- Nêu được vai trò của ánh sáng :
+ Đối với đời sống của con người: có thức ăn, sưởi ấm, sức khoẻ.
+ Đối với động vật: di chuyển, kiếm ăn, tránh kẻ thù.
Tích hợp BVMT: Nêu ví dụ chứng tỏ mỗi loài thực vật có nhu cầu ánh sáng khác nhau và ứng dụng của kiến thức đó trong trồng trọt
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2847 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tên bài dạy: Ánh sáng cần cho sự sống (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Mụn: Khoa học Tuần 24
Ngày soạn: Ngày 18 thỏng 2 năm 2011
Tờn bài dạy: ánh sáng cần cho sự sống (tiết 1)
I. Mục tiêu:
- Nêu được vai trò của ánh sáng :
+ Đối với đời sống của con người: có thức ăn, sưởi ấm, sức khoẻ.
+ Đối với động vật: di chuyển, kiếm ăn, tránh kẻ thù.
Tích hợp BVMT: Nêu ví dụ chứng tỏ mỗi loài thực vật có nhu cầu ánh sáng khác nhau và ứng dụng của kiến thức đó trong trồng trọt
II. Các hoạt động dạy học:
HĐ của thầy
A. Bài cũ:
- Bóng tối xuất hiện ở đâu khi nào? Có thể làm cho bóng của một vật thay đổi bằng cách nào?
- GV nhận xét kết luận.
B. Dạy bài mới:
- GV giới thiệu bài.
HĐ1: Tìm hiểu về vai trò của ánh sáng đối với sự sống của thực vật.
- GV yờu cầu học sinh thảo luận theo nhóm
- HS quan sát tranh trang 94, 95 để trả lời câu hỏi.
+ Bạn có nhận xét gì về cách mọc của những cây trong hình 1?
+ Theo bạn, vì sao những bông hoa ở hình 2 có tên là hoa hướng dương?
+ Quan sát cây ở hình 3, hình 4 cho biết cây nào sẽ xanh tốt hơn?
+ Điều gì sẽ xảy ra với thực vật nếu không có ánh sáng?
- GV nhận xét kết luận.
HĐ2: Tìm hiểu nhu cầu về ánh sáng của thực vật
GV nêu câu hỏi cho lớp thảo luận:
+ Tại sao có một số loài cây chỉ sống được ở nơi rừng thưa, các cánh đồng… được chiếu sáng nhiều? Một số loài cây khác lại sống ở trong rừng rậm, trong hang động?
+ Nêu một số ứng dụng về nhu cầu ánh sáng của cây trong kĩ thuật trồng trọt?
Tích hợp BVMT: Nêu ví dụ chứng tỏ mỗi loài thực vật có nhu cầu ánh sáng khác nhau và ứng dụng của kiến thức đó trong trồng trọt
_GV: Để tận dụng đất trồng và giúp cho các cây phát triển tốt, người ta thường hay trồng xen cây ưa bóng mát với cây ưa sáng trên cùng một thửa ruộng.
_GV YC HS nêu lại nội dung bài học.
C. Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét giờ học.
- Dặn dò HS.
HĐ của trò
- 1 HS trả lời.
- Lớp nhận xét.
- HS thảo luận theo nhóm.
- Quan sát tranh để trả lời câu hỏi.
- Các nhóm báo cáo kết quả.
+ Cây vươn về phía ánh sáng.
+Hoa mọc hướng về phía mặt trời.
+Cây ở hình 3 sẽ xanh tốt hơn vì có ánh sáng mặt trời.
+ HS trả lời (như mục bài học).
- Các nhóm khác nhận xét bổ sung.
- HS thảo luận theo nhóm.
+ Mỗi loài thực vật có nhu cầu ánh sáng mạnh, yếu khác nhạu Vì vậy có những loài cây chỉ sống ở những nơi rừng thưa, các cánh đồng thoáng đãng đầy đủ ánh sáng, đó là những cây ưa ánh sáng.
+ Những cây cho quả và hạt cần được chiếu sáng nhiều. Khi trồng những loại cây đó, người ta phải chú ý đến khoảng cách giữa các cây vừa đủ để cây này không che mất ánh sáng của cây kia.
- HS nêu - Lớp nhận xét.
- Vài HS nêu lại nội dung bài học.
- HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau.
Người thực hiện: Vừ Thị Thanh Thỳy
File đính kèm:
- anh cang can cho su song.doc