Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cho học sinh trường tiểu học Cam Phúc Nam

Bậc Tiểu học là bậc học đầu tiên được xác định là “bậc học nền tảng trong hệ thống giáo dục quốc dân” (Điều 2- Luật phổ cập giáo dục Tiểu học), nó đặt nền móng ban đầu cho việc xây dựng phát triển toàn diện nhân cách, trí tuệ con người, đặt nền tảng vững chắc cho giáo dục phổ thông và cho toàn bộ hệ thống giáo dục quốc dân. Điều 27, khoản 2 - Luật giáo dục năm 2005 đã xác định mục tiêu của giáo dục tiểu học là: “Giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học bậc Trung học cơ sở.”

doc28 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1466 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cho học sinh trường tiểu học Cam Phúc Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
4 106 106 100,0 43 40,6 31 29,2 32 30,2 0 / 5 124 124 100,0 64 51,7 39 31,4 21 16,9 0 / TC 551 551 100,0 279 50,6 149 27,0 115 20,9 8 1,5 * Năm học 2011-2012: KHOÁI TS HS HAÏNH KIEÅM XEÁP LOAÏI GIAÙO DUÏC Thöïc hieän ñaày ñuû Thöïc hieän chöa ñaày ñuû GIOÛI KHAÙ T. BÌNH YEÁU TS % TS % TS % TS % TS % TS % 1 115 116 100% 0 / 89 77,4 15 13,0 5 4,3 6 5,2 2 106 106 100% 0 / 69 65,1 24 22,6 13 12,3 0 0 3 112 112 100% 0 / 40 35,7 30 26,8 42 37,5 0 0 4 91 90 100% 0 / 52 57,1 27 29,7 12 13,2 0 0 5 106 106 100% 0 / 61 57,5 29 27,4 16 15,1 0 0 TC 530 530 100% 0 / 311 58,7 125 23,6 88 16,6 6 1,1 * Kết quả các cuộc thi: - HS Giỏi /Thaønh phoá : *Giaûi Toaùn/Internet : 2 giaûi Ba ; 3 giaûi KK (so vôùi naêm hoïc tröôùc 1 giaûi Nhaát) ; 19/22 em ñöôïc coâng nhaän( naêm tröôùc 2/3 em) * Thi Olympic tieáng Anh: 1 giaûi Nhaát, 2 giaûi Nhì , 1 giaûi Ba * Giao löu HSG tieáng Anh: 2 giaûi Nhaát, 2 giaûi Nhì, 1 giaûi Ba (caù nhaân) 1 Nhì, 1 KK (Taäp theå). *HSVCÑ 4 em ñöôïc coâng nhaän , trong ñoù coù 1 giaûi Nhì, 1 giaûi Ba(naêm tröôùc khoâng coù giaûi) - Hoïc sinh Gioûi caáp Tænh: * Thi Olympic tieáng Anh: 4 HS ñaït giaûi * Giao löu HSG tieáng Anh: 2 em tham gia (giaûi Nhì caáp Tænh) - Hoïc sinh Gioûi caáp Quoác gia: * Giao löu HSG tieáng Anh: Em Huyønh Phaïm Tuyeát Nhung ñaït huy chöông Baïc(giải Nhì) caáp Quoác gia (Nhaát TP Cam Ranh) * Thành tích trường: Năm học 2010-2011, 2011-2012 đạt: - Chi bộ : Trong sạch Vững mạnh - Liên đội : Xuất sắc - Chi đoàn : Vững mạnh - Công đoàn :Vững mạnh Xuất sắc - Trường Tiên tiến GD thể chất cấp Thành phố - Trường học thân thiện, học sinh tích cực cấp Thành phố. - Trường : Tiên tiến Xuất sắc. III. KẾT LUẬN Qua thời gian triển khai (năm học 2010-2011 và 2011-2012 thực hiện đề tài, tôi đã nhận được: - Sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, sự ủng hộ tích cực của Ban Giám hiệu, tập thể giáo viên, Hội CMHS, các ban ngành, đoàn thể trong và ngoài nhà trường. - Đa số giáo viên nhiệt tình giảng dạy, thời gian dành cho hoạt động hợp lý, nội dung giáo dục phong phú, hình thức đa dạng, phạm vi tiến hành rộng rãi, điều kiện thực hiện thuận lợi, thu hút được nhiều học sinh tham gia. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp đã trở thành hoạt động thường xuyên liên tục, nối tiếp với hoạt động dạy học trên lớp và là một bộ phận không thể thiếu trong hoạt động giáo dục chung của nhà trường. Nó đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh và thực hiện tốt mục tiêu giáo dục chung của nhà trường. - Phối hợp tốt công tác giáo dục học sinh, nhất là việc giáo dục hoạt động ngoài giờ giữa Nhà trường – Gia đình – Xã hội. - Giáo viên hiểu rõ mục đích, thấy được tầm quan trọng, đầu tư nhiều hơn về thời gian, công sức giáo dục HDDNGLL, lồng ghép việc giảng dạy, giáo dục vào các môn học khác. -Từ việc thực hiện GDNGLL dẫn đến làm tốt việc giáo dục đạo đức cho học sinh, nêu gương tốt, nhân điển hình trong học sinh. - Kết quả cuối năm 100% học sinh đạt kết quả tốt môn HĐNGLL; - 100% học sinh đạt Hạnh kiểm Tốt, không có học sinh vi phạm kỷ luật; - Không có học sinh bỏ học; - 98,5% học sinh lên lớp thẳng; hiệu quả đào tạo trên 90%. - Trường đạt THTTHSTC cấp Thành phố ; đạt Tập thể lao động Xuất sắc được UBND Tỉnh tặng bằng khen. -Bài học kinh nghiệm: Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là một bộ phận cấu thành của hoạt động giáo dục trong nhà trường, góp phần thực hiện tốt mục tiêu giáo dục của bậc học. Ngoài ra hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp còn là chiếc cầu nối quan trọng giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Muốn hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp đạt chất lượng tốt nhà trường phải quan tâm đầu tư đúng mức, tạo mọi điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, nguồn lực con người, kinh phí, thời gian, cho hoạt động. Đặc biệt hiệu trưởng nhà trường phải thực hiện thật tốt các biện pháp quản lí, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong suốt cả năm học song song cùng với hoạt động dạy học trên lớp. Cụ thể: - Ngay từ đầu năm học, người cán bộ quản lý phải có kế hoạch chỉ đạo phù hợp, kế hoạch hoạt động rõ ràng. Người quản lý phải nắm chắc chương trình , nội dung, phương pháp giảng dạy, phân công chuyên môn phù hợp với trình độ và năng lực, sở trường của giáo viên . - Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá để đôn đốc, nhắc nhở kịp thời. - Gắn bó chặt chẽ việc dạy các môn học khác với các hoạt động giáo dục ngoài giờ trong và ngoài nhà trường. Phải có sự kết hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng nhằm tạo ra môi trường giáo dục khép kín, tạo bầu không khí làm mạnh xung quanh trẻ để hình thành và phát triển tư tưởng tình cảm hành vi và thói quen cho các em. Các em biết vận dụng vào cuộc sống hàng ngày. - Giáo viên phải thật nhiệt tình, bám lớp, bám trường; thật sự là người thầy, người cô; người chị, người mẹ và thậm chí là người bạn của các em, cùng học, cùng vui chơi với các em để tạo nên một môi trường thật thân thiện, để thật sự “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Tóm lại: Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong những năm gần đây đã được sự quan tâm từ cấp lãnh đạo đến tất cả giáo viên, học sinh, các đoàn thể trong và ngoài nhà trường. Nội dung hoạt động phong phú, hấp dẫn, thu hút học sinh tham gia. Kết quả hàng năm kể cả các hoạt động ở trường và tham gia các hoạt động do cấp trên tổ chức thành tích cao hơn những năm trước.Nhất là từ khi triển khai thực hiện đề tài, kết quả hoạt động GDNGLL nói riêng và kết quả các hoạt động trong nhà trường nói chung tiến triển và đạt kết quả trông thấy, các thành tích ngày càng cao thể hiện các biện pháp vận dụng khả thi. Phát huy những thành tích đã đạt được và tiếp tục vận dụng tốt các biện pháp đã nêu trên tôi tin tưởng rằng kết quả hoạt động GDNGLL nói riêng và kết quả các mặt hoạt động của nhà trường nói chung ngày càng cao, năm sau sẽ cao hơn năm trước, điều đó cho ta thấy khả năng phát triển của đề tài tốt, thể hiện tính khả thi cao. - Những kiến nghị, đề xuất: + Đối với Bộ GD-ĐT : Cần ban hành nội dung chương trình chung cho tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp của cấp tiểu học. Mặc dù đã thực hiện giảm tải song thực tế học sinh hiện nay đang “quá tải” bởi các cuộc thi đua vào trường ngày càng nhiều dẫn đến một số học sinh chỉ tập trung vào việc luyện tập để đi thi, không còn thời gian để đầu tư cho việc học và tham các hoạt động ngoài giờ lên lớp do nhà trường tổ chức. + Đối Sở GD-ĐT: Cần đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất cho các trường tổ chức tốt các nội dung hoạt động ngoài giờ lên lớp. + Phòng GD-ĐT : Cần có hướng dẫn cụ thể nội dung hoạt động ngoài giờ lên lớp cho từng khối lớp để nhà trường dễ triển khai và kiểm tra đánh giá việc thực hiện của giáo viên.         PHIẾU ĐIỀU TRA 1. Những khó khăn chủ yếu khi triển khai thực hiện chương trình môn học  Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường là :                         □    Không có thời gian để xếp thời khóa biểu                         □    CSVC hạn chế                         □    Kinh phí hạn hẹp                         □    Năng lực tổ chức họat động của GVCN còn hạn chế             □    HS không hứng thú họat động BẢNG THỐNG KÊ                                                       TS người trả lời: 30 Khó khăn Tổng số ý kiến Tỉ lệ % 1. Không có thời gian để xếp TKB 2.  CSVC hạn chế 3.  Kinh phí hạn hẹp 4.  Năng lực tổ chức họat động của GVCN còn hạn chế 5.  HS không hứng thú họat động  63% 70% 72% 24% 36% 2.  Để tiến hành thực hiện tốt chương trình môn học Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, theo anh (chị) các yếu tố sau đây có tầm quan trọng như thế nào?(Đánh dấu X vào cột mức độ quan trọng tương ứng với từng yếu tố ) Các yếu tố MỨC ĐỘ QUAN TRỌNG Rất quan trọng Khá quan trọng Quan trọng Ít  quan trọng Không quan trọng 1. Sự chỉ đạo quyết tâm của Hiệu trưởng 2. Phối hợp chặt chẽ với hoạt động Đội 3. CSVC đầy đủ 4. GVCN nhiệt tình, trách nhiệm cao 5. Bồi dưỡng tự quản cho HS 6. Chọn ND, hình thức HĐ phù hợp - Bảng thống kê :                                                                                     TS người trả lời: 30 Các yếu tố Số ý kiến chọn theo từng mức độ Điểm TB Thứ bậc Rất quan trọng Khá quan trọng Quan trọng Ít quan trọng Không quan trọng 1.Sự chỉ đạo 12 6 2 3,5 1 2.Phối hợp chặt chẽ 6 9 4 1 3 5 3.CSVC đầy đủ 8 9 3 3,1 4 4.GVCN nhiệt tình 11 8 1 3,5 1 5.Bồi dưỡng tự quản 9 9 3,15 3 6.Chọn ND,HT. 7 5 3 3 2 2,6 6 Trong các lọai họat động sau đây, em hãy xếp thứ bậc  từ thích nhất đến không thích ( 1: thích nhất 6:không thích nhất ) bằng cách ghi chữ số chỉ thứ bậc vaò ô tương ứng với từng họat động.        □   Nghi thức Đội                         □   Sinh họat chủ đề                         □   Làm kế họach nhỏ                         □   Cắm trại                         □   Phụ trách sao nhi đồng                         □   Công tác Trần Quốc Toản Số liệu thu được từ câu hỏi trên được trình bày trong bảng thống kê dưới đây: Mức độ hứng thú của học sinh đối với các hoạt động                                                                                       TS học sinh trả lời: 40 Hoạt động Thứ bậc của HĐ được HS lựa chọn ĐTB Hạng 1 2 3 4 5 6 Nghi thức Đội 2 5 8 10 15 4,775 6 Sinh họat chủ đề 5 10 7 8 7 3 3,275 3 Làm kế họach nhỏ 5 11 5 9 10 4,200 4 Cắm trại 25 6 4 5 1,725 1 Phụ trách sao nhi đồng 10 15 8 4 3 2,735 2 Công tác Trần Quốc Tỏan 2 5 10 11 12 4,650 5 MỤC LỤC Nội dung Trang I . ĐẶT VẤN ĐÊ 1. Lý do chọn đề tài 2. Mục đích nghiên cứu 3. Phương pháp nghiên cứu II . GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ Cơ sở lý luận Thực trạng: Tình hình địa phương Đặc điểm trường tiểu học Cam Phúc Nam Thực trạng công tác quản lý hoạt động GDNGLL trong thời gian qua Các biện pháp tiến hành Hiệu quả III . KẾT LUẬN Bài học kinh nghiệm Kiến nghị đề xuất 2 2 3 3 4 4 7 7 7 8 10 18 22 22 24

File đính kèm:

  • docNang cao chat luong NGLL Vu Phuong Lan.doc