Giáo án Lớp 2A Tuần thứ 10 Chuẩn kiến thức kĩ năng

I/ Mục tiêu

- Đọc trơn toàn bài. Biết ngắt nghỉ hơi hợp lí sau các dấu câu, giữa các cụm từ.

- Biết đọc phân biệt lời người kể với lời các nhân vật (Hà, ông, bà).

- Hiểu nghĩa của các từ mới và những từ quan trọng : cây sáng kiến, lập đông, chúc thọ.

- Hiểu nội dung, ý nghĩa câu chuyện : Sáng kiến của bé Hà tổ chức ngày lễ của ông bà thể hiện lòng kính yêu, sự quan tâm tới ông bà.

-Giáo dục ý thức quan tâm đến ông bà,và những người thân trong gia đình.

-Giáo dục tình cảm đẹp đẽ trong cuộc sống xã hội.

II/ Đồ dùng

Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.

 

doc29 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 903 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2A Tuần thứ 10 Chuẩn kiến thức kĩ năng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đọc bài viết trước lớp để lớp nghe và nhận xét . - Nhận xét bài bạn . -Hai em nhắc lại nội dung bài học . -Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Toán : Bài : 51 - 15 I .Mục tiêu: - Biết cách thực hiện phép trừ có nhớ 51 - 15 . Aùp dụng phép trừ có nhớ dạng 51 - 15 để giải các bài toán liên quan ( tìm x , tìm hiệu) . Củng cố tên gọi của các thành phần và kết quả trong phép trừ. Củng cố biểu tượng về tam giác . II.Chuẩn bị :- Bảng gài - que tính . III. Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Bài cũ : -Gọi 2 em lên bảng sửa bài tập về nhà -HS1 : Đặt tính rồi tính : 71 - 6 ; 41 - 5 - Nêu cách thực hiện phép tính 71- 6 -HS2: Thực hiện tìm x : x + 7 = 51 . -Giáo viên nhận xét đánh giá . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: -Hôm nay chúng ta sẽ thực hiện phép trừ dạng 51 - 15 . b) Giới thiệu phép trừ 51 - 15 -Nêu bài toán : Có 51 que tính bớt đi 15 que tính còn lại bao nhiêu que tính ? -Muốn biết có bao nhiêu que tính ta làm ntn? - Viết lên bảng 51 - 5 c) Tìm kết quả : - Yêu cầu sử dụng que tính để tìm kết quả . - Lấy 5 bó que tính và 1 que tính rời, suy nghĩ tìm cách bớt 15 que tính , yêu cầu trả lời xem còn bao nhiêu que tính . - Yêu cầu học sinh nêu cách bớt của mình . - Hướng dẫn cách bớt hợp lí nhất . - Có bao nhiêu que tính tất cả ? - Chúng ta phải bớt bao nhiêu que tính ? - 15 que gồm mấy chục và mấy que tính ? -Đầu tiên ta bớt 1 que rời trước . Chúng ta còn phải bớt bao nhiêu que tính nữa ? Vì sao ? - Để bớt được 4 que tính nữa ta tháo 1 bó thành 10 que tính rời . Bớt đi 4 que còn lại 6 que với 3 bó còn nguyên là 36 que tính -Vậy 51 que tính bớt 15 que còn mấy que tính ? - Vậy 51 trừ 15 bằng mấy ? -Viết lên bảng 51 - 15 = 36 * Đặt tính và thực hiện phép tính . - Yêu cầu một em lên bảng đặt tính sau đó nêu lại cách làm của mình . - Yêu cầu nhiều em nhắc lại cách trừ . thực hiện tính viết . - Gọi 1 em lên bảng đặt tính và nêu cách đặt tính - Mời một em khác nhận xét . d) Luyện tập : Bài 1: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài . -Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở . -Yêu cầu đọc chữa bài . -Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 2: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài -Muốn tìm hiệu ta làm như thế nào ? - Yêu cầu tự làm bài vào vở . - Gọi 2 HS lên bảng làm , mỗi em làm một ý . - Yêu cầu 2 em lên bảng nêu rõ cách đặt tính và thực hiện tính của từng phép tính . - Nhận xét ghi điểm . .Bài 3 : ( Giảm tải ) Bài 4: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài . -Mẫu vẽ hình gì ? - Muốn vẽ hình tam giác ta phải nối mấy điểm với nhau ? -Yêu cầu HS tự vẽ vào vở . -Giáo viên nhận xét đánh giá. 3. Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học - Dặn về nhà học và làm bài tập . -Hai em lên bảng mỗi em làm một yêu cầu . - HS1 - Đặt tính và tính . - HS2 . Lên bảng thực hiện tìm x. -Học sinh khác nhận xét . -Vài em nhắc lại đề bài. - Quan sát và lắng nghe và phân tích đề toán . - Thực hiện phép tính trừ 51 - 15 - Thao tác trên que tính và nêu còn 36 que tính - Trả lời về cách làm . - Có 51 que tính ( gồm 5 bó và 1 que rời ) - phải bớt 15 que tính . - Gồm 1chục và 5 que rời . - Bớt 4 que nữa . - Vì 1 + 4 = 5 - Còn 36 que tính . - 51 trừ 15 bằng 36 - Học sinh nêu cách đặt tính ,và thực hiện phép tính - Một em đọc đề bài . -Yêu cầu lớp tự làm vào vở . - Em khác nhận xét bài bạn . *-Một em đọc đề bài sách giáo khoa - Lấy số bị trừ trừ đi số trừ . - Lớp thực hiện vào vở . -Ba em lên bảng thực hiện . 81 51 91 - 44 -25 - 9 37 26 82 *- Một em đọc đề . - Vẽ hình tam giác . - Nối 3 điểm với nhau - Hai em nhắc lại nội dung bài vừa học . - Về học bài và làm các bài tập còn lại . ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. Thủ công GẤP THUYỀN PHẲNG ĐÁY CÓ MUI ( TIẾT 1 ) I. Mục tiêu : - Học sinh biết gâp thuyền phẳng đáy có mui bằng giấy thủ công . -Làm được thuyền phẳng đáy có mui đúng qui trình kĩ thuật .Yêu thích các sản phẩm đồ chơi . II. Chuẩn bị : III.Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Bài cũ: -Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh -Giáo viên nhận xét đánh giá . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: Hôm nay các em thực hành làm “Thuyền phẳng đáy có mui “ b) Khai thác: *: Yêu cầu thực hành gấp thuyền phẳng đáy có mui -Gọi một em nêu lại các bước gấp thuyền phẳng đáy có mui . -Lưu ý HS trang trí thuyền cho thêm đẹp mắt - Yêu cầu lớp tiến hành gấp thuyền . -Đến từng nhóm quan sát và giúp đỡ những học sinh còn lúng túng -YC các nhóm trưng bày sản phẩm của nhóm -Nhận xét đánh giá tuyên dương các sản phẩm đẹp . - Cuối giờ cho HS thi thả thuyền . Nhắc HS giữ trật tự , vệ sinh an toàn khi thả thuyền . 3. Củng cố - Dặn dò: -Yêu cầu nhắc lại các bước gấp thuyền phẳng đáy có mui . -Nhận xét đánh giá về tinh thần thái độ học tập học sinh . -Các tổ trưởng báo cáo về sự chuẩn bị của các tổ viên trong tổ mình . -Hai em nhắc lại đề bài học . - Hai em nêu lại trình tự các bước gấp thuyền phẳng đáy có mui . -Bước 1 :Gấp tạo mui thuyền - Bước 2 Gấp các nếp gấp cách đều . - Bước 3 Gấp tạo thân và mũi thuyền . - Bước 4 Tạo thành thuyền - Các nhóm thực hành gấp bằng giấy thủ công theo các bước để tạo ra các bộ phận của chiếc thuyền phẳng đáy có mui theo hd GV. - Các nhóm tổ chức trưng bày sản phẩm - Các tổ cử người ra thả thuyền xem sản phẩm của tổ nào cân đối hơn , đẹp mắt hơn . - Lớp nhận xét bình chọn tổ thắng cuộc . - Hai em nhắc lại qui trình gấp thuyền phẳng đáy có mui . - Chuẩn bị tiết sau ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Kể chuyện : SÁNG KIẾN CỦA BÉ HÀ I.Mục đích yêu cầu : - Dựa vào tranh minh họa gợi ý dưới mỗi tranh và các câu hỏi gợi ý của giáo viên kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện. Biết thể hiện lời kể tự nhiên và phối hợp được với lời kể với nét mặt , điệu bộ . Biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với từng nhân vật trong nội dung của truyện . Biết theo dõi lời kể của bạn và nhận xét đánh giá lời kể của bạn . -Giáo dục ý thức quan tâm đến ông bà,và những người thân trong gia đình. -Giáo dục tình cảm đẹp đẽ trong cuộc sống xã hội. II. Chuẩn bị : -Tranh ảnh minh họa.Bảng phụ viết lời gợi ý mỗi bức tranh . III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Bài cũ: Nhận xét bài kiểm tra giữa kì I 2.Bài mới a) Phần giới thiệu : Hôm nay chúng ta sẽ kể lại câu chuyện đã học qua bài tập đọc tiết trước “ Sáng kiến của bé Hà “ b) Hướng dẫn kể từng đoạn : * Bước 1 : Kể trong nhóm - Yêu cầu lớp chia thành các nhóm , dựa vào tranh minh họa kể lại từng đoạn và toàn bộ câu chuyện . *Bước 2: Kể trước lớp - Yêu cầu lớp cử đại diện lên kể . - Gọi em khác nhận xét sau mỗi lần bạn kể . - Đặt các câu hỏi gợi ý để học sinh kể . Hỏi: Bức tranh1 : -Bé Hà được mọi người coi là gì ? Vì sao? - Lần này , bé đưa ra sáng kiến gì ? - Tại sao bé lại đưa ra sáng kiến ấy ? -Hai bố con bàn nhau lấy ngày nào làm ngày lễ của ông bà ? Vì sao ? Bức tranh 2 : -Khi ngày lập đông đến gần bé Hà đã chọn được quà gì để tặng ông bà chưa ? - Khi đó ai đã giúp bé Hà chọn quà cho bà ? Bức tranh 3 : - Ngày lập đông những ai đã về thăm ông bà ? - Bé Hà đã tặng ông bà cái gì ? -Thái độ của ông bà đối với món quà của bé ntn? * Kể lại toàn bộ câu chuyện : - Yêu cầu kể lại câu chuyện theo vai . - Mời một hoặc hai em kể lại toàn bộ câu chuyện - Hướng dẫn lớp bình chọn bạn kể hay nhất . 3. Củng cố dặn dò : -Giáo viên nhận xét đánh giá . - Dặn về nhà kể lại cho nhiều người cùng nghe . -Vài em nhắc lại đề bài - Chuyện kể : Sáng kiến của bé Hà. - Lớp chia ra các nhóm mỗi nhóm 3 em lần lượt mỗi em kể 1 đoạn câu chuyện . Lắng nghe nhận xét bạn kể . -Một cây sáng kiến vì bé luôn đưa ra sáng kiến - Muốn chọn một ngày làm ngày lễ ông , bà. - Vì bé thấy mọi người trong nhà đều có ngày lễ của mình . Bé thì ngày 1 - 6 . Bố có ngày 1-5. Mẹ có ngày 8-3 còn ông bà thì chưa có ngày nào cả . -Ngày lập đông . Vì khi trời bắt đầu rét mọi người cần chú ý chăm lo cho sức khỏe của các cụ già . - Bé vẫn chưa chọn được món quà tặng cho ông bà , dù bé đã suy nghĩ mãi . - Bố đã giúp bé chọn quà cho ông bà . - Có các cô , chú ,...đã về thăm ông bà và tặng ông bà nhiều quà . -Bé tặng ông bà chùm điểm 10 . -Ông nói rằng ông thích nhất món quà của bé . - Năm em lên nhận vai rồi kể theo vai. - Hai em kể lại toàn bộ câu chuyện . - Nhận xét các bạn bình chọn bạn kể hay nhất -Về nhà tập kể lại nhiều lần -Học bài và xem trước bài mới . ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… SINH HOẠT LỚP: .............................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docgiao an lop 2 tuan 10 tuyet.doc
Giáo án liên quan