Giáo dục công dân 6 - Trường THCS Z111

I/MỤC TIÊU BÀI HỌC:

 Học xong bài này, HS cần đạt được :

 1.Về kiến thức:

-Giúp học sinh hiểu biết những biểu hiện của việc tự chăm sóc sức khoẻ, rèn luyện thân thể.

- Ý nghĩa của việc tự chăm sóc sức khoẻ, rèn luyện thân thể.

 2. Thái độ: Có ý thức thường xuyên tự rèn luyện thân thể.

 3. Kĩ năng

 - Biết tự chăm sóc và tự rèn luyện thân thể.

 - Biết vận động mọi người cùng tham gia và hưởng ứng phong trào thể dục, thể thao .

II/CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC:

Kĩ năng đặt mục tiêu, KN lập kế hoạch, KN tư duy phê phán

 

doc96 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 898 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo dục công dân 6 - Trường THCS Z111, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n giao thông khi đi đường? G. Một số câu hỏi - đáp án về giao thông đường bộ: Câu hỏi: Để đảm bảo an toàn khi đi đường, ta phải làm gì? Đáp án: Để đảm bảo an toàn khi đi đường, ta phải tuyệt đối chấp hành hệ thống báo hiệu giao thông gồm hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, tín hiệu đèn giao thông, vạch kẻ đường, cọc tiêu hoặc tường bảo vệ, hàng rào chắn. Câu hỏi: Người tham gia giao thông phải đi về phía bên nào? Đáp án: Đi bên phải theo chiều đi của mình. Câu hỏi: Đèn tín hiệu giao thông có mấy màu? Đáp án: 3 màu. Câu hỏi: Người điều khiển xe đạp được chở bao nhiêu người? Đáp án: Chỉ được chở tối đa một người lớn và một trẻ em dưới 7 tuổi. Câu hỏi: Nhà của Lan có chiếc xe đạp cũ bị hỏng để trong nhà, chiếc xe đó là phương tiện tham gia giao thông. Đúng hay sai? Đáp án: Sai. Câu hỏi: Biển báo hiệu đường bộ gồm mấy nhóm? Đáp án: 5 nhóm Câu hỏi: Theo luật giao thông đường bộ, em đi bộ trên đường từ nhà đến trưòng là người tham gia giao thông đường bộ . Đúng hay sai? Đáp án: Đúng. Câu hỏi: Người già yếu sử dụng xe lăn không có động cơ được đi trên hè phố và nơi qui định dành cho người đi bộ. Đúng hay sai? Đáp án: Đúng Câu hỏi: Trẻ em ở độ tuổi nào khi sang đường đ ô thị phải có người lớn dắt? Đáp án: Trẻ em dưới 7 tuổi. Câu hỏi: Khi xảy ra tai nạn giao thông cần phải giữ nguyên hiện trường, đúng hay sai? Đáp án: Đúng Câu hỏi: Pháp luật nghiêm cấm việc đua xe và tổ chức đua xe. Đúng hay sai? Đáp án: Sai. Câu hỏi: Nêu ý nghĩa của biển báo cấm? Đáp án: Biển báo cấm để biểu thị các điều cấm. Câu hỏi:: Có người tham gia giao thông một tay điều khiển xe đạp, còn tay kia dắt theo một chiếc xe đạp khác là vi phạm pháp luật. Đúng hay sai. Đáp án: Đúng 4. Củng cố : 5. Dặn dò (2’) ************************************************************ ễN TẬP HỌC KỲ II I. Mục tiờu: 1.Kiến thức: Giúp HS hệ thống hoá lại kiến thức của các bài học trong học kỳ II. Nắm vững nội dung quan trọng của cỏc bài đó học. 2. Kỹ năng: Rèn cho HS cách tư duy có hệ thống, cách lập biểu , bảng thống kê. Rèn cho HS việc ôn tập bài cũ. Biết vận dụng kiến thức đó học vào làm cỏc bài tập tỡnh huống, liờn hệ thực tế. 3. Thỏi độ: Cú thỏi độ yờu ghột, phờ phỏn cỏi xấu học tập điều tốt , liờn hệ bản thõn mỡnh. II. Chuẩn bị tài liệu phương tiện: - Bảng phụ hệ thống kiến thức lí thuyết. - Một số bài tập củng cố kiến thức. III. Các hoạt động dạy học : 1, Ổn định tổ chức : ktss 2, Bài cũ : 3, Bài mới : A : Ôn tập lí thuyết : ĐỀ KIỂM TRA MễN: GDCD 6 I. TRẮC NGHIỆM (3 điểm) Cõu 1 (1 điểm) Hóy kết nối một ụ ở cột trỏi (A) với một ụ ở cột phải (B) sao cho đúng nhất: A. Phẩm chất đạo đức B. Hành vi a. Biết ơn 1/ Sỏng nào Lan cũng dậy sớm quột nhà b. Tụn trọng kỉ luật 2/ Nga cựng cỏc bạn trong chi Đội đến quét dọn và thắp hương tại nghĩa trang liệt sĩ quê nhà. c. Lễ độ 3/ Tỳ giữ gỡn đồ dựng học tập cẩn thận nờn dựng được lâu bền. d. Siờng năng, kiờn trỡ 4/ Trước khi đi đâu, Quõn đều xin phộp cha mẹ. e. Tiết kiệm 5/ Trời mưa to, nhưng Vân vẫn cố gắng đến lớp đúng giờ. .. nối với .. nối với .. nối với .. nối với Cõu 2 (0,5 điểm) Khoanh trũn cõu thành ngữ chỉ đức tớnh lễ độ? kớnh lóo đắc thọ. B. Kớnh trờn nhường dưới. C. Lỏ lành đựm lỏ rỏch. D.Cả hai cõu a, b đều đỳng. Cõu 3 (0,5 điểm) Hành vi nào dưới đây thể hiện yờu thiờn nhiờn, sống hoà hợp với thiờn nhiờn? (khoanh trũn chữ cỏi trước câu mà em chọn) A. Lâm rất thích tắm nước mưa ở ngoài trời. B. Ngày đầu năm, cả nhà Lờ đi hỏi lộc. C. Đi tham quan dó ngoại, Tỳ thường hái cành cây và hoa mang về để thưởng thức vẻ đẹp. D. Hồng rất thớch chăm sóc cây và hoa trong vườn. Cõu 4 (1 điểm) Điền những cụm từ cũn thiếu vào chỗ trống sao cho đúng với nội dung bài đó học : “Biết ơn là sự ......................................................... đền ơn, đáp nghĩa đối với những người ...................................................cú cụng với dõn tộc, đất nước”. II. TỰ LUẬN (7 điểm) Cõu 1 (2,5 điểm) Em hóy cho biết thế nào là tiết kiệm. Theo em, trỏi với tiết kiệm là gỡ? Cho 1 vớ dụ trỏi với tiết kiệm. Cõu 2 (2,5 điểm) Cú ý kiến cho rằng: kỉ luật làm cho con người bị gũ bú, mất tự do. Em cú tỏn thành ý kiến đó khụng? Vỡ sao? Cõu 3 (2 điểm) Chỳng ta cần phải biết ơn những ai? Vỡ sao cần phải biết ơn họ? ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM I. TRẮC NGHIỆM (3 điểm) Cõu 1 (1 điểm) Yêu cầu kết nối như sau (mỗi kết nối đúng cho 0,25 điểm): a nối với 2 ; b nối với 5 ; c nối với 4 ; d nối với 1 Cõu 2 (0,5 điểm) Chọn cõu D. Cõu 3 (0,5 điểm) Chọn cõu D. Cõu 4 (1 điểm) Yờu cầu điền theo thứ tự sau: - bày tỏ thỏi độ trõn trọng, tỡnh cảm và những việc làm vào chỗ trống thứ nhất - đó giỳp đỡ mỡnh, với những người vào chỗ trống thứ hai II. TỰ LUẬN (7 điểm) Cõu 1 (2,5 điểm) a/ Tiết kiệm là biết sử dụng một cỏch hợp lý, đúng mức của cải vật chất, thời gian, sức lực của mỡnh và của người khác. (1,25 điểm) b/ Trỏi với tiết kiệm là hoang phớ, là sử dụng của cải, thời gian, sức lực quỏ mức cần thiết(1,25 điểm) Nêu 1 trong những ví dụ như: tiêu xài nhiều tiền bạc vào việc ăn chơi; dùng thời gian vào việc rong chơi vô ích; ... (0,5 điểm) Cõu 2 (2,5 điểm) a/ Khụng tỏn thành ý kiến đó. (0,5 điểm) b/ Giải thích: Kỉ luật không làm con người mất tự do vỡ khi con người biết tôn trọng kỉ luật thỡ sẽ tự nguyện, tự giỏc chấp hành những quy định chung, khụng bị ai ộp buộc nờn sẽ khụng cảm thấy gũ bú, trỏi lại sẽ cảm thấy vui vẻ, thanh thản. (2 điểm) Cõu 3 (2 điểm) Chỳng ta cần phải biết ơn: - Đảng và Nhà nước ; Bỏc Hồ; Cỏc anh hựng liệt sỹ, những người cú cụng với cỏch mạng; ễng bà cha mẹ, anh chị em....; Những người đó giỳp đỡ mỡnh....(1 điểm) Vỡ cú những người này đó hy sinh bảo vệ , giỳp đỡ nờn chỳng ta mới cú ngày hụm nay mới được sống cuộc sống bỡnh yờn, hạnh phỳc.....(1 điểm) *********************************************************** ễN TẬP HỌC KỲ II I. Mục tiờu: 1.Kiến thức: Giúp HS hệ thống hoá lại kiến thức của các bài học trong học kỳ II. Nắm vững nội dung quan trọng của cỏc bài đó học. 2. Kỹ năng: Rèn cho HS cách tư duy có hệ thống, cách lập biểu , bảng thống kê. Rèn cho HS việc ôn tập bài cũ. Biết vận dụng kiến thức đó học vào làm cỏc bài tập tỡnh huống, liờn hệ thực tế. 3. Thỏi độ: Cú thỏi độ yờu ghột, phờ phỏn cỏi xấu học tập điều tốt , liờn hệ bản thõn mỡnh. II. Chuẩn bị tài liệu phương tiện: - Bảng phụ hệ thống kiến thức lí thuyết. - Một số bài tập củng cố kiến thức. III. Các hoạt động dạy học : 1, Ổn định tổ chức : ktss 2, Bài cũ : 3, Bài mới : A : Ôn tập lí thuyết : KIỂM TRA I TIẾT MÔN: GDCD6 MA TRẬN ĐỀ Nội dung chủ đề (mục tiêu) Các cấp độ tư duy Nhận biết Thông hiểu Vận dụng TN TL TN TL TN TL Biết ơn C1a C4 C3 Siêng năng, kiên trì C1d Tiết kiệm C1e C1 Tôn trọng kỉ luật C1b C2 Lễ độ C1c; C2 Yêu thiên nhiên, sống hoà hợp với thiên nhiên C3 Tổng số câu 2 1 1 1 1 1 Tổng số điểm 1.5 2.5 0.5 2.5 1 2 Tỉ lệ % 40% 30% 30% ĐỀ RA I. TRẮC NGHIỆM (3 điểm) Câu 1 (1 điểm) Hãy kết nối một từ ở cột trái (A) với một từ ở cột phải (B) sao cho đúng nhất: A. Phẩm chất đạo đức B. Hành vi a. Biết ơn 1/ Sáng nào Lan cũng dậy sớm quét nhà b. Tôn trọng kỉ luật 2/ Nga cùng các bạn trong chi Đội đến quét dọn và thắp hương tại nghĩa trang liệt sĩ quê nhà. c. Lễ độ 3/ Tự giữ gìn đồ dùng học tập cẩn thận nên dùng được lâu bền. d. Siêng năng, kiên trì 4/ Trước khi đi đâu, Quân đều xin phép cha mẹ. e. Tiết kiệm 5/ Trời mưa to, nhưng Vân vẫn cố gắng đến lớp đúng giờ. .. nối với .. nối với .. nối với .. nối với Câu 2 (0,5 điểm) Khoanh tròn câu thành ngữ chỉ đức tính lễ độ? Kính lão đắc thọ. B. Kính trên nhường dưới. C. Lá lành đùm lá rách. D. Ơn trả nghĩa đền Câu 3 (0,5 điểm) Hành vi nào dưới đây thể hiện yêu thiên nhiên, sống hoà hợp với thiên nhiên? (khoanh tròn chữ cái trước câu mà em chọn) A. Lâm rất thích tắm nước mưa ở ngoài trời. B. Ngày đầu năm, cả nhà Lê đi hỏi lộc. C. Đi tham quan dã ngoại, Tân thường hái cành cây và hoa mang về để thưởng thức vẻ đẹp. D. Hồng rất thích chăm sóc cây và hoa trong vườn. Câu 4 (1 điểm) Điền những cụm từ còn thiếu vào chỗ trống sao cho đúng với nội dung bài đó học : “Biết ơn là sự ......................................................... đền ơn, đáp nghĩa đối với những người ...................................................có công với dân tộc, đất nước”. II. TỰ LUẬN (7 điểm) Câu 1(2,5 điểm) Em hãy cho biết thế nào là tiết kiệm. Theo em, trái với tiết kiệm là gì? Câu 2(2,5 điểm) Có ý kiến cho rằng: kỉ luật làm cho con người bị gò bó, mất tự do. Em có tán thành ý kiến đó không? Vì sao? Câu 3(2 điểm) Chúng ta cần phải biết ơn những ai? Vì sao cần phải biết ơn họ? ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM I. TRẮC NGHIỆM (3 điểm) Câu 1 (1 điểm) Yêu cầu kết nối như sau (mỗi kết nối đúng cho 0,25 điểm): a nối với 2 ; b nối với 5 ; c nối với 4 ; d nối với 1 Câu 2 (0,5 điểm) Chọn câu D. Câu 3 (0,5 điểm) Chọn câu D. Câu 4 (1 điểm) Yêu cầu điền theo thứ tự sau: - bày tỏ thái độ trân trọng, tình cảm và những việc làm vào chỗ trống thứ nhất - đó giúp đỡ mình, với những người vào chỗ trống thứ hai II. TỰ LUẬN (7 điểm) Câu 1 (2,5 điểm) a/ Tiết kiệm là biết sử dụng một cách hợp lý, đúng mức của cải vật chất, thời gian, sức lực của mình và của người khác. (1,25 điểm) b/ Trái với tiết kiệm là hoang phí, là sử dụng của cải, thời gian, sức lực quá mức cần thiết(1,25 điểm) Câu 2 (2,5 điểm) a/ Không tán thành ý kiến đó. (0,5 điểm) b/ Giải thích: Kỉ luật không làm con người mất tự do vì khi con người biết tôn trọng kỉ luật thì sẽ tự nguyện, tự giác chấp hành những quy định chung, không bị ai ép buộc nên sẽ không cảm thấy gò bó, trái lại sẽ cảm thấy vui vẻ, thanh thản. (2 điểm) Câu 3 (2 điểm) Chúng ta cần phải biết ơn: - Đảng và Nhà nước ; Bác Hồ; Các anh hùng liệt sỹ, những người có công với cách mạng; ông bà cha mẹ, anh chị em....; Những người đó giúp đỡ mình....(1 điểm) Vì có những người này đã hy sinh bảo vệ , giúp đỡ nên chúng ta mới có ngày hôm nay mới được sống cuộc sống bình yên, hạnh phúc.....(1 điểm)

File đính kèm:

  • docGDCD6 chuan KTKN va tt Ho chi Minh.doc