I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Biết cách phát triển câu chuyện dựa vào nội dung cho trước.
- Biết sắp xếp các sự việc theo đúng trình tự thời gian
- Dùng từ ngữ hay, giàu hình ảnh để diễn đạt. Biết nhận xét, đánh giá bài văn của các bạn.
- Rèn KNS: Kĩ năng giao tiếp, Khả năng diễn đạt bằng lời của mình, .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bảng lớp viết sẵn đề bài, 3 câu hỏi gợi ý.
1 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1695 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tập làm văn : Luyện tập phát triển câu chuyện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập làm văn : Luyện tập phát triển câu chuyện
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Biết cách phát triển câu chuyện dựa vào nội dung cho trước.
- Biết sắp xếp các sự việc theo đúng trình tự thời gian
- Dùng từ ngữ hay, giàu hình ảnh để diễn đạt. Biết nhận xét, đánh giá bài văn của các bạn.
- Rèn KNS: Kĩ năng giao tiếp, Khả năng diễn đạt bằng lời của mình,….
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bảng lớp viết sẵn đề bài, 3 câu hỏi gợi ý.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
A. KIỂM TRA BÀI CŨ :
- Gọi HS lên bảng đọc 1 đoạn văn đã viết hoàn chỉnh của truyện Vào nghề.
- 3 HS lên bảng thực hiện yêu cầu
- Nhận xét và cho điểm HS.
B. BÀI MỚI :
1. Giới thiệu bài
- Lắng nghe.
2. Hướng dẫn làm bài tập
- Gọi HS đọc đề bài.
- 2 em.
- Yêu cầu HS đọc gợi ý
- 2 em đọc.
- Hỏi và ghi nhanh từng câu trả lời của HS dưới mỗi câu hỏi gợi ý.
- Tiếp nối nhau trả lời
1) Em mơ thấy mình gặp bà tiên trong hoàn cảnh nào ? Vì sao bà tiên lại cho em ba điều ước ?
- Mẹ đi công tác xa. Bố ốm nặng phải nằm viện. Ngoài giờ học, em vào viện chăm sóc bố. Một buổi trưa, bố em đã ngủ say. Em mệt quá cũng ngủ thiếp đi. Em bỗng thấy bà tiên nắm lấy tay em. Bà cầm tay em, khen em là đứa con hiếu thảo và cho em 3 điều ước …
2) Em thực hiện điều ước ntn ?
- Đầu tiên, em ước cho bố em khỏi bệnh để bố lại đi làm. Điều thứ hai em mong con người thoát khỏi bệnh tật. Điều ước thứ ba em mong ước mình và em trai mình học thật giỏi để sau này lớn lên trở thành những kĩ sư giỏi…
3) Em nghĩ gì khi thức giấc ?
- Yêu cầu HS tự làm bài. Sau đó 2 HS ngồi cùng bàn kể cho nhau nghe.
- HS viết ý chính ra vở nháp và kể lại cho bạn nghe. HS nghe, góp ý, bổ sung cho chuyện của bạn.
- Tổ chức cho HS thi kể
- HS thi kể trước lớp
- Gọi HS nhận xét bạn kể. GV sửa lỗi câu, từ cho HS.
- Nhận xét bạn theo các tiêu chí đã nêu
C. CỦNG CỐ, DẶN DÒ :
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- dfjahiuweyflknmakdslfjpoawjefiahklfdnajk (86).doc