Giáo án lớp 2 môn Âm nhạc - Tuần 12 - Tiết 21: Học hát bài: Hoa lá mùa xuân

Mục tiêu:

- Biết hát theo giai điệu và lời ca.

- Biết hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo tiết tấu lời ca.

II. Chuẩn bị của giáo viên:

- Nhạc cụ, máy nghe, băng nhạc.

- Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách.)

- Một vài động tác phụ hoạ đơn giản .

- Tranh ảnh minh họa.

- Trò chơi :Rồng rắn lên mây hoặc các bài thơ 4 chữ.

III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:

 

 

doc10 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 644 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 2 môn Âm nhạc - Tuần 12 - Tiết 21: Học hát bài: Hoa lá mùa xuân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h hỏi lại HS tên bài hát vừa học, tác giả? - Cho cả lớp đứng lên hát và vỗ tay theo nhịp, phách của bài hát một lần trước khi kết thúc tiết học. - Dặn hs về nhà hát thuộc lời ca và gõ đệm thuần thục. - Gv nhận xét tiết học. - Ngồi ngay ngắn. - Hs trả lời:Bài hát em yêu trường em, Tác giả Hoàng Vân. - Hs trình bày. - Hs quan sát tranh. - Hs lắng nghe. - Nghe Gv hát mẫu. - Hs nêu cảm nhận của mình về bài hát. - Hs quan sát bảng phụ. - HS tập đọc lời ca theo tiết tấu. - Hs luyện thanh. - HS tập hát theo hướng dẫn của GV. - Hs thực hiện. - Cả lớp hát nhiều lần. - HS hát thực hiện. - HS theo dõi và lắng nghe. - HS hát cả bài. - Hs lắng nghe và ghi nhớ. - Hs nhắc lại tính giáo dục của bài hát. - HS thực hiện hát kết hợp gõ đệm theo phách. - HS thực hiện hát và vỗ theo nhịp. - HS thực hiện hát và vận động nhịp nhàng. - HS trả lời: Bài hát Cùng múa hát dưới trăng, tác giả Hoàng Lân. - HS hát ôn kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách. - HS lắng nghe và ghi nhớ. Lớp 1 Ngày soạn: 22 / 01 / 2011 Tiết : 21 Ngày giảng: Thứ 3 - Ngày 25 /01/ 2011 HỌC BÀI HÁT: Tập tầm vông I. Môc tiªu : - Hs h¸t ®óng giai ®iÖu vµ thuéc lêi ca . - Tham gia trò chơi Tập tầm vông. II. Chuẩn bị của Gi¸o viªn: - Nh¹c cô : §µn, thanh ph¸ch . - Mét vµi ®éng t¸c vËn ®éng phô ho¹ . III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh 1. æn ®Þnh tæ chøc: 2. KiÓm tra bµi cò : - Gäi 3 Hs lªn b¶ng biÓu diÔn . - Gv nhËn xÐt. 3. Bµi míi : * Ho¹t ®éng 1 : D¹y h¸t : Bµi TËp tÇm v«ng . - Giíi thiÖu bµi. - Gv treo tranh minh ho¹ bµi h¸t . - Gv hỏi Hs? Bøc tranh vÏ nh÷ng g× ? - Gv h¸t mÉu. - Gv cho Hs ®äc lêi ca . - Gv cho Hs luyÖn thanh . - D¹y h¸t tõng c©u : C©u 1 : TËp tÇm v«ng tay kh«ng tay cã . + Gv h¸t mÉu . + Gv ®µn cho Hs h¸t . + Gv söa sai cho Hs ( nÕu cã ) C©u 2 : TËp tÇm vã tay cã tay kh«ng . + Gv h¸t mÉu . + Gv ®µn cho Hs h¸t . + Gv söa sai cho Hs ( nÕu cã ) - Gv cho Hs h¸t ghÐp c©u1 vµ c©u 2 . - Gv cho tæ, bµn h¸t ghÐp c©u 1 vµ c©u 2 . C©u 3 : Mêi c¸c b¹n ®o¸n sao cho tróng . + Gv h¸t mÉu . + Gv ®µn cho Hs h¸t . + Gv söa sai cho Hs ( nÕu cã ) C©u 4 : TËp tÇm vã tay ...nµo kh«ng . + Gv h¸t mÉu . + Gv ®µn cho Hs h¸t . + Gv söa sai cho Hs ( nÕu cã ) - Gv cho Hs h¸t ghÐp c©u 3 vµ c©u 4 . - Gv cho Hs h¸t ghÐp toµn bµi . - Gv cho nhãm, bµn h¸t toµn bµi . - Gv h­íng dÉn Hs h¸t kÕt hîp gâ ®Öm theo ph¸ch . - Gv söa sai cho Hs ( nÕu cã ) - Gv cho tæ 1 h¸t, tæ 2 gâ ®Öm theo ph¸ch vµ ng­îc l¹i . - Gv cho Hs lªn b¶ng biÓu diÔn ch©n nhón nhÞp 2 . - Gv nhËn xÐt . * Ho¹t ®éng 2 : Trß ch¬i . - Gv lµ ng­êi “ ®è ”, Hs “ gi¶i ®¸p ”, Gv ®­a hai bµn tay ra sau l­ng, mét tay giÊu ®å vËt, mét tay kh«ng cã g× . trong khi ®ã Hs h¸t bµi “TËp tÇm v«ng”, Gv ®­a tay ra tr­íc vµ gäi 1 Hs ®o¸n xem tay nµo gi÷ ®å vËt . Hs ®o¸n ®óng sÏ lªn giÊu ®å vËt vµ bµi h¸t l¹i vang lªn - Gv nhËn xÐt . 4. Cñng cè dÆn dß : -? Em nµo cho c« biÕt h«m nay líp chóng ta häc nh÷ng néi dung nµo ? - Gv cñng cè l¹i néi dung bµi häc . - Gv ®µn cho Hs h¸t l¹i bµi h¸t . - Nh¾c Hs vÒ häc bµi xem tr­íc bµi míi . - Gv nhËn xÐt giê häc - 3 Hs biÓu diÔn . - Hs nghe . - Hs quan s¸t tranh minh họa. - Hs tr¶ lêi . - Hs nghe . - Hs ®äc lêi ca . - Hs luyÖn thanh . - Hs nghe . - Hs h¸t . - Hs nghe . - Hs h¸t . - Hs h¸t ghÐp . - Tæ, bµn h¸t ghÐp câu 1 và câu 2. - Hs nghe . - Hs h¸t . - Hs nghe . - Hs h¸t . - Hs h¸t ghÐp câu 3 và 4.. - Hs h¸t toµn bài nhiều lần. - Nhãm, bµn h¸t - Tæ h¸t vµ gâ ®Öm theo ph¸ch. - Hs biÓu diÔn . - Hs biểu diễn bài hát kết hợp chân nhún nhịp 2. - Hs nghe vµ ch¬i trß ch¬i . - Hs trả lời: Bài hát Tập tầm vông. - Cả lớp hát. - Hs lắng nghe và ghi nhớ. œœœœœœœ Lớp 4 Ngày soạn: 25/ 01 / 2011 Tiết : 21 Ngày giảng: Thứ 3 ,thứ 4 - Ngày 27,28 /01/2011 HỌC HÁT BÀI : Bàn tay mẹ I. Môc tiªu : - Biết hát theo giai điệu và lời ca. - Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát. - Biết tác giả bài hát là nhạc sĩ Bùi Đình Thảo. Biết gõ đệm theo phách, theo nhịp. II. Chuẩn bị của giáo viên: - Đàn, máy nghe, băng đĩa nhạc. - Đàn và hát chuẩn xác bài hát Bàn tay mẹ. - Bảng phụ bài hát. - Tranh minh họa người mẹ ru con ngủ. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn dịnh tổ chức: - Nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn. 2. Kiểm tra bài cũ: - GV hỏi HS tiết trước học những nội dung gì? - Yêu cầu cả lớp hát lại bài Tập đọc nhạc số 5. - Gv nhận xét. 3. Bài mới: * Hoạt động 1: Dạy hát Bài hát: Bàn tay mẹ Nhạc : Bùi Đình Thảo Lời: Thơ: Tạ Hữu Yên - Gv treo bảng phụ bài hát Bàn tay mẹ. - Gv treo tranh. - Gv giới thiệu bài hát: Bài hát ra đời cách đây đã lâu và được nhiều thiếu nhi Việt Nam yêu thích. Bài hát ca ngợi công ơn chăm sóc nuôi dưỡng của người mẹ.Từ bài thơ của Tạ Hữu Yên,nhạc sĩ Bùi Đình Thảo đã thành công trong việc phổ nhạc để có bài hát hay về mẹ.Bài hát Bàn tay mẹ được bình chọn là một trong 20 ca khúc thiếu nhi hay nhất của thế kỷ 20. - GV trình bày bài hát cho HS nghe. - Gv yêu cầu HS nói cảm nhận của mình về bài hát. - Gv chia bài hát thành 5 câu. - Hưóng dẫn HS tập đọc lời ca bài hát. - Gv cho HS luyện thanh. Ma........ - Dạy hát từng câu và nối tiếp cho đến hết bài. - Chú ý những chỗ có nốt luyến ngân dài 3- 5 phách để hướng dẫn HS hát đúng, thể hiện tính chất tha thiết. - Sau khi tập xong bài hát sau đó cho HS hát lại nhiều lần để thuộc lời, giai điệu và tiết tấu bài hát. GV giữ nhịp đều cho HS trong quá trình luyện hát ( sửa những em hát chưa đúng ) - GV nhận xét. - Gv hỏi Hs tính giáo dục của bài hát? - Gv chốt: Mẹ là người đã sinh thành ra chúng ta, nuôi dưỡng và dạy dỗ chúng ta nên ngươi.Mỗi một chúng ta phải biết được công ơn to lớn của mẹ,phải biết hiếu thảo với cha mẹ * Hoạt động 2: Hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm - Hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo phách. Bàn tay mẹ bế chúng con,bàn tay mẹ chăm x x x x x x x - Hướng dẫn HS hát gõ đệm theo tiết tấu lời ca. Bàn tay mẹ bế chúng con,bàn tay mẹ chăm x x x x x x x x x x - Hướng dẫn HS vận động nhịp nhàng theo nhịp. ( nhún chân, nghiêng người sang trái sang phải ). 4. Củng cố - Dặn dò: - GV hỏi HS tên bài hát, tác giả bài hát vừa học. - Cho HS đứng lên ôn lại bài hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách. - Dặn Hs về nhà tập hát và gõ đệm thuần thục bài hát Bàn tay mẹ. - Gv nhận xét tiết học. - HS trật tự ổn định chỗ ngồi. - Hs trả lời: Ôn tập bài hát Chúc mừng, Tập đọc nhạc số 5. - HS hát. - Hs quan sát bảng phụ. - Hs xem tranh. - HS chú ý lắng nghe. - HS nghe GV hát mẫu. - Hs nói cảm nhận của mình về bài hát. - HS đọc lời ca theo tiết tấu. - HS luyện thanh. - HS tập hát từng câu chú ý chỗ lấy hơi và chú ý những chỗ khó hát. - HS hát tổ, nhóm, cá nhân, tập thể, hoặc hát nối tiếp. Hát thể hiện tính chất tha thiết, phát âm rõ lời gọn tiếng. - Hs trả lời. - Hs ghi nhớ. - HS chú ý theo dõi. - HS hát theo đàn kết hợp vỗ tay theo tiết tấu lời ca. - Hs hát và vận động phụ họa nhịp nhàng. - Hs trả lời: Bài hát bàn tay mẹ của nhạc sĩ Bùi Đình Thảo. - Cả lớp đứng lên thể hiện lại bài hát vừa học kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách. - Hs lắng nghe và ghi nhớ. œœœœœœœ Lớp 5 Ngày soạn: 25/ 01 / 2011 Tiết : 21 Ngày giảng: Thứ 3 ,thứ 4 - Ngày 27,28 /01/2011 HỌC HÁT BÀI: Tre ngà bên lăng Bác Nhạc và lời : Hàn Ngọc Bích I. Mục tiêu: - Biết hát theo giai điệu và lời ca. - Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo nhịp bài hát. - HS biết bài hát này nhạc của : Hàn Ngọc Bích. - Giáo dục HS lòng kính yêu Bác Hồ. II. Chuẩn bị của Giáo viên: - Đàn hát chuẩn xác bài hát thể hiện tính chất vui tươi của bài hát. - Băng nhạc, máy nghe, bảng phụ chép sẳn bài hát. - Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ, đệm ( song loan, thanh phách) - Tranh trang 34 tập bài hát lớp 5 III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn dịnh tổ chức: - Nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn. 2. Kiểm tra bài cũ: - GV cho HS hát lại một bài hát ôn ở tiết trước. - Gv nhận xét. 3. Bài mới: * Hoạt động 1: Dạy hát Bài hát: Tre ngà bên lăng Bác. Nhạc và lời : Hàn Ngọc Bích - Gv cho HS luyện thanh. Ma........ - GV giới thiệu tên bài hát, tên tác giả, nội dung bài hát. - Cho HS nghe băng hát mẫu hoặc GV vừa đệm đàn vừa hát - Hưóng dẫn HS tập đọc lời ca theo tiết tấu bài hát - Dạy hát từng câu và nối tiếp cho đến hết bài. - Chú ý những chỗ có nốt luyến ngân dài 3- 5 phách để hướng dẫn HS hát đúng, thể hiện tính chất tha thiết. - Sau khi tập xong bài hát sau đó cho HS hát lại nhiều lần để thuộc lời, giai điệu và tiết tấu bài hát. GV giữ nhịp đều cho HS trong quá trình luyện hát ( sửa những em hát chưa đúng ) - GV nhận xét. * Hoạt động 2: Hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm - GV huớng dẫn HS hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách. + Gv gõ mẫu: Bên lăng Bác Hồ có đôi khóm tre ngà... x x x xx x x xx xxx - Yêu cầu cả lớp thực hiện. - Hướng dẫn HS vận động nhịp nhàng theo nhịp. ( nhún chân, nghiêng người sang trái sang phải ). 4. Củng cố - Dặn dò: - GV hỏi HS tên bài hát, tác giả bài hát vừa học. - Cho HS đứng lên ôn lại bài hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách. - HS nói lên cảm nhận của mình khi nghe bài hát Tre ngà bên lăng Bác . - Về nhà hát ôn bài hát vừa tập. - HS trật tự ổn định chỗ ngồi. - Cá nhân, cả lớp hát hòa theo tiếng đàn. - HS nghe nhận xét. - Hs luyện thanh. - HS chú ý lắng nghe. - HS nghe băng mẫu hoặc nghe GV hát mẫu. - HS đọc lời ca theo tiết tấu. - HS tập hát từng câu chú ý chỗ lấy hơi và chú ý những chỗ khó hát. - HS hát tổ, nhóm, cá nhân, tập thể, hoặc hát nối tiếp. Hát thể hiện tính chất tha thiết, phát âm rõ lời gọn tiếng. - HS nghe nhận xét. - HS chú ý theo dõi. - Hs quan sát. - Hs hát kết hợp dùng thanh phách gõ đệm. - Hát vận động nhịp nhàng theo nhịp. - Bài : Tre ngà bên lăng Bác của tác giả Hàn Ngọc Bích. - Cả lớp đứng tại chỗ thực hiện bài hát. - HS nói lên cảm nhận của mình khi nghe bài hát. - HS nghe và ghi nhớ. œœœœœœœ

File đính kèm:

  • docGiao an Tuan 21 CKTKNLop 12345.doc
Giáo án liên quan