Giáo án lớp 4 - Tuần 19

I. MỤC TIÊU:

- Rèn cho HS kỹ năng đọc chính xác, lưu loát bài đọc “ Hai Bà Trưng” ; Biết thể hiện giọng đọc với nội dung truyện.

- Hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện ca ngợi tinh thần bất khuất chống giặc ngoại xâm của Hai Bà Trưng và nhân dân ta.

II. PHƯƠNG PHÁP :

- Quan sát, hợp tác , chia sẻ

III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Tranh minh họa bài đọc.

- Bảng phụ viết câu văn dài để hướng dẫn ngắt câu.

IV.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:

 

 

doc22 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1161 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 19, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trửong , lán Tây , Việt gian, thống thiết, Vệ quốc quân, bảo tồn ... - Hướng dẫn giọng đọc bài văn - Cho HS luyện đọc ä Tổng kết, nhận xét phần luyện đọc. 2. Hướng dẫn HS tìm hiểu bài: Giúp HS nắm được diễn biến câu chuyện; hiểu được nội dung, ý nghiã của bài: - Câu 1: Trung đoàn trưởng đến gặp các chiến sĩ nhỏ tuổi để llàm gì? - Câu 2: Trước ý kiến đột ngột của chỉ huy, vì sao các chiến sĩ nhỏ “ ai cũn thấy cổ họng mình nghẹn lại? - Câu 3: Thái độ của các bạn sau đó ra sao? - Câu 4: Vì sao Lượm và các bạn không muốn về nhà? - Câu 5: Qua câu chuyện , em hiểu điều gì về các chiến sĩ Vệ quốc đoàn nhỏ tuổi? -> Chốt nội dung bài qua câu 4 3. Luyện đọc lại: - Cho HS luyện đọc đoạn cuối - Nhận xét, tuyên dương HS ư Tổng kết tiết học - Cá nhân - Cá nhân - Nhóm 4 , mỗi HS đọc 1 đoạn - Cá nhân, chia sẻ - Cá nhân, chia sẻ - Nhóm 2 - Thi đọc diễn cảm & Rút kinh nghiệm: Tiến trình tốt. Các hoạt động phù hợp HOẠT ĐỘNG 2: KỂ CHUYỆN Ở LẠI VỚI CHIẾN KHU I. MỤC TIÊU: Giúp HS - Rèn kỹ năng nói: Kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện Hai Bà Trưng dựa vào trí nhớ và gợi ý - Rèn kỹ năng nghe. III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh SGK IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CUẢ HS 20’ 1. Hướng dẫn HS kể từng đoạn của câu chuyện: - Cho HS đọc gợi ý - Lưu ý HS không trả lời câu hỏi, cần nhớ các chi tiết trong truyện để bài kể đựơc sinh động. - Cho HS nhận xét sau mỗi đoạn 2. Tổ chức cho HS kể chuyện trong nhóm: * Cho HS nêu suy nghĩ của em sau khi học xong câu chuyện. ư Tổng kết tiết học. - 3 HS - Đại diện 4 nhóm kể lại chuyện & Rút kinh nghiệm: Bổ sung câu hỏi gợi ý. HOẠT ĐỘNG 3: TOÁN ĐIỂM Ở GIỮA. TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG I. MỤC TIÊU: Giúp HS : - Hiểu thế nào là điểm giữa 2 điểm cho trước - Thế nào là trung điểm của một đoạn thẳng. II. PHƯƠNG PHÁP : - Quan sát, thực hành, thi đua III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ viết sẵn BT IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 10’ 25’ 1. Giới thiệu điểm ở giữa: - GV vẽ đường thẳng , lấy 3 điểm thẳng hàng A, O, B, từ trái sang phải, O là đểm ở giữa hai điểm A và B - Nhấn mạnh điều kiện O là điểm ở giữa 3 điểm thẳng hàng. 2. Giới thiệu trung điểm của đoạn thẳng: - GV vẽ hình lên bảng - Nhấn mạnh điều kiện để M là trung điểm của đoạn thẳng AB: + M là điểm ở giữa hai điểm A và B + AM = MB 3. Thực hành: Bài 1: Tìm và chỉ ra được 3 điểm thẳng hàng; điểm ở giữa. à Lưu ý HS nêu chính xác Bài 2: Xác điịnh điểm ở giữa, trung điểm của đoạn thẳng - Yêu cầu các nhóm giải thích - Nhận xét và cho Hs sửa bài. Bài 3: Tiếp tục củng cốxác định trung điểm của đoạn thẳng. * Tổng kết. Nhận xét tiết học - Cá nhân, quan sát thực hành - Cá nhân, miệng - Hợp tác nhóm 2, SGK - Cá nhân, VLT & Rút kinh nghiệm: Tiến trình tốt. Các hoạt động phù hợp HOẠT ĐỘNG 4: TỰ NHIÊN XÃ HỘI ÔN TẬP: XÃ HỘI I.MỤC TIÊU: Sau bài học , HS biết : - Kể tên các kiến thức đã học về xã hội - Biế kiểu gia đình nhiều thế hệ; biết về trường học và cuộc sống xung quanh mình. - Yêu quý gia đình, trường học và tỉnh , thành phố của mình - Có ý thức bảo vệ môi trường nơi công cộng và cộng đồng nơi sinh sống. II. PHƯƠNG PHÁP : - Quan sát, hợp tác, động não, III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Các hình ảnh sưu tầm về chủ đề xã hội IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 10’ 15’ 10’ 1.Triển lãm tranh ảnh. - Hướng dẫn HS ghi chú thích nội dung tranh, trình bày theo nhóm các mảng kiến thức đã học. - Tuyên dương các nhóm 2. Quan sát hình theo nhóm + Cho các nhóm bốc thăm chọn hình và trình bày. + Gợi ý HS liên hệ thực tế địa phương 3. Trò chơi: Chuyền hộp: - Ra đáp án sau mỗi câu trả lời - Cho Ban giám khảo chấm điểm - GV nhận xét * Tổng kết tiết học - Nhóm 6 - Nhóm 4 - Cá nhân & Rút kinh nghiệm: Tiến trình tốt. Các hoạt động phù hợp HOẠT ĐỘNG 5: ANH VĂN Thứ sáu ngày 18 tháng 1 năm 2009 HOẠT ĐỘNG 1: TOÁN LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: Giúp HS : - Củng cố khái niệm trung điểm của đoạn thẳng - Biết cách xác định trung điểm của đoạn thẳng cho trước. II. PHƯƠNG PHÁP : - Thực hành, luyện tập, thi đua III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Giấy để làm bài tập 3 IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 20’ 15’ * Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài 1: Củng cố xác định trung điểm của đoạn thẳng: Hướng dẫn hS thực hiện 2 bước : + Đo độ dài doạn thẳng AB + Chia độ dài đoạn thẳng AB làm 2 phần bằng nhau 1 2 + Xác định trung điểm của đọan thẳng AB sao AM = đoạn thẳng AB Bài 2: Thực hành tìm trung điểm của đoạn thẳng trên tờ giấy, 1 đoạn dây - Hướng dẫn HS thực hành cá nhân - Nhận xét * Tổng kết tiết học - Cá nhân , thi đua - Cá nhân, VBT & Rút kinh nghiệm: Tiến trình tốt. Bổ sung thêm bài tập vì dư thời gian HOẠT ĐỘNG 2: CHÍNH TẢ TRẦN BÌNH TRỌNG I. MỤC TIÊU: - Rèn kỹ năng viết chính xác : trình bày sạch, đẹp bài “ Trần Bình Trọng”. Biết viết hoa các tên riêng, các chữ đầu câu trong bài - Biết phân biệt các tiếng có âm đầu l/n; các tiếng có vần iêt/ iêc. II. PHƯƠNG PHÁP: - Luyện tập, thực hành, thi đua III. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - Bảng phụ, thẻ từ IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CUẢ HS 5’ 15’ 15’ 1. Hướng dẫn HS chuẩn bị: - Cho HS đọc bài văn để nắm nội dung bài: + Khi giặc dụ dỗ hứa phong cho tước vương, Trần Bình Trọng đã khảng khái trả lời ra sao? Em hiểu câu nói ấy như thế nào? - Cho Hs tìm những chữ viết hoa trong bài, các dâu câu được dùng trong bài. - Cho HS luyện viết các từ khó: sa, dụ dỗ , tước vương , khảng khái 2.Viết chính tả: - Chấm , chữa bài. 3. Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài 2: Cho HS trao đổi chọn đúng các âm l/n -> Sửa bài Bài 3: Cho HS thi đua tìm từ chứa tiếng có vần iêt/ iêc --- Sửa bài , kết hợp giải nghĩa từ * Nhận xét tiết học - Quan sát , chia sẻ - Cá nhân, vở nháp - Nhóm 2 trao đổi, chia sẻ - Thi đua cá nhân , VBT & Rút kinh nghiệm: Đổi ppháp BT 2 HOẠT ĐỘNG 3: TỰ NHIÊN XÃ HỘI THỰC VẬT I. MỤC TIÊU: * Giúp HS biết: - Nêu những điểm giống và khác nhau của cây cối xung quanh. - Nhận ra sự đa dạng của thực vật trong tự nhiên. - Vẽ và tô màu một số cây. II. PHƯƠNG PHÁP : - Quan sát, động não, hợp tác nhóm III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh TNXH- SGK 76, 77 - Bảng phụ , bảng nhóm IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CUẢ HS 15’ 10’ 10’ 1. Hướng dẫn HS quan sát hình SGK, thảo luận nhóm 2 ( bảng phụ ) - Cho các nhóm trình bày nêu tên các cây, chỉ và nêu từng bộ phận của cây -> Nhận xét và chốt kiến thức trong hoạt động 1 ( SGV ) 2. Làm việc cá nhân: - Cho HS vẽ và tô màu một số cây - Cho HS trình bày. - GV hướng dẫn HS ghi chú tên va 2các bộ phận của cây trên hình vẽ - > Chốt kiến thức hoạt động 2. . 3.Cho Hs triển lãm tranh vẽ , giới thiệu với cả lớp bức vẽ của mình. * Tổng kết tiết học - Quan sát, hợp tác, chia sẻ - Nhóm 4, hợp tác - Cá nhân, thực hành & Rút kinh nghiệm: Đổi hoạt động 2 cho phù hợp với mục tiêu. HOẠT ĐỘNG 4 : THỂ DỤC ÔN ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ I. MỤC TIÊU: - Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, đi vượt chướng ngại vật, đi chuyển hướng phải , trái. - Chơi trò chơi “ Con cóc là cậu ông trời”. - Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác ; biết cách chơi và tham gia tương đối chủ động. II. PHƯƠNG PHÁP : - Luyện tập, thực hành III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Còi IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CUẢ HS 6’ 23’ 5’ Phần mở đầu: - Phổ biến nội dung , yêu cầu tiết học 2. Phần cơ bản: * Ôn: - Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số và đi vượt chướng ngại vật thấp, đi chuyển hướng phải trái: (12’) - Cho HS luyện tập theo tổ - Tập phối hợp các động tác dóng hàng, điểm số, quay phải, quay trái, đi đều 1 – 4 hàng dọc, đi chuyển hướng phải – trái ( 5 - 7 phút ) * Chơi trò chơi : “ Con cóc là cậu ông trời” 3. Phần kết thúc: - Cho HS đứng vỗ tay và hát - Cùng HS hệ thống bài. - Ôn luyện bài tập RLTTCB ĐỂ chuẩn bị kiểm tra. - Chạy chậm theo một hàng dọc - Khởi động các khớp - Trò chơi “ Kết bạn” - Cả lớp - Luyện tập theo tổ - Cả lớp - 4 hàng ngang & Rút kinh nghiệm: Tiến trình tốt. HOẠT ĐỘNG 5: THỦ CÔNG ÔN TẬP CHƯƠNG 2: CẮT DÁN CHỮ CÁI ĐƠN GIẢN I. MỤC TIÊU : - Đánh giá kiến thức , kỹ năng cắt, dán chữ qua sản phẩm thực hành của HS. II. CHUẨN BỊ : - Mẫu các chữ cái đã học - Giấy màu , keo dán , bút chì, thước kẻ. III. PHƯƠNG PHÁP: - Thực hành IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 5’ 30’ 1. Ra đề kiểm tra: Cắt, dán 2 hoặc 3 chữ cái trong các chữ đã học ở chương 2 2.Tiếp tục kiểm tra số HS chua hoàn thành ở tiết trước. 3. Nhận xèt , đánh giá. - Chia sẻ - Thực hành cá nhân & Rút kinh nghiệm: Tiến trình tốt.

File đính kèm:

  • doc19thieutapviet.doc
Giáo án liên quan