầu. - Lắp được mạch điện thắp sáng đơn giản bằng pin, bóng đèn, dây dẫn. - Tích hợp GD MT: Một số đặc điểm chính của MT và tài nguyên thiên nhiên. II. Đồ dùng dạy-học - Chuẩn bị theo nhóm : Một cục pin, dây đồng có vỏ bọc bằng nhựa, bóng đèn pin, một số vật bằng kim loại (đồng, nhôm,...) và một số vật khác bằng nhựa, cao su, sứ,... - Chuẩn bị chung : Bóng đèn điện hỏng có tháo đui. - Hình trang 94, 95, 97 SGK. III. Các hoạt động dạy-học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ : Kể một số ví dụ chứng tỏ dòng điện mang năng lượng ? 2. Bài mới :Giới thiệu– Ghi đầu bài. Hoạt động 1 : Thực hành - Vật liệu : Một cục pin, một số đoạn dây, một bóng đèn pin. - GV đặt vấn đề : Phải lắp mạch như thế nào thì đèn mới sáng ? - Cho HS chỉ mạch kín cho dòng điện chạy qua (hình 4 trang 95 SGK) và nêu được :+ Pin đã tạo ra trong mạch điện kín một dòng điện.+ Dòng điện này chạy qua dây tóc bóng đèn làm cho dây tóc nóng tới mức phát ra ánh sáng. - Cho hs quan sát hình 5 trang 95 và dự đoán mạch điện ở hình nào thì đèn sáng. Giải thích tại sao? *Lưu ý: Khi dùng dây dẫn nối hai cực của pin với nhau (đoản mạch) (như trường hợp hình 5c) thì sẽ làm hỏng pin.Khi kiểm tra trường hợp này cần làm nhanh để tránh làm hỏng pin. Hoạt động 2 : Làm thí nghiệm phát hiện vật dẫn điện, vật cách điện. - Cho các nhóm làm thí nghiệm như hướng dẫn mục Thực hành trang 96. - GV đặt câu hỏi chung cho cả lớp: + Vật cho dòng điện chạy qua gọi là gì? Kể tên một số vật liệu cho dòng điện chạy qua. + Vật không cho dòng điện chạy qua gọi là gì? Kể tên một số vật liệu như thế. - Tích hợp GD MT: Một số đặc điểm chính của MT và tài nguyên thiên nhiên. 3. Củng cố . Dặn dò. - Chuẩn bị tiết sau tiếp theo tiết 1. Vài học sinh Bước 1 : Làm việc theo nhóm : Bước 2 : Làm việc cả lớp Bước 3 : Làm việc theo cặp. Bước 4 : HS làm thí nghiệm theo nhóm. Bước 5 : Thảo luận chung cả lớp về điều kiện để mạch thắp sáng đèn. Bước 1 : Làm việc theo nhóm : Bước 2 : Làm việc cả lớp. - Từng nhóm trình bày kết quả thí nghiệm. Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên

File đính kèm:

  • docKhoa học - Lớp 5 - Tuần 23.doc