Tập huấn giáo viên môn hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp

Nội dung 1: Phương pháp tổ chức HĐ GD

NGLL theo định hướng đổi mới

Nội dung 2: Đổi mới đánh giá kết quả HĐGDNGLL

 Nội dung 3: Giáo dục kĩ năng sống trong HĐGDNGLL

 

ppt51 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1024 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tập huấn giáo viên môn hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ỏ của GV, BTC, chuyờn gia+ Trực tiếp: quan sỏt; phỏng vấn; ghi chộp tại hiện trường; thảo luận nhúm + Giỏn tiếp: qua phiếu hỏi (phiếu khảo sỏt); qua sản phẩm của HS Kết hợp đỏnh giỏ của HS + GV + chuyờn giaHoạt động 2:Một số kiểu phân loại hình thức đánh giáTheo các đ/c có thể có những kiểu phân loại đánh giá nào?Một số kiểu phõn loại đỏnh giỏ Đỏnh giỏ một quỏ trỡnh (trọn một buổi sinh hoạt; một đợt hoạt động dài hạn) Đỏnh giỏ một thành tố (1 hoạt động nhỏ trong một buổi HĐ; một ngày HĐ cụ thể của một đợt)-------------------- Đỏnh giỏ toàn diện (ND, PP, tổ chức) Đỏnh giỏ từng phần (từng lĩnh vực riờng lẻ)--------------------- Đỏnh giỏ trong (tự đỏnh giỏ) Đỏnh giỏ ngoài (đỏnh giỏ độc lập)----------------------- Đỏnh giỏ định lượng: VD qua phiếu khảo sỏt cú thống kờ, phõn tớch kết quả Đỏnh giỏ định tớnh: VD phỏng vấn sõu; nghiờn cứu trường hợp.Hoạt động 3: Một số mẫu phiếu đánh giáĐể thiết lập một phiếu đánh giá chúng ta thường căn cứ vào những gì?Một số căn cứ cơ bản để thiết kế phiếu đánh giáMục tiờu đỏnh giỏ (Đỏnh giỏ để làm gỡ? Cho ai?)Nội dung đỏnh giỏ (Đỏnh giỏ lĩnh vực gỡ? Cỏi gỡ?)Đối tượng cần đỏnh giỏ (Đỏnh giỏ ai?Cỏi gỡ?)Thời gian dành cho đỏnh giỏ (Ít hay nhiều?)Hỡnh thức/phương phỏp đỏnh giỏ (Đỏnh giỏ như thế nào/bằng cỏch nào?)Giới thiệu một số mẫu phiếu đỏnh giỏ đơn giảnVớ dụ 1 Phiếu đỏnh giỏ hoạt động1. Nờu tờn một hoạt động mà em cảm thấy hứng thỳ nhất hụm nay. Vỡ sao? (nờu 1,2 lý do ngắn gọn)2. Nờu tờn một hoạt động mà em cảm thấy chưa hài lũng. Vỡ sao?3. Vẽ một hỡnh biểu đạt tõm trạng hiện tại của em sau khi tham gia hoạt động vừa rồi. Nếu khụng vẽ, dựng 2 từ/ hai cụm từ thể hiện tõm trạng hiện tại của em. Phiếu đỏnh giỏ hoạt động1. Nờu 2 nhận xột cỏ nhõn của em về nội dung của HĐGDNGLL vừa thực hiện.2. Nờu 2 nhận xột cỏ nhõn của em về hỡnh thức/ phương phỏp tổ chức HĐGDNGLL vừa thực hiện.3. Nếu làm lại hoạt động vừa rồi, em muốn thay đổi những điểm nào Ví dụ2:Hoạt động 4Thực hànhĐánh gía sau hoạt động Hoạt động nào bạn thích nhất trong ngày hôm nay? Hoạt động nào bạn không thích nhất? Bạn mong muốn gì ở hoạt động tiếp theo?Nội dung 3 Giáo dục KỸ NĂNG SỐNG qua hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp Trò chơi: “Chanh chua, cua cắp”Kỹ năng sống là gì?Khỏi niệm KNS? Là khả năng thực hiện những hành vi thớch ứng tớch cực, những cỏch hành xử hiệu quả, giỳp cỏ nhõn hoà nhập vào mụi trường xung quanh (gia đinh, lớp học, thế giới bạn bố...), giỳp cỏ nhõn hình thành cỏc mối quan hệ XH, phỏt triển những nột nhõn cỏch tớch cực thuận lợi cho sự thành cụng học đường và thành cụng trong cuộc sống .Xỏc định vai trũ của HĐGDNGLL trong giỏo dục KNS cho HS Thảo luận nhúm“HĐGD NGLL ở trường THCS cú vai trũ như thế nào để học sinh trải nghiệm rốn luyện KNS ?”Thụng tin cơ bảnHĐGDNGLL là một bộ phận hữu cơ của quỏ trỡnh giỏo dục ở nhà trường phổ thụng trung học cơ sở. Đú là những hoạt động được tổ chức ngoài giờ học cỏc mụn văn hoỏ ở trờn lớp. HĐGDNGLL là sự tiếp nối hoạt động dạy học trờn lớp, là con đường gắn lý thuyết với thực tiễn, tạo nờn sự thống nhất giữa nhận thức và hành động, gúp phần hỡnh thành tỡnh cảm, niềm tin và sự phỏt triển nhõn cỏch cho cỏc em.( tiếp theo)Mục tiờu khụng thể thiếu của HĐGDNGLL ở trường THCS là rốn luyện cho cỏc em cú cỏc kỹ năng cơ bản phự hợp với lứa tuổi học sinh THCS như: kỹ năng giao tiếp ứng xử cú văn húa; kỹ năng tổ chức quản lý và tham gia cỏc hoạt động tập thể với tư cỏch là chủ thể của hoạt động; kỹ năng tự học; kỹ năng tự đỏnh giỏ kết quả học tập, rốn luyện... Đõy cũng chớnh là cỏc kỹ năng sống cơ bản của lứa tuổi học sinh THCS. (tiếp theo)Đổi mới phương phỏp HĐGDNGLL ở cỏc trường THCS hiện nay cũng định hướng vào việc phỏt triển tớnh chủ động, tớch cực, sỏng tạo của học sinh, khả năng hoạt động độc lập, khả năng tự đề xuất và giải quyết vấn đề trong hoạt động cũng như khả năng tự kiểm tra đỏnh giỏ kết quả hoạt động của cỏc em. Như vậy HĐGDNGLL cú một vai trũ rất quan trọng là tạo mụi trường, tạo điều kiện để học sinh trải nghiệm rốn luyện KNS. HĐ2: Tỡm hiểu những KNS cơ bản cần thiết cho lứa tuổi HS THCS Thảo luận nhúm1. Tại sao HĐGDNGLL phải coi trọng rốn luyện KNS?2. Hóy viết ra 5 KNS mỡnh cho là cơ bản, quan trọng nhất, cần thiết nhất cho HS THCS Các lý do?Một trong năm nội dung của phong trào thi đua “Xõy dựng trường học thõn thiện, học sinh tớch cực“ do Phú Thủ Tướng, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhõn phỏt động chớnh là rốn luyện KNS cho học sinh.Một trong những nội dung quan trọng của ĐGDNGLL được lồng ghộp vào cỏc hoạt động theo chủ đề/chủ điểm, hoặc tổ chức thành một hoạt động độc lập... đều nhằm giỏo dục những KNS cơ bản cho học sinh. ... ? KNS được xem là chỡa khúa để thành cụng ? Vì sao các kỹ năng sống (KNS) là chìa khoá để thành công học đường ?Các KNS liên quan đến tất cả các hoạt động ở trường học Tất cả HS đều có lợi từ việc học các KNS. Có thể học các KNS từ những người xung quanhSự tự tin hình thành từ sự chấp nhận bản thân, người khác chấp nhận minh; bản lĩnh sáng tạo hình thành từ chấp nhận mạo hiểm, dấn thân trải nghiệm... Các phẩm chất này đều có liên quan đến KNSHọc tập có hiệu qủa nhất khi việc học diễn ra trong trạng thái vui vẻ, giầu tương tác và thực hành kỹ cái gỡ được học.Những KNS cơ bản, cần thiết cho lứa tuổi HS THCS:Kỹ năng giao tiếpKỹ năng điều chỉnh nhận thức, hành viKỹ năng kiểm soỏt/ứng phú với stressKỹ năng hợp tỏc, làm việc theo nhúmKỹ năng giải quyết vấn đềKỹ năng lắng nghe tớch cựcKỹ năng đồng cảmKỹ năng quyết đoỏn, ra quyết địnhKỹ năng thuyết phục, thương lượng(tiếp)Kỹ năng thuyết trỡnhKỹ năng đặt mục tiờu, lập kế hoạch thực hiện mục tiờuKỹ năng đặt cõu hỏi?Kỹ năng học bằng đa giỏc quanKỹ năng tư duy sỏng tạoKỹ năng khen, chờ tớch cựcKỹ năng suy nghĩ tớch cực, duy trỡ thỏi độ lạc quanKỹ năng thớch ứngKỹ năng đỏnh giỏ và tự đỏnh giỏ ???Mụ hỡnh dạy và học kỹ năng sống Giai đoạn 1: Khỏm phỏ - Tỡm hiểu kinh nghiệm/hiểu biết của người học về những việc hoặc sự kiện đó diễn ra trong cuộc sốngGiai đoạn 2: Kết nối - Giới thiệu thụng tin mới và cỏc kỹ năng liờn quan đến thực tế cuộc sốngGiai đoạn 3: Thực hành - gồm cỏc hoạt động yờu cầu thực hành kỹ năng mới dưới sự hướng dẫn (đúng vai, phõn tớch tỡnh huống, nghiờn cứu trường hợp) và xử lý phõn tớch để giỳp người học tự phản ảnh và suy nghĩ (cỏch ỏp dụng kỹ năng mới vào cỏc tỡnh huống thực tế trong cuộc sốngGiai đoạn 4: Áp dụng - Áp dụng cỏc kỹ năng mới học được trong lớp học và bờn ngoài phạm vi lớp học, liờn kết với cỏc tỡnh huống thực trong cuộc sống trong đú cú sự tương tỏc với bạn bố, gia đỡnh và cộng đồng ???HĐ 3: Tổ chức HĐGDNGLL theo chủ đề: rốn luyện KNS HĐ 3.1: Giỏo dục rốn luyện kỹ năng điều chỉnh nhận thức, hành vi Cõu hỏi :Tại sao cựng một sự kiện, cựng một tỡnh huống lại gõy ra những sang chấn tõm lý nặng nề cho người này mà khụng ảnh hưởng đỏng kể đến người khỏc ?Cú những kiểu lối nào trong suy nghĩ? trong quỏ trỡnh xử lý thụng tin Tỡnh huống thảo luận: VD: hs bị điểm kộm?Cỏch nhận diện vấn đề khỏc nhau Trước một hoàn cảnh bất lợi, một tỡnh huống khú khăn, hay xung đột, cú người cho rằng đú là hoàn cảnh bi đỏt, tuyệt vọng, khụng lối thoỏt, người khỏc cho rằng đú chỉ là khú khăn tạm thời. Hai cỏch nhận diện, phiờn dịch này cú thể dẫn đến cỏc chiến lược ứng phú khỏc nhau. Cơ sở tõm lý duy trỡ nhận thức, niềm tin sai lệch Cỏc lỗi thường mắc trong suy nghĩ/nhận thức:Trầm trọng húa/quan trọng hoỏ vấn đềTuyệt đối húa Suy luận tuỳ tiện Khỏi quỏt hoỏ vội vàng / thỏi quỏTự vận vào mỡnh/ tự ỏm thị tiờu cực Chủ quan coi thường Cảm giỏc vụ tớch sự, vụ giỏ trị của cỏ nhõn Chỳ ý vào chi tiết Hóy bắt đầu thành cụng bằng việc thay đổi suy nghĩ/ niềm tin khụng hợp lý của bạnNiềm tin cú sức mạnh phi thườngHóy thay thế những niềm tin sai lệch bằng niềm tin hợp lý hữu ớch hơnThay đổi niềm tin của bạn để khởi đầu sự thành cụng5 niềm tin của người thành cụng:Để thành cụng tụi nhất định phải thay đổiKhụng cú thất bại, chỉ cú bài học kinh nghiệmNếu mọi người làm được, tụi cũng làm đượcHọc chớnh là chơi – tỡm ra niềm vui, sự đam mờ trong việc họcLinh hoạt, năng động, chủ động làm cuộc sống của tụi thành cụng hơnSuy nghĩ tớch cực về khả năng của bản thõnLuụn nuụi dưỡng thỏi độ tớch cực, tinh thần lạc quan: Khụng thể Chưa thể Cú thểTư duy bằng cỏi đầu của người khỏc trờn cơ sở cỏi đầu của mỡnhBiết rỳt ra bài học từ sự thất bạiTin tưởng vào năng lực của bản thõnNhỡn nhận vấn đề như những thử thỏchLiờn tục nhõn đụi khả năng của bản thõnKỹ thuật 3 bước điều chỉnh nhận thức, niềm tin sai lệch Cỏc bước điều chỉnh suy nghĩ/ niềm tin sai lệch:Bước 1: nhận diện những ý nghĩ dựa trờn những niềm tin khụng phự hợp Bước 2: tỡm bằng chứng phản bỏc lại những niềm tin phi lý này Bước 3: nảy sinh ý nghĩ mới dựa trờn niềm tin hợp lý, những mong muốn thực tế Chiến lược 4 bước điều chỉnh nhận thức, hành vi Bước 1: Đỏnh giỏ lại sự kiện, phõn tớch lại tỡnh huống để tỡm những ý nghĩ tự động (automatic thoughts) và phỏt hiện những lỗi hoặc tớnh vụ lý của những ý nghĩ này. Bước 2: Thỏch thức những giả thuyết cơ bản của thõn chủ: những tiền đề sai lệch ban đầu cần được mổ sẻ, phõn tớch để tỡm ra tớnh bất hợp lý cần phải điều chỉnh Bước 3: Nhỡn sự vật từ quan điểm của người khỏc: phõn tớch lại tỡnh huống hoặc sự kiện từ cỏc gúc nhỡn khỏc nhau Bước 4: Thức tỉnh những ý nghĩ lạc quan tớch cực và thực tế hơn: quỏn tưởng dừng những ý nghĩ vẩn vơ, tiờu cực và thay thế chỳng bằng những ý nghĩ tớch cực tốt đẹp hơn. HĐ 3.2: Giỏo dục rốn luyện kỹ năng kiểm soỏt stress, ứng phú giải quyết vấn đề Cõu hỏi :Làm thế nào để kiểm soỏt stress tiờu cực ?Làm thế nào để HS học cỏch ứng phú cú hiệu quả với khú khăn của mỡnh ? Tỡnh huống thảo luận: VD: hs bị điểm kộm?HĐ 3.2.1 Quỏ trỡnh kiểm soỏt stress đi qua 3 giai đoạn:Nhận thức lại vấn đề, thay thế những ý nghĩ khụng hợp lý, những niềm tin sai lệch bằng những ý nghĩ niềm tin hợp lý hơn Luyện tập cỏc kỹ năng ứng phú: Thư gión với cỏc nhúm cơ khỏc nhau, hiệu chỉnh những sai lầm trong nhận thức, học cỏch giải quyết vấn đề, tự khuyến khớch củng cố để tăng lũng tự tin. Thực hành ứng dụng trong cỏc tỡnh huống đời thường Bài học của chúng ta đến đây là kết thúc.Cảm ơn các đ/c đã chú ý lắng nghe!

File đính kèm:

  • pptson yen lu.ppt
Giáo án liên quan