Thiết kế bài dạy lớp 2 Tuần 34 Trường Tiểu học Thanh Thuỷ

I.Mục tiêu:

1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:

- Đọc rành mạch toàn bài ,ngắt nhgĩ hơi đúng chỗ.

- Biết đọc phân biệt lời kể chuyện với lời nhân vật.

- Đọc bài với dọng kể nhẹ nhàng, tình cảm.

2. Rèn kĩ năng đọc - hiểu:

- Hiểu nghĩa các từ mới trong SGK

- Hiểu nội dung câu chuyện: Tấm lòng nhân hậu, tình cảm quý trọng của bạn nhỏ với bác hàng xóm làm nghề nặn đồ chơi.

- Qua bài văn HS học được ở bạn nhỏ lòng nhân hậu, tình cảm quý trọng người lao động

* H (KG) trả lời được câu hỏi 5

 

doc22 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1137 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài dạy lớp 2 Tuần 34 Trường Tiểu học Thanh Thuỷ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học sinh 1.Bài cũ(5) 2.Bài mới. *HĐ1:GTB(1’) *HĐ2: HD chính tả(5-6’) *HĐ3: H viết bài ( 16-17’) *HĐ 4: Luyện tập. ( 5-6’) 3.Củng cố- dặn dò(2) - T đọc: làm ruộng, xuất hiện, chuyển -Nhận xét chung. -Giới thiệu bài. -Đọc đoạn viết. -Bài nói lên điều gì? -Tìm trong bài những chữ nào được viết hoa? Vì sao? -Yêucầu tìm từ khó . - T chữ bài của H(TB-Y) -Đọc lại bài. -Đọc cho HS viết. -Đọc lại bài. -Thu chấm một số bài, nhận xét Bài 2(b): Tìm các từ.... -Bài tập yêu cầu gì? -T t/c nhận xét bài của H Bài 3(b): Thi tìm nhanh các từ... -Nêu yêu cầu. -T t/c nhận xét bài của H -Nhận xét tiết học. -Nhắc H về nhà tập viết. -Viết bảng con - H nhận xét -Nghe. -2H đọc đoạn viết -Hồ giáo và những chữ đầu câu phải viết hoa. -Tìm phân tích từ khó và viết bảng con. -Nghe. -Viết vào vở. -Đổi vở soát lỗi. -2HS đọc đề bài. -Nêu: -Làm bài vào VBT -1H làm ở bảng phụ b) Bão - hổ - sảnh. -2-3HS đọc. -Làm bài vào vở. -1HS đọc bài làm Luyện từ và câu: Từ trái nghĩa -từ ngữ về nghề nghiệp - Dựa vào bài Đàn bê của anh Hồ Giáo, tìm được từ ngữ trái nghĩa diền vào chỗ trống trong bảng(BT1);nêu được từ trái nghĩa với từ cho trước( BT2). -Nêu được ý thích hợp với từ chỉ nghề nghiệp ( cột A)- BT3.. II. Đồ dùng dạy - học. Bảng phụ Vở bài tập. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu. NDkt - Tg Hoạt động Giáo viên Hoạt động Học sinh 1.Bài cũ(5) 2.Bài mới. *HĐ1:GTB(1’) *HĐ2: HD làm bài tập(30’) 3.Củng cố- dặn dò( 2-3) - Giọi 1HS lên làm bài tập 2 -Nhận xét - ghi điểm. -Giới thiệu đề bài. Bài 1:Dựa vào ND bài “ Đàn bê của anh Hồ Giáo” -Giải thích yêu cầu đề bài. -Nhận xét chung. Bài 2:Hãy giải thích từng từ ... Bài tập yêu cầu gì? -Nhận xét -ghi điểm Bài 3:Chọn ý thích hợp... - Thu chấm một số vở. -Nhận xét tiết học. -Nhắc HS làm bài tập. -1HS lên làm bài tập 2 -1HS làm bài tập 3 tuần trước. 2-HS đọc đề. -Nghe, -Làm bài vào vở. -1HS làm bài vào bảng phụ. Những con bê gái bê đực Bé gái bé trai. Rụt rè nghịch nghợm -Nhận xét. -2HS đọc đề, -Tìm từ trái nghĩa. -Thảo luận cặp đôi Trẻ con người lớn. Cuối cùng bắt đầu. Xuất hiện biến mất. -2Cặp đọc trước lớp. -2HS đọc đề. -Làm vào vở BT. -1HS làm bài vào bảng phụ ÔLToán: Ôn tập phép cộng, trừ ( không nhớ) trong phạm vi 1000 I:Mục tiêu:Giúp HS: - Củng cố về cách đọc, viết các số có 3 chữ số. - Biết đếm thêm 1 số đơn vị trong trờng hợp đơn giản - Biết so sánh các ố có 3 chữ số - Nhận biết số bé nhất , số lớn nhất có ba chữ số - H tích cực tự giác làm bài II. Đồ dùng dạy- học: VBT, bảng con, bảng phụ,... III.Các hoạt động dạy học chủ yếu: NDkt - Tg Hoạt động Giáo viên Hoạt động Học sinh 1.Bài cũ(5) 2.Bài mới. *HĐ1:GTB(1’) *HĐ2: luyện tập(30’) 3.Củng cố- dặn dò( 2-3) - ĐTRT: 123 + 234; 789 - 565 -Nhận xét chung. -Giới thiệu bài. Bài 1: Viết số -T đọc H ghi kết quả ra bảng con -T t/c nhân xét bài của H(TB-Y) - T chốt cách viết số Bài 2: Số? -yêu cầu HS tự làm vào vở. - t y/c H nhận xét về quy luật viết của các dãy số đó -Cho HS ôn lại cách đọc số có 3 chữ số có 0 ở giữa. Bài 4: > < = - T theo dõi, giúp đỡ H(TB-Y) -yêu cầu nêu cách so sánh các số có 3 chữ số? - T chốt cách so sánh Bài 5: - T t/c cho H làm bài ở vở ô ly -Cho HS nêu yêu cầu và ra đáp án. -Nhận xét, đánh giá. Bài 3: Viết các số tròn trăm... ( Dành cho H ( K- G)) -Số531 gồm mấy trăm, chục, đơn vị? -Khi đọc và viết số ta thực hiện nh thế nào? -Nhận xét giao bài tập về nhà. - 2 H làm bảng + lớp vở nháp - H nhận xét bài bạn -Ghi kết quả vào bảng con. 915, 695, 714, 524, 101, … -Đọc lại các số. -Thực hiện. - H nhận xét -Đọc lại dãy số. - H làm ở VBT - 1H(K) làm ở bảng phụ - H nhận xét bài bạn 327> 299 465< 700 534= 500 + 34 -Lớp làm vào vở ô ly +Số bé nhất có 3 chữ số : 100 +Số lớn nhất có 3 chữ số: 999 +Số liền sau số: 999 là 1000 -Từ trái sang phải. ÔL Tiếng Việt: Tập làm văn I.Mục tiêu: 1.Rèn kĩ năng nghe và nói: -Nắm vững cách đáp lại lời an ủi trong tình huống giao tiếp đơn giản 2.Rèn kĩ năng nói - viết: - Viết một đoạn văn kể 1 việc làm tốt của em hoặc bạn em - H có ý thức giúp đỡ người khác II.Đồ dùng dạy - học.Bảng phụ, VBT III.Các hoạt động dạy - học chủ yếu. NDKT- TG HOạT ĐộNG CủA GV HOạT ĐộNG CủA HS 1.Bài cũ(5) 2.Bài mới. *HĐ1:GTB(1’) *HĐ2: HD làm bài tập(30’) 3.Củng cố- dặn dò( 2-3) - T kiểm tra ND của tiết học trước -Nhận xét, cho điểm -Giới thiệu bài Bài 1:Nói lời đáp của em trong những trường hợp sau: -Bài tập yêu cầu gì? -T dựng mẫu tình huống a -Khi nói đáp lời an ủi em cần nói với thái độ như thế nào? -Yêu cầu HS thảo luận tập đóng vai các tình huống b, c, -Lưu ý không nhất thiết nhắc từng chữ trong SGK -Nhận xét chung Bài 2:Hãy viết 1 đoạn văn ngắn kể về 1 việc làm tốt của em ( hoặc bạn em) -giải thích yêu cầu bài tập - T y/c 2 H(G) làm mẫu - T t/c cho H viết vào vở -Nhận xét chữa bài -Nhận xét tiết học -1 HS lên bảng làm bài tập 2 -1 HS nói về trang sổ liên lạc của mình -Thực hành đối thoại - H lên đóng vai theo tình huống - H nhận xét - các tình huống b, c ( thực hiện tương tự) -H đọc y/c bài tập - H lắng nghe -HS nói về việc tốt của mình hoặc của bạn -Nhận xét -Viết vào vở -3- 4 H (G-K-TB) đọc bài ÔL Tiếng Việt: Luyện từ và câu tuần 33, 34 I.Mục tiêu: - Mở rộng và hệ thống hoá vốn từ về nghề nghiệp, về phẩm chất của nhân dân VN. - Nắm vứng về từ trái nghĩa - Rèn kĩ năng đặt câu:Biết đặt câu với những từ tìm được. II. Đồ dùng dạy - học: Bảng phụ , VBT III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu. NDkt - Tg Hoạt động Giáo viên Hoạt động Học sinh 1.Bài cũ(5) 2.Bài mới. *HĐ1:GTB(1’) *HĐ2: HD làm bài tập(30’) .Củng cố- dặn dò ( 2-3) -Yêu cầu HS tìm cặp từ trái nghĩa và đặt câu. -Nhận xét, đánh giá. -Giới thiệu bài. Bài 1:Tìm từ ngữ chỉ nghề nghiệp.... -Yêu cầu quan sát tranh và tìm các nghề tương ướng. - T chốt các từ ngữ vừa tìm ở BT1 là từ chỉ nghề nghiệp Bài 2: tìm từ trái nghĩa với mỗi từ sau: - vui............; xấu.............. - khóc.........: hiền............ T chốt các từ ngữ vừa tìm ở trên là từ trái nghĩa Bài 3:Trong các từ dưới đây từ nào ... - T huy động kết quả -Tìm thêm một số từ chỉ phẩm chất nhân dân việt nam? Bài 4: Đặt câu với 1 từ ở BT3 -Nêu yêu cầu. -Chia lớp thành 2 dãy thi đặt câu nhanh đúng. -Nhận xét giữa các nhóm. -Nhận xét giờ học. -Nhắc HS. -2 HS thực hiện. -Tìm từ trái nghĩa. -Thảo luận cặp đôi. -Nối tiếp nhau nêu từ ngữ -Đọc lại từ ngữ. -Hình thành nhóm -Làm việc trong nhóm. -Đọc kết quả -Nhận xét. - Làm bảng con - Nhận xét bài bạn -2-3 HS đọc. -đọc đồng thanh từ ngữ. -Làm vào vở bài tập:Anh hùng, thông minh, gan dạ, cần cù, anh dũng, đoàn kết. -Trung hậu, bất khuất, hiên ngang, chung thuỷ… -2 HS đọc yêu cầu -Thực hiện Thứ sáu, ngày … tháng 5 năm 2011 Tập làm văn: Kể ngắn về người thân I.Mục tiêu: 1.Rèn kĩ năng nghe và nói: Biết kể về nghề nghiệp của mọi người theo câu hỏi gợi ý. 2.Rèn kĩ năng nói – viết: Viết lại những lại điều vừa kể thành 1 đoạn văn ngắn, đơn giản, chân thật. II.Đồ dùng dạy – học. -Bảng phu -Vở bài tập tiếng việt III.Các hoạt động dạy - học chủ yếu. NDkt - Tg Hoạt động Giáo viên Hoạt động Học sinh 1.Bài cũ(5) 2.Bài mới. *HĐ1:GTB(1’) *HĐ2: Nói về nghề nghiệp của người thân. (8-10’) *HĐ 3: Viết thành đoạn văn (17-18’) 3.Củng cố dặn dò ( 2-3) - Yc H đọc bài viết về việc tốt của mình. -Nhận xét - ghi điểm -Giới thiệu bài. Bài 1:Hãy kể về 1 người thân -Giúp HS nắm yêu cầu bài tập. Kể về nghề nghiệp của người thân theo câu hỏi gợi ý. -Em định kể về ai? -Lưu ý khi kể chỉ kể về một người. -Nhận xét tuyên dương. Bài 2:Hãy viết những đỉèu đã kể ở BT1 thành 1 đoạn văn... - Bài tập yêu cầu gì? -Khi viết cần lưu ý dùng từ đặt câu đúng, sử dụng dấu câu phù hợp. - Nhận xét - cho điểm -Nhận xét tiết học. -Nhắc HS về viết bài về nghề nghiệp của người thân. -3HS đọc bài làm viết về việc tốt của mình. -2HS đọc để. -Nghe. -Nối tiếp nêu: ông, bà, cha, mẹ, bác ... -4HS nói về người mình chọn kể, -3HS thi kể. - 2HS đọc yêu cầu. -Viết bài vào vở. -Tiếp nhau đọc bài mình viết. - Nhận xét bài bạn Toán: Ôn tập hình học I. Mục tiêu: Giúp HS củng cố về: - Biết tính độ dài đường gấp khúc, chu vi hình tam giác, hình tứ giác. - Tính chu vi hình tam giác, hình tứ giác. * BT cần làm: 1,2,3. II. Đồ dùng dạy- học: VBT, SGK, bảng con, bảng phụ III:Các hoạt động dạy học : NDkt - Tg Hoạt động Giáo viên Hoạt động Học sinh 1.Bài cũ(5) 2.Bài mới. *HĐ1:GTB(1’) *HĐ2: luyện tập(30’) 3.Củng cố- dặn dò( 2-3) -Chấm vở HS. -Nhận xét chung. -Giới thiệu bài Bài 1:Tính độ dài đường gấp khúc -Muốn tính độ dài đường gấpkhúc ta làm thế nào? -Nhận xét sửa bài. Bài 2:Tính chu vi hình tam giác -Nêu quy tắc tính chu vi hình tam giác? -Nhận xét chữa bài, chốt cách tính chu vi hình tam giác Bài 3:Giải toán -Chia nhóm và nêu yêu cầu. -Nhận xét chữa bài -Nhận xét tiết học. -Nhắc HS về nhà làm lại bài vào vở. -2HS đọc đề bài. -Bằng tổng độ dài các đoạn thẳng cộng lại với nhau. -2HS lên bảng - lớp làm bảng con. -2HS đọc yêu cầu. -Tổng độ dài của 3 cạnh cộng lại với nhau. - Làm vào vở. - 1H(TB) giải ở bảng phụ Bài giải Chu vi hình tam giác ABC là: 30 + 15 + 35 = 80(cm) Đáp số: 80 cm -2HS đọc đề -Thảo luận nhóm làm bài. -Nối tiếp trình bày. HĐTT: Sinh hoạt Sao I.Mục tiêu: -Nhận xét, đánh giá tình hình hoạt động của các sao trong tuần 33 -Nêu kế hoạch và phương hướng tuần tới -H có ý thức thi đua, phấn đấu trong học tập II. Chuẩn bị : ND sinh hoạt III.Các hoạt động dạy-học: 1.ổn định nề nếp 2.Nhận xét, đánh giá tình hình hoạt động của các sao trong tuần 34 -T y/c các sao trưởng c nhận xét các hoạt động của sao mình -Lớp trưởng nhận xét -T nhận xét chung về ưu điểm và tồn tại của các hoạt động + Số lượng: đảm bảo, tỉ lệ chuyên cần đạt cao , không có H nào nghỉ học + Chất lượng học tập của lớp: một số H còn lười luyện chữ + Nề nếp học tập: đã t/c tốt việc ôn bài 15 phút đầu giờ + Các hoạt động khác -T khen ngợi các tổ có kết quả học tập tốt 3. T nêu kế hoạch tiếp nối

File đính kèm:

  • docTuan34.doc
Giáo án liên quan