Tập làm văn Luyện tập quan sát cây cối

I- MỤC TIÊU

- Biết cách quan sát cây cối, trình tự quan sát, kết hợp các giác quan khi quan sát cây cối. Nhận ra được sự giống nhua và khác nhau giữa miêu tả một loài cây với miêu tả một cái cây.

- Quan sát và ghi lại được kết quả quan sát một cái cây cụ thể.

II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU

- Giấy khổ to kẻ sẵn bảng thể hiện nội dung BT 1a.

- Bảng phụ viết sẵn lời giải của BT 1d,c,e.

 

doc1 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2607 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tập làm văn Luyện tập quan sát cây cối, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tập làm văn luyện tập quan sát cây cối I- Mục tiêu - Biết cách quan sát cây cối, trình tự quan sát, kết hợp các giác quan khi quan sát cây cối. Nhận ra được sự giống nhua và khác nhau giữa miêu tả một loài cây với miêu tả một cái cây. - Quan sát và ghi lại được kết quả quan sát một cái cây cụ thể. II- Đồ dùng dạy - học chủ yếu - Giấy khổ to kẻ sẵn bảng thể hiện nội dung BT 1a. - Bảng phụ viết sẵn lời giải của BT 1d,c,e. III- Các hoạt động dạy-học chủ yếu Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ. 2. Dạy-học bài mới. 2.1. Giới thiệu bài mới. 2.2. Hướng dẫn HS làm bài tập. Bài 1. - Gọi HS đọc yêu cầu BT. - Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm, mỗi nhóm 4 HS. - Hướng dẫn từng nhóm. + Đọc lại các bài văn trong SGK: Bãi ngô trang 30, Cây gạo trang 32, Sầu riêng trang 34. + Trao đổi, trả lời miệng từng câu hỏi. - Yêu cầu đại diện các nhóm trả lời câu hỏi. - GV cùng HS nhận xét, bổ sung để có kết quả đúng. - Treo bảng phụ và đọc, giải thích cho HS hiểu kĩ về trình tự quan sát, cách kết hợp các giác quan khi quan sát. b. Tác giả đã quan sát cây bằng những giác quan. - Sầu riêng: quan sát bằng mắt để thấy hoa, quả, thân, cành, lá ... Mũi để cảm nhận hương thơm của trái, lưỡi để biết vị ngọt, béo ngậy của sầu riêng. - Bãi ngô: quan sát bằng mắt để thấy được cây ngô từ lúc lấm tấm đến khi ra hoa, ra bắp và thu hoạch. Tai để nghe tiếng chim hót trong vòm lá. - Cây gạo: quan sát bằng mắt để thấy cây gạo khi vào mùa hoa, lúc hết màu hoa và quả đã già. Tai để nghe thấy tiếng tu hú gọi mùa trái chín. c. Gọi HS tìm các hình ảnh so sánh, nhân hóa trong từng bài. - Gọi HS nhận xét. - Nhận xét, treo bảng phụ và giảng lại cho HS hiểu rõ về từng hình ảnh và so sánh. Bài 2. Ghi nhanh các câu hỏi làm tiêu chí đánh giá trên bảng. - Gọi HS đọc bài làm của mình. 3. Củng cố, dặn dò. - Nhận xét tiết học. - Nhận xét. - Lắng nghe. - 2 HS tiếp nối nhau đọc thành tiếng. - Mỗi nhóm trả lời 1 câu. - Câu trả lời đúng: a. Trình tự quan sát + Sầu riêng: tả từng bộ phận của cây. + Bãi ngô: tả theo từng thời kì páht triển của cây. + Cây gạo: tả theo từng thời kì páht triển của cây. b. Tác giả quan sát bằng những gaíc quan. + Sầu riêng: mắt, mũi, lưỡi. + Bãi ngô: Mắt, tai. + Cây gạo: Mắt, tai. - HS đọc. - HS làm bài.

File đính kèm:

  • doctiet 44.doc
Giáo án liên quan