Thiết kế bài dạy Âm nhạc 2 tuần 5: Ôn tập bài hát Xòe hoa

I . Mục tiêu :

 - Học sinh hát thuộc lời, diễn cảm và phối hợp động tác phụ họa theo bài hát.

 - Tập biểu diễn trước lớp .

 - Thực hiện trò chơi theo bài hát thật sinh động.

II . Chuẩn bị :

- Nhạc cụ, máy nghe, băng nhạc.

- Nhạc cụ đệm , gõ ( song loan, thanh phách , .)

III . Các hoạt động dạy- học chủ yếu :

 1. Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn.

 2. Kiểm tra bài cũ: + HS nhắc lại tên bài hát đã được học ở tiết trước.

 + Bài dân ca của dân tộc nào?

 + GV bắt giọng cho HS hát đồng thanh bài hát để kết hợp khởi

 động giọng.

 3. Bài mới :

 

doc4 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1227 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy Âm nhạc 2 tuần 5: Ôn tập bài hát Xòe hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THIẾT KẾ BÀI DẠY Môn : Âm nhạc 2 Tên bài : Ôn tập bài hát Xòe hoa. ( Dân ca Thái – Lời mới: Phan Duy) Tuần : 5 Ngày dạy : 08/10/2007 Người soạn : Nguyễn Thị Tuyết I . Mục tiêu : - Học sinh hát thuộc lời, diễn cảm và phối hợp động tác phụ họa theo bài hát. - Tập biểu diễn trước lớp . - Thực hiện trò chơi theo bài hát thật sinh động. II . Chuẩn bị : - Nhạc cụ, máy nghe, băng nhạc. - Nhạc cụ đệm , gõ ( song loan, thanh phách , ...) III . Các hoạt động dạy- học chủ yếu : 1. Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn. 2. Kiểm tra bài cũ: + HS nhắc lại tên bài hát đã được học ở tiết trước. + Bài dân ca của dân tộc nào? + GV bắt giọng cho HS hát đồng thanh bài hát để kết hợp khởi động giọng. 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG của GV HOẠT ĐỘNG của HS Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Xòe hoa. - Hướng dẫn HS ôn lại bài hát dưới nhiều hình thức: Hát theo nhóm, tổ, cá nhân.. kết hợp sử dụmg các nhạc cụ gõ đệm theo nhịp, phách và tiết tấu lời ca. - Hướng dẫn cho HS một vài động tác để minh họa cho bài hát: + Câu 1 và câu 2, nhún chân bên trái, bên phải theo nhịp. Đầu nghiêng cùng bên với chân . Một tay giả như đang cầm cồng, chiêng, tay kia đang cầm dùi để đánh. + Câu3, tay đưa lên trước miệng như đang thổi sáo, khèn. + Câu 4, tay đưa lên bên trái bên phải theo động tác xòe hoa. - Cho HS tập biểu diễn trước lớp (vừa hát kết hợp vận động phụ họa). - Hỏi học sinh nhận xét xem nhóm nào, bạn nào biểu diễn hay nhất ? - GV nhận xét. Hoạt động 2 : Hát kết hợp với trò chơi theo bài hát Xòe hoa - Hướng dẫn từng trò chơi: + Trò chơi 1: Nghe gõ tiết tấu đoán câu hát trong bài.( GV gõ tiết tấu của từng câu hát, không cần theo thứ tự để xem HS có nhận biết được không?).Ví dụ: GV gõ tiết tấu: Sau đó hỏi HS nhận biết tiết tấu trên là của câu hát nào? GV tiếp tục vỗ, gõ các âm hình tiết tấu khác trong bài hát để HS đoán(nếu nhóm, tổ nào nhận biết nhanh và đoán đúng sẽ thắng trong trò chơi này). +Trò chơi 2: Hát giai điệu bài hát theo các nguyên âm: o, a, u, i. GV dùngcác ngón tay làm kí hiệu để diễn tả các nguyên âm trên, bắt giọng cho HS hát lại bài hát. Lần 1 hát đúng lời ca, lần 2 khi GV giơ tay theo kí hiệu nguyên âm nào thì HS sẽ hát câu hát theo đúng nguyên âm đó. Ví dụ: GV giơ ngón trỏ tượng trưng cho nguyên âm it ở câu 1, nguyên âm u ở câu 2…thì HS phải hát các câu đúng theo yêu cầu của GV. (Có thể chia thành nhiều nhóm tham gia, nhóm nào hát đúng các nguyên âm theo yêu cầu của GV, sẽ ghi được điểm thi đua cho nhóm, tổ của mình.) Hoạt động cuối : Củng cố- Dặn dò - Kết thúc buổi học, cho HS đứng lên hát và vận động phụ họa theo bài hát một lần. - Nhận xét buổi học, dặn dò HS về ôn thuộc lời ca và các động tác minh họa vừa tập ở tiết này. - HS ôn lại bài hát Xòe hoa : + Hát đồng thanh. + Hát theo dãy, tổ. + Hát cá nhân. - Hát kết hơp gõ đệm theo nhịp,phách, tiết tấu lời ca ( sử dụng các nhạc cụ gõ). - HS xem GV làm mẫu. - Thực hiện từng động tác theo hướng dẫn của GV. - HS làm theo(thực hiện vài lần để nhớ động tác). - HS biểu diễn trước lớp : + Từng nhóm, tổ. + Cá nhân. - HS nhận xét. - Nghe hướng dẫn. - Nghe gõ tiết tấu. - HS trả lời.(Hát lên câu hát theo đúng tiết tấu đó.) - Các nhóm thi đua xem nhóm nào nhận biết nhanh nhất. - Nghe hướng dẫn để thực hiện cho đúng. - HS chú ý các kí hiệu của GV để hát cho đúng. - Thi đua theo nhóm, tổ. - HS hát kết hợp vận động phụ họa (cả lớp). - HS lắng nghe, ghi nhớ. IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy : R

File đính kèm:

  • docTiet5.doc
Giáo án liên quan