Thiết kế bài dạy lớp 4 - Tuần 30 - Thứ 2

I/Mục tiêu :

-Biết đọc diễn cảm 1 đoạn trong bài với giọng tự hào, ca ngợi.

-Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Ca ngợi Ma-gien-lăngvà đoàn thám hiểm đã dũng cảm vượt bao khó khăn ,hi sinh, mất mát để hoàn thành sứ mạng lịch sử . Khẳng định trái đất hình cầu , phát hiện Thái Bình Dương và các vùng đất mới .

II/Đồ dùng dạy học : Ảnh chân dung Ma-Gien-Lăng

III/Hoạt động dạy học :

 

doc4 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1125 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy lớp 4 - Tuần 30 - Thứ 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 8 tháng 4 năm 2013 Hoạt động tập thể: ÔN CHỦ ĐIỂM: HÒA BÌNH HỮU NGHỊ I- Mục tiêu: Cho học sinh ôn lại chủ điểm đã học, học sinh nêu được ý nghĩa của chủ điểm. II- Lên lớp: Cho học sinh nêu lại tên chủ điểm Học sinh nêu lại ý nghĩa của chủ điểm: Hòa Bình- Hữu Nghị Học sinh nêu tên các ngày lễ có trong tháng Sinh hoạt văn nghệ TUẦN: 30 Thứ hai ngày 8 tháng 4 năm 2013 Tập đọc: HƠN MỘT NGHÌN NGÀY VÒNG QUANH TRÁI ĐẤT I/Mục tiêu : -Biết đọc diễn cảm 1 đoạn trong bài với giọng tự hào, ca ngợi. -Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Ca ngợi Ma-gien-lăngvà đoàn thám hiểm đã dũng cảm vượt bao khó khăn ,hi sinh, mất mát để hoàn thành sứ mạng lịch sử . Khẳng định trái đất hình cầu , phát hiện Thái Bình Dương và các vùng đất mới . II/Đồ dùng dạy học : Ảnh chân dung Ma-Gien-Lăng III/Hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1/Bài cũ : (5') -Trăng ơi ...từ đâu đến ? 2/Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề a/Hoạt động 1 : (14') Luyện đọc -GV hướng dẫn HS đọc tên riêng nước ngoài và kết hợp giải nghĩa từ trong sgk -GV đọc mẫu và hướng dẫn cách đọc (sgv) b/Hoạt động 2 : (10') Tìm hiểu bài -Câu 1/115 sgk -Câu 2/115 sgk -GV hỏi thêm : Đoàn thám hiểm gặp những thiệt hại như thế nào ? -Câu 3/115 sgk -Câu 4/115 sgk -Câu 5/115 sgk -Bài văn nói lên điều gì ? c/Hoạt động 3 : (10') Luyện đọc diễn cảm -GV hướng đẫn HS luyện đọc diễn cảm đoạn 2,3 3/Dặn dò : (1') -Chuẩn bị bài sau : Dòng sông mặc áo -3 HS đọc và trả lời câu hỏi về nội dung bài -1 HS đọc toàn bài -6 HS đọc nối tiếp 6 đoạn (2 lần ) -HS luyện đọc theo cặp -2 HS đọc cả bài -Khám phá những con đường trên biển dẫn đến vùng đất mới -Cạn thức ăn, hết nước ngọt -Đi 5 chiếc thuyền , mất 4 chiếc , gần 200 người bỏ mạng -Ý đúng là ý c -Kết quả : Khẳng định trái đất là hình cầu , phát hiện Thái Bình Dương và nhiều vùng đất mới -HS tự do phát biểu : Những nhà thám hiểm có nhiều cống hiến lớn cho loài người / ... -HS trả lời : (mục I) -3 HS nối tiếp nhau đọc 6 đoạn của bài -HS luyện đọc theo cặp -HS thi đọc diễn cảm -Lớp nhận xét TUẦN: 30 Thứ hai ngày 8 tháng 4 năm 2013 Toán: LUYỆN TẬP CHUNG I/ Mục tiêu : Giúp HS củng cố về: -Thực hiện được các phps tính về phân số. -Biết tìm phân số của 1 số và tính được diện tích hình bình hành. -Giải được bài toán liên quan đến tìm 1 trong 2 số biết tổng ( hiệu) của hai số đó. II/ Đồ dùng dạy học: Bảng phụ. III/ Hoạt động dạy học: Hoạt động GV Hoạt động HS 1/ Bài cũ: (5’) - Bài 4/ 152. 2/ Bài mới: (34’) Giới thiệu - ghi đề. -GV hướng dẫn HS làm bài tập a/Bài 1/153 : Cá nhân. -Gọi HS đọc to đề bài -Gọi 1 HS lên bảng làm -GV nhận xét chốt bài làm đúng. b/Bài 2/153. Cá nhân. -Gọi HS nêu yêu cầu bài. -Cho HS nêu lại cách tính diện tích hình bình hành. -GV nhận xét chốt bài làm đúng. c/Bài 3/153 : Cả lớp làm VBT -Gọi HS đọc đề bài. -GV phát bảng phụ cho 1 HS làm bài. -GV nhận xét chốt bài làm đúng. d/Bài 4/153 : Dành hs khá, giỏi. Gọi HS nêu yêu cầu bài. -GV nhận xét chốt bài làm đúng. e/Bài 5/153 : Dành hs khá, giỏi. - Gọi HS nêu yêu cầu bài. -GV cho hs đọc to bài làm của mình. 3/ Củng cố, dặn dò: (1’) -Chuẩn bị bài : Tỉ lệ bản đồ. -HS lên bảng làm bài tập -HS thực hiện theo yêu cầu của GV -Lớp làm vào bảng con : Tính các phép tính +, -, x, : các PS. -1 HS đọc to đề bài. -1 HS làm bảng lớp.Lớp làm VBT. -HS nhận dàng bài toán tổng tỉ.-HS làm vào VBT. -HS nhận dạng bài toán hiệu tỉ. -HS tự làm bài vào VBT. -HS tự viết phân số chỉ số ô được tô màu trong mỗi hình và tìm hình có phân số chỉ số ô tô màu = với phân số chỉ số ô tô màu của hình H. TUẦN: 30 Thứ hai ngày 8 tháng 4 năm 2013 Đạo đức; BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG (T1) I. Mục tiêu: –Biết được sự cvần thiết phải bảo vệ môi trường và trách nhiệm tham gia BVMT. –Nêu được những việc cần làm phù hợp vpới lứa tuổi để BVMT. –Tham gia BVMT ở nhà, ở trường họ và nơi công cộng bằng những việc làm phù hợp với khả năng. II. Tài liệu và phương tiện: Các tấm bìa xanh, đỏ, trắng. Phiếu BT. III. Hoạt động dạy học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1/Bài cũ: Tôn trọng Luật Giao thông. 2/Bài mới: GV giới thiệu bài. *HĐ1.Liên hệ thực tiễn - Hôm nay vệ sinh lớp mình như thế nào? - Theo em những rác đó do đâu mà có? *HĐ2. Trao đổi thông tin - Cho HS đọc các thông tin Sgk. - Em có nhận xét gì về môi trường mà chúng ta đang sống ? - Theo em, MT đang ở tình trạng như vậy là do những nguyên nhân nào? - GV nhận xét, kết luận. *HĐ3.Bày tỏ ý kiến - GV giao nhiệm vụ cho HS. - GV kết luận. *HĐ nối tiếp: Tìm hiểu tình hình bảo vệ môi trường tại địa phương. - 2 HS lên KT. - HS trả lời theo thực tế vệ sinh lớp. - HS trả lời, tự giác nhặt rác có dưới chân mình. - Môi trường sống đang bị ô nhiễm, đang bị đe doạ như : ô nhiễm nước, đất bị bỏ hoang hoá, cằn cỗi, tài nguyên môi trường đang cạn kiệt dần - Khai thác rừng bừa bãi, vứt rác bẩn xuống sông ngòi, ao hồ, đổ nước thải ra sông, chặt phá cây cối - HS rút Ghi nhớ Sgk và giải thích. - HS dùng phiếu màu để bày tỏ ý kiến đánh giá, giải thích: + Các việc làm bảo vệ MT: b, c, đ, g. + Mở xưởng cưa gỗ gần khu dân cư gây ô nhiễm không khí và tiếng ồn ( a ). + Giết mổ gia súc gần nguồn nước sinh hoạt, vứt xác súc vật ra đường, khu chuồng trại gia súc để gần nguồn nước ăn làm ô nhiễm nguồn nước ( d, e, h ).

File đính kèm:

  • docTh 2.doc