Bài soạn lớp 2 Tuần 4 - Ma Thị Luyến

- Kiến thức: Hiểu nghĩa của các từ ngữ mới " Bím tóc đuôi sam, tết, loạng choạng, ngượng nghịu, phê bình"

- Kĩ năng:

+ Đọc trơn toàn bài.

+. Đọc đúng các từ ngữ: trường, loạng choạng, ngã phịch xuống, ngượng nghịu.

-Biết nghỉ hơi sau các dấu câu và giữa các cụm từ.

-Biết đọc phân biệt lời kể chuyện với lời các nhân vật.

 - Thái độ:

Hiểu ý nghĩa nội dung câu chuyện: Đối với bạn bè các em không nên nghịch ác mà phải đối xử tốt, đặc biệt là với các bạn gái.

 

doc26 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 895 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài soạn lớp 2 Tuần 4 - Ma Thị Luyến, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhẹ nhàng theo vòng tròn (1’) -Hs thực hiện HS thực hiện -Lớp chia 4 tổ để tổ tưởng điều khiển tập - từng tổ lên trin h2 diễn ******************************************************* Thứ sáu ngày 18 tháng 09 năm 2009 Chính tả: (Tiết 8) Trên chiếc bè I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Giúp học sinh: Nghe - viết chính xác 1 đoạn văn trong bài, “Trên chiếc bè”. Biết trình bày bài: viết hoa chữ cái đầu bài, đầu câu, đầu đoạn, tên nhân vật (Dế Trũi), xuống dòng khi hết đoạn. Củng cố qui tắc chính tả với iê/ yê làm đúng bài tập phân biệt cách viết các phụ âm đầu hoặc vần (d/r/gi, ân/ âng). 2. Kĩ năng: Rèn cho học sinh tính cẩn thận, tỉ mỉ. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh có ý thức rèn chữ giữ vở. II. Chuẩn bị: Giáo viên: Bảng phụ. Học sinh: Bảng con, VBT. III. Các hoạt động dạy học: 1. Hoạt Động đồng tiên: a. Ổn định 1’: Hát b. Bài cũ 5’: Chiếc bút mực Giáo viên nhận xét bài viết trước của học sinh. 2 học sinh viết bảng những lỗi hay sai: bình yên, nhảy dây. Giáo viên nhận xét. 2.Hoạt động dạy bài mới: a. Giới thiệu bài mới 1’: Hôm nay, các em viết chính tả bài: Trên chiếc bè. b. Phát triển các hoạt động 30’: * Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh viết + Mục tiêu: Học sinh viết chính xác đoạn văn trong bài. - Giáo viên đọc bài. - Học sinh theo dõi. - 1 học sinh đọc lại đoạn bài viết. + Dế Mèn và Dế Trũi rủ nhau đi đâu? + Ngao du thiên hạ. + Đôi bạn đi chơi xa bằng cách nào? + Học sinh nêu. - Giáo viên cho học sinh mở SGK. - Học sinh đọc thầm. + Bài chính tả có những chữ nào viết hoa? Vì sao? + Học sinh nêu. - Giáo viên cho học sinh rèn viết từ khó vào bảng con: Dế Trũi, rủ nhau, say ngắm, bèo sen, trong vắt. - Học sinh luyện viết bảng con. - Giáo viên đọc lần 2. - Học sinh theo dõi. - Giáo viên đọc bài cho học sinh viết. - Học sinh viết bài vào vở. - Giáo viên đọc lại bài cho học sinh dò. - Học sinh dò bài và sửa lỗi. - Giáo viên chấm 1 số vở. - Giáo viên nhận xét. * Hoạt động 2: Luyện tập + Mục tiêu: Củng cố qui tắc chính tả iê/ yê. Bài 2: Giáo viên cho học sinh nêu yêu cầu. - Tìm và viết bảng con 3 từ có vần iê, yê. - Học sinh làm bài vào VBT. - Học sinh thi sửa bài tiếp sức. - Giáo viên nhận xét. - Học sinh nhận xét. Bài 3: Giáo viên cho học sinh nêu yêu cầu. - Học sinh làm bài vào VBT. - 2 học sinh thi sửa bài trên bảng phụ. - Giáo viên nhận xét, tuyên dương. - Học sinh nhận xét. 5. Hoạt động cuối cùng(3’) VN: Xem lại bài. CBB: Chiếc bút mực. Giáo viên nhận xét giờ học. ************************************************** Toán: (Tiết 20) 28 + 5 I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Giúp học sinh: Biết cách thực hiện phép cộng dạng 28 + 5 (cộng có nhớ dưới dạng tính viết). 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng làm toán nhanh, chính xác. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh tính cẩn thận, tỉ mỉ. II. Chuẩn bị: Giáo viên: 2 bó 1 chục que tính và 13 que tính. Học sinh: VBT. III. Các hoạt động dạy học: 1. Hoạt động đầu tiên: a. Ổn định 1’: Hát b. Bài cũ 5’: 8 cộng với 1 số 2 học sinh lên bảng sửa bài 3, 4/19. Giáo viên chấm 1 số vở. Giáo viên nhận xét. 2.Hoạt động dạy bài mới: a. Giới thiệu bài mới 1’: Hôm nay, các em học dạng toán: 28 + 5. b. Phát triển các hoạt động 30’: * Hoạt động 1: Giới thiệu phép cộng 28 + 5 + Mục tiêu: Học sinh biết cách thực hiện phép cộng dạng 28 + 5. - Giáo viên nêu bài toán để dẫn ra phép tính 28 + 5. - Học sinh có thể tìm ra kết quả phép tính. - Giáo viên cho học sinh nêu cách thực hiện. - Học sinh nêu. - Giáo viên chốt lại: gộp 8 que tính với 2 que tính rời được 1 chục que tính với 3 que tính rời, 2 chục que tính thêm 1 chục que tính là 3 chục que tính, thêm 3 que tính rời là 33 que tính. Vậy 28 + 5 = 33. - Học sinh quan sát thao tác giáo viên làm. - Giáo viên cho học sinh nêu cách đặt tính. - Học sinh nêu và thực hiện 28 + 5 - Giáo viên hướng dẫn học sinh cách tính: - Học sinh lặp lại. 28 * 8 + 5 = 13, viết 3 nhớ . + 5 * 2 thêm 1 bằng 3, viết 3. 33 * Hoạt động 2: Luyện tập. + Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức vừa mới học. Bài 1: Giáo viên cho học sinh nêu yêu cầu. - Học sinh nêu. - Học sinh làm vở. - Học sinh sửa bài thi đua. - Giáo viên nhận xét. - Học sinh nhận xét. Bài 2: GV hướng dẫn các em có thể thực hiện nhẩm hoặc trên nháp để tìm ra kết quả. - 1 học sinh nêu yêu cầu. - Học sinh làm vở. - 2 dãy thi đua sửa bài trên bảng phụ. - Giáo viên nhận xét. - Học sinh nhận xét. Bài 3: Giáo viên yêu cầu 1 học sinh hướng dẫn. - 1 học sinh đọc đề. - 1 học sinh tóm tắt. - Lớp làm VBT. - 1 học sinh sửa bảng. - Giáo viên nhận xét. - Học sinh nhận xét. Bài 4: Giáo viên nhắc lại các bước để vẽ. - Học sinh theo dõi và thực hiện vẽ đoạn thẳng dài 5cm. - 1 học sinh vẽ bảng. - Giáo viên nhận xét. - Lớp nhận xét. 3. Hoạt động cuối cùng(3’) VN: Xem lại bài. CBB: Giáo viên nhận xét tiết học. ************************************************** Kể chuyện: (Tiết 4) Bím tóc đuôi sam I. Mục tiêu: 1. Rèn kĩ năng nói: Dựa vào trí nhớ và tranh minh họa, kể được nội dung đoạn 1, 2 của câu chuyện. Nhớ và kể lại được nội dung đoạn 3 bằng lời của mình (có sáng tạo riêng về từ ngữ, có giọng kể, cử chỉ, điệu bộ thích hợp). Biết tham gia cùng các bạn dựng lại câu chuyện theo vai. 2. Rèn kĩ năng nghe: Tập trung theo dõi bạn kể chuyện, biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn, kể tiếp được lời bạn. 3. Thái độ: Biết lắng nghe bạn kể chuyện; biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn. II. Chuẩn bị: Giáo viên: 2 tranh minh họa trong SGK, những tấm bìa gi tên của từng nhân vật.. Học sinh: SGK. III. Các hoạt động: 1. Hoạt động đầu tiên: - Ổn định (1’): hát - Bài cũ (5’): “Bạn của Nai Nhỏ” 3 học sinh kể lại chuyện theo lối phân vai. Giáo viên nhận xét, chấm điểm. 2. Hoạt động dạy bài mới: - Giới thiệu bài (1’): Hôm nay, các em tập kể lại câu chuyện: Bím tóc đuôi sam. - Phát triển các hoạt động (30’): * Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh kể chuyện + Mục tiêu: Học sinh biết dựa vào tranh kể lại chuyện. - Giáo viên kể lại đoạn 1, 2. - Học sinh theo dõi. - Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát từng tranh. - Học sinh quan sát, nhớ lại nội dung các đoạn 1, 2 của câu chuyện để kể lại. - 2, 3 học sinh thi kể lại đoạn 1 theo tranh 1. Sau đó 2, 3 em khác thi kể đoạn 2 theo tranh 2. - Giáo viên nhận xét. - Học sinh nhận xét. - Kể đoạn 3. - 1 học sinh nêu yêu cầu. + Giáo viên lưu ý học sinh kể bằng lời của mình, có thể dùng từ, đặt câu theo cách khác, diễn đạt rõ thêm một vài ý qua sự tưởng tượng của mình. Nếu kết hợp được lời kể với nét mặt, cử chỉ, giọng điệu càng tốt. - Học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét. * Hoạt động 2: Kể chuyện (theo phân vai) + Mục tiêu: Học sinh tham gia cùng các bạn kể lại câu chuyện theo vai. - Giáo viên làm người dẫn chuyện. - Học sinh đóng nhân vật Hà, Tuấn, thầy giáo. - Giáo viên cho học sinh kể lại theo vai. - 4 HS xung phong kể lại chuyện theo vai. - Giáo viên cho học sinh các nhóm thi kể chuyện. - Giáo viên nhận xét, tuyên dương. 3. Hoạt động cuối cùng: Giáo viên nhận xét tiết học. VN: Tập kể lại. CBB: Chiếc bút mực. *************************************************** Âm nhạc: (Tiết 4) Học hát:Xòe hoa A/ Mục tiêu * Biết “ Xoèø hoa “ là một bài dân ca của đồng bào Thái ở Tây Bắc .Hát đúng giai điệu lời ca . Biết gõ đệm theo phách , theo nhịp , theo tiết tấu lời ca . B/ Chuẩn bị : - Hát thuộc , đúng nhạc , đúng lời bài hát . Máy nghe nhạc , băng nhạc , nhạc cụ, đàn , tranh vẽ về dân tộc Thái . C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: - Yêu cầu hai em lên hát lại bài hát và vỗ tay theo tiết tấu bài hát . -Nhận xét đánh giá và ghi điểm học sinh . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: Nhân dân ta mỗi vùng đều có một làn điệu hát khác nhau . Bài hát “ Xoà hoa “ của Phan Duy sẽ nói về một trong vô số làn điệu đó . b) Khai thác: *Hoạt động 1 : Dạy bài hát “ Xoè hoa “ - GV hát mẫu bài hát ( hoặc cho HS nghe băng ) - Đọc lời ca và Yêu cầu lớp đọc theo . - Lưu ý những chỗ ngắt nhịp của bài hát . - Dạy hát từng câu . - Nhắc nhớ ngồi ngay ngắn , không tì ngực vào bàn , hát rõ ràng , không ê , a , giọng hát êm nhẹ . *Hoạt động 2 : Hát kết hợp gõ đệm . -Cho học sinh nghe bài hát hướng dẫn các em gõ theo phách Bùng boong bính boong ngân nga tiếng cồng vang vang x x x x x x x - Yêu cầu học sinh hát kết hợp gõ theo nhịp . Bùng boong bính boong ngân nga tiếng cồng vang vang x x x x -Yêu cầu HS vừa hát vừa gõ theo tiết tấu lời ca Bùng boong bính boong ngân nga tiếng cồng vang vang x x x x x x x x x x d) Củng cố - Dặn dò: - Gọi hai em hát lại bài hát . -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Dặn dò học sinh về nhà học bài -Hai em lên hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu của bài . - Nhận xét bạn hát . -Lớp theo dõi giới thiệu bài -Hai em nhắc lại tựa bài -Lắng nghe GV hát mẫu bài hát . -Lần lượt cả lớp đọc lại lời bài hát , và chú ý ngắt nhịp theo hướng dẫn của giáo viên . - Tập hát từng câu cho đến hết lời 1 bài hát . - Lắng nghe bài hát kết hợp gõ theo phách của bài hát . - Thực hành hát và vỗ tay theo phách . - Hát kết hợp gõ theo nhịp 2/4 của lời bài hát . - Thực hành vừa hát vừa gõ theo tiết tấu lời ca - Hai em lên hát lại bài hát trước lớp -Về nhà tự ôn tập thuộc các bài hát xem trước bài hát tiết sau . *************************************************** Sinh hoaït taäp theå: Tuần 4 I. Ñaùnh giaù hoaït ñoäng tuaàn qua: -Ña soá caùc em ñaõ bieát tuaân theo söï höôùng daãn cuûa giaùo vieân. -Beân caïnh ñoù vaãn coøn moät soá em thieáu taäp trung, ñi hoïc vaãn coøn quen saùch vôû,dung cuï hoïc taäp II. Phöông höôùng hoaït ñoäng tuaàn tôùi: -Phaùt huy nhöõng maët ñaït ñöôïc cuûa hoïc sinh.Tieáp tuïc oån ñònh neàn neáp lôùp hoïc.veä sinh trong vaø ngoaøi lôùp hoïc.ñi tieåu ñuùng nôi quy ñònh. Troàng caây xanh ,trang trí lôùp hoïc. III. Bieän phaùp thöïc hieän: -Thöôøng xuyeân theo doõi, kieåm tra nhaéc nhôû. Cuoái tuaàn coù nhaän xeùt cuï theå töøng nhoùm, töøng caù nhaân. - Tuyeân döông nhöõng em thöïc hieän toát. ***************************************************

File đính kèm:

  • doctuan 4.doc
Giáo án liên quan