Giáo án Giáo duc công dân 6 - Tiết 11 - Bài 9: Lịch sự, tế nhị

I .MỤC TIÊU BÀI HỌC:

1.Kiến thức: - Giúp học sinh hiểu:Lịch sự, tế nhị là biểu hiện của văn hoá trong giao tiếp vàlợi ích của nó trong cuộc sống.

2. Thái độ: Giáo dục HS có mong muốn rèn luyện để trở thành người lịch sự, tế nhị trong cuộc sống hàng ngày ở mọi nơi, mọi lúc.

3. Kĩ năng: Biết rèn luyện cử chỉ , hành vi, sử dụng ngôn ngữ sao cho lịch sự, tế nhị. Tránh những hành vi sỗ sàng, ngôn ngữ thô tục.

II. TÀI LIỆU, PHƯƠNG TIỆN:

- Tình huống, truyện, ca dao, tục ngữ về lịch sự, tế nhị.

III.NỘI DUNG:

 

doc5 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1081 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo duc công dân 6 - Tiết 11 - Bài 9: Lịch sự, tế nhị, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11 Tiết 11- Bài 9: LỊCH SỰ, TẾ NHỊ Ngày soạn : 13 / 11 / 2004 Ngày dạy: 15 / 11 / 2004 I .MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1.Kiến thức: - Giúp học sinh hiểu:Lịch sự, tế nhị là biểu hiện của văn hoá trong giao tiếp vàlợi ích của nó trong cuộc sống. 2. Thái độ: Giáo dục HS có mong muốn rèn luyện để trở thành người lịch sự, tế nhị trong cuộc sống hàng ngày ở mọi nơi, mọi lúc. 3. Kĩ năng: Biết rèn luyện cử chỉ , hành vi, sử dụng ngôn ngữ sao cho lịch sự, tế nhị. Tránh những hành vi sỗ sàng, ngôn ngữ thô tục. II. TÀI LIỆU, PHƯƠNG TIỆN: - Tình huống, truyện, ca dao, tục ngữ về lịch sự, tế nhị. III.NỘI DUNG: Làm rõ biểu hiện của lịch sự, tế nhị về trang phục, cử chỉ, ngôn ngữ giao tiếp. Trọng tâm: ý nghĩa của lịch sự, tế nhị. Cách rèn luyện để trở thành người lịch sự, tế nhị. IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Kiểm tra bài cũ: Hiểu thế nào là sống chan hoà? Sống chan hoà có ý nghĩa gì? Bài mới : a. Giới thiệu bài : Trong cuộc sống hàng ngày, khi cư xử với những người xung quanh chúng ta cần lịch sự, tế nhị. Có như vậy mới tạo ra được môi trường giao tiếp thân mật , học hỏi lẫn nhau , giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Vậy lịch sự , tế nhị là gì? Biểu hiện của lịch sự , tế nhị ra sao. Bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu. b. Dạy – học bài mới : Hoạt động 1 : Hướng dẫn học sinh tìm hiểu tình huống SGK: *GV cho HS sắm vai trong truyện đọc + 1 HS –người dẫn tình huống. + 1 HS – thầy Hùng. + 1 HS – bạn Tuyết. * GV tóm tắt lại truyện đọc H :Em hãy cho biết cách cư xử của bạn Tuyết là gì ? Em có nhận xét gì về cách cư xử đó? - Nép ngoài cửa, chờ thầy nói hết câu mới bước vào giữa cửa, đứng nghiêm chào thầy , xin lỗi thầy và xin thầy cho vào lớp. H : Em hãy cho biết cách cư xử của các bạn khác là gì ? Em có nhận xét gì về cách cư xử đó ? -Các bạn chạy vào lớp, có bạn không chào, có bạn chào rất to -Bạn không chào : Thể hiện sự vô lễ, vào học muộn, không xin lỗi, vào lớp lúc thầy đang nói là thiếu lịch sự, tế nhị. -Bạn chào rất to: Thiếu lịch sự, không tế nhị. H:Em thử đoán xem thầy Hùng sẽ cư xử như thế nào ? Em thích cách ứng xử nào của thầy Hùng ? ( HS lựa chọn) - Phê bình gắt gao. - Nhắc nhở nhẹ nhàng sau khi tìm hiểu nguyên nhân. - Coi như không có chuyện gì . - Phản ánh với GVCN lớp. - Kể một câu chuyện về lịch sự, tế nhị để HS tự liên hệ . H: Em đồng ý với cách cư xử của bạn nào trong tình huống trên? Vì sao? -Em đống ý với cách cư xử của bạn Tuyết và thầy Hùng -Vì bạn ấy và thầy biết cách cư xư ûlịch sự, tế nhị H: Vậy lịch sự là gì ? Cho ví dụ -VD : H: Tế nhị là gì ? Cho ví dụ ? - VD : H: Trái với lịch sự, tế nhị là gì ? -Không lịch sự, tế nhị ? * GV tổ chức cho HS chơi trò choi tiếp sức Lịch sự, tế nhị Không lịch sự, tế nhị - Nói năng nhẹ nhàng; biết cảm ơn, xin lỗi, biết nhường nhịn -Nói đủ nghe, dùng từ phù hợp -Aên mặc giản dị, phù hợp -Xin lỗi, biết nhường nhịn -Ngáp dài, nói to -Nói tục chửi thề -Aên mặc luộm thuộm, bẩn thỉu -Cởi trần, mặc quần cộc tiếp khách -Vừa ăn vừa nói, quát mắng chê bai người khác H: Vậy lịch sự, tế nhị có biểu hiện như thế nào ? H: Lịch sự tế nhị có ý nghĩa như thế nào ? H: Lịch sự tế nhị có tác dụng như thế nào ? -Luôn hòa đồng,chân thành với mọi người, không phân biệt đối xử với mọi người xung quanh H: Vậy lịch sự, tế nhị có gì giống và khác nhau ? + Giống : đều thể hiện cách ứng xử, giao tiếp phù hợp với yêu cầu của xã hội. + Khác : Tế nhị là nói đến sự khéo léo, nghệ thuật của hành vi giao tiếp , ứng xử. H: Vì sao nói lịch sự, tế nhị thể hiện trình độ văn hoá, đạo đức của mỗi người? + Thể hiện sự tự trọng bản thân và tôn trọng người khác. + Thể hiện sự hiểu biết những quy tắc, quy định chung của xã hội trong quan hệ giữa người với người. + Làm cho mọi người hiểu nhau hơn, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa người giao tiếp với những người xung quanh. * GV lưu ý HS: Tế nhị là nghệ thuật khéo léo trong ứng xử, khác với giả dối. Muốn sống lịch sự , tế nhị em phải biết tự kiểm soát bản thân , tự kiềm chế, tránh nóng nảy trong khi giao tiếp vớingười khác. * GV cho HS làm BT trong SGK I. Tím hiểu truyện đọc II.Nội dung bài học 1.Lịch sự :Là những cử chỉ hành vi dùng trong giao tiêpù ứng xử phù hợp với quy định của xã hội, thể hiện truyền thống của dân tộc 2.Tế nhị :Là sự khéo léo sử dụng những cử chỉ, ngôn ngữ trong giap tiếp ứng xử, thể hiện là con ngưới có hiểu biết, có văn hóa 3.Biểu hiện : Thể hiện ở lới nói, hành vi giao tiếp, biểu hiện ở sự hiểu biết những phép tắc, những quy định chung của xã hội trong quan hệ giữa con người với con người, thể hiện sự tôn trọng người trong giao tiếp và những người xung quanh 4.Ý nghĩa : Lịch sự tế nhị trong giao tiếp thể hiện trình độ văn hóa , đạo đức của mỗi người III. Luyện tập Hoạt động 2: Thảo luận nhóm tìm hiểu biểu hiện của lịch sự, tế nhị: Hoạt động 3 : Hướng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung bài học: -H: Qua tìm hiểu tình huống trong SGK và biểu hiện của lịch sự, tế nhị trong cuộc sống. Em hãy cho biết: em hiểu thế nào là lịch sự, tế nhị? - H: Em có cảm giác gì khi được người khác cư xử lịch sự, tế nhị? ( dễ chịu). - H: Khi đó em có suy nghĩ gì về người đang giao tiếp với mình? ( Người đó có trình độ văn hoá, đạo đức ) - H: Vì sao nói lịch sự, tế nhị thể hiện trình độ văn hoá, đạo đức của mỗi người? + Thể hiện sự tự trọng bản thân và tôn trọng người khác. + Thể hiện sự hiểu biết những quy tắc, quy định chung của xã hội trong quan hệ giữa người với người. + Làm cho mọi người hiểu nhau hơn, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa người giao tiếp với những người xung quanh. - H: Lịch sự , tế nhị giống vàkhác nhau ở những điểm nào? + Giống : đều thể hiện cách ứng xử, giao tiếp phù hợp với yêu cầu của xã hội. + Khác : Tế nhị là nói đến sự khéo léo, nghệ thuật của hành vi giao tiếp , ứng xử. * GV lưu ý HS: Tế nhị là nghệ thuật khéo léo trong ứng xử, khác với giả dối. Muốn sống lịch sự , tế nhị em phải biết tự kiểm soát bản thân , tự kiềm chế, tránh nóng nảy trong khi giao tiếp vớingười khác. II. Nội dung bài học: 1. Khái niệm: - Lịch sự là những cử chỉ, hành vi trong giao tiếp, ứng xử phù hợp với quan hệ của xã hội, thể hiện truyền thống đạo đức của dân tộc. - Tế nhị là sự khéo léo sử dụng những cử chỉ , ngôn ngữ trong giao tiếp ứng xử , thể hiện là người có hiểu biết, có văn hoá. 2.Ý nghĩa: - Thể hiện trình độ văn hoá, đạo đức của mỗi người. Hoạt động 4: Hướng dẫn HS làm bài tập : * GV treo bảng phụ. Gọi một HS lên bảng làm bài tập a. * HS sắm vai – thảo luận nhóm – cử đại diện lên trình bày. III. Luyện tập : 1. Bài tập a/ 27 / SGK: * Biểu hiện của lịch sự: Biết lắng nghe. Biết nhường nhịn. Biết cảm ơn, xin lỗi. * Biểu hiện của tế nhị: Nói nhẹ nhàng. Nói dí dỏm. Biết lắng nghe. 2. Bài tập d / 28 / SGK: - Quang : lịch sự , tế nhị, ý thức cao ở nơi công cộng. - Tuấn : ý thức kém, thiếu lịch sự , tế nhị. Củng cố bài học : HS nhắc lại nội dung bài học .Tìm ca dao, tục ngữ về lịch sự , tế nhị hay cư xử đàng hoàng, thanh lịch. Em sẽ làm gì để trở thành người lịch sự, tế nhị? (Thường xuyên tự kiểm soát bản thân, tự kiềm chế, tránh nóng nảy) 4. Hướng dẫn về nhà: Học thuộc nội dung bài học . Làm bài tập c, b vào vở. Chuẩn bị bài 10: Tích cực tự giác trong hoạt động tập thể, hoạt động xã hội.

File đính kèm:

  • doctuan 11.doc