Yêu cầu cần đạt :
- Đọc đúng, rõ ràng toàn bài ; biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.
- Hiểu lời khuyên từ câu chuyện : Làm việc gì cũng phải kiên trì, nhẫn nại mới thành công. (trả lời được các câu hỏi trong SGK).
- Học sinh khá, giỏi hiểu ý nghĩa của câu tục ngữ : Có công mài sắt, có ngày nên kim.
Rèn KNS : Giáo dục các em phải nhẫn nại, kiên trì, chăm chỉ, chịu khó trong mọi công việc thì dù việc gì khó cũng sẽ làm được.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2416 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tập đọc : Có công mài sắt, có ngày nên kim, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1
Thứ hai ngày 20 tháng 8 năm 2012
TẬP ĐỌC : CÓ CÔNG MÀI SẮT, CÓ NGÀY NÊN KIM
I/ Mục tiêu :
Yêu cầu cần đạt :
- Đọc đúng, rõ ràng toàn bài ; biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.
- Hiểu lời khuyên từ câu chuyện : Làm việc gì cũng phải kiên trì, nhẫn nại mới thành công. (trả lời được các câu hỏi trong SGK).
- Học sinh khá, giỏi hiểu ý nghĩa của câu tục ngữ : Có công mài sắt, có ngày nên kim.
Rèn KNS : Giáo dục các em phải nhẫn nại, kiên trì, chăm chỉ, chịu khó trong mọi công việc thì dù việc gì khó cũng sẽ làm được.
II/ Đồ dùng dạy học : Viết câu dài trên bảng phụ : “ Mỗi khi cầm quyển sách, cậu chỉ đọc vài dòng đã ngáp ngắn ngáp dài rồi bỏ dở”.
III/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Kiểm tra SGK, Vở số 1
Bài cũ : Thay bằng giới thiệu 8 chủ điểm của SGK.
Bài mới :
Giới thiệu tranh
Gọi 4 em đọc 4 đoạn trong SGK.
Rút từ khó cần rèn đoc :
Ngáp ngắn ngáp dài, nắn nót, nguệch ngoạc, thỏi sắt.
Rèn đọc vỡ câu.
Đọc vỡ đoạn. (Rèn đọc từ chú giải : ngáp ngắn ngáp dài, nắn nót, nguệch ngoạc, mải mết, ôn tồn, thành tài.)
Theo dõi HS đọc thầm
GV đọc mẫu cả bài
Đọc kết hợp tìm hiểu ND :
Đoạn 1 :
CH1 : Lúc đầu, cậu bé học hành thế nào ?
Giảng từ : ngáp ngắn ngáp dài
HD đọc câu dài :
Mỗi khi cầm quyển sách,/ cậu chỉ đọc vài dòng/ đã ngáp ngắn ngáp dài/ rồi bỏ dở.//
Đoạn 2 :
CH2 : Cậu bé thấy bà cụ đang làm gì ?
Giảng từ : mải miết
Luyện đọc lại đoạn 1, 2
Tiết 2 :
Đoạn 3, 4 :
CH3 : Bà cụ giảng giải như thế nào ?
Giảng từ : ôn tồn, thành tài
Đọc lại cả bài :
Nêu câu hỏi số 4 : Câu chuyện này khuyên em điều gì ?
Đọc phân vai theo nhóm
* Tìm từ trái nghĩa với từ “xấu”.
* Tìm từ gần nghĩa hoặc cùng nghĩa với từ “nắn nót”.
4)Thi đọc giữa các nhóm
5) Dặn dò : Về đọc lại bài nhiều lần
Quan sát chỉ ra tranh vẽ gì ?
4 em đọc (Mỗi em đọc 1 đoạn )
Đọc CN, ĐT
Đọc truyền điện cả bài (Mỗi em đọc từ 1 đến 2 câu)
HS rèn đọc.
Vừa chỉ tay vào SGK vừa nhẩm thầm
HS chú ý theo dõi.
Đọc CN 2 em
+ Lúc đầu cậu bé học rất chểnh mảng, chỉ thích đi chơi : “Mỗi khi cầm quyển sách ........ viết nguệch ngoạc, trông rất xấu.”
HS rèn đọc CN, ĐT.
Cả lớp đọc thầm
Thảo luận nhóm 2 trước khi trả lời.
+ Cậu bé thấy bà cụ đang mài thỏi sắt vào tảng đá ven đường để làm thành một chiếc kim khâu vá quần áo. Cậu bé hết sức ngạc nhiên thỏi sắt to như thế, làm sao bà mài thành kim được ?
2 em đọc.
Đọc ĐT
+ Mỗi ngày mài thỏi sắt nhỏ đi một tí, sẽ có ngày nó thành kim. Giống như cháu đi học, mỗi ngày cháu học một ít, sẽ có ngày cháu thành tài.
Nối tiếp 3 em
Dành cho HS khá, giỏi trả lời.
+ Khuyên em phải nhẫn nại, kiên trì, chăm chỉ, chịu khó thì dù khó khăn đến đâu ắt sẽ thành công.
Đọc theo nhóm 4 : 1 em vai người dẫn chuyện, 1 em vai bà, 1 em vai cậu bé, 1 em lắng nghe để nhận xét
Trái với “xấu” : đẹp.
“cẩn thận”
File đính kèm:
- Tap doc Co cong mai sat co ngay nen kim.doc